Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา
Advertisements

จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
KM = Knowledge Management
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
รูปแบบและการพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทย
การสื่อสารเพื่อการบริการ
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
การจัดการศึกษาในชุมชน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหาของนโยบายสาธารณะในชุมชนของท่าน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
Communities of Practice (CoP)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Participation : Road to Success
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ตำรวจร่วมมวลชน ลดอาชญากรรม(ตมอ.)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ

Community of Practice (CoP) ในยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนั้น ปัญหาจะมีความซับซ้อนมากขึ้นและเราจำเป็นต้องมีความรู้ที่หลากหลายมากขึ้น

Community of Practice (CoP)

ชุมชนที่มีการรวมตัวกัน อย่างไม่เป็นทางการ What ‘ s the CoP ชุมชนที่มีการรวมตัวกัน อย่างไม่เป็นทางการ โดยมีลักษณะดังนี้ ประสบปัญหาลักษณะเดียวกัน มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากกันและกัน มีเป้าหมายร่วมกัน ที่จะพัฒนาวิธีการทำงานได้ดีขึ้น วิธีปฏิบัติคล้ายกัน ใช้เครื่องมือ และภาษาเดียวกัน มีความเชื่อ และยึดถือคุณค่าเดียวกัน มีบทบาทในการสร้าง และใช้ความรู้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกัน อาจจะพบกันด้วยตัวจริง หรือผ่านเทคโนโลยี มีช่องทางเพื่อการไหลเวียนของความรู้ ทำให้ความรู้เข้าไปถึงผู้ที่ต้องการใช้ได้ง่าย มีความร่วมมือช่วยเหลือ เพื่อพัฒนาและเรียนรู้จากสมาชิกด้วยกันเอง มีปฏิสัมพันธ์ต่อเนื่อง มีวิธีการเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่สายในทางสังคม

องค์ประกอบหลักที่ทำให้ CoP ดําเนินการได้อย่างต่อเนื่อง Facilitator Member Member Sponsor องค์ประกอบหลักที่ทำให้ CoP ดําเนินการได้อย่างต่อเนื่อง Member Community historian Member Member Member Member

องค์ประกอบหลักที่ทำให้ CoP ดําเนินการได้อย่างต่อเนื่อง 1. Sponsor คือ ผู้สนับสนุนกลุ่มเป็นศูนย์รวมการสื่อสารภายใน CoP และ ระหว่างสมาชิก 2. Facilitator คือ ผู้ดําเนินการหลักทําหน้าที่จัดระบบของ CoP บริหารจัดการทรัพยากรเพื่อสนับสนุน CoP 3. Community historian คือ ผู้ทําหน้าที่บันทึกสิ่งสําคัญที่ได้จาก การประชุมของ CoP 4. Member คือ สมาชิก CoP ทําหน้าที่แลกเปลี่ยนความรู้และ ประสบการณ์

องค์ประกอบที่สำคัญต่อความสำเร็จของ CoP คือ 1. Head : เป็นเรื่องความรู้และประสบการณ์ หรือปัญญาที่เป็นศูนย์กลางที่สนใจร่วมกัน 2. Heart : เสริมสร้างสายสัมพันธ์ บนพื้นฐานของการให้เกียรติ เคารพและเชื่อถือซึ่งกันและกัน เป็นแรงผลักดัน ช่วยสร้างแรงจูงใจ และความสมัครใจ ในการแลกเปลี่ยนความรู้ เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม 3. Hand : การแสดงออก ด้วยการกระทำ หรือ พฤติกรรม สมาชิกใน CoP WIN -WIN-

ขั้นตอนปฏิบัติเพื่อสร้าง CoP STEP 1 จัดตั้ง CoP นําร่อง STEP 2 จัดประชุมกลุ่มครั้งที่ 1 ด้วยถามคําถามหลักๆ STEP 3 Facilitator ทําสรุปการประชุมครั้งแรกและส่งให้สมาชิกทุกท่าน หลังจากนั้นเริ่มกระจายข่าวการก่อตั้งกลุ่มเพื่อเพิ่มจํานวนสมาชิก STEP 4 Facilitator หาความต้องการในการใช้เทคโนโลยี เพื่อเสริมการสื่อสารระหว่างสมาชิกและแสดงให้องค์กรได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น

ขั้นตอนปฏิบัติเพื่อสร้าง CoP (ต่อ) STEP 5 จัดประชุมกลุ่มครั้งที่ 2 มุ่งเน้นที่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่าการมุ่งให้สมาชิกเสนอเนื้อหา STEP 6 จัดประชุมครั้งที่ 3 และ 4 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อ โดยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกลุ่ม STEP 7 จัดการบรรยายประสบการณ์ในองค์เพื่อเสวนาเรื่อง ความก้าวหน้าและปัญหาที่พบ STEP 8 ดําเนินการประชุมกลุ่มต่อ ประมาณ 6-7 ครั้ง เชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่อง CoP เยี่ยมชมเพื่อประเมินความแข็งแกร่ง ของกลุ่ม

Comment ปัญหาสำคัญของชุมชนที่กำลังเติบโต คือ การที่สมาชิกสูญเสียความสนใจ และปล่อยให้ผู้ประสานงานรับผิดชอบไปคนเเดียว เมื่อผู้ประสานงานหันไปทำงานอื่น ชุมชนก็ล่มสลาย ปัญหาสำคัญของชุมชนที่ประสบความสำเร็จ คือ การที่สนใจอยู่แต่ความสำเร็จของตนเอง

Thank you The end