ครูพี่ตี่ตี๋ - อ.พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Week 3 Delphi7.
Advertisements

Foundations of Management Understanding
บทที่ 1 การเลือกรูปแบบและวิธีการเขียนจดหมาย
การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุออนไลน์สำหรับนักบริหาร
Regulations for SoLA, KMUTT
วิธีพัฒนาสมรรถภาพของผู้นำ ที่เป็นผู้บริหารโรงเรียน
Full Frontal PR by Richard Laermer. Laermer, Richard. (2004). FULL FRONTAL PR (1 st ed.). United States of America: Bloomberg Press.
ลักษณะของชุดฝึกอบรม/การเรียนรู้
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
กรอบในการวิเคราะห์ ผลกระทบจากโครงการ พัฒนาของรัฐ.
ทั่วไปไม่เป็นทางการ TEACHER: GOOD MORNING/AFTERNOON SIR/ MA’AM MY NAME IS ……………………………. (ตามด้วยคำนำหน้า/ ชื่อ/ สกุล) NICE TO MEET YOU.
Percent Resistance (by MIC) of Neisseria gonorrhoeae %R ที่มา : กลุ่มบางรักโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
My Profile to Welcome. นาย ภวัฐพงศ์ น้อยเลิศ Sir Moss..Happy Birthday to me.. “ 4 มิถุนายน 2534 “
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
การรับส่งข้อมูลระหว่าง Group 2 กับ Group 3 ในสถานีเคลื่อนที่ (Mobile Station) 2 พฤษภาคม G Research Project 3G Research Project Thai Wireless Consortium.
CEFR The Common European Framework of Reference for Languages The Secondary Educational Service Area Office 9 22,24,29,30 MAY 2015.
Plant layout Design.
สถานที่ออกฝึก “ สาขาคณิตศาสตร์และสถิติ ” คณะวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ.
โครงสร้างและการทำงานของสัตว์
โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้ตรวจสอบภายในภาครัฐ
ครูสมศรีกับยุคปฏิรูปการศึกษา
อะตอม คือ?.
แนวคิดทางภูมิศาสตร์ ผู้สอน: อาจารย์พรสมิทธิ์ ฉายสมิทธิกุล
REACTIONS OF ALKENES : คือปฏิกริยาที่ C=C bond ADDITION
พัฒนาการของการวัดและประเมินผลการศึกษา
องค์กรทางการเงินระหว่างประเทศ
ประเภทของงานเขียน.
มลพิษทางดิน (Soil Pollution or land Pollution)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคติชนวิทยา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคติชนวิทยา
Profile ประวัติส่วนตัว.
แหล่งสารสนเทศ ดร.นฤมล รักษาสุข.
การเชื่อมภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน
การใช้สิทธิตามกฎหมายและการติดตามตรวจสอบมาตรการตาม EIA
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
อินเทอร์เน็ต by krupangtip
ระบบค้นหาตำแหน่งตัวเล่มวารสาร ในสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
ธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา
หลักการ และ กระบวนการขายออนไลน์
กฎหมายธุรกิจ : สัญญาตั๋วเงิน
โรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากยีนบน Autosome
โรคที่เกิดจากความผิดปกติ บนออโตโซม (Autosome)
โดยคุณอัมพวัน คุลภ์อนันต์
โรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากยีนบน Autosome
Timing diagram ปรับปรุง 19 มีนาคม
(เครื่องมือทางการบริหาร)
นิพจน์และตัวดำเนินการ
การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ. ศ
ฝ่ายรับรองมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์
THL3404 คติชนวิทยา Folklore
การออกแบบฐานข้อมูล.
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็ม จัดทำโดย งานบริการสารสนเทศ ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School- Based Management
การควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ
พาลินโดรม (Palindrome)
ตามรอยพุทธธรรม.
การตัดสินใจซื้อ หรือ ผลิต
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
นิกาย ของศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู
1.ศุภิสรายืนอยู่บนพื้นสนามราบ เขาเสริฟลูกวอลเล่บอลขึ้นไปในอากาศ ลูกวอลเล่ย์ลอยอยู่ในอากาศนาน 4 วินาที โดยไม่คิดแรงต้านของอากาศ ถ้าลูกวอลเล่ย์ไปได้ไกลในระดับ.
MK. 325 การจัดซื้อ ( Purchasing )
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ
ข้อสรุปจากที่ประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยมหิดล
ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์3
การเขียนรายงานการวิจัย
การเปลี่ยนแปลงธรณีภาค
Predicting declines in perceived relationship continuity using practice deprivation scores: a longitudinal study in primary care by Louis S Levene, Richard.
History M.4 Chapter 3 Ancient in Thai Territory
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ครูพี่ตี่ตี๋ - อ.พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ บทที่ ๓ เรื่องที่ ๔ นิทานเวตาลเรื่องที่ ๑๐ วรรณคดีวิจักษ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูพี่ตี่ตี๋ - อ.พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์

ประวัติผู้แต่ง พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ (น.ม.ส.) ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ประวัติผู้แต่ง พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ (น.ม.ส.)

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ประวัติผู้แต่ง พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ (น.ม.ส.) - ประสูติเมื่อ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๙ - สิ้นพระชนม์เมื่อ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๘ - พระนามเดิม พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส (ที่มาของนามแฝง น.ม.ส.) - รับราชการในกระทรวงธรรมการ ในตำแหน่งนายเวร ก่อนเลื่อนขั้น เป็นผู้ช่วยในกรมศึกษาธิการ

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ (น.ม.ส.) - หน้าที่พิเศษข้าหลวงสอบไล่วิชาหนังสือไทยและกรรมการพิเศษร่าง พระราชบัญญัติพิจารณาความแพ่ง - ได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งการสหกรณ์” - เป็นปราชญ์ทางภาษา เป็นกวี เป็นนักหนังสือพิมพ์ - พระนิพนธ์ เช่น นิทานเวตาล พระนลคำฉันท์ กนกนคร สามกรุง จดหมายจางวางหล่ำ ฯลฯ

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ นิทานเวตาล

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ความเป็นมาของนิทานเวตาล พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ หรือทรงเป็นที่รู้จักในนามแฝง น.ม.ส. ทางพระนิพนธ์เรื่องนิทานเวตาลขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๑ ต้นเค้านิทานเวตาลมาจากวรรณคดีอินเดีย ชื่อ เวตาลปัญจวิงศติ แปลว่า นิทาน ๒๕ เรื่องเวตาล ซึ่งกล่าวถึงการที่เวตาลเล่านิทาน หลอกล่อพระวิกรมาทิตย์ แห่งกรุงอุชชยินี (อุชเชนี)

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ นิทานเรื่องนี้ศิวทาสแต่งไว้ก่อนสมัยพุทธกาล ต่อมา โสมเทวะ กวีชาวแคว้นกัษมีระได้นำมารวมกันไว้ในหนังสือ “กถาริตสาคร” นอกจากจะมีการแปลเวตาลปัญจวิงศติ เป็นภาษาถิ่นต่างๆ ของอินเดียแล้ว ยังได้มีผู้นำไปแปลภาษาอื่นๆอีก เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ เป็นต้น

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ฉบับที่ชื่อว่า “Vikram and the Vampire or Tales of Hindu Devilry” ของ เซอร์ ริชาด เอฟ. เบอร์ตัน (Sir Richard F. Burton) เวตาลฉบับนี้ไม่ได้แปลมาครบบริบูรณ์ทั้ง ๒๕ เรื่อง แต่ผู้แปลเลือกนิทานย่อยมาแปลเพียง ๑๑ เรื่องเท่านั้น

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ส่วนนิทานเวตาลฉบับภาษาไทยที่สำคัญมี ๔ สำนวน คือ เวตาลปกรนัม ลิลิตเพชรมงกุฎ นิทานเวตาล และเวตาล ปัญจวิงศติ ทั้ง ๔ สำนวนนี้ที่รู้จักแพร่หลายในหมู่คนไทยมากที่สุดได้แก่ นิทานเวตาลสำนวนที่เป็นพระนิพนธ์ของพระราชวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ โดยทรงใช้พระนามแฝงว่า น.ม.ส.

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ น.ม.ส. ได้ทรงนำเรื่องนิทานเวตาล มาจากฉบับของเบอร์ตัน แต่ทรงพระนิพนธ์นิทานย่อย ไว้เพียง ๑๐ เรื่อง มีเรื่องที่ไม่ได้ทรงนำมาจากฉบับของเบอร์ตัน ได้แก่เรื่องที่ ๘ ซึ่งทรงนำมาจากฉบับภาษาอังกฤษของ ซี.เอช. ทอว์นีย์ (C. H. Tawney) ในการเรียบเรียงนิทาน น.ม.ส. ทรงใช้วิธีการตกแต่งนิทานชุดใหม่ให้น่าอ่าน โดยไม่ขัดต่อความคิดของคนไทย

ลักษณะคำประพันธ์

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ลักษณะคำประพันธ์ นิทานเวตาล เป็นนิทานความเรียงร้อยแก้ว (มีกลอนสุภาพแทรกในนิทานย่อยบางเรื่อง แต่เรื่องที่ ๑๐ นี้ ไม่มีร้อยกรองแทรกอยู่ ) นิทานเวตาลจึงได้ชื่อว่าเป็นงานประพันธ์ที่แสดงลีลาการเขียน ร้อยแก้วของ น.ม.ส. ได้เป็นอย่างดีชิ้นหนึ่ง

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ นิทานเวตาล เป็นนิทานความเรียงร้อยแก้ว ที่มีลักษณะเป็นนิทานซ้อนนิทาน นิทานเวตาลประกอบด้วยนิทานหลักคือนิทานเรื่องใหญ่ ๑ เรื่อง และนิทานเรื่องย่อยแทรกอยู่ ๒๔ เรื่อง รวมเป็น ๒๕ เรื่อง โดยมีตัวละครสำคัญที่ดำเนินเรื่องร้อยเรียงเรื่องย่อยเข้าด้วยกัน คือพระวิกรมาทิตย์และเวตาล

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ นิทานหลักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระวิกรมาทิตย์ ส่วนนิทานย่อย ๒๔ เรื่อง เป็นนิทานที่เวตาลเล่าถวายพระวิกรมาทิตย์ นิทานย่อยทั้ง ๒๔ เรื่องมีเนื้อหาแตกต่างกัน แต่ละเรื่องมีความสมบูรณ์ในตัวเอง จึงสามารถแยกอ่านแต่ละเรื่องได้โดยเอกเทศ อย่างไรก็ตามนิทานย่อยเหล่านี้มีลักษณะร่วมกันคือ ในตอนท้ายของทุกเรื่อง เวตาลจะถามปริศนาหรือปัญหาแล้วให้พระวิกรมาทิตย์ทรงตอบ ซึ่งพระวิกรมาทิตย์ทรงตอบปริศนาทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องสุดท้ายเท่านั้น

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ดังนั้นนิทานย่อยทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องสุดท้ายจึงมี ๓ ส่วนคือ ตัวเรื่อง ปริศนาและคำเฉลยปริศนา ส่วนเรื่องสุดท้ายมีเพียง ๒ ส่วนคือ ตัวเรื่อง และปริศนา

เรื่องย่อนิทานเวตาล

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ เรื่องย่อ นิทานเวตาลเรื่องที่ ๑๐ พระวิกรมาทิตย์ กษัตริย์ครองราชย์ ณ กรุงอุชชยินี ทรงพระปรีชาสามารถเป็นเลิศ ทั้งในด้านการปกครองและการศึกสงคราม หลังจากที่ครองราชย์ได้หลายปีแล้ว ก็มีพระราชประสงค์เสด็จไปทรงสอดส่องดูความเป็นไปของบ้านเมืองอื่น

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ จึงทรงมอบหมายให้พระราชอนุชา คือพระภรรตฤราชปกครองบ้านเมืองแทนพระองค์ แล้วก็ทรงปลอมเป็นโยคีเสด็จเข้าไปในป่า และในเมืองต่างๆ โดยมีพระธรรมธวัช พระราชโอรสตามเสด็จไปด้วย พระภรรตฤราชทรงปกครองบ้านเมืองได้ไม่นาน ก็สละราชสมบัติเสด็จเข้าป่าผนวชเป็นโยคี ฝ่ายพระวิกรมาทิตย์เสด็จท่องเที่ยวไปได้ประมาณปีหนึ่งก็ทรงเบื่อหน่าย ครั้นทรงทราบ ว่าพระราชอนุชาทรงละบ้านเมือง จึงเสด็จคืนพระนคร

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ อสูรปัถพีบาลซึ่งพระอินทร์มีบัญชาให้ลงมาเฝ้ารักษากรุงอุชชยินีได้เข้ามาขัดขวางและเกิดการต่อสู้กัน ในที่สุดพระวิกรมาทิตย์ทรงชนะ ปถพีบาลได้ทูลเล่าว่า พระองค์และราชบุตรกำลังถูกปองร้ายจากโยคีซึ่งอาฆาตแค้นพระราชบิดา แต่เมื่อพระราชบิดาสิ้นพระชนม์แล้ว ก็คิดทำร้ายพระวิกรมาทิตย์ และพระราชบุตรแทน จึงควรระวังพระองค์พร้อมทั้งทูลว่า ถ้าผู้ใดมุ่งปลงพระชนม์พระองค์ก่อนพระวิกรมาทิตย์ก็ทรงสิทธิอันชอบธรรมที่จะทรงสังหารผู้นั้นได้ เพื่อจะได้ทรงปกครองโลกให้เกิดสันติสุข แล้วปัถพีบาลก็อันตรธานไป

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ พระวิกรมาทิตย์ทรงปกครองบ้านเมืองอย่างมีความสุข วันหนึ่งมีพ่อค้านำผลไม้มาถวาย ทรงระแวงว่าพ่อค้าผู้นี้อาจเป็นผู้ปองร้ายพระองค์ตามที่ ปัถพีบาลได้ทูลเตือนไว้ จึงไม่เสวยผลไม้นั้น แต่โปรดให้เก็บไว้ในคลัง ส่วนพ่อค้าก็นำมาถวายทุกวันจนมีผลไม้เป็นจำนวนมาก วันหนึ่งพระราชาทรงทราบว่าในผลไม้แต่ละผลมีพลอยทับทิมเม็ดใหญ่น้ำงามซ่อนอยู่ภายใน จึงตรัสถามความประสงค์ของพ่อค้า ที่นำของมีค่ามาถวายพ่อค้าทูลว่าตนเป็นโยคีชื่อศานติศีลกำลังจะกระทำพิธีอย่างหนึ่งในป่าช้า ถ้าทำพิธีได้ลุล่วงก็จะเป็นใหญ่ในโลกจึงต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ โดยขอให้พระวิกรมาทิตย์กับพะราชบุตร เสด็จไปที่ป่าช้าแล้วทรงปฏิบัติตามคำสั่งของตน เพื่อช่วยให้พิธีกรรมประสบความสำเร็จ แม้เพราะเป็นกษัตริย์จะทรงระลึกถึงคำเตือนของปัถพีบาล แต่ก็ไม่อาจจะทรงบ่ายเบี่ยง ในวัดนัดหมายก็เสด็จพร้อมพระราชบุตรไปพบโยคีที่ป่าช้า โยคีขอให้เสด็จไปนำศพที่แขวนอยู่บนต้นอโศกในป่าช้าอีกแห่งหนึ่งมาให้ตน

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ เมื่อพระวิกรมาทิตย์เสด็จไปยังป่าช้าดังกล่าว ก็ทรงพบศพ ลูกชายพ่อค้าน้ำมัน ซึ่งมีเวตาลสิงห้อยหัวอยู่ที่กิ่งอโศก ก็ทรงจับเวตาลได้ด้วยพระวิริยภาพ จนในที่สุดเวตาลยอมไปกับพระองค์ แต่เวตาลทูลว่า ระหว่างการเดินทางจะเล่านิทานถวายและถามปริศนาหรือปัญหา ถ้าเผลอพระสติตอบ ตนจะลอยกลับมายังกิ่งอโศกดังเดิม

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ขณะเดินทาง เวตาลเล่านิทานเรื่องต่างๆ ถวาย เมื่อจบเรื่องก็ตั้งปัญหาด้วยพระปัญญาอันเลิศ ทำให้พระวิกรมาทิตย์ อดพระทัยมิได้จึงทรงตอบปัญหาทุกเรื่อง เวตาลก็ลอยออกจากย่าม ที่พระวิกรมาทิตย์ทรงแบกกลับไปที่ต้นอโศกทุกที พระองค์ก็ต้องเสด็จไปนำตัวกลับมาทุกครั้ง เป็นเช่นนี้จนกระทั่งเวตาลเล่านิทานเรื่องสุดท้ายแล้วตั้งปัญหา

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แต่ครั้งนี้พระวิกรมาทิตย์ไม่ทรงตอบ ซึ่งอาจเพราะเป็นปัญหาที่ยากมาก ยังทรงขบปัญหาไม่แตกหรืออาจเพราะทรงนึกขึ้นได้ว่าการไม่ทรงตอบจะทำให้ทรงนำเวตาลไปให้โยคีได้ ด้วยเหตุนี้เวตาลจึงยอมให้พระวิกรมาทิตย์นำตัวไป แต่ได้ทูลเตือนให้ระวังพระองค์ เมื่อโยคีให้พระองค์เคารพเทวรูปนางทุรคา ด้วยอัษฎางคประณต

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ครั้นพระวิกรมาทิตย์เสด็จไปถึงป่าช้าที่โยคีอยู่ โยคีได้พาพระองค์และพระราชบุตรไปยังเทวรูปนางทุรคา และให้ทรงกระทำอัษฎางค-ประณต ทรงระลึกถึงคำเวตาล จึงเกี่ยงให้โยคีทำอัษฎางคประณตให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วฉวยโอกาสใช้พระแสงดาบฟันศีรษะโยคีขาดกระเด็น บรรดาเทพทั้งปวงจึงอวยชัยให้พร พระวิกรมาทิตย์ได้ทรงขอพรให้เรื่องราวของพระองค์ยังคงอยู่ในโลก เพื่อพระเกียรติจักได้ปรากฏตลอดไป