วัดความสูงของภูเขาบนดวงจันทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
• ทำไมต้องมีวันนี้ ? • วันดี หลังตรุษจีน 1 วัน • 24 มกราคม
Advertisements

บทที่ 8 การใช้รูปภาพ และการออกแบบกราฟฟิกสำหรับเว็บ
งานบริการมัลติมีเดีย
ปัญหาเงิน ODOD ออกช้า...?? KM.
การกำหนดขนาดของรูปภาพ การใช้รูปภาพเป็น Background
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
คลังความรู้สำนักชลประทานที่ 17
แผนการดำเนินงานของทีม บริหาร ด้านการพัฒนาคุณภาพ 1.
การตรวจประเมิน ตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2552
Scale: O 2 4 km N อ. จะ นะ (2) (1) (3) (4) (5) (6) ตำแหน่งที่ NO x สูงสุด (ug/m 3 ) สัญลักษณ์ จุดเก็บตัวอย่างอากาศ และเสียง (1) บ้านตลิ่งชัน (2) บ้านในไร่
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
ประชุม KM ยศ. ทร. 20 มี. ค.58. ระเบียบวาระการประชุม ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานชี้แจงให้ที่ประชุม ทราบ ระเบียบวาระที่ 2 ฝ่ายเลขาชี้แจงแนวทาง ดำเนินการที่
แนวทางการดำเนินการจัดการความรู้ สำนัก ชลประทานที่ ๘ ปัญหาในการจัดการความรู้ ขาดการสื่อสารและ ถ่ายทอดอย่างทั่วถึง 1. บุคลาก ร ไม่รับรู้ ไม่เข้าใจหรือรู้วิธีใช้
บทที่ 2 จัดการ header footer content
ระบบที่พัฒนาสำเร็จแล้ว 1) ระบบการลาออนไลน์ 2) ระบบสายตรง 3) ระบบเอกสารอ้างอิง 4) ระบบ TOR 5) ระบบ e-Project 6) ระบบแจ้งเตือน e- Manage 7) ระบบ e-Meeting.
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
1. ภาวะ ผู้นำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ยุทธศาส ตร์ 1) วิเคราะห์ สังเคราะห์ (SWOT) 2) กำหนดวิสัยทัศน์, พันธกิจ 3) นวัตกรรม BSC, KM 4) การมีส่วนร่วม.
โครงการการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องประวัติบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อาจารย์ ดร. ไสว สุทธิพิทักษ์ อาจารย์สนั่น เกตุทัต.
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
1. 2 สรุปผลการดำเนินงานของคณะทำงานพัฒนา คุณภาพ / วิชาการและงานวิจัย เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ
Testing & Assessment Plan Central College Network I.
KM (Knowledge Management
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ที่สหกรณ์สมควรจัดให้แก่สมาชิก
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
ยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
ความหมายและความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย
 เทคโนโลยีอวกาศ หมายถึง ระเบียบการนำความรู้ เครื่องและวิธีการต่างๆทางวิทยาศาสตร์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการศึกษาทางด้านดาราศาสตร์  และ อวกาศ  ตลอดจนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับทรัพยากรธรรมชาติ 
การเก็บคะแนน 100 คะแนน ก่อนกลางภาค 30 คะแนน สมุดจด.
การจัดการองค์ความรู้
ดาวบาร์นาร์ด.
แผนพัฒนาการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน ปี 2560
ผลการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน จังหวัดสงขลา
การจำแนกประเภทกาแล็กซี
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ข้อพึงระวังในการปฏิบัติงาน
ถ้าคิดว่าคุณแน่ อย่าแพ้เรานะ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น (ชำนาญการ)
งานระบบคอมพิวเตอร์และบริการ
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
กลุ่ม 2 เทคนิคการบริหารหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ
ตัวชี้วัด 2.5 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีผลงาน วิจัย/R2R/KM ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างน้อย 1 เรื่อง ทันตแพทย์หญิงสุณี วงศ์คงคาเทพ ทันตสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ(ด้านทันตสาธารณสุข)
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
ความก้าวหน้าการขับเคลื่อน งานวิชาการและนวัตกรรม กรมอนามัยปี ๒๕๖๑
กับ National Schools’ Observatory
วิเคราะห์หลุมบนดวงจันทร์
หมวด 6.2 กระบวนการสนับสนุน
คำแนะนำจากส่วนส่งเสริมและบริการการศึกษา
ระบบความรับผิดทางละเมิดและแพ่ง
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
การจัดการความรู้ กรมชลประทาน Knowledge management (KM)
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
คะแนนประเมินตามระบบ SEPA
Why’s KM ?.
การสร้างและการบริหารเครือข่าย (เครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต)
การดำเนินงานทันตสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2561
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ ณ ห้องประชุมย่อยศูนย์สถานการณ์น้ำ
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
เซอร์ ไอแซค นิวตัน Isaac Newton
การจัดการความรู้ เรื่อง การเขียนบทความวิจัยให้มีคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วัดความสูงของภูเขาบนดวงจันทร์ โดยใช้ข้อมูลจาก Liverpool Telescope

กิจกรรม กิจกรรมต่อไปนี้เป็นการประมาณความสูงของภูเขาบนดวงจันทร์โดยการวัดความยาวของเงาที่ทอดไปบนพื้นผิว

อภิปรายกิจกรรม ถึงแม้ว่าเราจะมีวิธีที่แม่นยำกว่านี้ในการวัดความสูงของวัตถุบนพื้นผิวดวงจันทร์ เช่น การใช้เรดาร์โดยดาวเทียมที่โคจรรอบๆ ดวงจันทร์ วิธีที่เราใช้นี้จะเป็นวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถประมาณขนาดของภูเขาที่ห่างไกลออกไปโดยใช้เพียงกำลังสมองเล็กน้อยบวกกับเครื่องมือที่สามารถหาได้ทั่วไปในห้องเรียน

ข้อมูลพื้นหลัง ดวงจันทร์เป็นดาวบริวารที่ใกล้โลกของเราที่สุด และเป็นวัตถุท้องฟ้าเพียงวัตถุเดียวที่เราสามารถสังเกตเห็นรายละเอียดบนพื้นผิวได้โดยไม่ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ หากเราสังเกตอย่างละเอียด เราจะพบว่าพื้นผิวของดวงจันทร์นั้นไม่ได้ราบเรียบ แต่เต็มไปด้วยบริเวณที่มืดและสว่างมากมาย เทือกเขา และหลุมอุกกาบาตนับหลายพันหลุม ในกิจกรรมนี้ เราจะมาศึกษาข้อมูลจากภาพถ่ายดวงจันทร์ที่บันทึกเอาไว้โดย Liverpool และพยายามประมาณความสูงของภูเขาที่พบในภาพเหล่านี้

เงาบนโลก ถ้าหากเราวัดความยาวของเงาของวัตถุที่ทราบความสูงที่แน่นอนบนโลก เราจะสามารถนำข้อมูลที่ได้ในการประมาณความสูงของวัตถุอื่นโดยการวัดความยาวของเงาของมัน ในวิธีนี้ เราใช้ดวงอาทิตย์ที่อยู่ที่มุมเดียวกันระหว่างการวัดทั้งสองครั้ง และหลักการทางเรขาคณิตอย่างง่าย ที่เรารู้จักกันในนาม “สามเหลี่ยมคล้าย”

เงาบนดวงจันทร์ เมื่อเราสังเกตดวงจันทร์เต็มดวง ดวงอางทิตย์จะอยู่ข้างหลังเรา และแสงอาทิตย์จะตกลงพื้นผิวดวงจันทร์โดยตรง ทำให้เรามองเห็นรายละเอียดของหลุมอุกกาบาตโดยเฉพาะในบริเวณที่สว่างได้ค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตาม เมื่อดวงจันทร์อยู่ในเฟสที่ใกล้กับดวงจันทร์ครึ่งดวง (ดูภาพด้านล่าง) มุมที่แสงอาทิตย์ตกกระทบลงบนรายละเอียดเหล่านี้จะอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งวัน (เส้นที่อยู่ระหว่างด้านสว่างกับด้านมืด) ซึ่งหมายความว่าเงาจะทอดยาวออกมา

ทำนายผลการทดลอง เราอาจจะคิดว่าภูเขาบนดวงจันทร์น่าจะมีขนาดไม่ต่างกันมากกับความสูงของภูเขาที่พบได้บนโลก เช่น ระหว่าง 1000 ถึง 8000 เมตร อย่างไรก็ตาม ภูเขาบนโลกถือกำเนิดขึ้นมาจากภูเขาไฟและการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งไม่สามารถพบได้บนดวงจันทร์ เราเชื่อว่าภูเขาและหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์เกิดขึ้นมาจากการชนกันของดาวเคราะห์น้อยเป็นเวลาหลายล้านปี แต่ในขณะเดียวกัน บางคนอาจจะแย้งว่าเนื่องจากดวงจันทร์ไม่มีการกัดเซาะที่เกิดจากชั้นบรรยากาศ และแรงโน้มถ่วงพื้นผิวที่น้อยกว่าอาจจะทำให้ภูเขาบนดวงจันทร์นั้นสูงกว่าโลก

เรขาคณิต - การคำนวณอย่างง่าย เราสามารถสมมติได้ว่าสามเหลี่ยม สีแดง และ สีขาว (ขนาดไม่เป็นไปตามมาตราส่วน) นั้นเป็นสามเหลี่ยมคล้าย เนื่องจากเส้นบนสุดของทั้งสองสามเหลี่ยมนั้นขนาดกัน และ S (ความยาวของเงา) ทำมุมฉากกับ H (ความสูง) ถ้าระยะห่างจากเส้นแบ่งวันไม่ได้มากจนเกินไป (T) เราจะพบว่า R ก็คือรัศมีของดวงจันทร์นั่นเอง S H Sunlight T R หรือ เมื่อ H คือความสูงโดยประมาณของวัตถุที่เรากำลังทำการวัดเงา

ประกอบโมเสคดวงจันทร์ เราจะต้องทำการรวมโมเสคของดวงจันทร์ขนาดใหญ่ที่รวมภาพถ่ายดวงจันทร์กว่า 20 ภาพ เพื่อที่เราจะได้เลือกบริเวณของดวงจันทร์ที่จะทำการศึกษา ภาพถ่ายเหล่าได้นี้ได้ทำการเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของไฟล์ JPEG เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราสามารถที่จะปริ๊นท์มันออกมาและนำมาเรียงต่อกันได้ในลักษณะเดียวกับจิ๊กซอว์ สังเกตว่าแต่ละภาพจะมีการเหลื่อมกันเล็กน้อยเพื่อให้การต่อกันเป็นไปได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

โมเสคดวงจันทร์ เอาไฟล์ moonmap.jpg ที่ให้มาเพื่อพิจารณาว่าแต่ละส่วนของไฟล์ JPEGs ในโมเสคควรจะอยู่ในบริเวณใด

ทำการวัดค่า หลังจากที่เราต่อโมเสคเรียบร้อยแล้ว หาภูเขาบริเวณใกล้เคียงกับกึ่งกลางของดวงจันทร์และไม่ห่างจากเส้นแบ่งวันมากจนเกินไป เราสามารถวัดระยะทาง S (ความยาวของเงา), T (ระยะห่างจากเส้นแบ่งวัน) และ R (รัศมีของดวงจันทร์) โดยใช้ไม้บรรทัดหรือสายวัด จดบันทึกค่าที่ได้ลงในตารางและคำนวณ H โดยใช้สมการก่อนหน้านี้ ค่าที่ทำการวัด ค่าที่ได้ ความยาวของเงา (S) ระยะห่างจากเส้นแบ่งวัน (T) รัศมีของดวงจันทร์ (R) ความสูงของภูเขา (H) อย่าลืมใช้หน่วยเดียวกันในการวัด

การแปลงค่าที่ได้ ลำดับถัดไป เราจะต้องทำการแปลงค่าที่ได้เพื่อที่จะได้คำตอบออกมาเป็นหน่วยที่เราสามารถเข้าใจได้ เช่น กิโลเมตร เราสามารถทำได้โดยการใช้การเทียบบรรญัติไตรยางค์และหาว่ารัศมีของดวงจันทร์นั้นมีค่าเท่าใด เราสามารถคำนวณรัศมีของดวงจันทร์ได้หลายวิธี แต่ในกิจกรรมนี้เราจะให้ค่ารัศมีของดวงจันทร์ (R) เท่ากับ รัศมีของดวงจันทร์ = 1738 km เราสามารถหาความสูงของภูเขาในหน่วยกม.ได้จากการเทียบบรรญัติไตรยางค์  

อย่าลืมเช็คคำตอบทุกครั้ง เมื่อเราได้คำตอบแล้ว ในการทำงานวิจัยทุกครั้ง เราจะต้องนำคำตอบที่ได้มาเช็คดูว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่ เช่น ความสูง 0.002 กม. (20 เมตร) จะเป็นคำตอบที่ละเอียดเกินกว่าวิธีของเราจะสามารถวัดได้ และคำตอบ 2000 กม. นั้นจะมีความสูงมากกว่ารัศมีของดวงจันทร์ ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ ภูเขาที่สูงที่สุดในด้านที่สามารถมองเห็นได้ของดวงจันทร์นั้นมีความสูงไม่เกิน 4700 เมตร (4.7 กม.) แล้วคำตอบที่เราได้นั้นสมเหตุสมผลหรือไม่?

อภิปราย ในตอนแรก เราทำนายเอาไว้ว่าภูเขาบนดวงจันทร์อาจจะมีความสูงไม่ต่างจากภูเขาบนโลกมากนัก - คำทำนายนี้สอดคล้องกับผลลัพธ์ของเราหรือไม่? แน่นอนว่า วิธีที่เราใช้นั้นเป็นเพียงการประมาณวามสูงอย่างคร่าวๆ เพียงเท่านั้น เราคิดว่ามีขั้นตอนใดบ้างที่อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการวัดความสูงของเรา? เราคิดว่าจะมีวิธีไหนอีกบ้าง ที่เราอาจจะสามารถวัดความสูงของภูเขาบนดวงจันทร์ได้ ไม่ว่าจะจากบนพื้นโลก โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ หรือโดยยานอวกาศ

คำถามและแบบฝึกหัด หลังจากที่เราได้วัดความสูงของภูเขาบนพื้นผิวดวงจันทร์แล้ว เราอาจจะอยากลองศึกษาความลึกของขอบหลุมอุกกาบาต หรือดูว่ารายละเอียดพื้นผิวมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในแต่ละบริเวณบนดวงจันทร์ เราอาจจะลองค้นหากระบวนการที่ทำให้เกิดภูเขาบริเวณกึ่งกลางของหลุมอุกกาบาต ลองดูที่ภาพโมเสคอีกครั้ง และลองดูว่าเราสามารถบอกได้ไหมว่านี่เป็นดวงจันทร์ข้างขึ้นหรือข้างแรม ลองหาดูว่าเราสามารถบอกได้ไหมว่าดวงจันทร์กำลังโคจรไปในทิศทางใดรอบๆ โลก