การสร้างวินัยเชิงบวก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.
103 หมู่ 2 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
Assessment and evaluation in e-learning
ที่มาของความคิดมนุษย์
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
การลดความวิตกกังวล.
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ถ้าไม่นับการร้องไห้ที่มาจากความปิติ "
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
8 คุณธรรมพื้นฐาน.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
การวัดผล (Measurement)
ข้าพเจ้าเชื่อ A Birth Certificate shows that we were born
ถ่ายทอดประสบการณ์โดย
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้บริหารพบ นักเรียน. การปฏิบัติตัวสำหรับ นักเรียน เพื่อเตรียมการ ประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา ประจำปี การศึกษา ๒๕๕๖.
เรื่อง เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
จุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การศึกษาบัณฑิต (กศบ.) เทคโนโลยีทางการศึกษา มศว. ประสานมิตร
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 2 เรื่อง ค่านิยมที่ดีและเหมาะสม ของเพื่อนสนิท.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างวินัยเชิงบวก

ในเวลาที่เรามุ่งสอนแต่วิชาความรู้ เรากลับสูญเสียการสอนอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่อพัฒนาการของมนุษย์ นั่นก็คือ การสอนให้มีวินัยในตนเอง มีความมุ่งมั่น อดทน และความไวต่อการรับรู้ความต้องการของผู้อื่น ซึ่งการสอนเช่นนี้ เพียงมีผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะและมีความรักความเมตตาคอยอยู่ใกล้ชิดเด็กเท่านั้น ก็ทำได้แล้ว..... อีริค ฟรอมม์ จากหนังสือ The Art of loving

การลงโทษกับการสร้างวินัย

“ เด็กในสมัยนี้หลงใหลแต่ความฟุ่มเฟือย มารยาทเลว ดูถูกผู้มีอำนาจ ขาดความเคารพผู้ใหญ่ และชอบพูดคุยเรื่องไร้สาระแทนที่จะออกกำลังให้แข็งแรง ชอบวานอำนาจบาตรใหญ่ แทนที่จะคอยปรนนิบัติรับใช้ในบ้าน ไม่ลุกขึ้นแลดงความเคารพเมื่อผู้อาวุโสเดินเข้ามาในบ้าน โต้เถียงพ่อแม่ พูดคุยอย่างไม่เกรงใจต่อหน้าแขก หยิบฉวยกินแต่ของดีๆ บนโต๊ะอาหาร นั่งไขว่ห้างและข่มขู่คุกคามครู” โสเครตีส นักปรัชญากรีก ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วง 469-399 ปีก่อนคริสต์ศักราช ( ท่านคิดว่าปัจจุบันนี้มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างไหม ท่านจะทำอย่างไรดี)

“ควรลงโทษเด็กเพราะเขาประพฤติไม่ดี” “ทำไมจึงใช้วิธีนี้” “เพื่อหยุดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์นั้น” “วิธีนี้ได้ผลดีทุกครั้งหรือไม่ โดยเฉพาะในระยะยาว”

การลงโทษ ความหมาย คือ การกระทำต่อผู้ที่ทำผิดระเบียบหรือมีความประพฤติไม่เหมาะสม รูปแบบ ลงโทษด้วยการใช้คำพูดด้านลบ ลงโทษด้วยการทำให้เจ็บปวดทั้งทางร่ายกายและจิตใจ

การสร้างวินัย ความหมาย ครูสอนเด็กให้รู้จักควบคุมตนเอง และเชื่อมั่นในตนเอง เป้าหมาย ให้เด็กเข้าใจพฤติกรรมของตนเอง ริเริ่มทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองเลือกทำ เคารพตนเองและผู้อื่น

ใบงาน พฤติกรรมใดเป็นการสร้างวินัย พฤติกรรมใดเป็นการลงโทษ

การสร้างวินัยเชิงบวก หลัก 7 ประการ 1 เคารพศักดิ์ศรีของเด็ก 2 พยายามพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ การมีวินัยใน ตนเอง และบุคลิกลักษณะที่ดี 3 พยายามให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด

คำนึงถึงความต้องการทางพัฒนาการ และคุณภาพชีวิตของเด็ก 5 คำนึงถึงแรงจูงใจและโลกทัศน์ของเด็ก 6 พยายามให้เกิดความยุติธรรม เท่าเทียมกันและ ไม่เลือกปฏิบัติ 7 เสริมสร้างความสามัคคีและ ความกลมเกลียวในกลุ่ม

ใบงาน พฤติกรรมใดเป็นการสร้าง วินัยเชิงบวก หรือการสร้างวินัยเชิงลบ และท่าน เคย หรือ ไม่เคย ปฏิบัติ

การสร้างสภาพแวดล้อมที่มีผล ต่อการเรียนรู้ในด้านบวก การจัดการห้องเรียนสำหรับห้องเรียนที่เป็นมิตร กับนักเรียน การทำให้สภาพแวดล้อมของการเรียนรู้น่าอยู่ การสร้างกิจวัตรในห้องเรียน มาตรฐานการปฏิบัติตัวในห้องเรียนและ การจัดการที่ดี การให้ส่งเสริมแรงเชิงบวก

ใบงาน ประเมินตนเองว่าท่านเป็นครูแบบไหน ?

ข้อ 1-7 ครูผู้ชอบใช้อำนาจ ข้อ 8-14 ครูที่มั่นคงหนักแน่น ข้อ 15-21 ครูประเภทปล่อยตามเรื่อง ข้อ 22-28 ครูผู้เย็นชา