การบริหารจัดการกำลังคน เครือข่ายบริการที่ 5

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Dr. Samart Thirasak M.D., Ob&Gyn, M.B.A.
Advertisements

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ศูนย์อนามัยที่ 4
พนักงานกระทรวงสาธารณสุข
1 คณะที่ 5 การตรวจราชการแบบบูรณา การ ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี
กรมสรรพากร กระทรวงการ คลัง. การบริหารงานสรรพากร จัดเก็บภาษีให้ทั่วถึงเป็นธรรม มี ความโปร่งใส ค่าใช้จ่ายต่ำ ทั้งส่วนของ ทางการ และเอกชน มุ่งพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการ.
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
แผนยุทธศาสตร์ฯ ด้านทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตราด.
บทบาทภารกิจที่ เปลี่ยนแปลงของ สสจ. หลัง ยกเลิกการเป็น สปสช. สาขาจังหวัด นางประภาพร บรรยงค์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ. ขอนแก่น.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
กรอบการวิเคราะห์การพัฒนา ปี 2559 รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ กลุ่มงานโยบายและ แผน รพ. ชร.
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ ถูกต้องและต่อเนื่อง นำสาระท้องถิ่นมาบูรณาการกับ สาระแกนกลาง ปรับโครงสร้างเวลาเรียนตามที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ดำเนินก.
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
โครงการผ่าตัดต้อกระจก ขจัดตาบอดจากต้อกระจก
สรุปผลการนิเทศ รอบที่ 1 คณะที่ 3 การบริหารทรัพยากรมนุษย์
การขับเคลื่อน แผนยุทธศาสตร์ โรงพยาบาลนครพิงค์ ปีงบประมาณ 2561สู่ MOPH 4.0.
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
P eople centered approach M astery Retreat MOPH เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ ที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี พัฒนาและอภิบาลระบบสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน.
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข แผนยุทธศาสตร์ กรมอนามัย แผนปฏิบัติการ
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
แนวทางการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
สถานการณ์ข้อมูลสารสนเทศด้านสาธารณสุข ปี 2560
ผลการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
Family Care Team : ทีมหมอครอบครัว
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
การดำเนินการ CIPO Sepsis เขตสุขภาพที่ 1 ปีงบประมาณ 2560
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
สรุปตรวจราชการรอบ 2 วันที่ 3 ส.ค.2561 ปัจจัยความสำเร็จ/ผลงานเด่น
การบริหาร เงินงบประมาณ และ เงินนอกงบประมาณ
สถิติชีพและสถานะสุขภาพ พื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
ผลการดำเนินงาน 6 เดือน กลุ่มวัยเรียน
1 ภารกิจด้าน อำนวยการ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาล ทั่วไป
4.1 งานนโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ 2560 เดือน สิงหาคม 2560
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
แผนกิจกรรมการสร้างการรับรู้ และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ประชุมสายงานบริการ ครั้งที่ 3/2562
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ส่วนการเงิน กองการเงินและบัญชี
การบูรณาการ สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด สมรรถนะ M.O.P.H.
ตัวชี้วัดที่ 6.1 : การพัฒนาประสิทธิภาพระบบเว็บไซต์
P eople centered approach M astery Retreat MOPH เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ ที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี พัฒนาและอภิบาลระบบสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน.
พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ
นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ สำนักงานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
Service Plan สาขาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน
เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแม่ทา
ข้อเสนอ การบริหารอัตรากำลัง รพช.
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
จุดที่ควรปรับปรุง SR 1 และ SR 2.
ข้อมูลทั่วไป สถานะสุขภาพ ทรัพยากรสาธารณสุข การบริหารจัดการ.
GREEN & CLEAN Hospital ประชุมชี้แจงรายละเอียดตัวชี้วัด (KPI Template)
HRH Transformation การปฏิรูปกำลังคนด้านสาธารณสุข
การประชุม พบส.ทันตสาธารณสุข
สรุปบทเรียน การขับเคลื่อนโครงการ
Service Profile หน่วยงาน : ห้องคลอด รพร.เดชอุดม
ประเด็น ที่ 2 ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมได้
ร้อยละ 80 ของโรงพยาบาลที่ใช้ยาอย่างสมเหตุผล
ดูง่าย จ่ายครบ จบในใบเดียว
การฝึกอบรมและการพัฒนาบุคคล
ใบงานกลุ่มย่อย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารจัดการกำลังคน เครือข่ายบริการที่ 5 แผนยุทธศาสตร์ 2559-2561 การบริหารจัดการกำลังคน เครือข่ายบริการที่ 5 28 ตุลาคม 2558

เป้าประสงค์ มีกำลังคนด้านสุขภาพที่เพียงพอมีคุณภาพ มีการกระจายตัวที่เหมาะสม และมีความสุข เพื่อให้เกิดบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม

สถานการณ์ การกระจายอัตรากำลังที่ไม่เหมาะสม การบริหารจัดการกำลังคนของเขตบริการสุขภาพที่ 5 ยังไม่สามารถรองรับนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ปัญหาการจัดการระบบข้อมูลอัตรากำลังสาขาวิชาชีพขาดแคลนยังไม่เป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาลวิชาชีพ

ปัญหาสำคัญ 1. ขาดข้อมูลอัตรากำลังสาขาวิชาชีพขาดแคลน เช่น แพทย์ ทันต 1. ขาดข้อมูลอัตรากำลังสาขาวิชาชีพขาดแคลน เช่น แพทย์ ทันต แพทย์ เภสัชกร และพยาบาลวิชาชีพ ที่เป็นปัจจุบัน 2. มีการกระจายอัตรากำลังที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นปัญหาในการพัฒนางาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แพทย์ พยาบาล 3. ผู้รับผิดชอบงานทรัพยากรบุคคลควรได้รับการพัฒนาศักยภาพ เพื่อรองรับ การเปลี่ยนแปลง 4. ระบบวิเคราะห์อัตรากำลังที่สอดคล้องกับภาระงานที่เป็นธรรมควรได้รับ การพัฒนา

SWOT S – มีจำนวนบุคลากรมากที่สุด - มีพยาบาลประจำรพสต.เกือบครบ W - ข้อมูลกำลังคนไม่ปัจจุบัน -การกระจายบุคลากรไม่ดี ,ขาดเกณฑ์ที่เป็นธรรมและขาดการวิเคราะห์ความขาดแคลนที่แท้จริง - พยาบาลปฐมภูมิ ขาดสมรรถนะเวชศาสตร์ครอบครัว O – ในเขตมีวิทยาลัยพยาบาล 5 แห่ง T - การผลิตและพัฒนาคน ต้องสอดคล้องกับความต้องการและนโยบายservice plan โดยเฉพาะในระดับ M2,F1 -ภาคเอกชนแย่งอัตรากำลัง

มาตรการที่สำคัญ มาตรการที่ 1 ร่วมกับสถาบันในการผลิตในเขต พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มี ความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรม และสามารถปฏิบัติงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มาตรการที่ 2 บริหารจัดการความพอเพียงและการกระจาย กำลังคนด้านสุขภาพที่เหมาะสม โดยเฉพาะระดับปฐมภูมิ มาตรการที่ 3 พัฒนาระบบการประเมินประสิทธิภาพกำลังคนด้านสุขภาพ เปรียบเทียบกับภาระงาน มาตรการที่ 4 พัฒนาระบบการจัดการและธำรงรักษากำลังคนด้านสุขภาพที่มี ประสิทธิภาพ มาตรการที่ 5 ระบบฐานข้อมูลกำลังคนด้านสุขภาพ ระดับเขต ให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาตรการที่ 1 ร่วมกับสถาบันในการผลิต พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มี ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม และสามารถ ปฏิบัติงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับสถาบันต่างๆในการผลิตและพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการ พัฒนาสมรรถนะบุคลากรระดับปฐมภูมิให้สามารถตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพชุมชน จัดทำแผนพัฒนาสมรรถนะ เพื่อตอบสนอง Service plan ทุกสาขา จัดทำแผนพัฒนาสมรรถนะ สำหรับผู้บริหารระดับต้น ตามแนวคิดเขตสุขภาพ แผนปฐมนิเทศข้าราชการบรรจุใหม่หลักสูตรการเป็นข้าราชการที่ดี สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านคุณธรรม จริยธรรม พัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบงานทรัพยากรบุคคล HRM และ HRD

มาตรการที่ 2 การบริหารจัดการความพอเพียงและมีการกระจายกำลังคนด้านสุขภาพที่เหมาะสม จัดทำเกณฑ์การกระจายกำลังคนด้านสุขภาพ ด้วยความเป็นธรรม วิเคราะห์ความขาดแคลนระดับปฐมภูมิ (พยาบาลและเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข) จัดทำแผนสนับสนุนการผลิตร่วมกับสถาบันผลิตในเขต (วพบ.และวสส) เช่น วิสัญญีพยาบาล พยาบาลทารกวิกฤติ พยาบาลสาขาตา ฯลฯ 

มาตรการที่ 3 พัฒนาระบบการประเมินประสิทธิภาพกำลังคนด้านสุขภาพ เปรียบเทียบกับภาระงาน วิเคราะห์ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานเปรียบเทียบกับภาระงาน นำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ 1 แห่ง และโรงพยาบาลชุมชน 1 แห่ง (จังหวัดสุพรรณบุรี)

มาตรการที่ 4 พัฒนาระบบการจัดการและธำรงรักษากำลังคนด้านสุขภาพ ที่มีประสิทธิภาพ ศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุการออกนอกระบบราชการของบุคลากรสาย งานแพทย์ พยาบาล

มาตรการที่ 5 จัดให้มีระบบฐานข้อมูลกำลังคนด้านสุขภาพ Online ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลกำลังคนด้านสุขภาพให้เป็นปัจจุบัน

เป้าประสงค์ / ผลลัพธ์ที่ต้องการ 1. วิเคราะห์อัตรากำลังที่สอดคล้องกับภาระงาน เพื่อการจัดสรรบุคลากรสายวิชาชีพอย่างเป็นธรรม 2. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาสมรรถนะตามService plan มุ่งเน้นระบบงานปฐมภูมิ รวมทั้งส่งเสริมระบบคุณธรรม และจริยธรรม 3. ผู้รับผิดชอบงานทรัพยากรบุคคลและผู้เกี่ยวข้องกับงาน HRM และHRD มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และแก้ปัญหาในการดำเนินงาน ร่วมกัน 4. มีระบบการจัดการและธำรงรักษากำลังคนด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ 5. เขตบริการสุขภาพที่ 5 มีฐานข้อมูลสถานการณ์อัตรากำลังที่จำเป็น (25 สายงาน) ตามกรอบ FTE และ Service plan ที่เป็นปัจจุบัน ถึงระดับตำบล ทั้งภาครัฐและเอกชน

ตัวชี้วัด 1 เขตบริการสุขภาพที่ 5 มี ระบบฐานข้อมูล online ด้านทรัพยากรกำลังคน ด้านสุขภาพ (25 สายงาน) ที่เป็นปัจจุบัน สถานบริการมีกำลังคนด้านสุขภาพปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของ FTE 3 บุคลากรสาธารณสุขกลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนาสมรรถนะ ร้อยละ 100 มีผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานเปรียบเทียบกับภาระงาน นำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ 1 แห่ง และโรงพยาบาลชุมชน 1 แห่ง (จังหวัดสุพรรณบุรี) ความพึงพอใจของบุคลากร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 อัตราการลาออกของบุคลากรลดลง

ขอบคุณครับ