การบรรยายพิเศษ การถอดบทเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การฝึกปฏิบัติการตรวจประเมิน รายงานการประเมินตนเองของสหกรณ์
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
การถอดองค์ความรู้/บทเรียน และผลสำเร็จ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
Continuous Quality Improvement
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
การสนับสนุน การบูรณาการ ค่ากลาง จังหวัดเชียงใหม่
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดให้โครงการเมืองเกษตรสีเขียว (Green Agriculture City) เป็นโครงการสำคัญ (Flagship Project) ของกระทรวงฯ เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในแต่ละพื้นที่โดยชู
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบรรยายพิเศษ การถอดบทเรียน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ สิรสุนทร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

การถอดบทเรียนคืออะไร? เทคนิคด้านการจัดการความรู้ ที่ มีเป้าหมายเพื่อวิเคราะห์ และ พรรณาสรุป สถานการณ์ เงื่อนไข และปรากฏการณ์ของบุคคล กลุ่ม เครือข่าย ชุมชน และสังคม ที่สะท้อนเนื้อหา บริบท และ ประเด็นที่มีแนวปฏิบัติที่ดี.

ได้อะไรจากการถอดบทเรียน? ความรู้ใหม่ๆ เกิดกระบวนการและวัฒนธรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดการคิดเชิงระบบ เกิดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ อาทิ การแลกเปลี่ยนความรู้ การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ แลกเปลี่ยนประโยชน์ระหว่างผู้เรียน วัฒนธรรมการเรียนรู้ด้วยความไว้วางใจ.

ประโยชน์ของการถอดบทเรียน ระยะสั้น พัฒนาเทคนิคและวิธีการทำงาน ทำให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น สร้างกระบวนการทำงานเชิงสร้างสรรค์ที่มีความยืดหยุ่น เตรียมทัศนคติการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ไม่ให้เกิดความผิดพลาดที่ป้องกันได้ ระยะกลาง สร้างความไว้วางใจ และสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี สร้างความเข้มแข็งของทีมทำงาน ขยายเครือข่ายการทำงานให้มีความเข้มแข็ง ระยะยาว เกิดความสำเร็จและการพัฒนาที่ยั่งยืน.

ควรนำเทคนิคการถอดบทเรียนมาใช้เมื่อไหร่? ก่อนพบปัญหา/ก่อนเริ่มโครงการ เพื่อป้องกันความผิดพลาดทีอาจเกิดขึ้น เพื่อเตรียมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เพื่อพัฒนาเทคนิคและวิธีการเรียนรู้ ระหว่างพบปัญหา/ขณะดำเนินโครงการ เพื่อสร้างเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคล/ชุมชน หลังการแก้ปัญหา/เมื่อโครงการสิ้นสุดลง เพื่อให้ผลที่ได้มีความยั่งยืน.

ประเด็นที่ต้องถาม อะไรคือการเปลี่ยนแปลง/ปัญหาที่เกิดขึ้น? อะไรคือผลกระทบจากปัญหานั้น? ทำไมจึงเกิดผลกระทบแบบนั้นได้? อะไรคือมูลเหตุปัจจัยของปัญหา? ใคร หรือองค์กรใดคือจุดเริ่มต้นของปัญหา? มีการเปลี่ยนแปลงใดบ้างในระดับพฤติกรรมของบุคคล? เรียนรู้อะไรบ้างจากความสำเร็จ/ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อะไรคือข้อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา?

องค์ประกอบที่ควรสนใจ ประเด็นใดบ้างที่เกิดขึ้นซ้ำๆ จากผลการประเมิน (รายงาน, สถิติ ฯลฯ) ผลการวิเคราะห์มูลเหตุปัจจัย การประเมินผลกระทบ ข้อเสนอแนะ, แนวทางแก้ปัญหา บทสรุป พัฒนาระบบและฐานข้อมูล.

Lesson Learned in Project Life Cycle Lesson Learned Activities Project Phrase Plan Initiate Execute Close Post-close Lesson Learned Activities

วงจรการถอดบทเรียน (Lesson Learned in Project Life Cycle) การวางแผน (Plan) หาแหล่งทุน/เครือข่าย ระบุกลยุทธ์การถอดบทเรียนไว้ในแผนและตารางการทำงาน วิเคราะห์สรุปบทเรียนที่ได้จากโครงการ/กิจกรรมที่ผ่านมา.

Lesson Learned in Project Life Cycle การริเริ่ม (Initiate) แนะนำเทคนิค และบรรจุกระบวนการถอดบทเรียนไว้ในแผนการเรียนรู้ของทีมทำงาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กำหนดบทบาท ตัวผู้รับผิดชอบ หน่วยงาน ในกิจกรรมต่างๆให้ชัดเจน นำบทเรียนที่เคยเกิดขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง ระบุและสื่อสารตัวชี้วัดความสำเร็จให้แก่ทีมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย.

Lesson Learned in Project Life Cycle ดำเนินการ (Execute) ตอบข้อสงสัย บันทึกประเด็นที่ต้องการเรียนรู้และถอดบทเรียน นำผลที่ได้จากบทเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาหรือดำเนินการ สื่อสารบทเรียนที่ได้ให้แก่ผู้บริหาร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย.

Lesson Learned in Project Life Cycle สิ้นสุด (Close) เก็บรวบรวมประเด็นที่สำคัญ จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ และระบุความสัมพันธ์ สรุปบรรยากาศการดำเนินกิจกรรม การเรียนรู้ จัดทำสรุปบทเรียน บทสรุปสำหรับผู้บริหาร และแนวทางแก้ปัญหา สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ผลที่ได้จากการถอดบทเรียน และการนำไปใช้ ออกสู่สาธารณะ หรือแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

Lesson Learned in Project Life Cycle บทเรียนหลังปิดโครงการ (Post-close) สรุปผลสำเร็จหรืออุปสรรคจากการนำบทเรียนไปใช้ พัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลที่ได้จากการเรียนรู้ และการนำไปใช้ วางแผนนำบทเรียนที่ได้ไปปรับปรุงระบบงานในอนาคต.

กุญแจของความสำเร็จ ระบุทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ตัวบุคคล และโอกาสในการถ่ายทอดหรือการ เป็นพี่เลี้ยง พัฒนาข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง บันทึก จัดทำรายงาน และพัฒนาระบบข้อมูลพร้อมใช้ในอนาคต ประเมินผลบทเรียนที่ได้ และจัดทำกระบวนการ คู่มือ หรือขั้นตอนการนำไป ประยุกต์ใช้.

ทักษะใดบ้างที่ควรพัฒนา การคิดและการแสดงออกอย่างอิสระ แสดงความคิดภาพรวมของปรากฏการณ์/ปัญหา/กลยุทธ์ที่ใช้ การฟังเชิงวิพากษ์ การวิเคราะห์และทำให้ชัดเจน การระบุสาเหตุของปัญหา การถามคำถามดีๆ การคิดแบบเจาะจงตรงประเด็น การประเมินและการตรวจสอบสมมุติฐาน การแยกแยะข้อเท็จจริงกับความรับรู้ การแยกแยะปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง.

ถอดบทเรียน: ทำยังไง? Peer- assist (PA) Story Telling (ST) Best Practice (BP) After Action Review (AAR) Performance Measurement (PM) Outcome mapping (OM).

Peer- assist (PA) ทำเมื่อไร? ทุกครั้งหลังทำกิจกรรม แล้ว. บรรยากาศไม่เป็นทางการ ทำกับเครือข่ายที่ทำงาน คล้ายๆกัน มีทีมที่ปรึกษาที่มีประสงการณ์ และสนใจในเรื่องนั้นๆเป็นพี่ เลี้ยง. ทำเมื่อไร? ทุกครั้งหลังทำกิจกรรม แล้ว.

Story Telling (ST) กำหนดประเด็นการถ่ายทอด ประสบการณ์ 5 ข้อ พูดเรื่องที่เกี่ยวข้อง กำหนดหัวข้อ/ประเด็นที่จะพูด เล่าสิ่งที่ประทับใจและเป็น ความสำเร็จ สรุปประเด็นทุกครั้ง เล่าสิ่งที่เป็นประสบการณ์ของ ตนเอง. ผู้เล่าควรมีทักษะในการสื่อสาร กำหนด facilitator เพื่อนำเข้าสู่ประเด็น.

Best Practice (BP) ระบุมาตรฐาน ตัวชี้วัด ความสำเร็จ ร่วมกัน ประกอบด้วย การมีรายงานหรือฐานข้อมูล ประกอบการวางแผน มีเครือข่ายการทำงานร่วมกับทีมที่ ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญ จัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้. ระมัดระวังการชี้นำโดยผู้เชี่ยวชาญ.

AAR Method ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ค้นหาคำตอบใน 3 ประเด็น ความรู้ในสาเหตุของปัญหานั้นๆ ความเข้าใจในสถานการณ์และการ คาดทำนายความรุนแรงของปัญหา การค้นพบวิธีการ/แนวปฏิบัติที่ทำ ได้จริง/แนวทางแก้ปัญหา. ทำเมื่อไหร่? พร้อมๆกับการทำโครงการ/ กิจกรรม.

Performance Measurement (PM) กำหนดสิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการ เรียนรู้ กำหนด 3 ขั้นตอนของการลงมือ ปฏิบัติ ทบทวนประสบการณ์ การกระทำในอดีต และการประเมินผลจากการกระทำแบบนั้น วิเคราะห์ปัจจัยของความสำเร็จ และความ ล้มเหลวที่เกิดขึ้น สังเคราะห์แนวทางแก้ปัญหา และจัดทำ ข้อเสนอแนะ. ใช้การประเมินผลที่เป็นระบบ เพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา (factor analysis) เรียนรู้ผ่านปัจจัยที่เกี่ยวข้องและตัวชี้วัดความสำเร็จที่ออกแบบไว้.

Outcome mapping (OM) ทำทันทีหลังเสร็จโครงการ ประเมินผลที่ได้จากการถอดบทเรียน ใช้เทคนิคการประเมิน 3 ขั้นตอน ทบทวนการกระทำในอดีต/ประสบการณ์/ ความคาดหวัง/ความจริงที่ได้รับ วิเคราะห์เงื่อนไขและปัจจัยที่ทำให้เป็น เช่นนั้น ออกแบบเป้าหมาย/แนวทางปฏิบัติ/ แผนการทำงาน. กระทำระหว่างดำเนินโครงการ ถูกกำหนดโดยคุณภาพ ความพร้อมและความตั้งใจเรียนรู้ เก็บข้อมูลตามตัวชี้วัด ลงมือทำจริงจัง.

End of lecture