การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
ค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง ค่าการกระจาย ค่ามาตรฐาน
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
5.2 การวัดตำแหน่งของข้อมูล
1.7 ระเบียบวิธีทางสถิติ 1. การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)
การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
สถิติพื้นฐานที่มีโอกาสนำไปใช้บ่อย
บทที่2 การแจกแจงความถี่ (Frequency Distributions)
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
ผลการทดสอบ (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
LAB # 3 Computer Programming 1
บทที่ 1 อัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
Graphical Methods for Describing Data
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
การวิเคราะห์ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
การทดสอบสมมติฐาน
การประเมินภาวะโภชนาการ ในผู้ที่เป็นเบาหวาน
การจัดทำงบการเงินประจำปี ประกอบด้วย.
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
การวัดการกระจาย (Measures of Dispersion)
สถิติเบื้องต้นสำหรับงานระบาดวิทยา Statistics for Epidemiology
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
การแจกแจงปกติ.
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์ (ค33101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
(Descriptive Statistics)
การลงข้อมูลแผนการสอน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
ขั้นตอนการจัดนักศึกษาเข้าสังกัดสาขาวิชา
บทที่ 4 การวัดการกระจาย
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
โครงสร้างข้อมูลแบบลิงก์ลิสต์
การค้นในปริภูมิสถานะ
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
รายละเอียด ระดับความพึงพอใจ มาก ที่สุด (5) มาก (4) ปาน กลาง (3) น้อย (2) น้อย ที่สุด (1) ค่าเฉลี่ ย 1. ผู้เรียนชอบทำงานร่วมกับเพื่อ เมื่อเรียนวิชาระบบเครือข่าย.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
การค้นในปริภูมิสถานะ
กราฟเบื้องต้น.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะ กายภาพบำบัด ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนที่ 7
ครูปพิชญา คนยืน. สถิติ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 7 ครูปพิชญา คนยืน จงสร้างตารางแจก แจงความถี่ของ ข้อมูลต่อไปนี้ โดย กำหนดให้มี 5 ชั้น และหาขอบล่าง, ขอบบน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น STATISTICS พัฒนาโดยนางนิกร ประวันตา โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อ.พล จ.ขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

ค่ากลาง ค่ากลางของข้อมูล สถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ฐานนิยม มัธยฐาน F M B N สถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ฐานนิยม มัธยฐาน ค่ากลางของข้อมูล

1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) กรณีที่ 1 ถ้าข้อมูลไม่มีการแจกแจงความถี่

ดังนั้น อายุเฉลี่ย ( ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ) ของนิสิตกลุ่มนี้ คือ 21.6 ปี ตัวอย่างที่ 1 จากการสอบถามอายุของนิสิตชั้นปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวน 5 คน ปรากฏว่ามีอายุดังนี้ 20 , 19 , 20 , 22 , 27 ปี จงหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตของนิสิตกลุ่มนี้ วิธีทำ ดังนั้น อายุเฉลี่ย ( ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ) ของนิสิตกลุ่มนี้ คือ 21.6 ปี

1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) กรณีที่ 2 ถ้าข้อมูลมีการแจกแจงความถี่ วิธีตรง

ดังนั้น คะแนนเฉลี่ยในการสอบ คือ 16.8 คะแนน ตัวอย่างที่ 2 ในการสอบวิชาสถิติของนักเรียนกลุ่มหนึ่ง 30 คน ปรากฏผลดังนี้ คะแนน 19 18 17 16 15 จำนวนนักเรียน 2 4 13 8 3 จงหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( คะแนนเฉลี่ย ) ของคะแนนสอบ วิธีทำ คะแนน ( x ) จำนวนนักเรียน ( f ) fx 19 18 17 16 15 2 4 13 8 3 38 72 221 128 45 รวม N = 30 ดังนั้น คะแนนเฉลี่ยในการสอบ คือ 16.8 คะแนน

1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) กรณีที่ 2 ถ้าข้อมูลมีการแจกแจงความถี่ วิธีลัด 1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) กรณีที่ 2 ถ้าข้อมูลมีการแจกแจงความถี่ วิธีลัด a = ค่ากลางสมมติ โดยค่านี้ให้เลือกจากจุดกึ่งกลางของชั้นใดชั้นหนึ่งก็ได้ แต่นิยม ใช้จุดกึ่งกลางของชั้นที่มีความถี่สูงสุด หรือ จุดกึ่งกลางของชั้นที่อยู่ตรงกลางของอันตรภาคชั้นทั้งหมด

จงหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( คะแนนเฉลี่ย ) ของคะแนนสอบ วิธีทำ ตัวอย่างที่ 2 ในการสอบวิชาสถิติของนักเรียนกลุ่มหนึ่ง 30 คน ปรากฏผลดังนี้ คะแนน 19 18 17 16 15 จำนวนนักเรียน 2 4 13 8 3 จงหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( คะแนนเฉลี่ย ) ของคะแนนสอบ วิธีทำ x f d fd 15 16 17 18 19 3 8 13 4 2 -2 -1 1 -6 -8 รวม N = 30

1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตรวมหลาย ๆ กลุ่ม เมื่อ 1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตรวมหลาย ๆ กลุ่ม เมื่อ คือ จำนวนข้อมูลของแต่ละกลุ่ม คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของแต่ละกลุ่ม

= 155 ดังนั้น ส่วนสูงเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง คือ 155 ซม. ตัวอย่างที่ 3 นักเรียนห้องหนึ่งเป็นชาย 10 คน หญิง 10 คน นักเรียนชาย มีส่วนสูงเฉลี่ย 160 ซม. นักเรียนหญิงมีส่วนสูงเฉลี่ย 150 ซม. จงหาส่วนสูงเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง วิธีทำ จากโจทย์ จะได้ จำนวน นร. ช = 10 คน จำนวน นร. ญ = 10 คน ส่วนสูงเฉลี่ย นร. ช = 160 ส่วนสูงเฉลี่ย นร. ญ = 150 = 155 ดังนั้น ส่วนสูงเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง คือ 155 ซม.

1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตแบบถ่วงน้ำหนัก เมื่อ 1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตแบบถ่วงน้ำหนัก เมื่อ คือน้ำหนักของข้อมูล

ตัวอย่างที่ 4 ผลการสอบครั้งหนึ่งของนักเรียนคนหนึ่ง เป็นดังนี้ รายวิชา หน่วยการเรียน ระดับคะแนนที่สอบได้ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ 2 3 4 จงหาระดับคะนนเฉลี่ยของนักเรียนคนนี้ วิธีทำ

2. มัธยฐาน ( Median ) กรณีที่ 1 ถ้าข้อมูลไม่เป็นอันตรภาคชั้น กรณีที่ 1 ถ้าข้อมูลไม่เป็นอันตรภาคชั้น ตำแหน่งมัธยฐาน คือ ตำแหน่งที่ ( ข้อมูลต้องเรียงจากมากไปหาน้อย หรือน้อยไปหามาก ) กรณีที่ n เป็น คู่ Me = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง + ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง + 1 2 กรณีที่ n เป็น คี่ Me = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง

ตัวอย่างที่ 5 กำหนดข้อมูลเป็น 7 , 4 , 8 , 3 , 2 จงหามัธยฐาน วิธีทำ เรียงข้อมูลจากน้อยไปมากจะได้ ( n = 5 ) ตำแหน่งที่ 1 2 3 4 5 ข้อมูล 7 8 กรณีที่ n เป็น คี่ Me = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง Me = 4

ตัวอย่างที่ 6 กำหนดข้อมูลเป็น 5 , 9 , 4 , 7 , 10 , 2 จงหามัธยฐาน วิธีทำ เรียงข้อมูลจากน้อยไปมากจะได้ ( n = 6 ) ตำแหน่งที่ 1 2 3 4 5 6 ข้อมูล 7 9 10

กรณีที่ n เป็น คู่ Me = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง + ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง + 1 2 Me = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง + ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง + 1 2 Me = ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง 3 + ข้อมูลที่อยู่ตำแหน่ง 4 2 Me = ดังนั้น Me = 6

2. มัธยฐาน ( Median ) กรณีที่ 2 ถ้าข้อมูลอยู่ในรูปอันตรภาคชั้น

เมื่อ L = ขอบล่างของอันภาคชั้นที่มีมัธยฐานอยู่ N = จำนวนข้อมูล = ตำแหน่งของมัธยฐาน = ผลรวมของความถี่ของอันตรภาคชั้นที่มีค่าต่ำกว่า อันตรภาคชั้นที่มีมัธยฐานอยู่ = ความถี่ของอันตรภาคชั้นที่ Me อยู่ I = ความกว้างของอันตรภาคชั้นที่ Me อยู่

ตัวอย่างที่ 7 จากตารางแจกแจงความถี่ของคะแนนสอบของนักเรียน 40 คน ตัวอย่างที่ 7 จากตารางแจกแจงความถี่ของคะแนนสอบของนักเรียน 40 คน จงหามัธยฐาน คะแนน จำนวนนักเรียน ( f ) ความถี่สะสม 11 – 20 21 – 30 31 – 40 41 – 50 51 – 60 5 7 12 11 24 35 40 วิธีทำ ตำแหน่งมัธยฐาน = = ดังนั้น มัธยฐานจะอยู่ในอันตรภาคชั้น 31 – 40

จากสูตร L = 30.5 I = 10 = 12 = 5 + 7 = 12

ฐานนิยม คือ ค่าสังเกตที่มีความถี่สูงสุด 3. ฐานนิยม ( Mode ) ฐานนิยม คือ ค่าสังเกตที่มีความถี่สูงสุด กรณีที่ 1 กรณีข้อมูลไม่ได้จัดเป็นอันตรภาคชั้น ตัวอย่างที่ 8 คะแนนสอบรายจุดประสงค์ของนักเรียน 40 คน เป็นดังนี้ คะแนน 1 2 3 4 5 จำนวนนักเรียน 10 20 ฐานนิยมคะแนนสอบ คือ 3

ข้อสังเกต 1. ถ้าแต่ละค่าสังเกตมีความถี่เท่ากันทั้งหมด ถือว่าไม่มีฐานนิยม เช่น ข้อมูล 4 9 12 8 ไม่มีฐานนิยม ข้อมูล 8 7 7 10 10 8 ไม่มีฐานนิยม 2. ฐานนิยมอาจมีค่ามากกว่าหนึ่งจำนวนก็ได้ เช่น ข้อมูล 7 2 4 6 4 8 7 ฐานนิยมคือ 7 และ 4

( 2 ) ซึ่งถ้าหาค่าอย่างคร่าว ๆ ( ค่าฐานนิยมโดยประมาณ ) แล้ว Mode = จุดกึ่งกลางของชั้นนี้ = = 17 ( ค่าประมาณ ) ( 3 ) ถ้าต้องการหาค่าที่ถูกต้อง ต้องหาจากสูตร

อันตรภาคชั้น ความถี่ ( f ) 5 – 9 10 – 14 15 – 19 20 – 24 25 – 29 3 7 10 8 2 L = ขอบล่างของชั้นที่ 3 = 14.5 = ความถี่ของชั้นที่ 3 = ความถี่ของชั้นที่ 3 I = ความกว้างของชั้นที่ 3 = 19.5 - 14.5 = 5

ดังนั้น