การถอดบทเรียน แนวทางการจัดทำวิจัย เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)
ประเด็นที่ 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ /วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน ความพอเพียงและสำนึกความเป็นไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แบบสำรวจโดยใช้ Rubic Scoring ประเมินโดย ตนเอง อาจารย์ เพื่อน ผู้ใช้บัณฑิต
ประเด็นที่ 2 ด้านความรู้ /ด้านทักษะปัญญา กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน สามารถเปรียบเทียบและยกตัวอย่างทฤษฎีที่เรียน นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสร้างนวัตกรรมใหม่ ข้อสอบ การใช้กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง/จำลองเหตุการณ์ /บทบาทสมมุติ 1. เกณฑ์ในการประเมินผล
ประเด็นที่ 2 ด้านความรู้ /ด้านทักษะปัญญา (ต่อ) กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน 3. บูรณาการความรู้ กับศาสตร์อื่น ที่เกี่ยวข้อง 4. คิดเป็นระบบ นำความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ 4. การทำโครงงาน งานวิจัย หรือบริการวิชาการ 5. การฝึกงาน/ สหกิจศึกษา 6. Exit Exam 1. เกณฑ์ในการประเมินผล
ประเด็นที่ 2 ด้านความรู้ /ด้านทักษะปัญญา (ต่อ) กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน 5. สามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา 6. ติดตามสถานการณ์ ความก้าวหน้าในสาขาวิชาของตน 7. สมรรถนะนักศึกษา 7. Summary Exam ก่อนฝึกงาน 8. ทวนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 1. เกณฑ์ในการประเมินผล
ประเด็นที่ 3 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ประเด็นที่ 3 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน ความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม (ระดับเดียวกัน) ระดับที่เกี่ยวข้อง ประสานในมหาวิทยาลัย แบบประเมินการทำงานกลุ่ม กรณีศึกษา หรือโครงงานเป็นกลุ่ม แบบ Rubic Score การมอบหมายงาน ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินกลุ่มโดยอาจารย์ การส่งงานตามเวลา ได้ตามวัตถุประสงค์
ประเด็นที่ 3 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (ต่อ) ประเด็นที่ 3 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (ต่อ) กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน 3. ระดับที่เกี่ยวข้องกับผู้มารับบริการที่ต้องดูแล ชุมชน 4. ภาวะผู้นำ/ผู้ตาม 5. การทำรายงาน 6. แบบสังเกต /แบบสอบถาม 7. การไปฝึกงาน 8. การลงชุมชน
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน ประเด็นที่ 4 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการ ประเมิน ความสามารถในการคำนวณ ข้อสอบย่อย ข้อสอบ Take home ข้อสอบ midterm / final แบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องกับการหาที่มาของสูตรและ การกำหนดตัวแปรจากโจทย์เพื่อเชื่อมโยงกับสูตรที่ใช้ในการคำนวณ การแปลความหมายของตัวเลข วัดพื้นฐานความรู้ของนักศึกษา แจ้งรายละเอียดการให้คะแนน
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน ประเด็นที่ 4 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี (ต่อ) กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการ ประเมิน ความสามารถในการสื่อสาร ทักษะการสื่อ (ด้านการพูด) การนำเสนอผ่านการทำ power point การทำ case conference การฝึกปฏิบัติจริง ทักษะการสื่อสาร (ด้านการเขียน) การเขียนรายงาน การใช้ Rubic Score ในการให้คะแนน การทำแบบประเมินที่มีเนื้อหาต่าง ๆ โดยให้นักศึกษาเป็นผู้ร่วมประเมินและให้คะแนน มีการแลกเปลี่ยน คำถามภายในชั้นเรียน
กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน ประเด็นที่ 4 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี (ต่อ) กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการ ประเมิน ความสามารถในการสื่อสาร ทักษะการสื่อ (ด้านการพูด) การนำเสนอผ่านการทำ power point การทำ case conference การฝึกปฏิบัติจริง ทักษะการสื่อสาร (ด้านการเขียน) การเขียนรายงาน การใช้ Rubic Score ในการให้คะแนน 3. การปฏิบัติจริงร่วมกับผู้ป่วย 4. การนำเสนอและสื่อสารต่อผู้เข้าฟัง และเมื่อสื่อสารไม่ดีจักต้องมีการซ่อมทวนใหม่ เพื่อให้ได้ความรู้ฝักลึก
ประเด็นที่ 4 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี (ต่อ) กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน ความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล และให้นักศึกษาพิจารณาข้อมูล สามารถอ้างอิงข้อมูลได้ถูกต้อง ความน่าเชื่อถือของข้อมูล Application ในการปฏิบัติงานและการคำนวณ การใช้เครื่องคิดเลขขั้นสูง การใช้เครื่องมือเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาเฉพาะ ความสามารถในการใช้ Application เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของนักศึกษา นักศึกษาสามารถต่อยอดองค์ความรู้ ในการเรียน และการนำไปใช้
ประเด็นที่ 5 ด้านทักษะอื่น ๆ กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้/วิธีการใช้ที่วัดประเมิน เทคนิคในการประเมิน ความมุ่งมั่นในการทำงาน ชิ้นงาน ตรงต่อเวลา ความละเอียดของงาน ความพร้อมนำเสนองาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขปัญหา เทคนิคในการประเมินแบบ 5 ระดับ
การถอดบทเรียน แนวทางการจัดทำวิจัย เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)