วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ลิงค์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมเละคู่มือการใช้งานโปรแกรม SPSS
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ WIMOL BUSINESS ADMINISTRATION TECHNOLOGICAL COLLEGE ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักการ เขียนโปรแกรม บนระบบปฏิบัติการ.
นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ผลการสำรวจทัศนคติ ความเห็นของประชาชน DDC Poll ครั้งที่ 12 “ เรื่อง … รู้จักและเข้าใจโรคไข้หวัดใหญ่ 31 มีนาคม 2558.
เจ้าของโครงการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้ควบคุมงาน บริษัท แอ็ดวานซ์ คอนซัลแทนต์ แอนด์ ดีไซน์ จำกัด ผู้รับจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด คงมั่นการช่าง.
การควบคุมงานก่อสร้าง ( การทดสอบวัสดุ ). หัวข้อการบรรยาย 1. การเจาะสำรวจชั้นดิน 2. การทดสอบแรงดึงของเหล็ก 3. การทดสอบกำลังอัดของคอนกรีต หมายเหตุ : การบรรยายจะอ้างอิงแบบ.
การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการสอนแบบร่วมมือ กับแบบทดลอง เรื่อง การทำงานของ หม้อแปลงไฟฟ้า รายวิชา หม้อ แปลงไฟฟ้า นักเรียนระดับปวช. 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง.
LOGO แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาตาม หลักสูตร การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ( ปรับปรุง 2559)
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ e- meeting วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2555.
จรรยาบรรณ ( Code of Ethic) กลุ่มบริษัท อาร์เอ็กซ์ จำกัด R.X.Group ประกาศต่อผู้บริหารระดับสูง - ต้น 270 คน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ณ S.D. Avenue Hotel.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานการขาย รวมพร ประพฤติธรรม ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
องค์กรนวัตกรรม ROYAL VETERINARY COLLEGE UNIVERSITY OF LONDON
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การวิจัยในชั้นเรียน ( Classroom Action Research)
วิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)
แนวทางการคัดกรองภาวะซีดในเด็ก และการให้ยาเสริมธาตุเหล็ก ในคลินิกเด็กดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา จังหวัดร้อยเอ็ด
ตัวแปรและสมมติฐานการวิจัย
Dr. Luckwirun Chotisiri College of Nursing and Health, ssru
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การจัดการผู้ป่วยรายกรณีเพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ในผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง คลินิกโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ นางกรรณิการ์
การวิจัยในชั้นเรียน( Classroom Action Research)
Students’ Attitudes toward the Use of Internet
ข้อสังเกตในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
ตัวชี้วัด1.3 ร้อยละของเด็กอายุ 6-14 ปีสูงดีสมส่วน
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สพส.
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
บทที่ 4 ตัวแปรและสมมติฐานการวิจัย
ผลงานประเภทวิจัยชั้นเรียน
Miss. Teeranuch Sararat Teerapada Technological College
ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
วิชาการเลี้ยงสุกร ระดับปวช.
Don Bosco Banpong Technological College
Don Bosco Banpong Technological College
พระพุทธศาสนา.
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET,NT 2558
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
บทที่ 4. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
กระบวนการเรียนการสอน
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์
การกระจายอายุของบุคลากร เวชศาสตร์เขตร้อน
การเลือกใช้สถิติเพื่อการวิจัย
นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้จัดทำวิจัย
การนำเสนอผลงานการวิจัยครั้งที่ ๘
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน College of Logistics and Supply Chain
คณิตศาสตร์ ม.6 เทอม 1 โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพของเด็กไทย
งานวิจัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา Lanna Commercial Technological College การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่องานบริการโรงแรม เรื่อง Problem and Complaints ระหว่างสอน โดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา กับการสอนปกติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ จงกล สุขุมวิทยา วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา

ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา Lanna Commercial Technological College ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะใช้ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ในด้านธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยว ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ได้เห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ จึงได้จัดการเรียน การสอน โดยเน้นให้นักเรียนใช้ทักษะพูด ฟัง อ่าน และเขียน ขั้นพื้นฐานให้ได้ และจากการที่ผู้วิจัยได้สอนวิชา ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรม แก่นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 แล้วได้สังเกตพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ ยังขาดทักษะในการแก้ปัญหา โดยที่นักเรียนไม่สามารถแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองต่าง ๆ ที่พบในกระบวนการเรียนการสอนได้ ผู้วิจัยจึงจัดการเรียนโดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหาขึ้น เพื่อส่งเสริมนักเรียนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีและสามารถนำไปเรียนรู้ในระดับสูงต่อไป

วัตถุประสงค์การวิจัย : Lanna Commercial Technological College วัตถุประสงค์การวิจัย : เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรม เรื่อง Problem and Complaints ระหว่างสอนโดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา กับการสอนปกติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ

กรอบแนวคิดการวิจัย : ตัวแปรต้น (X) ตัวแปรตาม (Y) Lanna Commercial Technological College กรอบแนวคิดการวิจัย : ตัวแปรต้น (X) ตัวแปรตาม (Y) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่องานบริการโรงแรมของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ วิธีการสอน 2 วิธี ได้แก่ - กระบวนการแก้ปัญหา - การสอนปกติ

Lanna Commercial Technological College ประชากร : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive)ได้แก่ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559  

Lanna Commercial Technological College กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive)ได้แก่ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีจับสลากผู้เรียน เพื่อใช้จำนวนหนึ่งจำนวน 12 คน เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมและจำนวนหนึ่งจำนวน 11 คน เป็นกลุ่มควบคุม จัดนักเรียนเข้าสู่ห้องเรียนใช้วิธีคละความสามารถและทดสอบความแตกต่างความรู้พื้นฐานเดิมของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ด้วย t-test (Independent) 

Lanna Commercial Technological College ตัวแปรที่ศึกษา : 1. ตัวแปรอิสระ คือวิธีการสอน 2 วิธี ได้แก่ - กระบวนการแก้ปัญหา - การสอนปกติ 2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรมของกลุ่มทดลอง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรมของกลุ่มควบคุม ของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : Lanna Commercial Technological College เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ มี 2 ชนิด คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรมจำนวน 2 แบบ คือ 1.1 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง Problem and Complaints จำนวน 3 แผนๆ ละ 3 ชั่วโมง 1.2 แผนการจัดการเรียนรู้ตามปกติ เรื่อง Problem and Complaints จำนวน 3 แผนๆ ละ 3 ชั่วโมง 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรม เรื่อง Problem and Complaints เป็นแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อใช้ทดสอบ วัดความสามารถ ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง จำนวน 30 คะแนน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : Lanna Commercial Technological College ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : กลุ่มตัวอย่าง N คะแนน ก่อนทดลอง หลังทดลอง t X S.D. กลุ่มทดลอง 12 13.92 5.071 20.92 3.895 10.747** กลุ่มควบคุม 11 14.82 5.946 19.19 4.729 6.313** **มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Lanna Commercial Technological College สรุปผลการวิจัย : 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ 1 ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการเรียนโดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา สูงกว่าการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา และนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ตามปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการโรงแรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Lanna Commercial Technological College อภิปรายผล : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ โดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหาสูงกว่าการเรียนปกติ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ (สิริพร ทิพย์คง, 2545) ที่กล่าวว่า บรรยากาศที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้แก่ การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนคิดและนำเสนอแนวคิดของตนเองอย่างอิสระ ภายใต้การให้คำปรึกษาและแนะนำจากผู้สอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรเริ่มจากการนำเสนอปัญหาที่น่าสนใจ เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ท้าทายความคิดให้ผู้เรียนได้ร่วมกันแก้ปัญหา เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ/กระบวนการต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละครั้งอาจจะฝึกทักษะได้ไม่ครบทุกทักษะ/กระบวนการ แต่ถ้าฝึกบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้ผู้เรียน พัฒนา ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหาได้

ข้อเสนอแนะ : ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป Lanna Commercial Technological College ข้อเสนอแนะ : ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ควรทำการศึกษาการเรียนรู้โดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับนักเรียนชั้นอื่น ๆ หรือปรับเปลี่ยนประยุกต์ใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นต้น ควรทำการศึกษาผลของการเรียนรู้โดยใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา ที่ส่งผลต่อตัวแปรอื่น ๆ เช่นเจตคติต่อการเรียน แรงจูงใจในการเรียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ความคงทนในการเรียนรู้ เป็นต้น ควรมีการทดลองใช้วิธีการเรียนรู้รูปแบบอื่น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการใช้ทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหาเรื่องอื่นๆ ในลำดับต่อไป

ขอบคุณค่ะ