บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
SWOT.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
Marketing Management Marketing Information System
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
บทที่ 2 การวางแผนการตลาด
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
E-Commerce Chapter 1 Introduction to e-commerce
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
Principle of Marketing
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การบริหารความปลอดภัยสารสนเทศ
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
“สัมมนา 1 (Seminar I)” จัดโดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยพะเยา ณ อาคารเวฟเพลส ชั้น 8 วันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2558 เวลา – น. โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
แผนการตลาด Marketing Plan.
Student activity To develop in to the world community
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแนวทางการพัฒนา
Project Feasibility Study
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
Origin Group Present.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล
บ่อเกิดแห่งสิทธิประเภทของสิทธิเสรีภาพสิทธิมนุษยชน สิทธิพลเมือง
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด สิ่งแวดล้อมมหภาค (ประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ ธรรมชาติ เทคโนโยลี การเมือง และกฎหมาย วัฒนธรรม และสังคม) สิ่งแวดล้อมจุลภาค (ลูกค้า ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ และชิ้นส่วนประกอบ คนกลางและตัวแทนจำหน่าย สิ่งแวดล้อมของบริษัท ผู้อำนวยการ การตลาด

Marketing Organization & Implementation System Demographic & Economic Environment Technological & Natural (Physical) Environment Intermediaries Information System Marketing Planning System Marketing Product ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การตลาดของบริษัท Marketing System Target Customers Suppliers Price Place Publics Promotion Marketing Control System Marketing Organization & Implementation System Political & Legal Environment Competitors Social & Cultural Environment 102304 การจัดการการตลาด

การวิเคราะห์ SWOT ( SWOT analysis ) สิ่งแวดล้อมภายใน : จุดแข็ง ( Strengths ) จุดอ่อน ( Weaknesses ) สิ่งแวดล้อมภายนอก : โอกาส (Opportunities) อุปสรรค ( Threats )

การวิเคราะห์ SWOT( SWOT analysis ) วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายใน จุดแข็ง ( Strengths ) 1.จุดแข็งทางการตลาด : 4Ps, การบริหารการตลาด,หน้าที่ ทางการตลาด 2.จุดแข็งด้านการเงิน 3.จุดแข็งด้านการผลิต 4.จุดแข็งด้านบุคลากร 5.จุดแข็งด้านอื่นๆ ภาพพจน์ จุดอ่อน ( Weaknesses ) 1.จุดอ่อนทางการตลาด: 4Ps, การบริหารการตลาด,หน้าที่ ทางการตลาด 2.จุดอ่อนทางการเงิน 3.จุดอ่อนทางด้านการผลิต 4.จุดอ่อนด้านบุคลากร 5.จุดอ่อนด้านอื่น ๆ ภาพพจน์

การวิเคราะห์ SWOT(SWOT analysis ) วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอก โอกาส ( Opportunities ) 1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค : ตลาด , Supplier , คนกลาง,คู่แข่งขัน 2. สิ่งแวดล้อมมหภาค : ประชากร ,เศรษฐกิจ,เทคโนโลยี ,สังคมและวัฒนธรรม ,การเมืองและกฎหมาย ,สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ อุปสรรค ( Threats ) 1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค : ตลาด , Supplier, คนกลาง,คู่แข่งขัน 2. สิ่งแวดล้อมมหภาค : ประชากร ,เศรษฐกิจ, เทคโนโลยี , สังคมและวัฒนธรรม ,การเมืองและกฎหมาย , สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด ( Marketing environment ) หมายถึง สิ่งแวดล้อมภายนอกและสิ่งแวดล้อมภายในที่มีอิทธิพลต่อ การบริหารการตลาดของบริษัท ซึ่งอาจจะสร้างโอกาสหรือทำให้เกิดอุปสรรคกับธุรกิจก็ได้ แบ่งเป็น 2 ประเภท 1.1 สิ่งแวดล้อมมหภาค(Macroenvironment) 1.2 สิ่งแวดล้อมจุลภาค(Microenvironment)

1.1 สิ่งแวดล้อมจุลภาค(Microenvironment) ลูกค้า (Customers) ผู้จำหน่ายวัตถุดิบและชิ้นส่วนประกอบ (Suppliers) การเติบโตและการถดถอยของอุตสาหกรรมการจำหน่ายวัตถุดิบ การรวมตัวกันและการแยกตัวของอุตสาหกรรมการจำหน่ายวัตถุดิบ ผู้จำหน่ายวัตถุดิบที่สามารถประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ได้ คนกลางและตัวแทนจำหน่าย (Intermediaries) คู่แข่งขัน (Competitors)

1.2 สิ่งแวดล้อมมหภาค(Macroenvironment) การวิเคราะห์ความต้องการและแนวโน้มในสิ่งแวดล้อมมหภาค Fad (ความเห่อ) สิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดมาก่อน มีอายุสั้น Trends (แนวโน้ม) เกิดขึ้นทนทานกว่าและคาคคะแนได้ดีกว่า Megatrend (แนวโน้มขนาดใหญ่) เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การเมือง เศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก ก่อตัวขึ้นช้า ๆ แต่จะมีอิทธิพลต่อชีวิตเราเป็นเวลา 7-10 ปี

สิ่งแวดล้อมมหภาค สิ่งแวดล้อมทางด้านประชาการศาสตร์ การเติบโตของประชากรทั่วโลก ส่วนผสมของอายุของประชากร(generation Y) ตลาดเชื้อชาติ หรือคนกลุ่มน้อย กลุ่มผู้ศึกษา คือ อ่านหนังสือไม่ออก เรียนไม่จบมัธยม จบมัธยมปลาย จบมหาวิทยาลัยและจบทางด้านวิชาชีพ แบบของครัวเรือน การเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาตร์ของประชากร(การย้ายถิ่นฐาน) การเปลี่ยนแปลงจากตลาดมวลชนมาเป็นตลาดเล็ก ๆ อ.จริยา ศรีจรูญ 102304 การจัดการการตลาด

สิ่งแวดล้อมมหภาค 2. สิ่งแวดล้อมทางเศษฐกิจ วัฎจักรของเศรษฐกิจ 4 ขั้นตอน วัฎจักรของเศรษฐกิจ 4 ขั้นตอน รุ่งเรือง (Boom) ถดถอย (Recession) ตกต่ำ (Depression) ฟื้นฟู (Recovery)

สิ่งแวดล้อมมหภาค การกระจายรายได้ กำหนดตามโครงสร้างของอุตสาหกรรม 4 ประเภท คือ เศษฐกิจพอเพียง เศษฐกิจการส่งออกวัตถุดิบ เศรษฐกิจที่เริ่มมีการทำอุตสาหกรรม เศรษฐกิจอุตสาหกรรม รวมทั้งนักการตลาดต้องคอยดู เรื่อง “การประหยัด หนี้สินและการให้สินเชื่อ”

สิ่งแวดล้อมมหภาค 3. สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment) เกิดแนวโน้ม 4 ประการคือ การขาดแคลนวัตถุดิบ ต้นทุนพลังงานเพิ่มขึ้น ระดับมลภาวะเป็นพิษเพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงบทบาทของรัฐบาลในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมมหภาค 4. สิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technology Environment) จากเทคโนโลยีใหม่ ทำให้เกิดแนวโน้มของเทคโนโลยี คือ การเพิ่มอัตราการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี โอกาสในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่มีไม่จำกัด งบประมาณการวิจัยและพัฒนาที่แตกต่างกัน กฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น

สิ่งแวดล้อมมหภาค 5. สิ่งแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมาย การบัญญัติกฎหมายควบคุมธุรกิจ การเจริญเติบโตของกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ต่าง ๆ ผู้บริโภค (สคบ)

สิ่งแวดล้อมมหภาค 6. สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมและวัฒนธรรม คุณสมบัติทางวัฒนธรรมที่นักการตลาดให้ความสนใจ คือ การยึดมั่นในค่านิยมหลักสำคัญทางวัฒนธรรม คุณสมบติของวัฒนธรรมย่อย การเปลี่ยนแปลงค่านิยมรองตามกาลเวลา