วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิจัยเรื่อง “ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 เรื่อง ความน่าจะเป็นโดยใช้เทคนิคร่วมกันคิด” โดย นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
เอื้อมพร ธาตุทำเล.
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ WIMOL BUSINESS ADMINISTRATION TECHNOLOGICAL COLLEGE ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักการ เขียนโปรแกรม บนระบบปฏิบัติการ.
วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
โดย ครูวินิญากรณ์ วัตรสติ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.

นำเสนอโดย นางสาวพัชรี นาคทอง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
วัตถุประสงค์การวิจัย
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.1 สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง

วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง(แลมป์-เทค) นางสาวปวีณา ปงลังกา

วัตถุประสงค์การวิจัย 1.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการโดยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw 2.เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการโดยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนรู้โดยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw

ความเป็นมา รายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการนี้เป็นวิชาที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างยากและเนื้อหามีมาก จึงทำให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลง อีกทั้งต้องใช้เนื้อหาที่เรียนมา ประกอบกับเนื้อหาที่เรียนจะต้องนำไปทดลองในบทปฏิบัติการต่างๆ ในแต่ละบทเรียน ซึ่งหากนักศึกษาไม่เข้าใจในบทเรียนแต่ละบทนั้น อาจทำให้เกิดปัญหาการสอบไม่ผ่านในบทเรียนนั้นๆ ด้วย และส่งผลให้ผู้เรียนอาจไม่สามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ได้จริงกับรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ผู้วิจัยจึงทำการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีเนื้อหาที่มีความเข้าใจยาก

ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร ผู้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการวิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง จำนวน 21 คน ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaaw ตัวแปรตาม ได้แก่ ฝึกทักษะการคิด ในรายวิชาวิทยาศาสตร์เนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ความหลากหลายทางชีวภาพ เทคโนโลยีชีวภาพ จุลินทรีย์ในอาหาร และสารชีวโมเลกุลในอาหาร

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. แบบบันทึกความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการ (Science for Business and Services ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. แบบบันทึกความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการ ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw

วิธีการ 1.แบ่งหัวข้อที่เรียนเป็นหัวข้อย่อยเท่ากับจำนวนสมาชิกของแต่ละกลุ่ม 2.จัดกลุ่มผู้เรียนให้มีสมาชิกที่มีความสามารถคละกันเป็นกลุ่มพื้นฐาน 3.ผู้เรียนแยกย้ายจากกลุ่มพื้นฐานไปจับกลุ่มใหม่เพื่อศึกษาเอกสารที่ได้รับมอบหมาย 4. ผู้เรียนแต่ละคนในกลุ่มกลับกลุ่มเดิมของตนแล้วผลัดเปลี่ยนเวียนกันอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง ชักถาม ตบปัญหา ทบทวนให้เข้าใจ 5.ผู้เรียนแต่ละคนทำแบบทดสอบเนื้อหาทุกหัวข้อแล้วนำคะแนนของสมาชิกแต่ละคนในกลุ่มมารวมกันเป็นคะแนนกลุ่ม 6.กลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด จะได้รับรางวัล หรือชมเชย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบJigsawโดยการทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 1.26 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.79ส่วนหลังเรียนค่าเฉลี่ย 18.67ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.49 แสดงให้เห็นว่าวิธีการสอนด้วยกิจกรรม Jigsaw มีประสิทธิภาพในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักศึกษาให้สูงขึ้นจริง 2.ผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อทัศนะของรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการด้วยกิจกรรมJigsaw อยู่ในระดับความพึงพอใจมากทุกประเด็น 3.ผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก

อภิปรายผลการวิจัย 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน แสดงว่า นักศึกษามีพัฒนาการทางด้านการเรียนรู้ที่สูงขึ้น เนื่องมาจากวิธีการเรียนการสอนแบบJigsaw ผู้สอนและผู้เรียนมีการเตรียมตัวที่ดี มีการวางแผนการศึกษาล่วงหน้า มุ่งมั่นให้เกิดผลอย่างจริงจังกว่าการเรียนการสอนตามปกติ จึงส่งผลดีกว่าคือผู้เรียนมีพัฒนาการทางด้านความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา หรือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้น

อภิปรายผลการวิจัย 2.การประเมินความพึงพอใจต่อทัศนะของรายวิชาอยู่ในระดับความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการสอนในรายวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยแยกเป็นประเด็นการวางแผนการสอนอย่างเป็นระบบ ความสามารถสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิด วิเคราะห์วิจารณ์ในวิชาที่สอน ความสามารถในการใช้เทคนิค วิธีการสอนต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจติดตามตลอดเวลา ความสามารถให้ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ของวิชาที่เรียนกับวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องความสามารถแนะนำให้ผู้เรียนรู้จักแหล่งข้อมูลศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามความเหมาะสมและการใช้สื่อการสอนและอุปกรณ์ช่วยสอนที่ เหมาะสมเป็นอย่างดี

กิจกรรมการเรียนการสอนแบบJigsaw

กิจกรรมการเรียนการสอนJigsaw

ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการทำวิจัยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพและบริการด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw กับวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบอื่นๆ เช่น การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ และควรได้มีการพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw ในรายวิชาอื่นๆ รวมทั้งในระดับชั้นปีอื่นๆ ด้วย

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ในเรื่องที่ศึกษาอย่างมากที่สุดโดยอาศัยการร่วมมือกันช่วยเหลือกันและแลกเปลี่ยนความรู้กันระหว่างกลุ่มผู้เรียนด้วยกันนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อีกทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Jigsaw ในรายวิชาอื่นๆ ต่อไป