MGX424: Business Policy MG424:Strategic Management & Business Policy

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
MGX424: Business Policy MG424:Strategic Management & Business Policy
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
การจัดการเชิงกลยุทธ์
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
บทที่ 13 การผลิตแบบทันเวลาพอดี
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ศึกษาโครงงานพิเศษ (Study Project) 1/2557
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
บทบาทของการบริหารการเงิน (The Role Financial Management)
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และ แผนธุรกิจ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
: E-Business Strategy กลยุทธ์การทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
พื้นฐานการคิดเชิงระบบ (Fundamental Systems Thinking)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
Introduction to Business Information System MGT 3202
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร ศิลปะการพูดเพื่อการขาย บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
กระบวนการกลุ่ม เครือข่ายการตลาด
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยาม ในพระอุปถัมภ์ฯ
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
การศึกษาความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงานของบุคลากร โรงเรียนบริหารธุรกิจอยุธยา A Study Of Job Satisfaction Of Ayutthaya Business Administration School Employees.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

MGX424: Business Policy MG424:Strategic Management & Business Policy By A.Nisit Manotungvorapun Department of Marketing School of Business Administration Bangkok University

Introduction อาจารย์นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์ nisit.m@bu.ac.th 02 -350-3500 # 1630,1640 A. Treetip.b

MK424:Strategic Management & Business Policy วัตถุประสงค์ นำความรู้จากวิชาหลักทางการบริหาร 5 วิชามาวางแผน และประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้ สิ่งที่คุณจะได้รับ เรียนรู้ร่วมกันโดยผ่านสื่อการสอนด้วยกรณีศึกษา ฝึกการทำงานเป็นทีมและแบ่งหน้าที่ตามความถนัด เกิดการถ่ายทอดความรู้ระหว่างสมาชิกในกลุ่มบริหาร A. Treetip.b

การบริหารกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ? เป็นการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง ที่จะร่วมกันวางนโยบายไว้เป็นแนวทางกว้างๆ โดยเชื่อมโยง กลยุทธ์ต่างๆ ไปสู่การปฏิบัติจริง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร A. Treetip.b

5 สาขาวิชาหลักทางธุรกิจ การตลาด (Marketing) การผลิต (Production) การจัดการ (Management) การเงินธุรกิจ (Business Finance) การบริหารงานบุคคล (Personnel Management) A. Treetip.b

Marketing ตลาดเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ตลาดคือใคร?………… การแข่งขันรุนแรง ปัญหาจาก 4 P’s A. Treetip.b

Production กระบวนการผลิตมีข้อบกพร่อง ปัญหาจากปัจจัยการผลิต( Money, Man, Machine, Materials) Supplier Cost ( fixed cost, variable cost, sunk cost, time, ฯลฯ) A. Treetip.b

Management Planning Directing Staffing Controlling A. Treetip.b

Business Finance การจัดการทรัพย์สิน การจัดการเงินทุนระยะสั้นและยาว การติดตามหนี้สิน Financial Ratios (page 252) A. Treetip.b

Personnel Management ความสัมพันธ์ของบุคลากรในองค์กร การวางแผนกำลังคน, การสรรหา, การจูงใจ, การพัฒนาบุคลากร, การประเมินผล ฯลฯ ทรัพยากรมนุษย์ คือ ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร A. Treetip.b

การเรียน เรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 8 คน ร่วมวิเคราะห์ปัญหา และพิมพ์เป็น case report ด้วยกระดาษ A4 ตามเวลาที่กำหนด นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน A. Treetip.b

การเรียน ทุกคนต้องได้แสดงความคิดเห็น และฝึกเป็นคนช่างสงสัย กลุ่มที่นำเสนอต้องตอบปัญหาได้ด้วยเหตุและผล A. Treetip.b

บทบาทของผู้สอน ควบคุมกติกาการเรียนการสอน ประเมินผลการนำเสนองานและการซักถาม สรุปแนวทางแก้ไขกรณีศึกษา ร่วมเสนอแนวคิดพร้อมทีมผู้เรียน A. Treetip.b

บทบาทผู้เรียน สมมติตนเองเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้น เช่น ผู้บริหารระดับสูง, Consultant หาจุดด้อยที่ต้องแก้ไขโดยด่วนขององค์กร พร้อมหาทางแก้ไข การแก้ไขปัญหาไม่มีคำตอบตายตัว ขึ้นอยู่กับเหตุและผล A. Treetip.b

ความรับผิดชอบของผู้เรียน อ่าน ฟัง คิด ทำ บริหารกลุ่มของตนเอง ตรงต่อเวลา แต่งกายอย่างผู้บริหาร รักษาผลประโยชน์ของตนเองและกลุ่ม A. Treetip.b

วิธีการประเมินผล Case Presentation 10% Case Report 15% กลุ่ม Simulation game 15% Attendance 5% Participation 15% บุคคล Final(Closed book) 40% หายไปส่วนใดส่วนหนึ่ง Drop ทันที!! A. Treetip.b

Attendance เข้าเรียนทุกครั้ง แต่งกายผิดระเบียบ จะถูกหักคะแนนครั้งละ 1 คะแนน A. Treetip.b

Attendance เข้าห้องเรียนหลังจากเริ่มนำเสนอ “สาย” เข้าห้องเรียนหลังการนำเสนอจบลงแล้ว “ขาดเรียน” สายหรือขาดจะถูกตัดครั้งละ 1 คะแนน หากขาดเกิน 3 ครั้งไม่มีสิทธิสอบ A. Treetip.b

Case Report พิมพ์ด้วยกระดาษ A 4 พิมพ์ใบปะหน้าให้เหมือนตัวอย่าง (หน้า 245) เย็บด้วยลวดเย็บกระดาษเท่านั้น ความละเอียดของงานมีผลต่อคะแนน A. Treetip.b

การส่ง Case Report กลุ่มบ่ายวันจันทร์ ใช้สัญลักษณ์ “บจ.” กลุ่มบ่ายวันจันทร์ ใช้สัญลักษณ์ “บจ.” กลุ่มเช้าวันอังคาร ใช้สัญลักษณ์ “ชอ.” กลุ่มบ่ายวันอังคาร ใช้สัญลักษณ์ “บอ.” ส่งรายงานก่อน 10.00 น. ของเช้าวันจันทร์ในแต่ละสัปดาห์ที่มีการนำเสนอ ที่ห้องพักอาจารย์คณะบริหารธุรกิจ (ห้อง 311) A. Treetip.b

Participation ทุกคนต้องถามปัญหา หรือเสนอแนะหลังจากที่กลุ่มนำเสนอกรณีศึกษาได้รายงานผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัญหาที่ถามซ้ำจะไม่มีคะแนน ความลุ่มลึกของปัญหาจะส่งผลต่อคะแนนที่ต่างกันไป A. Treetip.b

Participation ให้เวียนถามตามกลุ่มย่อยเริ่มจากกลุ่มถัดจากกลุ่มนำเสนอ ให้ถามได้รอบละ 4 คน เวียนไปจนกลุ่มสุดท้าย รอบที่ 2 ให้เวียนจากกลุ่มสุดท้ายไปยังกลุ่มที่เริ่มต้น ทำซ้ำจนกว่าจะครบทุกคนหรือจนกว่าไม่มีคำถาม A. Treetip.b

Case Presentation ทุกกลุ่มจะต้องนำเสนอผลงานหน้าห้องเรียน 1 ครั้ง เริ่มจากกลุ่มที่ 1 - 5 ตามแผนการเรียน กลุ่มที่นำเสนอต้องแสดงให้เห็นถึงความพร้อมโดย อุปกรณ์ดีเด่น มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกจากกรณีศึกษากำหนดให้ แบ่งการนำเสนอตามหัวข้อใน Case Report A. Treetip.b

Case Presentation เสนอผลงานด้วย Power Point หรืออุปกรณ์อื่นๆ จัดหน้าห้องให้เป็นลักษณะของห้องประชุม ใช้เวลาเสนอผลงานประมาณ 30 - 40 นาที เมื่อเสนอผลงานจบให้พักประมาณ 10 นาที จากนั้น เริ่มถามคำถาม อาจารย์ผู้สอนสรุปกรณีศึกษา A. Treetip.b

Simulation Game และ Final Exam เป็นการเล่นเกมส์ Business แบบ Interactive เริ่มหลัง Midterm Final Exam เป็นกรณีศึกษา ให้ทำเสมือนเป็น case report เล่มหนึ่ง A. Treetip.b