การประชุมเพื่อพัฒนาระบบบัญชี เขต 6

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
บทที่ 3 หลักฐานการสอบบัญชีและการตรวจสอบ
RMC2005.
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
บทที่ 6 งบประมาณ.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
บัญชี อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิต นายยงยุทธ พันตารักษ์ พัฒนาการอำเภอเมือง พิจิตร จังหวัดพิจิตร.
คำแนะนำ นายทะเบียนสหกรณ์ เรื่อง วิธีปฏิบัติทางบัญชีเกี่ยวกับ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน พ. ศ เรื่อง วิธีปฏิบัติทางบัญชีเกี่ยวกับ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน พ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
บัญชีกลุ่มวิสาหกิจ ชุมชน. ประเด็นสำคัญ  การปฏิบัติการเบื้องต้นเกี่ยวกับ การเงินการบัญชี  ขั้นตอนการจัดทำบัญชี  การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับ 1. การรับเงินค่าหุ้น.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
แนวปฏิบัติทางบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การบันทึกรายการค้าในสมุดบัญชี
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การจัดทำบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
SMS News Distribute Service
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ร้อยละของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ (ภาพรวม งบลงทุน)
สรุปมาตรฐานการบัญชี เรื่อง สัญญาก่อสร้าง
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทที่ 1 วิวัฒนาการของรายงานทางการเงิน
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีต้นทุน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Business Finance FI 212 Lectured By ญาลดา พรประเสริฐ.
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การจัดการความรู้ด้านงานสนับสนุน
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
1.ประเด็น : การบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประชุมเพื่อพัฒนาระบบบัญชี เขต 6

หลักการบริหารและรายงานงบการเงิน งบดุล เงินที่จะได้ งบกำไร/ขาดทุน หนี้สิน รายได้ เงินสด เงินฝากธนาคาร เจ้าหนี้ ต้นทุนยา รับล่วงหน้ากองทุน UC ลูกหนี้ ค่าใช้จ่ายในการขาย รับล่วงหน้ากองทุน ประกันสังคม ค่าใช้จ่ายรอเรียกเก็บ กำไร/ขาดทุน ขั้นต้น รับล่วงหน้ากองทุน …. สินค้าคงเหลือ ค่าใช้จ่ายในการบริการ รับล่วงหน้ากองทุน …. กำไร/ขาดทุน หลังบริการ สินทรัพย์ถาวร(PP&E) ทุน ค่าใช้จ่ายในการบริหาร กำไร/ขาดทุนสะสม กำไร/ขาดทุน สุทธิ Investing Activity = Financing Activity + Operating Activity

ความถูกต้องของงบการเงิน ความมีอยู่จริง (Existence) สิทธิและภาระผูกพัน(Right and Obligation) เกิดขึ้นจริง (Occurrence) ความครบถ้วน (Completeness ) การตีราคาและวัดมูลค่า (Valuation and Measurement) การแสดงรายการและการเปิดเผย(Presentation and Disclosure)

ปัญหาเดิมๆของความไม่น่าเชื่อถือของงบ เอกสารไม่ได้รับการวางระบบที่ดี มาไม่ถึง/ผิด/ไม่ครบ .... ความรู้/ความเข้าใจ/การให้ความสำคัญ ของผู้ที่เกี่ยวข้อง ขาดคน/ขาดเงิน/ ขาดเครื่องมือ / ขาดความรู้ ...... ขาดการนำมาใช้งานจริง .......สารพรรณปัญหา

จุดประสงค์หลักของโครงการ ความถูกต้องน่าเชื่อถือ ของงบการเงิน ผู้ใช้งบการเงินมั่นใจ และใช้ในการตัดสินใจ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรายงานได้/ถูกต้องรวดเร็ว/ทันเวลา

เป้าหมายสำคัญ คือ ช่วยน้องๆนักบัญชีให้มีเครื่องมือที่จะทำงานให้สอดคล้องกับ นโยบายการการเงินที่เปลี่ยนแปลงเสมอๆ ช่วยโรงพยาบาลเล็กๆที่ ไม่มีเงิน ซื้อโปรแกรม ใช้ ช่วย ผอ. และ ผู้ใช้งบการเงินระดับต่างๆ เข้าใจง่ายขึ้น ถ้าเป็นประโยชน์และมากพอ ก็สามารถ พัฒนาต่อ ให้เป็น ภาพรวมจังหวัด / เขต / ประเทศ ได้ง่ายขึ้น

หลักสำคัญเกณฑ์คงค้าง (Accrual Basis) ผลงาน ที่เป็นตัวเงิน ผลงาน ทางสถิติ/รายการค้า = ต้นทุน ของใช้/ของขาย ค่าใช้จ่าย การลงทุน ค่าใช้ จ่ายคน ค่าใช้ จ่ายอื่น ทั้งสามส่วนต้องสัมพันธ์กันในช่วงเวลาเดียวกัน

ระบบงานสากลที่ต้องวางระบบ สินทรัพย์ / สินค้าคงคลัง เจ้าหนี้ ลูกหนี้ GL จ่ายเงิน รับเงิน เงินเดือน / ค่าตอบแทน

ลำดับการจัดระบบข้อมูล ข้อมูลบุคคลากรและการจัดโครงสร้างองค์การ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคคล (Payroll) ระบบสินทรัพย์ และการคำนวณค่าเสื่อม ระบบลูกหนี้ ระบบเจ้าหนี้ ระบบ GL บัญชีการเงิน ระบบรายงานทางบริหาร ระบบเสริมอื่นๆ เช่น เอกสาร หนังสือเข้า และ ออก

ข้อมูลบุคคลากรและการจัดโครงสร้างองค์การ เพื่อการ HRM & HRD ต้องทำอันแรก เพราะ ต้องการโครงสร้างองค์กร ต้องได้ รหัสเจ้าหน้าที่ทุกคน การประยุกต์ประโยชน์อื่นๆ ดูรูป / วิเคราะห์กำลังคน วันลา / วิเคราะห์เวลาทำงาน การประชุมอบรม / วิเคราะห์ต้นทุนการพัฒนาบุคลากร KPI รายบุคคล

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคคล (Payroll) เพื่อให้ได้ข้อมูลต้นทุนแยกไปตามหน่วยต้นทุน ส่วนของเงินเดือน ต้องการจายต้นทุนบางคน ส่วน OT และค่าใช้จ่ายอื่นๆ การประยุกต์ใช้ จ่ายเงินเดือนค่าตอบแทน และ แทน Slip เงินเดือน ทำงานการเงินปกติ หักภาษี / ส่งรายงานต่างๆ / ทำภาษี ปลายปี แยกข้อมูลเพื่อลงบัญชี การเงิน และ บัญชีต้นทุน อัตโนมัติ

ระบบสินทรัพย์ และการคำนวณค่าเสื่อม เพื่อบริหารสินทรัพย์ และ คำนวณค่าเสื่อมตามรายหน่วยงาน ข้อมูลนำเข้า ทุกชิ้นของโรงพยาบาล กำหนดกลุ่มใช้ชัดเจน วิธี Print Barcode และ Sticker รายปี ทำรายงานส่งรายปี ตามระเบียบ การคำนวณค่าเพื่อไปลงบัญชีอัตโนมัติ ขั้นตอนยกยอด ขั้นตอนค่าเสื่อมรายเดือนตามหน่วยต้นทุน

ระบบลูกหนี้ ส่วนทวงหนี้ ดึงข้อมูล คนไข้จากระบบทุกวัน (ตามมาตฐานบัญชี) แบ่งงานไปให้เจ้าหน้าที่แต่ละคน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และ เตรียมเอกสารตามระเบียบ แก้ไขข้อมูล เมื่อพร้อมทวง ออกเลขหนังสือ และ พิมพ์เอกสารออกจากระบบ ส่งให้ ผอ.เซ็นหนังสือทวงออก

ระบบลูกหนี้ ส่วนตัดลูกหนี้ ดึงข้อมูลรับรู้รายได้ (ขอปรึกษาเรื่องเวลารับรู้ และ การตีค่า ) ดึงข้อมูลที่ได้รับการทวงหนี้จริงๆ (ขอปรึกษาเรื่องการลงบัญชี เดิมส่วนใหญ่ใช้ค่านี้) เมื่อมีการใช้หนี้จากหนังสือเข้า นำมาตัดหนี้ รายหนังสือ ถ้าเท่าที่ทวง จบไป ถ้าไม่เท่า ตรวจรายคน ส่งข้อมูลกลับ ทำทวงใหม่

ประเด็นหารือ ระบบลูกหนี้ ระยะเวลารับรู้รายได้ การตีราคาที่จะรับรู้ ปัญหาส่วนต่างที่แตกต่างกันมากใน รพ. ที่ระบบไม่ดี แนวทางในการทวงซ้ำ แนวทางในการตัดหนี้สูญ ........

ระบบเจ้าหนี้ รูปแบบข้อมูลที่ฝ่ายบัญชีต้องการ ข้อมูล PO ? / ตรวจรับของ / ข้อมูลใช้ไปตามหน่วย ต้นทุน ตรวจสอบเอกสารให้เป็นไปตามระเบียบ พิมพ์เช็ค ลงข้อมูลเกี่ยวกับ เช็ค ตรวจสอบยอดกับธนาคาร รายงานต่างๆไปลงบัญชี อัตโนมัติ

ระบบ GL บัญชีการเงิน ปรับฐานข้อมูลจาก Access ไป Sql Server เตรียมรูปแบบในการนำข้อมูลเข้าทีละมากๆ การไม่เปลี่ยน Program ทุกปี การนำข้อมูลต้นทุน เข้า เพื่อออกรายงานบริหารได้ ช่วยทำรายการที่ซ้ำๆ และ จำนวนมากจากระบบต่างๆเข้า ออกรายงานการเงิน ตามมาตฐานได้ครบถ้วน งบดุล / งบแสดงผลการดำเนินงาน / กระแสเงินสดทางตรงและอ้อม

ระบบรายงานทางบริหาร รายงานงบกำไร ขาดทุนแยกตามหน่วยงาน (Segment Report) งบแสดงผลแบบขั้นตอน อัตราส่วนทางการเงิน แผน และ ติดตามงบประมาณ สามารถ สร้างรายงานได้เอง

ระบบเสริมอื่นๆ เช่น เอกสาร หนังสือเข้า และ ออก ระบบเอกสาร หนังสือเข้า / ออก ระบบ Scan ประวัติคนไข้

ความเป็นไปได้ สู่การปฏิบัติ : ความเป็นไปได้ สู่การปฏิบัติ : วางระบบงาน VS ระบบ IT

แหลมฉบัง และ เกาะสีชัง ทดลองแล้ว กับ แหลมฉบัง และ เกาะสีชัง

ประเด็นในระบบงาน Benchmark ระบบงานเดิมกับมาตรฐานบัญชี กำหนดเป้าหมายการพัฒนาของหน่วยนั้นๆ วางแผนว่าจะพัฒนาระบบไหน / อย่างไร ? / ตามเป้าหมาย เตรียมทรัพยากร / ความพร้อม ประสานทีมงานเข้าช่วยกันวางระบบ ติดตามผลอย่างเป็นทางการ

ประเด็นทาง IT เป็น ระบบ ใช้ SQL Server 2012 เป็นฐานข้อมูล Access เป็น Front End Web Asp.net ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป DNN (dotNetNuke)

ความคุ้มค่า ? และประโยชน์ที่จะได้รับ ความคุ้มค่า ? และประโยชน์ที่จะได้รับ ระดับหน่วยงาน / จังหวัด / เขต

ประโยชน์ที่คาดหวังจากความพยายาม ได้เครื่องมือที่สอดคล้องกับบริบทของ รพ. พวกเรา ลดภาระในการทำงานปกติ ได้ระบบที่เหมือนกัน เปรียบเทียบกันได้ ผลการวิเคราะห์ตรงกัน ผู้ทำงบ / ผู้ใช้งบ สะดวก เข้าใจตรงการ มั่นใจในงบ ตัดสินใจ ถูกต้อง ประยุกต์ต่อในภาพรวม จังหวัด หรือ เขต ง่ายขึ้น .........

ข้อแนะนำ และความเห็น