งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่
บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เลขที่ ถนนกาญจนวณิชย์ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ : แฟ็กซ์ :

2 ประวัติความเป็นมาของ Central
ตลอดระยะเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เซ็นทรัลได้รับการยอมรับให้เป็นห้างสรรพสินค้าอันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่เป็นต้นแบบผู้นำในการทำธุรกิจค้าปลีกที่ทันสมัย ครบวงจร และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคประชาชนชาวไทยได้อย่างแพร่หลาย ปีพุทธศักราช 2490 ห้างเซ็นทรัลเทรดดิ้งได้ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกโดยการบุกเบิกของชาวจีนคนหนึ่ง ด้วยความเป็นนักสู้ นักคิด ตลอดจนเป็นนักธุรกิจผู้มองการณ์ไกลที่มีหัวก้าวหน้า คุณเตียง จิราธิวัฒน์ และบุตรชาย 3 คนแรกของตระกูล อันประกอบด้วย คุณสัมฤทธิ์ คุณวันชัย และคุณสุทธิพร จิราธิวัฒน์ ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ กลุ่มเซ็นทรัลได้จัดผังการบริหารองค์กรใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารและจัดการทรัพยากรต่างๆ ทำได้ดีมากขึ้น ซึ่งภายหลังจากที่มีการจัดผังองค์กรใหม่ทั้งหมด กลุ่มเซ็นทรัลได้ประกาศรวมหน่วยธุรกิจ อันประกอบไปด้วยประเภทกลุ่มธุรกิจงานศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ Central Pattana (CPN) และกลุ่มธุรกิจสายงานห้างสรรพสินค้า Central Department Store (CDS) ทำให้วันนี้เซ็นทรัลเป็นเสมือนต้นไม้ใหญ่ ที่ได้แผ่กิ่งก้านสาขา เติบใหญ่อย่างต่อเนื่อง

3 ลักษณะการประกอบการ ผลิตภัณฑ์/ผลิตผล หรือการให้บริการหลักของสถานประกอบการ

4 Central Department Store ( CDS )
เซ็นทรัล ถือเป็นห้างสรรพสินค้าอันดับหนึ่งของประเทศไทย เมื่อพิจารณาจากยอดการจำหน่าย และความนิยมของผู้บริโภค ความโดดเด่นของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล คือการคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย การให้บริการของพนักงานที่เป็นเลิศ

5 Vision ( วิสัยทัศน์ ) เป็นผู้ค้าปลีกอันดับ1 ในทุกธุรกิจ Central Retail ดำเนินธุรกิจอยู่ เป็นทางเลือกที่พึงพอใจที่สุดสำหรับลูกค้า คู่ค้า และพนักงาน ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ Mission ( พันธกิจ ) Central Retail เป็นธุรกิจค้าปลีกที่เติบโตอย่างมั่นคง ด้วย Brand ที่เข้มแข็ง และทีมบริหารที่มีความสามารถ

6

7

8

9

10 Employee Service Center
Employee Service Center (ESC) ยึดหลักการให้บริการแบบ “ One Stop Service โดยคาดหวังว่าการบริการที่ดี จะทำให้พนักงานได้ประสบการณ์ที่ประทับใจ มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรมีความสุขในการทำงาน เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าต่อไป มีการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาแก่พนักงาน (Employee Counseling Service center)โดยจะให้คำแนะนำแก่พนักงานที่มีปัญหาในทุกๆด้าน ”

11 หน่วยงาน ESC (Employee Service Center) จะทำหน้าที่ดูแลพนักงานทั้งหมดที่อยู่ในความดูแลหรือการควบคุมขององค์กรให้อยู่ในกฎระเบียบที่กำหนดไว้ทั้งพนักงานประจำและหน่วยแทน(PC) งานส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับบุคคลตั้งแต่การสรรหา การคัดเลือก การรับคนเข้าทำงาน การประเมินการผลปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคคล(การอบรม) เงินเดือน โบนัส สวัสดิการต่างๆ จนถึงการให้พ้นจากงานรวมถึงการดุแลรับผิดชอบเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ การจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน ถือเป็นกระบวนการจัดการงานบุคคลและเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญ เนื่องจากบุคคลเป็นปัจจัยที่ทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย หากการจัดการงานบุคคลไม่มีประสิทธิภาพแล้ว การดำเนินงานขององค์กรจะพบอุปสรรคนานาประการ

12 มุมพักผ่อน ( Easy Corner)
มีที่นั่งพัก พร้อมตู้น้ำดื่ม/ นิตยสาร ให้ใช้บริการ ในช่วงเวลาพัก มุมเสริมสวย (Beauty Corner) มีมุมสำหรับแต่งหน้า/ทำผม ก่อนเข้าพื้นที่ มีช่างบริการทำผมในราคา “ สวัสดิการ ” ห้อง Self Learning ความรู้ตัวสินค้า คู่มือ(Product Knowledge)

13 ห้องอาหารพนักงาน พักได้ตามเวลาที่หัวหน้างานจัดให้ ติด บัตรพัก ทุกครั้ง
ไม่ส่งเสียงดัง และช่วยกันรักษาความสะอาด หลังรับประทานอาหารเสร็จ จัดเก็บภาชนะตามจุดที่กำหนด สงวนสิทธิ์เฉพาะ พนักงาน เท่านั้น

14 ห้องพยาบาล -จัดให้มีเตียงพยาบาล 2 เตียงแยก ชาย-หญิง -จัดยาปฐมพยาบาลเบื้องต้น - จัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องโรคภัยต่าง ๆ -จัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

15 การใช้โทรศัพท์ การใช้บันไดเลื่อน
ใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อเรื่องงานและ ใช้ได้เฉพาะบริเวณจุดที่กำหนด จัดให้มีโทรศัพท์สาธารณะ ตามชั้น การใช้บันไดเลื่อน ยืนชิดขวา / เรียงหนึ่ง เพื่อความเป็นระเบียบ และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

16 ลิฟท์พนักงาน ให้ใช้เฉพาะลิฟท์พนักงาน / ขนสินค้า ที่จัดให้การขึ้น-ลงชั้นเดียวให้ใช้บันไดทางหนีไฟแทน ห้องน้ำพนักงาน ให้ใช้บริเวณห้องน้ำพนักงานที่บริษัทจัดให้ ช่วยกันรักษาความสะอาดหลังการใช้งานทุกครั้ง ตู้ Locker ติดต่อขอจองได้ที่ ESC

17 การให้บริการของเจ้าหน้าที่ ESC
- งานทะเบียน เข้าใหม่ โอนย้าย ลาออก - การประเมินผลพนักงาน - การลงโทษและชมเชย -สวัสดิการ เงินเดือน ค่าตอนแทน - กิจกรรมพนักงานสัมพันธ์ - การให้ความรู้และการสื่อสารในองค์กร - สิ่งอำนวยความสะดวก - ประสานงานเรื่องสรรหาและฝึกอบรม - บริการเบิกสวัสดิการ / บริการ Locker - บริการตรวจสอบสภาพการมาทำงาน - บริการด้านเครื่องแบบพนักงาน บริการหนังสือรับรอง - รับรายงานตัวพนักงาน และ PC/BA - บริการทำบัตรพนักงาน - บริการรับและคืนใบลางาน - ขอเอกสารงานบุคคล

18 ชื่อและตำแหน่งงาน นางสาวกิติกาญจน์ แซ่ลิ่มหัวหน้าแผนกฝ่ายบุคคลประจำสาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ โทรศัพท์มือถือ

19 นักศึกษาสหกิจ นางสาวปาตีเมาะ เกะราและ นางสาวอาซียะห์ อาแว ตำแหน่งผู้ช่วยแผนก Employee Service Center (ESC) ประจำบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

20 ลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ
งานหลักที่ได้รับมอบหมายเป็นประจำ รับรายงานตัวพนักงาน และ PC/BA บริการทำบัตรพนักงานโดยผ่านโปรแกรม personal การลงโทษและชมเชย ประสานงานเรื่องสรรหาและฝึกอบรม เช็คการเข้า-ออกของพนักงาน(แลกบัตรก่อนเข้าพื้นที่) ตรวจสอบการทุจริตของพนักงานโดยผ่านโปรแกรม oracle

21 สรุปผลการปฏิบัติงาน ประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติงาน ได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้งานและได้ปฏิบัติงานจริงในแต่ละงานที่ได้รับมอบหมาย ประสบการณ์ที่ประทับใจ

22

23 ปัญหาและข้อเสนอแนะ สถานประกอบการ ปัญหา
พนักงานไม่มีความเข้าใจในเรื่องสวัสดิการ ต่างๆ เช่น สวัสดิการในการลา สวัสดิการในการรักษาพยาบาล ฯลฯ พนักงานนอกสังกัด ( หน่วยแทน ) ไม่เข้าใจและไม่ปฏิบัติตามในกฎระเบียบที่ทางบริษัทได้กำหนดไว้ ในเรื่องของเวลาเลิกงาน ข้อเสนอแนะ ทางบริษัทควรจะมีการอธิบายเรื่องสวัสดิการ ต่างๆ ให้ชัดเจน ทางบริษัทควรแนะนำหรืออธิบายเกี่ยวกับกฎระเบียบให้แก่พนักงานนอกสังกัด ( หน่วยแทน ) ก่อนเข้ามายืนในพื้นที่

24 มหาวิทยาลัย ปัญหา มหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรม ( ปัจฉิมนิเทศนักศึกษาชั้นปี 4 และจองชุดครุย ) ในช่วงระยะเวลาระหว่างการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ทำให้นักศึกษาบางส่วนไม่สามารถกลับมาร่วมกิจกรรมได้และ บางส่วนจะต้องลางานเพื่อกลับมาเข้าร่วมกิจกรรมกับมหาวิทยาลัย ข้อเสนอแนะ มหาวิทยาลัยควรจะมีการจัดกิจกรรมในช่วงระยะเวลาที่นักศึกษาปฏิบัติสหกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว นักศึกษา ปัญหา งานที่ได้รับมอบหมายมีการอธิบายที่ไม่มีความชัดเจน โปรแกรมที่ใช้ในสถานประกอบการไม่มีความสอดคล้องกับที่ได้ศึกษามา ไม่เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่าง ข้อเสนอแนะ พนักงานที่ปรึกษาควรจะมีการอธิบายงานที่ชัดเจน ตัวนักศึกษาจะต้องเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้มากขึ้นกับการใช้โปรแกรมในสถานประกอบการ

25 ชื่อโครงงาน ปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงาน
The factor and farewell cause go out of an officer

26 วัตถุประสงค์การวิจัย
(1.) เพื่อเรียนรู้กระบวนการการจัดการงานบุคคลหรือหน่วยงาน ESC (Employee Services Center) (2.) เพื่อศึกษาปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงาน (3.) เพื่อศึกษาปัจจัยที่นำไปสู่การสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้พนักงานเกิดความผูกพันกับองค์กรและเสนอแนวทางในการรักษาบุคลากรขององค์กร ผลที่คาดว่าจะได้รับ (1.)ทำให้รู้ถึงกระบวนการการจัดการงานบุคคลหรือหน่วยงาน ESC (Employee Services Center) (2.) ทำให้ทราบถึงปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงาน (3.) ทำให้ทราบถึงปัจจัยที่นำไปสู่การสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้พนักงานเกิดความผูกพันกับองค์กรและเสนอแนวทางในการรักษาบุคลากรขององค์กร

27 สรุปตำแหน่งงานที่มีการลาออก

28 สรุปสาเหตุการลาออกของพนักงาน
สาเหตุที่ลาออก จำนวน(คน) % คนลาออก ได้งานใหม่ รายได้สูงขึ้น 73 40% ปัญหาครอบครัว 22 12% กลับไปอยู่บ้าน 16 9% ทำธุรกิจส่วนตัว 12 7% ขาดงานเกิน 3 วัน 11 6% ปัญหาสุขภาพ 6 3% ย้ายภูมิลำเนา 4 2% ไม่ผ่านประเมินทดลองงาน 3 ต้องการเปลี่ยนงาน 2 1% ศึกษาต่อ อื่นๆ 32 17% รวม 183 100%

29 จากการสรุปการสัมภาษณ์
การศึกษาปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงานบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด มีหลายสาเหตุดังนี้ ด้านการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งพนักงานเห็นว่าไม่ได้รับข่าวสารที่ชัดเจน วิธีการสื่อสารของผู้บริหารนั้น เน้นในเรื่องผลงานมากเกินไป ด้านผู้บังคับบัญชา หัวหน้างานมีการบริหารจัดการคนไม่เป็นระบบ การมอบหมายงานไม่ชัดเจน ค่าตอบแทนไม่เหมาะสมกับปริมาณงาน เพราะเนื่องจากองค์กรมีพนักงานไม่เพียงพอกับปริมาณงานอาจจะส่งผลทำให้พนักงานตัดสินใจลาออกในที่สุด

30 ข้อเสนอแนะ การสร้างภาวะผู้นา (Leadership) และสร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน โดยควรจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานและลูกน้อง และจัดฝึกอบรมหลักสูตรความเป็นผู้นำเพื่อให้ผู้นำมีจิตวิทยาในการสื่อสารกับพนักงาน สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน นอกจากนี้ผู้ศึกษายังได้เลือกอีก 2 แนวทางกันไปด้วย นั่นคือการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) การพัฒนาทรัพยากรบุคคล (HRD) เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการลาออกของพนักงาน และเสนอแนวทางในการรักษาบุคลากรให้กับองค์กรในอนาคต

31


ดาวน์โหลด ppt บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google