แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โครงการนิเทศเต็มพิกัดศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาเมือง๔
ที่มาของความคิดมนุษย์
ปฐมนิเทศ การเขียนโปรแกรม ง30202.
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
กฎหมายการแพทย์และจริยศาสตร์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
“MY SCHOOL”.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) ดร
ขอบเขตการศึกษาของญาณวิทยา (epistemology)
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ
มาตรฐานวิชาชีพครู.
สุขภาพจิต และการปรับตัว
พุทธวิธีในการสอน.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การวัดผล (Measurement)
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ประวัติการศึกษาไทย.
ปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษ (Dialectical Materialism)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
TLLM.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สุจิตรา บำรุงกาญจน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โรงเรียนคุณภาพ สพท.ชัยภูมิ เขต 3
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน ปรัชญาจิตนิยม (Idealism) ปรัชญาวัตถุนิยม (Realism) ปรัชญากลุ่มปฏิบัตินิยม(Pragmatism)

ปรัชญาพื้นฐาน ปรัชญาจิตนิยม Idealism ปรัชญาสัจนิยม/ วัตถุนิยม Realism ปรัชญาปฏิบัตินิยม Pragmatism

ปรัชญาจิตนิยม Idealism ทัศนะเรื่อง “ความจริง” เชื่อว่า ความคิด คือ ความจริงอันแท้จริง 2. ทัศนะเรื่อง “ความรู้” เชื่อว่า ความรู้ที่แท้จริงเกิดจากเหตุผลมากกว่า เกิดจากประสบการณ์ 3. ทัศนะเรื่อง “คุณค่า” เชื่อว่า สิ่งที่มีค่าที่สุดของมนุษย์ คือ จิตวิญญาณ

แนวคิดทางการศึกษาของลัทธิจิตนิยม (Idealism) จิตนิยมกับการศึกษา แนวคิดทางการศึกษาของลัทธิจิตนิยม (Idealism) ความมุ่งหมายของการศึกษา คือ การพัฒนาจิตหรือปัญญา ควบคู่ไปกับคุณธรรม หลักสูตรและเนื้อหา * เน้นวิชาที่ฝึกจิต ได้แก่ คณิตศาสตร์ วรรณคดี ปรัชญา ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และงานเขียนในอดีต * เน้นวิทยาศาสตร์ รองลงมาคือ พลศึกษา วิธีการเรียนการสอน เน้นวิธีคิด วิธีพิจารณาหาเหตุผล โดยใช้วิภาษาวิธี (dialectic) การอภิปราย บรรยาย และโครงการสร้างสรรค์ ครู ทำหน้าที่ประสานความรู้กับผู้เรียน แนะนำอย่างเฉลียวฉลาด ควบคุมตักเตือนอย่างเพื่อน (ครูเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรม)

ปรัชญาสัจนิยม/วัตถุนิยม Realism ทัศนะเรื่อง “ความจริง” ความจริง ความเป็นจริง คือ วัตถุหรือสสารที่มีอยู่ภายนอกจิต และเป็นอิสระจากการรับรู้ของจิต 2. ทัศนะเรื่อง “ความรู้” ความรู้ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดนั้นไม่มี ทัศนะเรื่อง “คุณค่า” สิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับมนุษย์ คือ ความสุขสบายทางกาย

แนวคิดทางการศึกษาของลัทธิสัจนิยม (Realism) ความมุ่งหมายของการศึกษา “ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่มีความสุข” หลักสูตรและเนื้อหาวิชา เน้นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาและ ประวัติศาสตร์ วิธีการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนรู้จักคุ้นเคยกับความเป็นจริงที่มีอยู่ในธรรมชาติทั้งทางตรง และทางอ้อม การวัดและการประเมินผล “ใช้ความเป็นปรนัย” ครู (ต้องมีความรู้ดีและเสนอความรู้อย่างมีระบบ)

จบการบรรยาย สวัสดี