การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เศรษฐกิจ พอเพียง.
Advertisements

นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
เศรษฐกิจพอเพียงกับบริการสุขภาพ ในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10
ยุ ทธศาสตร์ การพัฒนาสุขภาพ เศรษฐกิจพอเพียง กับ.
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
เศรษฐกิจพอเพียง.
ผลิตสินค้าและบริการ.
การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) คือ การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรโลก.
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
การนำ หลักการ เศรษฐกิจพอเพียง มาใช้แก้ไขปัญหาการเมืองไทย
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
เศรษฐกิจพอเพียง ด.ญ.ฐิติพร เลาหสูต.
เศรษฐกิจพอเพียง ด.ญ.กิตติมา สุภโรจนีย์ ป.4/6
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
เด็กชายคณนาถ ศรีรัตนสุภานนท์
เศรษฐกิจพอเพียง ด.ญ นันทิตา ชนปทาธิป ชั้นป.4/2 เลขที่28
โดยเด็กชายทรงธรรม รูปสวยดี
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การนำไปใช้ในการเรียน
ของฝากจาก...อาจารย์อ้อ ( ชุดที่ 5 )
กระบวนการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
รูปแบบแผนชุมชน.
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
นายกิติศักดิ์ สินธุวนิช รองเลขาธิการฯ 30 มิถุนายน 2549
วิสัยทัศน์ Vision สหกรณ์ที่มีความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ สังคม รักษ์สิ่งแวดล้อม นำพาคนสหกรณ์มีความสุข.
ปฏิรูปที่ดิน ปฏิรูปเกษตรกร Management reform
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัฒน์
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โครงการ ส่งเสริมการออม.
Ombudsman Talk.
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางส่งเสริมการสร้างความพอดี 5 ประการ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง หลวงในรักเรา เรารักในหลวง
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
สร้างแกนนำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี พฤศจิกายน 2557 โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค พิษณุโลก.
เรื่อง เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
แนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศ
การจัดทำแผนชุมชน.
จะสำเร็จได้ด้วย ความพอดีของตน
นางสาวสุฑารัตน์ ตั้งถาวร โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
ในแผนกการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2555
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ผลสัมฤทธิ์ของปราชญ์ : กรณีประเมินผล ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
เศรษฐกิจพอเพียง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 หลักเศรษฐกิจพอเพียงกับการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คนไทยทุกเพศ ทุกวัย และทุกอาชีพ สามารถนำหลักการของเศรษฐกิจ พอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยอาศัยหลักการพึ่งตนเอง 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านจิตใจ 2) ด้านสังคม 3) ด้านเศรษฐกิจ 4) ด้านเทคโนโลยี 5) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ด้านจิตใจ ต้องเข้มแข็ง สามารถพึ่งตนเองได้ มีจิตสำนึกที่ดี มีจิตใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มี ความเอื้ออาทร ประนีประนอม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

ด้านสังคม ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความรักความสามัคคีในการพัฒนาสังคมให้มี ความเข้มแข็ง รู้จักผนึกกำลัง และมีกระบวนการเรียนรู้ที่มีรากฐานแข็งแรง

ด้านเศรษฐกิจ ต้องช่วยกันเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย โดยยึดหลักความพออยู่ พอกิน สมควร ตามอัตภาพของตน

ด้านเทคโนโลยี เทคโนโลยีมีทั้งดีทั้งไม่ดี เมื่อจะนำมาใช้ต้องมีการเลือกให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการ สภาพแวดล้อม และควรช่วยกันพัฒนา เทคโนโลยีจากภูมิปัญญาชาวบ้านของเราเอง เพื่อให้สอดคล้องและเป็น ประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อมและชุมชน

ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รู้จักใช้และจัดการทรัพยากรอย่างชาญฉลาด และรอบคอบ หาทางในการ เพิ่มมูลค่าโดยยึดหลักของความยั่งยืน และที่สำคัญควรใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ใน ประเทศ เพื่อพัฒนาให้มั่นคงและเป็นขั้นเป็นตอนต่อไป

ให้นักเรียนยกตัวอย่างโครงการ ที่เกี่ยวกับการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันด้าน ต่างๆ ดังต่อไปนี้

ตัวอย่างตารางการประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงด้านต่างๆ 1. ด้านเศรษฐกิจ - ลดรายจ่าย  2. ด้านจิตใจ ค่านิยม และวัฒนธรรม - มีจิตใจเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ 3. ด้านสังคม   - รู้รักสามัคคี  4. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - รู้จักใช้และจัดการอย่างฉลาดและรอบคอบ 5. ด้านเทคโนโลยี - ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก

1. ด้านเศรษฐกิจ

2. ด้านจิตใจ ค่านิยม และวัฒนธรรม

3. ด้านสังคม

4. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  4. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

5. ด้านเทคโนโลยี