สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การแต่งกลอน.
ศาสนพิธี.
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง นางกิติยาพร คงทอง ครู คศ.1
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
อาหารและโภชนาการ โรงเรียนวัดสะแกงาม นายทรงสวัสดิ์ แสงมณี
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
การรับรู้ข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ตัวชี้วัดที่ ง ๓.๑ ป.๑/๑ , ป.๑/๒ โรงเรียนวัดอินทรวิหาร สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร.
กฎ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัย เรื่องร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ( แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๒ )
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
วิชาการโปรแกรมสำนักงาน และสารสนเทศ ง๒๑๒๔๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ จำนวน 1 หน่วยกิต ผู้สอน นางสาวพิมพ์พร เพ็ชอินทร.
วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
บทร้อยกรอง.
ตัวอย่างหัวข้อการเปิดเผยข้อมูลตามที่ ป.ป.ช. กำหนด
มาตรฐานวิชาชีพครู.
ภาษาไทย เสนอ อาจารย์ฐิตาพร ดวงเกตุ จัดทำโดย
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
การออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
รายละเอียด แผ่น CD Folder 1 KM เอกสารชุดความรู้ สตน. ๒๕๕๓ รวม ๑๓ บท และ เอกสารอ้างอิง ( ๓๐๙ หน้า ) Folder 2 KM ชุดนำเสนอ ( Power Point.
ผู้บริหารพบนักเรียน.
หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา โรงเรียนแม่พริกวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง เขต 2.
๗.พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กง
๙.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ เกย
การเปรียบเทียบค่าเงินเหรียญ
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง
สื่อการเรียนการสอน Multipoint Mouse เรื่อง จำนวนนับ ชั้นอนุบาล 2
เรื่อง การเขียนรายงาน
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
เรื่อง การเขียนรายงาน
เรื่อง การเขียนรายงาน
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
การอ่านเชิงวิเคราะห์
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
ค่าวคืออะไร       “ค่าว” หมายถึงคำประพันธ์ที่มีลักษณะร้อยสัมผัสสอดเกี่ยวกันไปแบบร่ายและจบลงด้วยโคลงสองหรือโคลงสามสุภาพ  มีหลายชนิดคือ เรื่องที่ปรากฏในเทศนาธรรม.
การเขียนรายงาน.
การเตรียมความพร้อม อนุบาล
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
เพลงประกอบการสอน ชุดการสอนเขียนกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
รายวิชา ท ๓๑๑๐๑ ภาษาไทย จัดทำโดย ครูสุดใจ เรืองวนิช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ข้อที่ 7 ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชี สุดท้ายสหกรณ์ ต้องไม่กระทำการอัน เป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ปัญหา / สาเหตุ การ ป้องกั น แนว ทางแก้ ไข มาตรฐาน.
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนวัดกระทุ่มเสือปลา เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เสนอ สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี ๑๑

ลักษณะคำประพันธ์ของกาพย์ยานี ๑๑ จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และเข้าใจ ลักษณะคำประพันธ์ของกาพย์ยานี ๑๑

กาพย์ยานี ๑๑ แผนภูมิ แบบทดสอบ ตัวอย่างคำประพันธ์ ลักษณะคำประพันธ์ ออกจากโปรแกรม ผู้พัฒนาโปรแกรม

แผนภูมิ กาพย์ยานี ๑๑

ตัวอย่างคำประพันธ์กาพย์ยานี ๑๑ สิบเอ็ดบอกความนัย หนึ่งบาทไซร้ของพยางค์ วรรคหน้าอย่าเลือนราง จำนวนห้าพาจดจำ หกพยางค์ในวรรคหลัง ตามแบบตั้งเจ้าลองทำ สัมผัสตามชี้นำ โยงเส้นหมายให้เจ้าดู สุดท้ายของวรรคหนึ่ง สัมผัสตรึงสามนะหนู หกห้าโยงเป็นคู่ เร่งเรียนรู้สร้างผลงาน

สัมผัสระหว่างวรรค ใน ๑ บท มีสัมผัส ๒ คู่ (สัมผัสสระ) สังเกตจากแผนผัง   คณะ กาพย์ยานีได้ชื่อว่ายานี ๑๑ เพราะจำนวนพยางค์ใน ๒ วรรค หรือ ๑ บรรทัด รวมได้ ๑๑ พยางค์ ๑ บทมี ๔ วรรค วรรคหน้า ๕พยางค์ วรรคหลัง ๖พยางค์ สัมผัสระหว่างวรรค ใน ๑ บท มีสัมผัส ๒ คู่ (สัมผัสสระ) สังเกตจากแผนผัง สัมผัสระหว่างบท พยางค์สุดท้ายของวรรคที่ ๔ ในบทต้น สัมผัสกับพยางค์สุดท้าย ของวรรคที่ ๒ ในบทถัดไป

ตัวอย่างกาพย์ยานี ๑๑ เพราะครูผู้นำทาง ใช่เรือจ้างรับเงินตรา พุ่มพานจึงนำมา กราบบูชาพระคุณครู หญ้าแพรกแทรกดอกไม้ พร้อมมาลัยอันงามหรู เข็มดอกออกช่อชู จากจิตหนูผู้รู้คุณ  

๑. เราเรียก “ กาพย์ยานี ๑๑ ” เพราะเหตุใด แบบทดสอบ ๑. เราเรียก “ กาพย์ยานี ๑๑ ” เพราะเหตุใด ก. วรรคหน้ามี ๖ พยางค์ วรรคหลังมี ๕ พยางค์ ข. วรรคหน้ามี ๕ พยางค์ วรรคหลังมี ๖ พยางค์. ค. วรรคหน้ามี ๔ พยางค์ วรรคหลังมี ๗ พยางค์ ง. วรรคหน้ามี ๗ พยางค์ วรรคหลังมี ๔ พยางค์

๒. “ กาพย์ยานี ๑๑ ” ๑ บท มีกี่วรรค ๒. “ กาพย์ยานี ๑๑ ” ๑ บท มีกี่วรรค ก. ๒ วรรค ข. ๓ วรรค ค. ๔ วรรค ง. ๕ วรรค

๓. สัมผัสที่ต้องมีในการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ มีกี่ชนิด ๓. สัมผัสที่ต้องมีในการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ มีกี่ชนิด ก. ๔ ชนิด ข. ๓ ชนิด ค. ๒ ชนิด ง. ๑ ชนิด

๔. วรรคใด กับ วรรคใด ไม่บังคับสัมผัส ๔. วรรคใด กับ วรรคใด ไม่บังคับสัมผัส ก. วรรคที่ ๑ กับ วรรคที่ ๒ ข. วรรคที่ ๓ กับ วรรคที่ ๔ ค. วรรคที่ ๒ กับ วรรคที่ ๓ ง. ต้องมีทุกวรรค

มีสัมผัสระหว่างวรรคเท่าใด “ กาพย์ยานี ๑๑ ” ๑ บท มีสัมผัสระหว่างวรรคเท่าใด ก. ๒ คู่ ข. ๓ คู่ ค. ๔ คู่ ง. ๑ คู่

ผู้พัฒนาโปรแกรม นางนงลักษณ์ รุ่งฤทธิ์ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ นางนงลักษณ์ รุ่งฤทธิ์ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดกระทุ่มเสือปลา สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร แหล่งข้อมูลอ้างอิง http://www.st.ac.th/bhatips/gahpglon11.htm