งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
1

2

3 ชีววิทยา คืออะไร ?

4 ชีววิทยา (Biology) มาจากคำภาษากรีก
ชีว (bios แปลว่า ชีวิต สิ่งมีชีวิต) วิทยา (logos แปลว่า วิชา ศึกษา ความคิด การมีเหตุผล) คือ การ ศึกษา ความคิดของมนุษย์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจปัญหาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ทำให้เราสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และดำรงชีวิตอยู่รอดปลอดภัย มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

5 องค์ประกอบของชีววิทยา
ส่วนที่เป็นความรู้ ส่วนที่เป็นกระบวนการค้นหาความรู้

6 ความรู้ในทางวิทยาศาสตร์ Scientific Knowledge
ข้อเท็จจริง (Fact) คือ ประจักษ์พยามที่สังเกตพบได้โดยตรง มีความเป็นจริงอยู่ในตัวเอง ข้อมูล (Data) คือ ข้อเท็จจริงแต่ละอย่างที่รวบรวมมาใช้ในการศึกษาตัวปัญหา กฎ (Law) คือ หลักการที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างเหตุกับผล ทฤษฎี (Theory) คือ ความรู้ที่ได้มาจากสมมุติฐานที่ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว จนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปใช้อธิบายได้อย่างกว้างขวาง หรือใช้ทำนายเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก

7 การศึกษาวิทยาศาสตร์ การศึกษาวิทยาศาสตร์ คือ การแสวงหาข้อเท็จจริง ใหม่ๆ อันจะทำให้เกิดความเข้าใจปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลก และเอกภพทั้งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต

8 คุณลักษณะของนักวิทยาศาสตร์ 4 ประการ
คุณลักษณะของนักวิทยาศาสตร์ 4 ประการ 1. เป็นคนช่างสังเกต 2. มีวิธีการศึกษา 3. ขวนขวายหาข้อเท็จจริงที่ถูกต้องกว่าอยู่เสมอ 4. เป็นคนใจกว้าง

9 กระบวนการวิทยาศาสตร์ (scientific method)
มีขั้นตอนดังนี้ 1. การสังเกต 2. การตั้งปัญหา 3. การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับปัญหา 4. การตั้งสมมติฐาน 5. การตรวจสอบสมมติฐาน หรือ ขั้นการ ทดลอง 6. การบันทึกและแปรผล หรือ การวิเคราะห์ข้อมูล 7. การสรุปผล

10 การตั้งสมมติฐาน 1. ตัวแปรต้น คือ สิ่งที่เราต้องการจะศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ สิ่งที่เราต้องการจะศึกษา 2. ตัวแปรตาม คือ สิ่งที่เกิดจากตัวแปรต้น 3. ตัวแปรควบคุม คือ สิ่งที่เราต้องจัดให้เหมือนกันทั้งหมดใน ชุด ทดลอง

11 เราได้คำตอบและแก้ปัญหา หรือ แม้แต่การพัฒนาวิวัฒนาการทุกด้านมากมายโดยใช้กระบวนการวิทยาศาสตร์

12 การศึกษาเซลล์ ศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ ทำให้สามารถเห็นรายละเอียดโครงสร้างของเซลล์ ศึกษาด้วยวิธีแยกชิ้นส่วนของเซลล์โดยการเหวี่ยงด้วยความเร็วที่ต่างๆกัน organelles ที่แยกออกมาสามารถนำไปศึกษาโครงสร้างและหน้าที่ของมัน

13 Light microscope VS. Electron microscope
?

14

15 Electron micrographs Scanning electron micrographs (SEM)
Transmission electron micrographs (TEM) Scanning electron micrographs (SEM)

16 คำถาม?

17 Human Cheek Epithelial Cells
Different Types of Light Microscope: A Comparison Brightfield (unstained specimen) Brightfield (stained specimen) Fluorescene Phase-contrast Differential-interference-contrast (Nomarski) Confocal Human Cheek Epithelial Cells

18 Cell Fractionation วิธีการแยกชิ้นส่วนของเซลล์ทำได้โดยการเหวี่ยงด้วยความเร็วที่ต่างๆกัน organelles ที่แยกออกมาสามารถนำไปศึกษาโครงสร้างและหน้าที่ของมัน


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google