การเลือกคุณภาพสินค้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
Advertisements

ค่าของทุน The Cost of Capital
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
ตัวแบบอรรถประโยชน์ (utility theory)
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของผู้บริโภค
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
Training Management Trainee
กลไกราคา การเกิดกลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง
ระบบเศรษฐกิจ.
เศรษฐศาสตร์จุลภาคเป็นการศึกษาพฤติกรรม (behavior) ของหน่วยเศรษฐกิจแต่ละประเภท (individual economic units) ได้แก่ • ผู้บริโภค • แรงงาน • เจ้าของธุรกิจ.
ส่วนเกินของผู้บริโภค (consumer surplus)
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
การประยุกต์ 1. Utility function
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand)
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
MARKET PLANNING DECISION
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ (Elasticity of Demand)
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
(Sensitivity Analysis)
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
บทที่ 3 ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน และการกำหนดราคาสินค้า
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
พฤติกรรมผู้บริโภค.
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
เศรษฐศาสตร์จุลภาค (Microeconomics)
พฤติกรรมผู้บริโภค.
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
การวางแผนกำลังการผลิต
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
การแจกแจงปกติ.
กลยุทธ์ เด็ด รักษ์ พลังงาน สร้าง จิตสำนึก. แหล่ง แหล่ง พลังงานของไทย เมืองไทย เราอุดมสมบรูณ์ทุกอย่าง จริงมั้ย ? จริง แต่ จริง ไม่หมด รู้หรือไม่ ? เราพึ่งพาตัวเองไม่ได้
บทที่ 3 การผลิตและการวางแผนฟาร์ม
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์
Lecture 14 ประสิทธิภาพของการบริโภคจาก Edgeworth’s Box Diagram
Demand in Health Sector
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเลือกคุณภาพสินค้า พิจารณาองค์ประกอบของสินค้า เช่น ผู้บริโภคน้ำสลัดดูน้ำตาลและไขมันในสัดส่วนที่ต้องการ ผู้บริโภคจะใช้รายได้เลือกซื้อองค์ประกอบของสินค้าและปริมาณที่ต้องการจนได้ความพอใจสูงสุด

ตัวอย่างการตัดสินใจของผู้บริโภค I = 100 บาทสำหรับบริโภคน้ำสลัดที่มีให้เลือกอยู่ 4 ยี่ห้อในราคาที่แตกต่างกัน ให้คุณภาพของน้ำสลัดขึ้นอยู่กับส่วนผสมของน้ำตาลและไขมัน ซึ่งวัดได้จากกรัมของไขมันและกรัมของน้ำตาลต่อหน่วยของน้ำสลัด ผู้บริโภคจะใช้เงิน 100 บาทในการเลือกซื้อน้ำตาลและไขมันในสัดส่วนที่ต้องการ ใช้ตัวแบบ IC พิจารณาได้ว่า เขาซื้อน้ำสลัดยี่ห้ออะไรบ้าง และในปริมาณเท่าใด

องค์ประกอบของน้ำสลัด: ไขมันและน้ำตาล ยี่ห้อ ไขมัน น้ำตาล ไขมัน/น้ำตาล ราคา จำนวน กรัม/หน่วย บาท/หน่วย หน่วย อีวา 90 20 4.5 20 5 อีวอน 87 30 2.9 25 4 ดาเลีย 65 37 1.75 27 3.7 ดาลอง 30 40 0.75 26 3.84 ไขมันและน้ำตาลของน้ำสลัดที่ซื้อได้จากเงิน 100 บาท ยี่ห้อ ไขมัน น้ำตาล อัตราการทดแทนส่วนเพิ่ม อีวา 450 100 อีวอน 348 120 5.1 ดาเลีย 240.5 136.9 6.36 ดาลอง 115.2 153.6 7.50

การตัดสินใจของผู้บริโภค กรณี 1 เลือกจุด A และใช้เงินทั้งหมดซื้ออีวา 5 หน่วย

การตัดสินใจของผู้บริโภค กรณี 2 จุดT ไม่ตรงกับน้ำสลัดยี่ห้อใดที่มีขายในตลาด

การผสมน้ำสลัด ผสมอีวาและอีวอนจนได้ส่วนผสมที่จุด T ทำไม่ไม่ผสมอีวากับดาเลียหรือดาลอง?

เมื่อมีการบริโภคสินค้ามากกว่า 1 ประเภท บริโภคน้ำสลัดและพายเนื้อ จัดสรรรายได้ให้แต่ละสินค้า เลือกองค์ประกอบสินค้าแต่ละประเภทเมื่อได้รับการจัดสรรรายได้

การจัดสรรรายได้

ลักษณะของตัวแบบเศรษฐศาสตร์ ไม่มีการสัมภาษณ์ ตัวแบบเศรษฐศาสตร์ไม่มีการสัมภาษณ์ผู้บริโภค เช่น ตัวแบบอุปสงค์ต่อเบียร์ เมื่อใช้ในการคาดคะเนหรือการวิเคราะห์นโยบาย สมมติให้เหตุการณ์ในอดีตยังเกิดขึ้นในลักษณะเดิม เช่น ความยืดหยุ่นราคาสินค้าเหมือนเดิม

การสัมภาษณ์ ปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการสัมภาษณ์ ความไม่พร้อมของผู้บริโภค ไม่คุ้นกับสินค้า ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการสัมภาษณ์ ความพร้อมของผู้บริโภค คุ้นเคยกับสินค้าที่กำลังบริโภค มีการวางแผนที่จะซื้อ เช่น บ้าน รถยนต์

การผสมผสานการสัมภาษณ์กับตัวแบบเศรษฐศาสตร์ ตัวแบบอุปสงค์ต่อเบียร์/การสัมภาษณ์ผู้บริโภค ช่วยเสริมข้อสรุป เช่น ผู้บริโภคให้สัมภาษณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงในราคาเบียร์ไม่มีผลต่อปริมาณการบริโภคเบียร์ ตัวแบบอุปสงค์สรุปได้ว่า ความยืดหยุ่นราคาเบียร์ต่ำ

การทดลองตลาด เลือกกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย จำลองสถานการณ์การซื้อขายสินค้า กำหนดอำนาจซื้อผู้บริโภค แจกคูปองเพื่อจำลองรายได้ กำหนดราคาสินค้า จำนวนคูปองที่ต้องใช้ สังเกตพฤติกรรมการซื้อ สามารถคำนวณความยืดหยุ่นราคา ความยืดหยุ่นรายได้ ความยืดหยุ่นราคาไขว้ ข้อสมมติที่สำคัญคือแหล่งของรายได้ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ end lecture 8 here