ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สมัยโบราณ พระราชา  มักจะพระราชทานสิทธิพิเศษที่ให้แก่ข้าราชบริพารหรือพวกขุนนาง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน)
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
แผนธุรกิจ บริษัท บุญอริยะ อิมปอร์ต จำกัด กิจกรรม “ การพัฒนาศักยภาพการบริหารธุรกิจในอุตสาหกรรมแฟชั่น ” ภายใต้ โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย.
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
มาตรฐานงาน ชุมชน ( มชช.) ประเภท “ ผู้นำ ชุมชน ”. ร. ต. วิฑูร พึ่งพงษ์ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลแสง อรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กลุ่มเกษตรกร.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ธุรกิจแฟรนไชส์. ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไซส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบทั้งหมด.
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สมัยโบราณ พระราชา  มักจะพระราชทานสิทธิพิเศษที่ให้แก่ข้าราชบริพารหรือพวกขุนนาง สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบ ทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจการสามารถทำธุรกิจได้  แม้จะไม่มีประสบการณ์มาก่อน ผู้ขาย หรือ เจ้าของ = แฟรนไชส์ซอร์ ผู้ซื้อ หรือ ผู้รับกิจการ = แฟรนไชส์ซี่ ระบบซึ่งบุคคลหนึ่ง คือ  ผู้ขายแฟรนไชส์อนุญาตให้บุคคลอีกคนหนึ่ง คือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ใช้เครื่องหมายการค้า  เครื่องหมายบริการ  ชื่อทางการค้า  ตลอดจนสูตรลับ  กรรมวิธี ต่างๆ  ของ ผู้ขายแฟรนไชส์  กับสินค้า หรือบริการของผู้ซื้อแฟรนไชส์

ธุรกิจแฟรนไชส์ ผู้ขายแฟรนไชส์จะให้ความช่วยเหลือกับผู้ซื้อแฟรนไชส์ในด้านต่างๆ  เช่น  ด้านระบบ บัญชี  การเงิน  การวางแผนการตลาด  กิจกรรมส่งเสริมการตลาด การฝึกอบรมพนักงาน  ผู้ขายแฟรนไชส์จะควบคุมคุณภาพของสินค้าหรือบริการของผู้ซื้อแฟรนไชส์  และวิธีดำเนิน กิจการของผู้ซื้อแฟรนไชส์ในบางประการด้วย

ธุรกิจแฟรนไชส์ ประเภทของแฟรนไชส์ Product or Brand Franchise   เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ  เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของแฟรนไชส์ซอร์  รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตด้วย Business  Format  Franchise   เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ  เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของแฟรนไชส์ซอร์  รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต  เพื่อขายสินค้า หรือบริการ  โดยมีการถ่ายทอดวิธีการดำเนินธุรกิจแบบร้านมาตรฐาน Conversion  Franchise   เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ ซอร์  รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต  โดยผู้ผลิตได้เปลี่ยนธุรกิจที่มี อยู่เดิม  ให้เปลี่ยนมาใช้ในรูปแบบใหม่

ธุรกิจแฟรนไชส์ รูปแบบของการให้สิทธิแฟรนไชส์ แฟรนไชส์แบบหน่วยเดียว หรือ แฟรนไชส์บุคคล  ( Individual Franchise  or  Single Unit  Franchise ) ให้สิทธิแฟรนไชส์แก่บุคคล  หรือนิติบุคคล หรือองค์กร  ในการดำเนินธุรกิจ ที่ได้รับสิทธิจากแฟรนไชส์ซอร์เพียง  1  แห่ง ภายในทำเลที่ตั้ง  หรือพื้นที่ที่กำหนดขึ้นตาม สัญญา แฟรนไชส์แบบหลายหน่วย หรือ แบบพัฒนาพื้นที่( Multiunit Franchise or Area  Development Franchise)  ให้สิทธิแฟรนไชส์แก่บุคคล  หรือกลุ่มบุคคล  หรือนิติบุคคล หรือองค์กร  ด้วยการกำหนดเป็นพื้นที่รับสิทธิ ที่สามารถดำเนินธุรกิจที่ได้รับสิทธิจากแฟรน ไชส์ซอร์ได้มากกว่า  1  แห่ง  ตามจำนวนที่ได้ตกลงกัน ซับแฟรนไชส์  Subfranchise   ให้สิทธิแก่บุคคล  หรือกลุ่มบุคคล  หรือนิติบุคคล  ในพื้นที่รับ สิทธิที่กำหนด  เพื่อให้บุคคล กลุ่มบุคคล  หรือนิติบุคคลดังกล่าว  ทำการขยายการให้สิทธิ หน่วยย่อยแบบ  Individual  Franchise  หรือ  Multiunit  Franchise  แก่บุคคลอื่นในพื้นที่ ต่อไป

ธุรกิจแฟรนไชส์ ลักษณะของแฟรนไชส์ที่ดี มีระบบในการบริหารจัดการที่ดี  เช่น  วิธีการผลิตสินค้า  รูปแบบการบริการ  ระบบไอทีใน การจัดการการฝึกอบรม มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ  เช่น  แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคจำนวนมาก  มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่ดีและต่อเนื่อง มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ  เช่น จะต้องเปิดดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี มี จำนวนสาขามากกว่า 1 แห่งในทำเลที่แตกต่างกัน

ธุรกิจแฟรนไชส์ ลักษณะของแฟรนไชส์ที่ดี มีความสำเร็จและมีกำไร  เช่น  มีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง  มีความเข้มแข็งและมั่นคง มีคุณธรรม  เช่น  สัญญาจะต้องมีความยุติธรรม  บริษัทและผู้บริหารมีธรรมาภิบาล มีคู่มือในการปฏิบัติงาน  เช่น รายละเอียดการทำงานตั้งแต่เริ่มเปิดร้านไปจนถึงปิดร้าน  ระบุ บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน

ธุรกิจแฟรนไชส์ ข้อดีของธุรกิจแฟรนไชส์ มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ย่นระยะเวลาในการเรียนรู้  เครื่องหมายการค้าได้รับการยอมรับ ต้นทุนสินค้าลดลง จากการซื้อครั้งละมาก ๆ  มีการโฆษณาและสนับสนุนการขายร่วมกัน ได้รับการฝึกอบรมและถ่ายโอนความเชี่ยวชาญ  ได้รับบริการช่วยเหลือจากผู้ขายแฟรนไชส์ ตามข้อตกลง  ตลอดอายุของสัญญา

ธุรกิจแฟรนไชส์ ข้อเสียของธุรกิจแฟรนไชส์ ขาดอิสระในการดำเนินธุรกิจ ไม่มีหลักประกันความสำเร็จ  ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง 

ธุรกิจแฟรนไชส์ เลือกแฟรนไชส์อย่างไร 1. สินค้าหรือบริการต้องมีจุดเด่นต่างกับผู้อื่น 2. มีความรู้ ( Know-How ) ที่เป็นระบบ 3. มีตัวอย่างความสำเร็จแสดงให้เห็น 4. มีประสบการณ์ในธุรกิจนานพอ 5. มีชื่อเสียงดี 6. ธุรกิจมีการเติบโตและมีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ 7. มีเงื่อนไขในสัญญาที่เป็นธรรม 8. ใช้งบประมาณในการลงทุนที่เหมาะสม

ธุรกิจแฟรนไชส์ ขั้นตอนการตัดสินใจทำแฟรนไชส์ ขั้นที่ 1 ถามตัวเองก่อนว่าชอบธุรกิจประเภทใด เช่น ถ้าชอบด้านสุขภาพ ก็น่าจะพิจารณา แฟรนไชส์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ หรือร้านที่ให้บริการด้านสุขภาพ เป็นต้น ขั้นที่ 2 ติดต่อพูดคุยกับเจ้าของแฟรนไชส์ เมื่อเลือกธุรกิจที่ตนเองสนใจได้แล้ว ให้เข้าไปติดต่อ พูดคุยกับเจ้าของแฟรนไชส์โดยตรง ถามรายละเอียดต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อเป็น ข้อมูลในการตัดสินใจ ขั้นที่ 3 หาทำเลที่ตั้งที่คิดว่าเหมาะกับธุรกิจที่จะทำ โดยอาจจะให้แฟรนไชส์ซอร์ช่วยพิจารณาด้วย

ธุรกิจแฟรนไชส์ ขั้นที่ 4 พูดคุยกับผู้ซื้อแฟรนไชส์รายอื่น ที่ได้ทำธุรกิจมาก่อนหน้า เพื่อจะได้ทราบข้อมูลช่วยใน การตัดสินใจมากขึ้น ขั้นที่ 5 ติดต่อกับแฟรนไชส์ซอร์อย่างเป็นทางการ เมื่อตัดสินใจเลือกแฟรนไชส์ที่สนใจได้แล้ว ให้ ติดต่อทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรกับแฟรนไชส์ซอร์ โดยแฟรนไชส์ซี่ควรจะอ่านเนื้อหาในสัญญา ให้ละเอียดรอบคอบ จะได้ไม่ถูกเอาเปรียบและเสียความรู้สึกกันในภายหลัง ขั้นที่ 6 เริ่มดำเนินกิจการ เมื่อทุกอย่างลงตัวก็ถึงเวลาเริ่มเปิดดำเนินกิจการ โดยแฟรนไชส์ซี่จะ ได้รับความช่วยเหลือให้คำแนะนำปรึกษาเป็นอย่างดีจากแฟรนไชส์ซอร์ ตามข้อตกลงตลอดอายุของ สัญญา