องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
การปลูกพืชผักสวนครัว
Project Based Learning
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
Educational Policies.
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D.
การวัดผล (Measurement)
I ความเป็นมนุษย์ II วิชาศึกษาทั่วไป III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป.
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
รศ.ดร.สจีวรรณ ทรรพวสุ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สู่สากล ที่มา
Dr. Montri Chulavatnatol
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
คุณลักษณะของครู กทม. ในศตวรรษที่ 21
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ การประเมินผล ประสบการณ์การเรียนรู้

21st Century Skills

Core Subjects and 21st Century Themes Language arts World languages Arts Mathematics Economics Science Geography History Government and Civics Basic competency in core subjects Global awareness Financial, economic, business and entrepreneurial literacy Civic literacy Health literacy Environmental literacy

Learning and Innovation Skills Creativity and Innovation Critical Thinking and Problem Solving Communication and Collaboration

Information, Media and Technology Skills Information Literacy Media Literacy ICT (Information, Communications & Technology) Literacy

Life and Career Skills FLEXIBILITY AND ADAPTABILITY INITIATIVE AND SELF-DIRECTION SOCIAL AND CROSS-CULTURAL SKILLS PRODUCTIVITY AND ACCOUNTABILITY LEADERSHIP AND RESPONSIBILITY

Twenty-First Century Support Systems 1. Twenty-First Century Standards 2. Assessment of 21st Century Skills 3. Twenty-First Century Curriculum and Instruction 4. Twenty-First Century Professional Development 5. Twenty-First Century Learning Environments

กระบวนการของการเรียนรู้ เชิงประสบการณ์ ประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม (Concrete Experience) กระบวนการของการเรียนรู้ เชิงประสบการณ์ การทดลองอย่างจริงจัง (Active Experimentation ) การสังเกตอย่างไตร่ตรอง (Reflective Observation) (Process of Experiential Learning) ความคิดรวบยอดเชิงนามธรรม (Abstract Conceptualization)

ขั้นตอนการสอนที่สอดคล้องกับการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง ได้มีส่วนร่วมทั้งทางความคิด ร่างกาย อารมณ์ สังคม กระตุ้นให้ผู้เรียนได้สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างใคร่ครวญ ด้วยการถามคำถามให้คิด ให้พิจารณาความรู้สึกขณะร่วมกิจกรรม ไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้นจากการร่วมกิจกรรมอย่างรอบคอบ เชื่อมโยงเข้ากับความรู้เดิม ช่วยให้นักเรียนได้ปรับโครงสร้างความคิดกับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ ให้ผู้เรียนสรุปมโนทัศน์ หลักการ กฎเกณฑ์ หรือตั้งสมมุติฐาน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทดสอบมโนทัศน์ หลักการ กฎเกณฑ์ หรือสมมุติฐานกับโลกแห่งความเป็นจริง พร้อมทั้งสังเกตประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

Project-based Learning promoted by the Buck Institute for Education in the late 1990s an instructional method that provides students with complex tasks based on challenging questions or problems that involve the students' problem solving, decision making, investigative skills, and reflection that includes teacher facilitation, but not direction.

Project-based Learning focused on questions that drive students to encounter the central concepts and principles of a subject hands-on Students form their own investigation of a guiding question, allowing students to develop valuable research skills as students engage in design, problem solving, decision making, and investigative activities

Project-based Learning students learn from these experiences and take them into account and apply them to the world outside their classroom. promotes and practices new learning habits, emphasizing creative thinking skills by allowing students to find that there are many ways to solve a problem.

Project-based Learning long-term, interdisciplinary and student-centered students often must organize their own work and manage their own time emphasis on students' collaborative or individual artifact construction to represent what is being learned

Project-based Learning helps prepare students for the thinking and collaboration skills required in the workplace relies on learning groups

Project-based Learning: องค์ประกอบ Create a Need to Know essential content and skills Open-ended Driving Question and Challenge Requires inquiry to learn and/or create something new Requires 21st Century Skills Allows some degree of student voice and choices Incorporate Feedback an Rivision Results in a Publicly Presented Product or Performance.

บทบาทของผู้สอน ผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้มีบรรยากาศของความรับผิดชอบร่วมกัน ทำงานร่วมกับผู้เรียน วางกรอบของคำถามที่มีคุณค่า จัดโครงสร้างภาระงานอย่างมีความหมาย ฝึกสอน (coach) ให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้และทักษะทางสังคม ประเมินผลการเรียนรู้จากประสบการณ์และให้ข้อมูลย้อนกลับ