โรงเรียนดีประจำตำบล
เหตุผล Area-based development เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ที่มีคุณภาพกระจายในทุกพื้นที่
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับตำบลให้มีคุณภาพ 2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยบริการวิชาการโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียง
โรงเรียนระดับตำบล 7,000 โรงเรียน เป้าหมาย โรงเรียนระดับตำบล 7,000 โรงเรียน
การคัดเลือก 1. คัดเลือกจากตำบลๆ ละ 1 โรงเรียน ยกเว้น ตำบลที่มีโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล และโรงเรียนในฝัน 2. คัดเลือกโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมาก เป็นลำดับแรก
องค์ประกอบของโรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนมัธยมประจำตำบล โรงเรียนขยายโอกาส โรงเรียนต้นแบบ / ศูนย์การเรียนรู้ โรงเรียนขนาดเล็กศูนย์การเรียนรู้คุณภาพ
การสนับสนุนประจำปี 2553 การส่งเสริมกีฬาไทย / กีฬาพื้นบ้าน การส่งเสริมดนตรีไทย การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT การปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน การปลูกฝังคุณธรรม สำนึกความเป็นไทย และประชาธิปไตย การพัฒนาคุณภาพโรงเรียน วิชาการ ห้องสมุด 3 ดี สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ภาพความสำเร็จ ผลสัมฤทธิ์ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ วัฒนธรรมประชาธิปไตยเข้มแข็ง และไม่มีปัญหายาเสพติด โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนคณะกรรมการสถานศึกษา และ อปท.
กิจกรรมดำเนินการสำคัญ การสนับสนุนทรัพยากร ดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพภายในอย่างเข้มแข็ง สพฐ. ติดตาม ช่วยเหลือการปฏิบัติงาน และรายงาน