ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

การติดต่อสื่อสาร.
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
เสียงตามสายเพื่อการศึกษา
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
The Power of Communication
รายงานการวิจัย.
เทคนิคการเขียน หนังสือราชการ
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
การประเมินคุณภาพสารสนเทศ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
วิธีการทางสุขศึกษา.
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
องค์ประกอบของการสัมมนา
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
ธุรกิจ จดหมาย.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การสื่อสารมวลชน Mass Communication
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
ข้อมูลและสารสนเทศ.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การประชาสัมพันธ์ ในหน่วยงานต่างๆ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
การเขียน.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การเขียนเชิงกิจธุระ.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
(Demonstration speech)
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การผลิตรายการโทรทัศน์
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การสื่อสาร ข้อมูล. การติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่มากับ มนุษย์ เนื่องจากมนุษย์ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นก้อน โดยมนุษย์ใช้ภาษาเป็นสื่อในการส่ง.
การเขียนจดหมายธุรกิจ
การสื่อ ความหมาย. 1. บรรยายเรื่องการสื่อ ความหมายได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร การสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารระหว่างองค์กร การสื่อสารมวลชน

เกณฑ์ในการจำแนก 1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหล ของข่าวสาร 1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหล ของข่าวสาร 2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก 3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร

กระบวนการหรือการไหล ของข่าวสาร กระบวนการหรือการไหล ของข่าวสาร การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication) การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication)

ภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication)

จำนวนผู้สื่อสาร การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication) การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication) การสื่อสารมวลชน (Mass Communication)

การสื่อสารภายในตัวบุคคล หมายถึง การสื่อสารที่บุคคลเดียวเป็นทั้งผู้ส่งสาร และผู้รับสาร เช่นการคิดอยู่คนเดียว การอ่านหนังสืออยู่คนเดียว การพูดกับตัวเอง

การสื่อสารระหว่างบุคคล หมายถึง การสื่อสารที่มีบุคคลตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป สื่อสารกันโดยเป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับสลับกันไป มองเห็นหน้าตากัน และพูดกันได้อย่างทั่วถึง การสื่อสารประเภทนี้ถือได้ว่าเป็นการสื่อสารในลักษณะกลุ่มย่อย ที่ทุกคนสามารถได้แลกเปลี่ยนสารกันได้โดยตรง

เช่น การพูดคุยกัน การสอนหนังสือในกลุ่มย่อย การประชุมกลุ่มย่อย การเขียนจดหมายโต้ตอบกัน เป็นต้น

การสื่อสารกลุ่มใหญ่ หมายถึง การสื่อสารระหว่างคนจำนวนมาก ไม่อาจมองเห็นหน้าตาได้อย่างทั่วถึง สมาชิกในกลุ่มไม่สามารถทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ส่งสาร และผู้รับสารกันได้ทุกคน เพราะมีระเบียบวินัยเข้ามาเกี่ยวข้อง และจำนวนสมาชิกก็มากเกินไป

เช่น การบรรยายในที่ประชุม การสอนหนังสือในห้องเรียน การกล่าวคำปราศรัย การพูดหาเสียงเลือกตั้ง เป็นต้น

การสื่อสารองค์การ เป็นการสื่อสารระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน หรือหน่วยงานกับบุคคล โดยเนื้อหาของสาร และวัตถุประสงค์ในการสื่อสารเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับภารกิจ และงานขององค์การ หรือหน่วยงานเท่านั้น เช่น การสื่อสารในบริษัท การสื่อสารในหน่วยราชการ การสื่อสารในโรงงานอุตสาหกรรม เป็น ต้น

การสื่อสารมวลชน หมายถึงการสื่อสารที่มีไปยังประชาชนจำนวนมากในเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน ซึ่งประชาชนจะอยู่กระจัดกระจายทั่วไป เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องอาศัยสื่อเป็นสื่อมวลชนซึ่งมีอยู่ ๔ ชนิด ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และภาพยนตร์ เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร

การสื่อสารด้วยเสียงหรือการพูด ผู้พูดควรสร้างบรรยากาศในการพูด โดยยกตัวอย่างประกอบการพูด เพื่อสร้างความสนใจ หลีกเลี่ยงการถ่อมตัวจนมากเกินไป หรือตำหนิผู้ฟัง สถานที่ หรือกล่าวถึงบุคคลอื่น

ไม่ควรแสดงอารมณ์โกรธ  หรือไม่พอใจผู้ฟังโดยเด็ดขาด ใช้ภาษาง่าย ๆ แต่สุภาพ ควรมีอารมณ์ขันขณะพูด

การสื่อสารด้วยคำหรือการเขียน มีความชัดเจน (Clarity) มีความสมบูรณ์ (Completeness) มีความรัดกุมและเข้าใจง่าย (Conciseness) ระลึกถึงผู้อ่าน (Consideration)

มีความสุภาพ (Courtesy) มีความถูกต้อง (Correct) ข้อเท็จจริง (Concreteness)