ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

กำจัดศัตรูภายในด้วยสมาธิ
โครงการนำเสนออย่างไรให้จูงใจสถานประกอบการ
การสร้างวินัยเชิงบวก
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
แนวทางการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สุขบัญญัติ 10 ประการณ์ 1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
วิธีการทางสุขศึกษา.
ชื่อโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
รองเท้าอัจฉริยะสำหรับเวลาทีวี
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แนวทางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
อาจารย์ปกรณ์ วงศ์รัตนพิบูลย์
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
1. ชื่อผลงาน: ส่งเสริมการเข้าถึงบริการอย่างเป็นมิตร
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
แนวทางการเสริมพลังใจ บุคลากรสาธารณสุข
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
สื่อสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
การสร้างวินัยเชิงบวก
วิธีประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พี่ชายรับสารภาพฆ่าพ่อแม่น้อง
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โทร
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดโรคไม่ติดต่อ
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
การปรับพฤติกรรมสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปรับพฤติกรรมสุขภาพ

นิสัยการออกกำลังกาย ระดับความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ไม่เห็นเป็นปัญหา เห็น..แต่ยังไม่ทำ เตรียมการ แต่ยังไม่ทำ ทำได้เป็นครั้งคราว ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ

พฤติกรรมคนเรา ไม่ได้ถูกกำหนดโดยความรู้

ฉันรู้ว่าอะไรดี แต่ไม่อยากทำ ... ฉันรู้ว่าอะไรไม่ดี แต่อดใจทำไม่ได้ ฉันรู้ว่าอะไรดี แต่ไม่อยากทำ ... ฉันรู้ว่าอะไรไม่ดี แต่อดใจทำไม่ได้ ภาษิตโบราณ “สันสกฤต”

เปลี่ยนตัวเองให้ได้ ก่อนเปลี่ยนคนอื่น เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงจากตัวเอง

WS1 ฝีกเปลี่ยนตัวเอง WS2 ฝึกเปลี่ยนคนอื่น WS3 สรุปการเรียนรู้ สิงหาคม 56 พฤศจิกายน 56 กุมภาพันธ์ 57

1 ทบทวนตนเอง 2 สร้างแรงจูงใจ 3 จัดทำแผนการเปลี่ยนแปลง 4 แบ่งปันประสบการณ์

ทบทวนตน แรงจูงใจ แผน ลงมือทำ กลุ่มช่วยเหลือ

ทบทวนตนเอง วงจรความเคยชิน ระดับความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ความรู้ความเข้าใจ วงจรความเคยชิน

อารมณ์ความรู้สึก สิ่งที่เพิ่งทำ สิ่งที่เราทำ อย่างเป็นอัตโนมัติ สิ่งเร้า/ตัวกระตุ้น รางวัลที่ได้รับ เวลา สถานที่ บุคคล อารมณ์ความรู้สึก สิ่งที่เพิ่งทำ

วงจรความเคยชิน (กิน-เสพ) สิ่งเร้า พฤติกรรมอัตโนมัติ รางวัล ยามเย็น คนกลับบ้าน รู้สึกเหงาๆ ชวนเพื่อนตั้งวงเหล้า ??? เข้าห้องน้ำ นั่งปลดทุกข์ จุดบุหรี่สูบ นั่งดูทีวีรายการประจำ หยิบขนมขบเคี้ยวใส่ปากกิน งานเลี้ยงบุฟเฟต์ อาหารน่ากินมากมาย คุยไปกินไป กินมากกว่าที่ตั้งใจ

วงจรความเคยชิน (ออกกำลังกาย) สิ่งเร้า พฤติกรรมอัตโนมัติ รางวัล เวลาเย็น กลับจากทำงาน เหนื่อยล้า นั่งพัก ดูทีวี ขี้เกียจออกกำลังกาย ??? เปลี่ยนเสื้อผ้า ไปออกกำลังกาย เจ็บป่วยด้วยโรคร้าย หมอสั่ง (ฝืนความเคยชิน) เริ่มออกกำลังกาย อกหัก แฟนบอกเลิก (เจ็บใจ) ออกกำลังกายที่ยิมฯ

วงจรความเคยชิน (อารมณ์) สิ่งเร้า พฤติกรรมอัตโนมัติ รางวัล ทะเลาะกับแฟน อารมณ์เสีย เปิดเพลงดังๆ ??? สาวเมิน น้อยใจ ทำประชด ไม่สนใจ ไม่พูดคุยกับเพื่อน ใกล้สอบ รู้สึกกดดัน อ่านนวนิยาย การ์ตูน คนขับรถปาดหน้า ตกใจ โกรธ ขับรถแซง ปาดหน้าคืน

เลือกหนึ่งพฤติกรรม กิน ออกกำลังกาย จัดการอารมณ์

ทบทวนวงจรความเคยชิน 1 สิ่งเร้า รางวัล พฤติกรรมอัตโนมัติ สิ่งแวดล้อม บรรยากาศ ช่วงเวลาของวัน คนที่อยู่ด้วย กิจกรรมที่ทำ สภาพอารมณ์ ทำอะไร ณ ขณะนั้น (ทำแล้วได้อะไร) ส่วนตัวและกลุ่มเล็ก

ทบทวนวงจรความเคยชิน 2 กิน ออกกำลังกาย อารมณ์ สิ่งเร้า พฤติกรรมอัตโนมัติ รางวัล สิ่งแวดล้อม บรรยากาศ ช่วงเวลาของวัน คนที่อยู่ด้วย กิจกรรมที่ทำ สภาพอารมณ์ ทำอะไร ณ ขณะนั้น (ทำแล้วได้อะไร) กิน ออกกำลังกาย อารมณ์ กลุ่มใหญ่

รายงานผล วงจรความเคยชิน สิ่งที่เราทำ อย่างเป็นอัตโนมัติ สิ่งเร้า/ตัวกระตุ้น รางวัลที่ได้รับ เวลา สถานที่ บุคคล อารมณ์ความรู้สึก สิ่งที่เพิ่งทำ กิน ออกกำลังกาย อารมณ์

จัดการ วงจรความเคยชิน ออกแบบพฤติกรรม ที่ต้องการ ล่วงหน้า สิ่งที่เราทำ อย่างเป็นอัตโนมัติ สิ่งเร้า/ตัวกระตุ้น รางวัลที่ได้รับ เวลา สถานที่ บุคคล อารมณ์ความรู้สึก สิ่งที่เพิ่งทำ รู้ทันสิ่งเร้า จัดสิ่งแวดล้อมและคนรอบข้าง จัดการตนเอง สถานการณ์เสี่ยง ออกแบบรางวัล แรงจูงใจ

จัดการ วงจรความเคยชิน สิ่งที่เราทำ อย่างเป็นอัตโนมัติ สิ่งเร้า/ตัวกระตุ้น รางวัลที่ได้รับ เวลา สถานที่ บุคคล อารมณ์ความรู้สึก สิ่งที่เพิ่งทำ เข้าใจ การทำงาน ของสมอง กิจกรรม เสริมพลัง การเปลี่ยนแปลง

สร้างความตระหนักรู้ในตนเอง ฝึกหายใจ & Body Scan สร้างความตระหนักรู้ในตนเอง

ทบทวนการเรียนรู้ ทบทวนวงจรความเคยชิน

สร้างแรงจูงใจ เชิงบวก เชิงลบ ดูคลิป

พฤติกรรมที่เลือก 1.ที่เป็นอยู่ มันเป็นปัญหาอย่างไร 2.ถ้าไม่เปลี่ยน จะเกิดอะไรตามมา 3.เปลี่ยนแล้ว จะได้อะไร สาธิต คุยกลุ่มเล็ก สอบถาม

สร้างแรงจูงใจ ฟังคลิป

สร้างแรงจูงใจ อยู่กับความรู้สึกในใจ ฟังความรู้สึกของตัวเอง เราต้องการอะไร 1.ที่เป็นอยู่ มันเป็นปัญหาอย่างไร 2.ถ้าไม่เปลี่ยน จะเกิดอะไรตามมา 3.เปลี่ยนแล้ว จะได้อะไร

ฝึก “กินอย่างมีสติ”

แผนการเปลี่ยนแปลง เป้าหมาย จัดสิ่งแวดล้อม หาคนช่วย ความรู้และทักษะ คำพูดบอกกับตัวเอง รางวัล การเปลี่ยนแปลง ประเด็นเฉพาะ

เป้าหมาย SMART ชัดเจน วัด-ติดตามผลได้ เป็นไปได้ อยู่ในการควบคุมของตนเอง ตอบโจทย์ชีวิต กรอบเวลา

เป้าหมาย เชิงผลลัพธ์ เชิงพฤติกรรม กำหนดเป้าหมาย สำหรับตนเอง

10 ท่าเคลื่อนไหว เพื่อสร้างสติ

จัดทำแผนการเปลี่ยนแปลง เป้าหมาย จัดสิ่งแวดล้อม หาคนช่วย ความรู้และทักษะ คำพูดบอกกับตัวเอง รางวัล

จัดทำแผนการเปลี่ยนแปลง เป้าหมาย จัดสิ่งแวดล้อม หาคนช่วย ความรู้และทักษะ คำพูดบอกกับตัวเอง รางวัล

สรุปแผนการเปลี่ยนแปลง เป้าหมาย จัดสิ่งแวดล้อม หาคนช่วย ความรู้และทักษะ คำพูดบอกกับตัวเอง รางวัล

ยืดเหยียด: โยคะ

สรุปการเรียนรู้วันที่หนึ่ง

ทบทวนตน แรงจูงใจ แผน ลงมือทำ กลุ่มช่วยเหลือ

ทบทวนแผนการเปลี่ยนแปลง กิน ออกกำลังกาย อารมณ์

แบ่งปันประสบการณ์ แนะนำสมาชิก (ใหม่) ความรู้และทักษะ เรื่องเล่าความสำเร็จ สิ่งท้าทายของฉัน ชื่นชมกันและกัน

แนะนำ www.go2change.com