พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ผู้สอนนางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอนนางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล.
แบบสอบถาม (Questionnaire)
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาแบบเอกัตบุคคล Person Centered Theory
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
Collaborative problem solving
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การประชุม ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพป. มหาสารคาม เขต 1 15 มกราคม 2558 ณ ห้องประชุม 4 B อาคารศูนย์ภาษา และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ดร. สุรัตน์
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
23 – 24 กรกฏาคม พ. ศ ณ ห้องปฏิบัติการสาขาวิชาสถิติประยุกต์ อาคาร 26 (26201 B)
เทคนิคการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ.
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
บทที่ 4 ทัศนคติของลูกค้า
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
รูปแบบการเรียนการสอน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
กลุ่มหลักสูตร กลุ่มหลักสูตรที่ 1 : พัฒนาความรู้
Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้)
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
รายวิชา การบริหารการศึกษา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การเสริมสร้างพลังอำนาจ ในผู้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแพร่กระจาย
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
5.ไทยต้องจัดตั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก article4 – C
(Code of Ethics of Teaching Profession)
ISC1102 พื้นฐานทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์

ลำดับการนำเสนอ 1. ความหมาย แนวคิดการเกิดพฤติกรรมมนุษย์ 2. การศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ 3. การวิเคราะห์สาเหตุการเกิดพฤติกรรม 4. ความหมายของจิตวิทยา 5. กลุ่มแนวคิดทางจิตวิทยา 6. สรุป 2

ความหมายของพฤติกรรม BEHAVIOR + HUMAN HUMAN BODY MIND 3

ความหมาย พฤติกรรม (BEHAVIOR) :  หมายถึงอาการ กิริยา ท่าทาง การกระทำ หรือ กิจกรรมทุกอย่าง ซึ่งสามารถสังเกตได้โดยตรง หรือใช้เครื่องมือวัดได้ ผู้กระทำรู้สึกตัวหรือไม่ก็ได้

ประเภทของพฤติกรรม BEHAVIOR ภายนอก EXTERNAL / OVERT BEH MOLAR BEH MOLECULAR BEH ภายใน INTERNAL / COVERT BEH

พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากอะไร เกิดจากการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เกิดจากความคิด ความเข้าใจ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม เกิดจากการเรียนรู้ (การเลียนแบบพฤติกรรม)

การวิเคราะห์สาเหตุการเกิดพฤติกรรม 1. รูปแบบจิตลักษณะ (Traits model) มีหลักการว่า บุคคลมีบุคลิกภาพต่างกัน ทำให้เกิดพฤติกรรมต่างกัน 2. รูปแบบพลวัตรทางจิต (Psychodynamic model) 3. รูปแบบสถานการณ์นิยม (Situationism model) 4. รูปแบบปฏิสัมพันธ์นิยม (Interaction model) Ego Id Super Ego

รูปแบบปฏิสัมพันธ์นิยม 1. รูปแบบจิตลักษณะ 3. รูปแบบสถานการณ์นิยม วิเคราะห์ทางสถิติ

การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ พฤติกรรมการกินส้มตำ

การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ ความชอบ หาซื้อง่าย อร่อย พฤติกรรมการกินส้มตำ เพื่อนชวน คนขายสวย ราคาถูก มีคุณค่าทางโภชนาการ พ่อแม่พากิน

การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ สังคมวิทยา จิตวิทยา behavior มานุษยวิทยา ฯลฯ

Psychology = จิตวิทยา วิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ และสิ่งมีชีวิต มีจุดมุ่งหมายเพื่อ อธิบาย ทำนาย ควบคุมพฤติกรรมนั้นๆ

กระบวนทางวิทยาศาสตร์ 1. ขั้นปัญหา = ต้องการคำตอบในเรื่องอะไร 2. ขั้นสมมติฐาน = การคาดคะเนคำตอบล่วงหน้าโดยมีเหตุผลรองรับ 3. ขั้นรวบรวมข้อมูล = แสวงหาคำตอบ 4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล = ทดสอบสมมติฐานว่าเป็นจริงหรือไม่โดยใช้วิธีการทางสถิติ 5. ขั้นสรุป = การแปลความหมาย และรายงานผล 6. การนำไปใช้ = นำไปแก้ปัญหาต่างๆ

แนวคิดของนักจิตวิทยาในการศึกษาพฤติกรรม กลุ่มโครงสร้างทางจิต กลุ่มหน้าที่ของจิต กลุ่มจิตวิเคราะห์ กลุ่มพฤติกรรมนิยม กลุ่มเกสตอลท์ กลุ่มมนุษยนิยม กลุ่มปัญญานิยม

สรุป พฤติกรรมมนุษย์ หมายถึงการกระทำของมนุษย์ทั้งทางร่างกายและจิตใจโดยที่ผู้กระทำรู้สึกตัวหรือไม่ก็ได้ ทั้งที่สามารถสังเกตเห็นได้หรือไม่ก็ได้ พฤติกรรมมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่พฤติกรรมภายใน และพฤติกรรมภายนอก

สรุป การศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ต้องอาศัยศาสตร์หลากหลายสาขาวิชา มาอธิบายการเกิดพฤติกรรม ได้แก่จิตวิทยา สังคมวิทยา มานุษยวิทยา สรีรวิทยา และศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการค้นหาความจริง เพื่อให้ได้ผลสรุปที่เชื่อถือได้ ซึ่งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 5 ขั้น ได้แก่ 1 ขั้นปัญหา 2 ขั้นสมมติฐาน 3 ขั้นรวบรวมข้อมูล 4 ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล และ5 ขั้นสรุปและนำไปใช้

บรรณานุกรม ฤกษ์ชัย คุณูปการ และคณะ. (2546). พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน. กรุงเทพฯ : สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ วินัย เพชรช่วย.(2543). พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน. กรุงเทพฯ : สถาบันราชภัฏ สวนสุนันทา. เรียม ศรีทอง. (2542) . พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน. กรุงเทพฯ : สถาบันราชภัฏสวน ดุสิต. สมศรี ทองนุช. (2544). พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน. ภาควิชาจิตวิทยา คณะ ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. http://www.bcnlp.ac.th/~sophon/my/whatpsy.html www.courseware.ssru.ac.th/2500101/N06.html http://www.geocities.com/TMCHOTE/Thumma/General/gn001.htm