ธุรกิจแฟรนไชส์
แฟรนไซส์ แฟรนไชส์ (Franchise) เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส คือ " Franchir " แปลว่า " สิทธิพิเศษ " สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจการสามารถทำธุรกิจได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์มาก่อน ผู้ขาย หรือ เจ้าของ = แฟรนไชส์ซอร์ ผู้ซื้อ หรือ ผู้รับกิจการ = แฟรนไชส์ซี่ ระบบซึ่งบุคคลหนึ่ง คือ ผู้ขายแฟรนไชส์อนุญาตให้บุคคลอีกคนหนึ่ง คือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ใช้เครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ ชื่อทางการค้า ตลอดจนสูตรลับ กรรมวิธีต่างๆ ผู้ขายแฟรนไชส์ กับสินค้า หรือบริการของผู้ซื้อแฟรนไชส์
ผู้ขายแฟรนไชส์จะให้ความช่วยเหลือกับผู้ซื้อแฟรนไชส์ในด้านต่างๆ เช่น ด้านระบบบัญชี การเงิน การวางแผนการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการตลาด การฝึกอบรมพนักงาน ผู้ขายแฟรนไชส์จะควบคุมคุณภาพของสินค้าหรือบริการของผู้ซื้อแฟรนไชส์ และวิธีดำเนินกิจการของผู้ซื้อแฟรนไชส์ในบางประการด้วย
ประเภทของแฟรนไซส์ Product or Brand Franchise เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตด้วย Business Format Franchise เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต เพื่อขายสินค้าหรือบริการ โดยมีการถ่ายทอดวิธีการดำเนินธุรกิจ แบบร้านมาตรฐาน Conversion Franchise เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต โดยผู้ผลิตได้เปลี่ยนธุรกิจที่มีอยู่เดิม ให้เปลี่ยนมาใช้ในรูปแบบใหม่
รูปแบบของการให้สิทธิแฟรนไชส์ แฟรนไชส์แบบหน่วยเดียว หรือ แฟรนไชส์บุคคล ( Individual Franchise or Single Unit Franchise ) ให้สิทธิแฟรนไชส์แก่บุคคล หรือนิติบุคคล หรือองค์กร ในการดำเนินธุรกิจที่ได้รับสิทธิจากแฟรนไชส์ซอร์เพียง 1 แห่ง ภายในทำเลที่ตั้ง หรือพื้นที่ที่กำหนดขึ้นตามสัญญา แฟรนไชส์แบบหลายหน่วย หรือ แบบพัฒนาพื้นที่( Multiunit Franchise or Area Development Franchise) ให้สิทธิแฟรนไชส์แก่บุคคล หรือกลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล หรือองค์กร ด้วยการกำหนดเป็นพื้นที่รับสิทธิ ที่สามารถดำเนินธุรกิจที่ได้รับสิทธิจากแฟรนไชส์ซอร์ได้มากกว่า 1 แห่ง ตามจำนวนที่ได้ตกลงกัน
3. ซับแฟรนไชส์ Subfranchise ให้สิทธิแก่บุคคล หรือกลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล ในพื้นที่รับสิทธิที่กำหนด เพื่อให้บุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคลดังกล่าว ทำการขยายการให้สิทธิหน่วยย่อยแบบ Individual Franchise หรือ Multiunit Franchise แก่บุคคลอื่นในพื้นที่ต่อไป
ข้อดีของธุรกิจแฟรนไชส์ มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ย่นระยะเวลาในการเรียนรู้ เครื่องหมายการค้าได้รับการยอมรับ ต้นทุนสินค้าลดลง จากการซื้อครั้งละมาก ๆ ข้อเสียของธุรกิจแฟรนไชส์ ขาดอิสระในการดำเนินธุรกิจ ไม่มีหลักประกันความสำเร็จ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
ผู้จัดทำ นางสาว ณัฐกานต์ ศิริมังคลา ม.4/1 เลขที่ 5 นางสาว ณัฐกานต์ ศิริมังคลา ม.4/1 เลขที่ 5 นางสาว ธารารัตน์ พุ่มศรี ม.4/1 เลขที่ 6 นางสาว นันธ์หทัย ชาญกสิกรณ์ ม.4/1 เลขที่ 7 นางสาว เจนจิรา หนูสะพลี ม.4/1 เลขที่ 12 นางสาว กนกวรรณ รัตนวรรณ ม.4/1 เลขที่ 29
ขอบคุณค่ะ