ประวัติการศึกษาไทย หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการ จ้างแรงงานต่างด้าวกรณีพิเศษ (ขยาย ๑๒๐ วัน) (๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ - ๑๔ เมษายน ๒๕๕๖) ตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม.
Advertisements

ระบบ e-learning สำหรับผู้พิการทางสายตา
ประเภทของระบบสารสนเทศในองค์กร
รายชื่อ สมาชิกกลุ่ม นางสาวทักศินา นิมิตร เลขที่ 10
ผศ.(พิเศษ)น.พ.นภดล สุชาติ พ.บ. M.P.H.
ผศ.(พิเศษ)นพ.นภดล สุชาติ พ.บ. M.P.H.
คำถาม กระทรวงใหม่ที่ดูแลทางด้าน IT ชื่อกระทรวงอะไร?
INC341 Second Order Systems & Block Diagram Reduction
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
ท่าเรือนิคมอุสาหกรรมมาบตาพุด
ATM (Asynchronous Transfer Mode)
การประชุมคณะทำงานทางวิชาการร่วมไทย - มาเลเซีย
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
การผลิตและต้นทุนการผลิต
CONTENT IEEE-488 HPIB GPIB CAN U S B RS485 RS423 RS422 RS232 PROFIBUS.
Allograpta javana mff Anthicid sp.FM Aphid mangosteen.
การจัดทำ VPN เพื่อการใช้งาน ThaiLIS กรณีศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา
TOT Speed “อิสระแห่งการสื่อสารความเร็วสูง” จังหวัดพิษณุโลก วันที่ กันยายน – น ณ ไทยมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์มอลล์(โคกช้าง)
ชุดทดสอบสารพิษเตโตรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin)
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์การผลิต.
Network Time Protocol (NTP)
การขับเคลื่อนตำรายาของประเทศไทย
บทที่ 1 สัญญาณไฟฟ้าชนิดต่างๆ
ตัวกลางในการสื่อสารข้อมูล
การสื่อสารความเสี่ยง
สิทธิ การยืม ปริญญาตรี 10 เล่ม : 7 วัน ปริญญาโท 15 เล่ม : 14 วัน อาจารย์ 40 เล่ม : 1 เดือน บุคลากร 5 เล่ม : 7 วัน.
การบริหารทรัพยากรบุคคล
Microprocessor and Interfacing Introduction
Microprocessor and Interfacing
ผู้วิจัย นางจินตนา ศรีพุ่ม วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ลิงค์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมเละคู่มือการใช้งานโปรแกรม SPSS
การให้บริการบนโครงข่าย
Microprocessor and Interfacing
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)
ทฤษฎีการผลิต.
โชติพัชร บุญทน ผู้วิจัย
กรณีศึกษา 1 ชายไทย อายุ 40 ปี น้ำหนัก กก. รับรักษาใน รพช. 30 มี
ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
นางสาวถนอมนวล ฐาปนพงษ์ไพบูลย์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การทำเหมืองข้อมูล (Data Mining)
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
จัดทำโดย นางสาวชฏาภรณ์ กลิ่นสุคนธ์ เลขที่ 4 นางสาวณัฏฐวรรณ พรมมินนทร์ เลขที่ 7 นางสาวธันยพร วงค์จักร เลขที่ 11 นางสาวอัจฉรา สิทธิ เลขที่ 32.
ตัวอย่างการใช้ประโยชน์ TMT ในการบริหารจัดการระบบยาของโรงพยาบาล
วิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อ.ชนกนันท์ บางเลี้ยง
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer network)
สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และ การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์
บทที่ 6 การกำหนดเวลางานโครงการ
ที่ปรึกษาโครงการ 1. นายประวัติวิทย์ สวัสดิ์ดวง ผส.ชป.13 ประธานที่ปรึกษา 2. นายไพศาล พงศ์นรภัทร ผชช.ชป.13 ที่ปรึกษา 3. นายไพรัตน์ ทับประเสริฐ.
ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
Controlling 1.
Factors Markets of Resource Markets ตลาดปัจจัยการผลิต
บทที่ 7 การควบคุม (Controlling).
บทเรียนที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
รายงานผลการปฏิบัติงานโครงการ/งานวิจัย ประจำปี ๒๕๕๙ รอบ ๑๒ เดือน
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ ปฏิบัติการที่ 1 : การสร้างการเชื่อมต่อบนอุปกรณ์แอคเซสพอยต์ไร้สาย สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
การตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์พืชไร่ตระกูลถั่ว
Mini-research ตึกศัลยกรรมหญิง.
เทคนิคการเขียนข้อสอบ
ยีนและโครโมโซม นำเสนอโดย ผศ.ดร.สมาน แก้วไวยุทธ.
ผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพปี 59ซึ่งเราจะทำการสำรวจปีละ 1 ครั้ง ในเดือน มิ.ย. – ส.ค. ของทุกปี ข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูล base line ในปีงบ 60 และในเดือนธันวาคมนี้จะมีการปรับมาตรฐานผู้ทำการสำรวจเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน.
ilom community clinic คลินิกชุมชนสีลม วิภาส วิมลเศรษฐ
การออกหนังสือสำคัญการส่งออก-นำเข้าสินค้า
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ ปฏิบัติการที่ 3 : การตั้งค่าอุปกรณ์แอคเซสพอยต์ไร้สาย วค101 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อาจารย์อภิพงศ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประวัติการศึกษาไทย หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู วิชา TP 502 ปรัชญาการศึกษา ภาคการศึกษาที่ 1/2559

คำอธิบายรายวิชา ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา การศึกษากับศาสนา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ประวัติและปรัชญาการศึกษาไทย เปรียบเทียบปรัชญาการศึกษา ตะวันออกและตะวันตก กลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน วิเคราะห์และ ประยุกต์จากกรณีศึกษาของไทย

ทักทาย แนะนำตัว แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานทางการศึกษา

ทบทวนความรู้ การศึกษาคืออะไร? ประวัติ/วิวัฒนาการการศึกษาไทยเป็นอย่างไร? (อภิปราย)

การแบ่งยุคการศึกษาไทย (1) • สมัยก่อนกรุงสุโขทัย • สมัยกรุงสุโขทัย พ.ศ. 1792 -1981 • สมัยกรุงศรีอยุธยา พ.ศ. 1893-2310 • สมัยกรุงธนบุรี พ.ศ. 2310-2325 • สมัยกรุงรัตนโกสินตอนต้น พ.ศ. 2325-2411 • สมัยปฏิรูปการศึกษา พ.ศ. 2412 – พ.ศ. 2475 • รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว • รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว • สมัยการปกครองระบอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2475 –ปัจจุบัน

การแบ่งยุคการศึกษาไทย (2) 1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1781 - พ.ศ. 2411) 1.1 การศึกษาในสมัยสุโขทัย (พ.ศ. 1781 พ.ศ. 1921) 1.2 การศึกษาในสมัยอยุธยา (พ.ศ. 1893 - พ.ศ. 2310) 1.3 การศึกษาในสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้น (พ.ศ. 2311 พ.ศ. 2411) 2. การศึกษาของไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา (พ.ศ. 2412 พ.ศ. 2475) 2.1 การศึกษาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 2.2 การศึกษาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว 2.3 การจัดการศึกษาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว 3. การศึกษาสมัยการปกครองระบอบรัฐธรรมนูญ (พ.ศ. 2475 ปัจจุบัน)

การแบ่งยุคการศึกษาไทย (3) แนวคิดการจัดการศึกษาไทยสมัยโบราณ การจัดการศึกษาไทยสมัยกรุงสุโขทัย การจัดการศึกษาไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แนวคิดการจัดการศึกษาไทยสมัยปฏิรูป ยุคแรกเริ่มของการศึกษาไทย: ก้าวแรก(พ.ศ. 2435-2475) ยุคขยายงานของการศึกษาไทย : ก้าวที่สอง(พ.ศ. 2475-2503) ยุคแสวงหา: เป็นการแสวงหาแนวทางใหม่ในการจัดการศึกษาพ.ศ.2503-2520 ยุคพัฒนา: การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม (พ.ศ. 2520-2541) ยุคแห่งความหวัง: การปฏิรูปการศึกษา (พ.ศ. 2542-ปัจจุบัน)

แนวคิดการจัดการศึกษาไทยสมัยปฏิรูป

ยุคแรกเริ่มของการศึกษาไทย: ก้าวแรก(พ.ศ. 2435-2475) การจัดการศึกษาเป็นรูปแบบที่ชัดเจนคือ “โรงเรียน” กระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่จัดการศึกษา มีพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับสำหรับราษฎรทุกคนทุกพื้นที่ มุ่งจัดการศึกษาเพื่อรับราชการและการประกอบอาชีพตามที่ตนถนั จัดการศึกษาให้เป็นระบบสู่รูปแบบที่เป็นสากลมากยิ่งขึ้น

ยุคขยายงานของการศึกษาไทย : ก้าวที่สอง(พ.ศ. 2475-2503) * ขยายการศึกษาภาคบังคับออกให้กว้างขวางขึ้น * มีการเร่งรัดปรับปรุงการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าทุก ๆ ด้าน (ประเทศตกอยู่ในภาวะสงคราม)

ยุคแสวงหา: เป็นการแสวงหาแนวทางใหม่ ในการจัดการศึกษาพ.ศ.2503-2520 ขยายการศึกษาทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ ได้รับความร่วมมือจากองค์กรระหว่างประเทศ ประกาศใช้แผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 1-3 มุ่งพัฒนาคนได้จัดการศึกษาภาคบังคับให้ทั่วถึง และ ขยายการศึกษาทุกระดับให้มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งเสริมด้านจริยธรรม คุณธรรม และมีวินัย จัดตั้งมหาวิทยาลัยและยกฐานะวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัย

ยุคพัฒนา: การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม (พ.ศ. 2520-2541) -นำเอาแนวคิดของนักการศึกษาไทยมาใช้ในการจัดการศึกษาของชาติ - จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมไทย ให้เหมาะสมกับ สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ตลอดจนบริบทของสังคมไทยที่ เหมาะสม และ - แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ 1-6 จัดให้เป็นระบบสากล ขยายโอกาสทาง การศึกษาทุกกลุ่ม - อุดมศึกษาขยายไปสู่ส่วนภูมิภาคมากขึ้นทั้งในระบบและนอกระบบ เพื่อเปิด โอกาสทุกคนทุกอาชีพได้มีความรู้กว้างมากยิ่งขึ้น และ - มีพระราชบัญญัติการศึกษาครั้งแรก ที่สอดรับกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร ไทย พ.ศ. 2540

ยุคแห่งความหวัง: การปฏิรูปการศึกษา (พ.ศ. 2542-ปัจจุบัน) ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มุ่งปฏิรูป โดย จัดตั้งศูนย์ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา กระจายอำนาจให้สถานศึกษาและหน่วยปฏิบัติมีอิสระ คล่องตัวมากขึ้น ประชาชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมจัดการศึกษา ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานทุกระดับ และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตาม ศักยภาพ จัดการศึกษาที่มุ่งหวังของคนไทยในเรื่องของคุณภาพของคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์

สืบเสาะความรู้ แบ่งกลุ่ม สืบค้น วิเคราะห์ รายงาน