เรื่องการบรรยายและพรรณนา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์
Advertisements

การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย ด. ช. ธนันทร ดอกเกี๋ยง ม.1/2 เลขที่ 8 ด. ญ. เกศกมล ใจปินตา ม.1/2 เลขที่ 10 เสนอ อาจารย์ อรอุมา.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
โครงงานเว็บไซต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี
ประวัติความเป็นมา บ้านสระแก้วก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ 2419 โดย พ่อใหญ่จารย์แก้ว เป็นผู้นำพาลูกหลานจากบ้านงัวบา ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม.
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
กระบวนการของการอธิบาย
ของเทศบาลตำบลหนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
แผนการตรวจรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่า ทำงาน โดยศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี วันเวลาหน่วยงานทีมประเมิน 11 กค.59 เช้า - รพท. นภ. บ่าย สสอ. เมือง ศูนย์อนามัย.
การเลือกใช้เกมหรือ กิจกรรม ในการฝึกอบรม. การฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงพัฒนาคนใน ด้าน ความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understand) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude)
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ความหมายของเรียงความ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
การวางแผนกำลังการผลิต
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕ นางบุษบา โหระวงศ์ โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่องการบรรยายและพรรณนา สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการบรรยายและพรรณนา แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๘ นางบุษบา โหระวงศ์ โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม

การบรรยาย หมายถึงการเล่าเรื่อง การกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ต่อเนื่อง โดยชี้ให้เห็นว่าใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร เพื่ออะไร และผลที่ตามเป็นอย่างไร เนื้อหาที่บรรยายอาจเป็นเรื่องจริง หรือสมมติก็ได้

วิธีการบรรยาย ผู้บรรยายควรใช้ดุลยพินิจเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งหรือหลายวิธีประสมกันให้เหมาะสมแก่เนื้อหาและจุดประสงค์ของตน

๒. บรรยายโดยเน้นเหตุการณ์ตามลำดับเวลาที่เป็นจริง ๑. บรรยายให้ครบว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร เพื่ออะไร ๒. บรรยายโดยเน้นเหตุการณ์ตามลำดับเวลาที่เป็นจริง ๓. บรรยายโดยสลับเหตุการณ์ ตามที่เห็นว่าสนใจ ๔. เลือกบรรยายเฉพาะเหตุการณ์ที่สำคัญที่ส่งผลเกี่ยวเนื่อง ถึงเหตุการณ์อื่น ๆ เท่านั้น ๕. เลือกใช้วิธีอื่น ๆ แทรกในการบรรยายหรือการเล่า เช่น แทรกบทพรรณนา ตั้งคำถามให้

“ในระยะเข้าพรรษา ไม่มีวันไหนครึกครื้นเท่ากับ วันพระ ซึ่งชาวบ้านร้านตลาดจะมา ตักบาตรทำบุญที่วัดโดยพระท่านไม่ต้องบิณฑบาต เมื่อถึงวันนี้บรรดาเด็กวัดก็จะเอาบาตรกับตะลุ่ม ไปเรียงเป็นแถวที่บริเวณนอกชานศาลา การเปรียญ เหล่าผู้มีจิตศรัทธาก็จะพากันหอบหิ้วแกงมาตักใส่ภาชนะที่ พวกเราเตรียมไว้”

การพรรณนา หมายถึง การให้รายละเอียดของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นบุคคล วัตถุ สถานที่หรือเหตุการณ์ช่วงใดช่วงหนึ่ง โดยมุ่งให้ผู้อ่านผู้ฟังนึกเห็นภาพอย่าง แจ่มชัด เกิดจินตนาการตามที่ผู้ส่งสารประสงค์

วิธีการพรรณนา อาจเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งหรือ แบบผสมผสานก็ได้ วิธีการพรรณนา อาจเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งหรือ แบบผสมผสานก็ได้ ๑. แยกส่วนประกอบ ให้แยกพรรณนาแต่ละส่วนให้แจ่มชัด ชี้ให้เห็นว่าแต่ละส่วนประกอบกันส่งเสริมกันและกันอย่างไร

๒. ชี้ลักษณะเด่น เช่น ลักษณะเด่นของวัดคือโบสถ์และพระเจดีย์ ลักษณะเด่นของหญิงคือ ดวงหน้า รูปร่าง อาภรณ์ เป็นต้น ๓. การใช้ถ้อยคำ เป็นสิ่งสำคัญมาก ผู้พรรณนา ต้องรู้จักคำมากพอและจะต้องรู้จักเลือกใช้ถ้อยคำให้เหมาะสมทั้งเสียงและความหมาย เพื่อให้เกิดมโนภาพและสะเทือนอารมณ์ อาจใช้อุปมาเพื่อช่วยให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น หรือใช้สัญลักษณ์ที่รับรู้กันแทนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง

ตัวอย่างการพรรณนา “อนิจจา! แสงเดือนเพ็ญผ่องกระจ่างจับพระพักตร์ อยู่เมื่อกี้ก็จางซีดขมุกขมัวลง ท้องฟ้าสลัวมัวพยับครึ้ม อากาศเย็นเฉียบจับหัวใจ น้ำค้างหยดเผาะๆเป็นหยาดน้ำตาแห่งสวรรค์ เกสรดอกรังร่วงพรูเป็นสายสหัสธาราสรง พระพุทธสรีระ จักจั่นเรไรสงัดเงียบดูไม่มีแก่ใจจะทำเสียง ธรรมชาติรอบข้างต่างสลดหมดความคะนองทุกสิ่งทุกอย่าง”

การบรรยายต่างกับการพรรณนา คือ การบรรยายเน้นการแสดงเหตุการณ์เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถานที่นั้น มีอะไรอยู่ตรงไหน มีลำดับความสัมพันธ์กันอย่างไร ส่วนการพรรณนาเน้นการให้รายละเอียดของภาพ อารมณ์ ความรู้สึกเพื่อสร้างความประทับใจ

๑. อ่านมากฟังมาก ต้องฝึกฝนตนเองให้รักการอ่าน แนวทางการพัฒนาความสามารถในการบรรยายและพรรณนา ๑. อ่านมากฟังมาก ต้องฝึกฝนตนเองให้รักการอ่าน อ่านมาก ๆ โดยเฉพาะบทบรรยาย และบทพรรณนาที่ดี ทั้งฝึกฟังมาก ๆด้วย ๒. ช่างสังเกต ต้องหมั่นสังเกตทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว ซึ่งจะมีผลต่อการบรรยายและพรรณนา

๓. จดบันทึก สิ่งที่ได้อ่าน ได้ฟัง สังเกตเห็นอย่างเป็นระบบระเบียบเพื่อนำไปใช้อย่างรวดเร็ว ๔. ใช้ภาษามีประสิทธิภาพ ต้องรู้จักใช้ภาษาสื่อความหมายได้ตรงตามที่ต้องการ รู้จักสะสมถ้อยคำสำนวนต่าง ๆ ไว้ เพื่อเลือกนำมาใช้ให้เหมาะสม ๕. ฝึกฝนอยู่เป็นนิจ ต้องฝึกฝนอยู่เสมอ และให้ผู้อื่นวิจารณ์ติชม เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น