การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม สถาบันการพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน โครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการหลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ ๑๐๒ / ๑๐๓
ผอ.สถาบันการพัฒนาชุมชน ผอ.วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน กรอบการนำเสนอ ความเป็นมา/วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย/ระยะเวลาดำเนินการ หลักคิดในการพัฒนาหลักสูตร แนวคิดผู้บริหาร ผอ.สถาบันการพัฒนาชุมชน 1 ผอ.วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน 2 รูปแบบและกระบวนการในการฝึกอบรม การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม หน.ฝ่ายอำนวยการ 3 งบประมาณ และหลักฐานการเบิกจ่าย
ความเป็นมา กฎ ก.พ. ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนา ข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ.2553 ข้อ 8 เรียนรู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นข้าราชการที่ดีดำเนินการตามกระบวนการ ดังนี้ 1) การปฐมนิเทศ เพื่อรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ฯ 2) การเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อรู้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎ ระเบียบต่างๆ 3) การอบรมสัมมนาร่วมกัน เพื่อปลูกฝังให้เป็นข้าราชการที่ดี วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน
เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง โครงสร้างและภารกิจ ของกรมการพัฒนาชุมชน 2.2 มีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการเป็นข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน 2.3 มีสมรรถนะที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของนักพัฒนา ที่ยึดปรัชญาหลักการและกระบวนการพัฒนาชุมชน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของ ประชาชนเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ระยะเวลาดำเนินการ กลุ่มเป้าหมาย ระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม ระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2560 จำนวน 40 วัน แบ่งเป็น 2 ภาค 1. ภาควิชาการ 18 วัน + ภาคสรุป 7 วัน ณ วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 2. ภาคสนาม 15 วัน ณ จังหวัดศรีสะเกษ รุ่นละ 100 คน ประกอบด้วย - ผู้สอบแข่งขันได้ และมาแสดงตน เพื่อรับการบรรจุเข้ารับราชการ ให้ดำรงตำแหน่งนักวิชาการ พัฒนาชุมชน ระดับปฏิบัติการจำนวนรวม 100 คน วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน
หลักคิดในการพัฒนาหลักสูตร / แนวความคิดผู้บริหาร
ยุทธศาสตร์กรมฯ Agenda 2017 หลักคิดในการพัฒนาหลักสูตร นโยบายผู้บริหาร ยุทธศาสตร์กรมฯ Agenda 2017 ความต้องการ(TN) สมรรถนะ สถานการณ์ปัจจุบัน
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้นโยบายการพัฒนาบุคลากร แนวความคิด นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้นโยบายการพัฒนาบุคลากร พัฒนากรทันสมัย พูด คิด ทำแบบนักยุทธศาสตร์ การคิดด้วยกลยุทธ์ 3 D องค์ความรู้ด้านการตลาด การขับเคลื่อนสัมมาชีพ/ประชารัฐ บุคลิกภาพที่ SMART ระเบียบวินัย
รูปแบบและกระบวนการ ในการฝึกอบรม
ภาคปฐมนิเทศ และภาคการเป็นข้าราชการที่ดี 40 วัน วิชาการ 18 วัน สนาม และสรุป 22 วัน
แนวคิดการอบรม Edutainment Experiential Training Integrated Training Creative Ideas พัฒนากร รุ่น 104
Innovation Ideas Imagination PLACE Model Integrated Training Inspiration Creative Ideas Education PLACE Model Empowerment Integrated Training Entertainment Aesthetics Innovation Creative Ideas Ideas
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม การฝึกปฏิบัติภาคสนาม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องพักค้าง กับครัวเรือนรับรองในหมู่บ้าน ณ จังหวัดศรีสะเกษ วันที่ 4 – 18 สิงหาคม 2560 จำนวน 15 วัน
การฝึกอบรมภาคสนาม แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้ โครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 104 การฝึกอบรมภาคสนาม แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้ การศึกษาเรียนรู้งานพัฒนาชุมชน ระยะเวลา 3 วันแรก เพื่อให้พัฒนากรศึกษาเรียนรู้งานพัฒนาชุมชนจากการปฏิบัติจริงขององค์กรประชาชนในพื้นที่หมู่บ้าน แนวทางการคัดเลือกหมู่บ้าน อำเภอพิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อม จำนวน 1 หมู่บ้าน พัฒนากรทั้งหมดจะร่วมศึกษาเรียนรู้และพักค้างในหมู่บ้านเดียวกัน ครัวเรือนละประมาณ 3 - 5 คน ระยะเวลา 3 วัน หมู่บ้านศึกษาเรียนรู้ฯ ควรมีคุณลักษณะ ดังนี้ 1) เป็นหมู่บ้านที่มีกิจกรรมพัฒนาชุมชนหลากหลาย การบริหารจัดการดี สามารถศึกษาเรียนรู้เพื่อเป็นแบบอย่างได้ ผู้นำเข้มแข็ง องค์กรชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนเข้มเข้ม 2) เป็นหมู่บ้านที่มีการดำเนินกิจกรรมตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 104 2. การฝึกปฏิบัติงานพัฒนาชุมชน ระยะเวลา 12 วัน เพื่อให้พัฒนากรฝึกปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนในหมู่บ้านโดยยึดปรัชญา หลักการ และกระบวนการพัฒนาชุมชน ต้องมีผลงานเป็นรูปธรรมและพักค้างกับครัวเรือนรับรอง หมู่บ้านละ 1 คน แนวทางการคัดเลือกหมู่บ้าน อำเภอพิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อม จำนวนเท่ากับพัฒนากรฝึกปฏิบัติงานฯ ควรเป็นหมู่บ้านที่มีกิจกรรมพัฒนาชุมชน ผู้นำและชุมชนเข้มแข็ง มีความพร้อมและเต็มใจรับพัฒนากรฝึกอบรมภาคสนาม
เต็มใจและ ยินดีต้อนรับ โครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 104 3. ลักษณะของบ้านพัก ปลอดภัย มีที่พักเป็นสัดส่วน/ห้องน้ำมิดชิด /หลีกเลี่ยงบ้านผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น/ประวัติดี ข้อควรระวังบางครัวเรือนไม่เต็มใจรับพัฒนากรเข้าพักค้าง แต่เกรงใจพัฒนากรประจำตำบลที่มาขอร้อง บางครัวเรือนรักและดูแลพัฒนากรฝึกปฏิบัติงานฯอย่างดี โดยการพาไปเที่ยวตามสถานที่น่าสนใจของจังหวัด จนทำให้พัฒนากรฝึกปฏิบัติงานฯไม่มีเวลาศึกษากิจกรรมพัฒนาชุมชนและปฏิบัติงานตามแผน เต็มใจและ ยินดีต้อนรับ สมัครใจ อำเภอควรคัดสรรครัวเรือนรับรองในเบื้องต้นก่อน แล้วจึงไปสอบถามความสมัครใจของครัวเรือน
มีความปรารถนาดีต่อน้องพก.ใหม่ โครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 104 4. ลักษณะของทีมอำเภอ พอ./พก.เป็นต้นแบบ ประพฤติดี มีวินัย มุ่งมั่น มีเวลานิเทศ มีความเอื้ออาทร มีความปรารถนาดีต่อน้องพก.ใหม่ พัฒนากร 1 คน ต้องได้รับ การนิเทศ อย่างน้อยละ 2 ครั้ง
โครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 104 5. ขอความร่วมมือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด 1. พิจารณา คัดเลือกหมู่บ้านที่มีกิจกรรมพัฒนาชุมชนหลากหลาย “หมู่บ้านเรียนรู้ 3 วัน” 2 พิจารณา คัดเลือกอำเภอ/หมู่บ้าน ที่เหมาะสมตามหลักเกณฑ์ สำหรับฝึกปฏิบัติงานฯ 3 พิจารณา คัดเลือกครอบครัวรับรอง 4 ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด 5 แต่งตั้งเจ้าหน้าที่และวิทยากรภาคสนามในการกำกับ ดูแล สอนงาน ติดตามประเมินผลและอำนวยความสะดวกให้การฝึกอบรมภาคสนาม 6 จัดประชุม ทำความเข้าใจกับครอบครัวรับรอง
งบประมาณ และหลักฐานการเบิกจ่าย งบประมาณ และหลักฐานการเบิกจ่าย
วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน สรรค์สร้างปัญญาเพื่อพัฒนาชุมชน Creative Wisdom For Community Development
วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน สถาบันการพัฒนาชุมชน