งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย ผศ.ปรานี พรรณวิเชียร

2 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
เป็นสิ่งมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ตามกรอบ TQF 5 ด้านที่ได้รับการพัฒนาและแสดงออกถึงความรู้ ความเข้าใจและความสามารถจากการเรียนรู้เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อจบรายวิชานั้น ๆ หรือหลักสูตรนั้นได้มีความรู้ตามที่กำหนดไว้เป็นเงื่อนไข

3 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
หมายถึง การดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เช่น การสังเกต การตรวจสอบ การประเมิน การสัมภาษณ์เพื่อยืนยันว่า ได้มีการดำเนินการตามสิ่งที่กำหนดขึ้นและบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์

4 การทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา การทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เป็นการดำเนินการเพื่อให้มั่นใจได้ว่า มาตรฐานการเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นที่เข้าใจตรงกันทั้งสถาบัน และผลการจัดการเรียนการสอนจนบรรลุผลสำเร็จนั้น ถ้าเป็นผู้ประเมินภายนอกอาจต้องการตรวจสอบว่า การทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้มีเพียงพอและเชื่อถือได้

5 การทวนสอบสะท้อนผลลัพธ์ดังต่อไปนี้
การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา การทวนสอบสะท้อนผลลัพธ์ดังต่อไปนี้ 1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในการ ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน 2. เน้นระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละรายวิชาตามความ รับผิดชอบของหลักสูตรลงสู่แต่ละรายวิชา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ ผู้สอนและผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3. ผลจากการทวนสอบผลสัมฤทธิ์เน้นข้อมูลสำคัญในการวางแผน พัฒนาการเรียนการสอน การประเมินผลและประกันคุณภาพ หลักสูตร

6 การทวนสอบจะถูกกำหนดไว้ใน มคอ ต่าง ๆ ดังนี้
การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา การทวนสอบจะถูกกำหนดไว้ใน มคอ ต่าง ๆ ดังนี้ มคอ 1 เพื่อเป็นแนวทางให้สถาบันได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร มีการกำหนดการทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ขณะนักศึกษายังไม่สำเร็จการศึกษา (ในข้อ 10 การทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้)

7 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
มคอ 2 หมวดที่เกี่ยวข้องกับการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา คือ หมวดที่ 5 ข้อที่ 2 กระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา โดยอธิบายกระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบในแต่ละรายวิชา เช่น จากคะแนนข้อสอบ งานที่มอบหมาย

8 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
กระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา 1. มีคณะกรรมการทวนสอบที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายในและ ภายนอก 2. คัดเลือกรายวิชาทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในทุกสาขาตามเกณฑ์การ คัดเลือกที่คณะกรรมการทวนสอบกำหนด 3. คณะกรรมการตรวจสอบผลการให้คะแนนกับข้อสอบตลอดจน งานที่ได้รับมอบหมาย

9 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
การทวนสอบรายวิชา 1. กำหนดรายวิชาที่จะทวนสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ในแต่ละภาค การศึกษา 2. สุ่มตรวจสอบผลการให้คะแนนในแต่ละส่วนตามเกณฑ์การ ประเมินผลการเรียนรู้ใน มคอ 3 , มคอ 4 ของแต่ละรายวิชา โดย ประเมินจากคะแนนกิจกรรม ผลงาน ชิ้นงาน การประเมิน พฤติกรรม แบบทดสอบ แบบประเมินตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือ แบบประเมินงานอื่น ๆ ที่มอบหมายของรายวิชา

10 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
3. ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากรายงานการเรียนรู้ใน มคอ 5 และ มคอ 6 ของอาจารย์ประจำวิชาที่จัดทำเมื่อเสร็จสิ้นภาคการศึกษา 4. สรุปผลในภาพรวมของรายวิชาทั้งหมดว่า อยู่ในระดับใด

11 การทวนสอบระดับหลักสูตร
การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา การทวนสอบระดับหลักสูตร 1. สถาบันแต่งตั้งกรรมการบริหารหลักสูตร มีผู้ทรงคุณวุฒิภายในแล ภายนอก 2. ทำหน้าที่กำหนดกระบวนการทวนสอบ ปฏิทินทวนสอบ แหล่งข้อมูลเพื่อการทวนสอบ เช่น แหล่งฝึก ผู้ใช้บัณฑิต ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย ดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดจนทำรายงานผล

12 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
3. เมื่อสิ้นสุดการจัดการศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา ให้ คณะกรรมการรวบรวมรายวิชาที่มีการทวนสอบมาพิจารณา เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน 4. หลักจากนั้น ได้มีการวางแผนพัฒนาปรับปรุงรายวิชาให้เป็นไป ตามความต้องการของหลักสูตรต่อไป

13 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
วิธีการทวนสอบ การทวนสอบโดยสัมภาษณ์อาจารย์ผู้สอน การทวนสอบโดยสัมภาษณ์นักศึกษา จากเอกสารต่าง ๆ

14 การทวนสอบผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา การทวนสอบผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ให้นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนในระดับรายวิชาทุกรายวิชา โดยพิจารณาความเหมาะสมของข้อสอบตามรายละเอียดใน มคอ 3 และ มคอ 5 ทวนสอบจำนวนโครงการที่นักศึกษาโดยดำเนินการร่วมกับอาจารย์ หรือรางวัลต่าง ๆ ที่นักศึกษาได้จากการประยุกต์ผลการเรียนรู้ใน รายวิชาที่บูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติงานจริง

15 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
การทวนสอบจากการรวบรวมข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ที่มาประเมินหลักสูตร หรือจากอาจารย์พิเศษที่มีต่อความพร้อม ของนักศึกษา การทวนสอบจากผลงานของนักศึกษาที่เน้นรูปธรรม เช่น ผลงาน นักศึกษา รางวัลของนักศึกษา กิจกรรมที่มีคุณประโยชน์

16 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
ระบบและกลไกการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา 1. อาจารย์ผู้สอนศึกษาเครื่องมือที่จะนำมาใช้ในการทวนสอบ ผลสัมฤทธิ์กับ มคอ 3 หรือ มคอ 4 2. อาจารย์ผู้สอนเลือกเครื่องมือที่จะนำไปใช้ในการทวนสอบ 3. อาจารย์ผู้สอนดำเนินการทวนสอบ 4. อาจารย์ผู้สอนประมวลผลและเขียนรายงาน 5. นำเสนอเป็นแนวทางปรับปรุงและสรุปใน มคอ 5 หรือ มคอ 6

17 ระบบและกลการทวนสอบระดับหลักสูตร
การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ระบบและกลการทวนสอบระดับหลักสูตร 1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรรับทราบรายงานผลการทวนสอบ ผลสัมฤทธิ์จากอาจารย์ผู้สอน 2. แต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา 3. ศึกษาพิจารณารายงานผลการทวนสอบของอาจารย์ผู้สอนใน รายวิชา - พิจารณาหลักสูตร - เก็บข้อมูลเพิ่มเติม

18 การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
4. สรุปผลการทวนสอบรายงานแนวทางปรับปรุงต่ออาจารย์ ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แจ้งผลและแนวทางปรับปรุงต่อ คณะและสรุปในรายงาน มคอ 7


ดาวน์โหลด ppt การทวนสอบและการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google