บทบาทของสายสนับสนุนในการพัฒนายกระดับ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
ประเภทโครงงาน พัฒนาระบบ (System Development)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เกณฑ์การประเมินเพื่อ เลื่อนระดับสูงขึ้น
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคล เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
เอกสารประกอบการฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
      วิจัย เรื่อง การประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานประกันคุณภาพและงานวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปีการศึกษา 2556.
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
การขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
SMS News Distribute Service
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทของสายสนับสนุนในการพัฒนายกระดับ คุณภาพมหาวิทยาลัย ด้วยการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน

รับเงินเดือนแตกต่างกัน พนักงานมหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กลุ่มวิชาชีพเฉพาะและสนับสนุนวิชาการหรือสนับสนุนทั่วไป (ระดับปฏิบัติการ) 2 ปี ผู้เชี่ยวชาญ 3 ปี การแต่งตั้งตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ดำรงตำแหน่งเชี่ยวชาญ 2 ปี ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ผลการประเมินปริมาณงาน คุณภาพงานในหน้าที่ ผลการประเมินสมรรถนะ จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของผลงาน การใช้ความรู้ความสามารถในงานสนับสนุนฯ การเป็นที่ยอมรับนับถือในวงวิชาการหรือวิชาชีพ ผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษ 5 เรื่อง และมีผลงานอย่างน้อย 3 เรื่อง ที่ผู้เสนอขอเป็นผู้ดำเนินการหลักหรือเป็นชื่อแรกหรือเป็น Corresponding Author และมีส่วนร่วมในผลงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และมีผลงานอย่างน้อย 2 เรื่อง มีคุณภาพในระดับ “ดีเด่น” และอย่างน้อย 3 เรื่อง มีคุณภาพในระดับ “ดีมาก ” กลุ่มวิชาชีพเฉพาะและสนับสนุนวิชาการ ประกอบด้วย งานวิจัย 2 เรื่อง มีคุณภาพ “ดีเด่น” และ งานวิเคราะห์ หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น 3 เรื่อง มีคุณภาพ“ดีมาก” กลุ่มสนับสนุนทั่วไป ประกอบด้วย งานวิจัย 2 เรื่อง มีคุณภาพ “ดีเด่น” และ งานวิเคราะห์ หรือบทความ ตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น 3 เรื่อง มีคุณภาพ “ดีมาก” ผู้ชำนาญการพิเศษ 5/3/2 ปี การแต่งตั้งตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ ดำรงตำแหน่งชำนาญการพิเศษ 3 ปี ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ผลการประเมินปริมาณงาน คุณภาพงานในหน้าที่ ผลการประเมินสมรรถนะ จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของผลงาน การใช้ความรู้ความสามารถในงานสนับสนุนฯ ผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญ 4 เรื่อง มีคุณภาพในระดับ “ดีมาก” และมีผลงานอย่างน้อย 3 เรื่อง ซึ่งผู้เสนอขอแต่งตั้งเป็นผู้ดำเนินการ หลักหรือเป็นชื่อแรก หรือเป็น Corresponding Author กลุ่มวิชาชีพเฉพาะและสนับสนุนวิชาการ ประกอบด้วยงานวิจัย 1 เรื่อง และ งานวิเคราะห์ หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น 3 เรื่อง กลุ่มสนับสนุนทั่วไป จำนวน 4 เรื่อง ประกอบด้วยงานวิจัย 1 เรื่อง และ งานวิเคราะห์ หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น 3 เรื่อง ระดับปฏิบัติการ การแต่งตั้งตำแหน่งผู้ชำนาญการพิเศษ ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 5/3/2 ปี ตามลำดับ ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ผลการประเมินปริมาณงาน คุณภาพงานในหน้าที่ ผลการประเมินสมรรถนะ จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของผลงาน ผลงานที่แสดงความเป็นผู้ชำนาญการพิเศษ จำนวน 3 เรื่อง มีคุณภาพในระดับ “ดี” และมีผลงานอย่างน้อย 2 เรื่อง ที่ผู้เสนอขอเป็นผู้ดำเนินการหลัก หรือเป็นชื่อแรก หรือ เป็น Corresponding Author กลุ่มวิชาชีพเฉพาะและสนับสนุนวิชาการ ประกอบด้วยคู่มือหรืองานวิเคราะห์ และ งานวิจัย หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น กลุ่มสนับสนุนทั่วไป จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วยงานวิเคราะห์ และ งานวิจัย หรือ คู่มือ หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น ระดับแรกบรรจุ รับเงินเดือนแตกต่างกัน ตามคุณวุฒิ (ตรี/โท/เอก) 2

รับเงินเดือนแตกต่างกัน พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งประเภทสนับสนุนทั่วไป (ระดับช่วยปฏิบัติการ) ผู้เชี่ยวชาญ* ผู้ชำนาญงานพิเศษ การแต่งตั้งตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ* * มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้กลุ่มสนับสนุนทั่วไป (ระดับช่วยปฏิบัติการ) มีโอกาสก้าวหน้าในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญได้ แต่ต้องผ่านการพิจารณาและกลั่นกรองจากคณะกรรมการของส่วนงาน และคณะกรรมการประเมินของมหาวิทยาลัย โดยพิจารณาจากภาระงานหลัก ลักษณะงาน หน้าที่ความรับผิดชอบ ความรู้ ความสามารถและความเหมาะสม รวมทั้งประสบการณ์ และความยุ่งยากของงานในตำแหน่งที่เพิ่มขึ้นถึงขนาดต้องกำหนดตำแหน่งเป็นระดับสูงขึ้น ดำรงตำแหน่งผู้ชำนาญงานพิเศษมาแล้ว 3 ปี ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ผลการประเมินปริมาณงาน คุณภาพงานในหน้าที่ ผลการประเมินสมรรถนะ จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของผลงาน ผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญ 4 เรื่อง ซึ่งผู้เสนอขอแต่งตั้งเป็นผู้ดำเนินการหลัก หรือเป็นชื่อแรก หรือเป็น Corresponding Author และมีคุณภาพในระดับ“ ดีมาก” ประกอบด้วย งานวิจัย อย่างน้อย 1 เรื่อง และ งานวิเคราะห์ หรือคู่มือปฏิบัติงาน หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น 3 เรื่อง ผู้ชำนาญงาน การแต่งตั้งตำแหน่งผู้ชำนาญงานพิเศษ ดำรงตำแหน่งผู้ชำนาญงานมาแล้ว 5 ปี ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ผลการประเมินปริมาณงาน คุณภาพงานในหน้าที่ ผลการประเมินสมรรถนะ จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของผลงาน ผลงานที่แสดงความเป็นผู้ชำนาญงานพิเศษ 3 เรื่อง ซึ่งผู้เสนอขอแต่งตั้งเป็นผู้ดำเนินการหลัก หรือเป็นชื่อแรก หรือเป็น Corresponding Author และมีคุณภาพในระดับ “ดี” ประกอบด้วย งานวิเคราะห์ และ งานวิจัย หรือคู่มือปฏิบัติงาน หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น ระดับช่วยปฏิบัติการ การแต่งตั้งตำแหน่งผู้ชำนาญงาน ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยมหิดล มาแล้ว 10 ปี และอยู่ในตำแหน่งนั้นมาแล้ว 5 ปี ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ผลการประเมินปริมาณงาน คุณภาพงานในหน้าที่ ผลการประเมินสมรรถนะ จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของผลงาน ผลงานที่แสดงความเป็นผู้ชำนาญงาน 2 เรื่อง ซึ่งผู้เสนอขอแต่งตั้งเป็นผู้ดำเนินการหลัก หรือเป็นชื่อแรก หรือเป็น Corresponding Author และมีคุณภาพในระดับ “ ดี ” ประกอบด้วย คู่มือปฏิบัติงาน หรืองานวิเคราะห์ หรืองานวิจัย หรือบทความ หรือตำรา หรือหนังสือ หรืองานแปล หรือเอกสารประกอบการบรรยาย หรือผลงานทางวิชาการ ในลักษณะอื่น ระดับแรกบรรจุ รับเงินเดือนแตกต่างกัน ตามคุณวุฒิ (ปวช./ปวท./ปวส.)

คู่มือปฏิบัติงาน หมายถึง เอกสารที่ใช้ประกอบการปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง มีคำอธิบายงานที่ปฏิบัติ ประวัติความเป็นมา มีแผนกลยุทธ์การปฏิบัติงาน กำหนดตัวชี้วัด/ การประเมินผล แต่ละบท/เรื่อง/หัวข้อต้องมีหลักความคิด วัตถุประสงค์ และเนื้อหาสาระที่มีความสมบูรณ์ เนื้อหาในแต่ละเรื่อง มีกฎ ระเบียบ พระราชบัญญัติ หนังสือเวียน มติต่างๆ เอกสารที่เกี่ยวข้อง หลักเกณฑ์และวิธีการ เทคนิคหรือแนวทางในการปฏิบัติงาน ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข ข้อเสนอแนะ ทั้งนี้ต้องใช้ประกอบการปฏิบัติงานมาแล้ว และต้องจัดทำเป็นรูปเล่ม

ความสำคัญของคู่มือการปฏิบัติงาน ใช้เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงานที่สร้างความเข้าใจตรงกัน ใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ศึกษาด้วยตนเอง ใช้เป็นเครื่องมือประกันคุณภาพ ทำให้การทำงานเป็นระบบ ใช้ในการบริหารจัดการ/การวิเคราะห์ระบบงาน *** ส่วนราชการส่วนใหญ่ให้ถือว่าคู่มือปฏิบัติงานเป็นผลงานทางวิชาการ

ลักษณะคู่มือการปฏิบัติงานที่ดี กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน เหมาะสมกับผู้ใช้ น่าสนใจ น่าติดตาม เป็นปัจจุบัน ระบุผู้ทำ วันที่..ที่ใช้ และมีตัวอย่างประกอบ *** หากระบุได้ว่านำไปปฏิบัติจริงตั้งแต่เมื่อใดที่หน่วยงานใด มีปัญหาอย่างไร ได้แก้ไขมาแล้วอย่างไร ทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น

วัตถุประสงค์ของการทำคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อจัดคู่มือการปฏิบัติงานที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร ที่แสดงถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานของงาน……. และสื่อให้เห็นกระบวนการของงาน…….ตามมาตรฐาน เพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการ www.themegallery.com 7

การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual) ทำคู่มือการปฏิบัติงานทำไม? ผลงานวิชาการประกอบการต่อสัญญาจ้างตั้งแต่ระยะที่ 2 เพื่อขอชำนาญการ / ชำนาญการพิเศษ รายงานประกันคุณภาพ QA www.themegallery.com 8

ทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่ออะไร การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานถือเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง - สร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน - มุ่งไปสู่การบริหารคุณภาพของงานอย่างมีประสิทธิภาพ - เพื่อให้การทำงานของหน่วยงานได้มาตรฐาน ตามเป้าหมาย - ได้ผลิตผลหรือการบริการที่มีคุณภาพ - เสร็จรวดเร็วทันตามกำหนดเวลา/การทำงานปลอดภัย ไม่ผิดพลาด บรรลุความสำเร็จ www.themegallery.com 9

โปรแกรมการรายงานการใช้เงิน โปรแกรมการรับ - จ่ายเงิน การทำผลงานสำหรับผู้ที่เลื่อนระดับตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานบริหาร คู่มือปฏิบัติงาน ได้แก่ การจัดเก็บเอกสาร ประกันคุณภาพ โปรแกรมการรายงานการใช้เงิน โปรแกรมการรับ - จ่ายเงิน โปรแกรมการนำเสนอหนังสือ โปรแกรมการสืบค้นไปรษณียภัณฑ์ www.themegallery.com 10

คู่มือการปฏิบัติงาน ( Work Manual) องค์ประกอบคู่มือปฏิบัติงาน โครงร่างคู่มือ เทคนิคและแนวทาง การเขียนคู่มือ ความหมายคู่มือ ระดับของคู่มือ ความสำคัญคู่มือ ประเภทคู่มือ ลักษณะคู่มือ แนวทางการจัดทำคู่มือ www.themegallery.com

แนวทางการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน เขียนเป็นบท อย่างน้อย 5 บท เป็นเรื่องที่สามารถใช้ประโยชน์ พัฒนางาน ทำให้ลดขั้นตอน เวลา ในการทำงาน (Lean) เป็นภาระงานที่รับผิดชอบ มีความรู้ ความเข้าใจ มีความชำนาญในเรื่องนั้นเป็นอย่างดี สามารถนำไปปฏิบัติและทำงานได้ *** ยกตัวอย่างที่ปฏิบัติได้ / ปฏิบัติไม่ได้ www.themegallery.com

ประเภทคู่มือการปฏิบัติงาน คู่มือที่ให้ความรู้ www.themegallery.com

คู่มือปฏิบัติงานมี 3 ระดับ คู่มือปฏิบัติงานมี 3 ระดับ Manual Book เป็นคู่มือที่นำเอา กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือเวียน มติ หนังสือตอบข้อหารือที่เกี่ยวข้องรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ ทำรูปเล่ม Tip Book เป็นคู่มือที่ลักษณะเหมือนระดับ 1 ระดับ 2 แต่เพิ่มเทคนิค ประสบการณ์ในสาขาวิชาชีพ Cook Book เป็นคู่มือที่มีลักษณะเหมือนระดับ 1 แต่เพิ่มขั้นตอน วิธีการปฏิบัติงาน www.themegallery.com

เทคนิคการเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน ให้ทำคู่มือตรงกับภาระงาน กำหนดชื่อเรื่อง ต้องเน้นกลุ่มผู้ใช้ เช่น คู่มือกิจกรรมนักศึกษา/คู่มือหอพักนักศึกษา กำหนดโครงเรื่อง มีขอบเขต /กรอบการเขียน กำหนดเนื้อหา/การนำเสนอ ต้องมีความถูกต้อง ทันสมัย สมบูรณ์ อธิบายเนื้อหาโดยใช้ภาษาวิชาการ ส่วนประกอบรูปเล่ม ต้องประกอบด้วย ส่วนนำ เนื้อหา (บท)รายละเอียด รูป/ตาราง(ถ้ามี) บรรณานุกรม ภาคผนวก ประวัติ www.themegallery.com

แนวทางการเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน ขั้นที่ 1 วิเคราะห์งานที่ปฏิบัติ งานอะไรบ้างที่ทำ ขั้นตอน ปัจจัยที่ใช้ หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ปัญหา/สาเหตุ ในการปฏิบัติงาน อะไรบ้าง แยกปัญหาเป็นข้อย่อย (คน /กฎ/ระเบียบ) ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผนกำหนดโครงร่าง ทำสารบัญ เนื้อหา ขั้นที่ 3 วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขจากปัญหา/สาเหตุขั้นที่ 2 คือ คน/กฎ/ระเบียบ www.themegallery.com

ขั้นตอนในการจัดทำคู่มือ - กำหนดหัวเรื่องที่จะทำรวบรวมและศึกษารายละเอียดเอกสารที่เกี่ยวข้อง - จัดทำ Work Flow - เขียนรายละเอียดในแต่ละขั้นตอน - ทดสอบ - ปรับปรุง เผยแพร่ ใช้งานจริง - ประเมิน และปรับปรุง ให้เป็นปัจจุบัน

โครงร่างคู่มือการปฏิบัติงาน เทคนิคในการปฏิบัติงาน - แผนกลยุทธ์ในการปฏิบัติงาน - ขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Flow Chart) - วิธีการให้บริการกับผู้รับบริการมีความพึงพอใจ - การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน - จรรยาบรรณ/จิตสำนึกในการปฏิบัติงาน โครงร่างคู่มือการปฏิบัติงาน เสถียร คามีศักดิ์ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข - ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน - แนวทางแก้ไขในการปฏิบัติงาน - ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 5 บทที่ 1 บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา - หลักเกณฑ์/วิธีการดำเนินงาน - สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน/ข้อควรระวัง/ข้อสังเกต - กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือเวียน มติ ที่เกี่ยวข้อง - เอกสาร และงานวิจัย/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง บทนำ - ความเป็นมา /ความสำคัญ (ภูมิหลัง) - วัตถุประสงค์ของการศึกษา - ประโยชน์ของการศึกษา - ขอบเขตของการศึกษา บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ - ลักษณะงานที่ปฏิบัติ - หน้าที่ความรับผิดชอบ/บทบาทของตำแหน่ง - โครงสร้างการบริหารจัดการ www.themegallery.com

โครงร่างคู่มือการปฏิบัติงาน เทคนิคในการปฏิบัติงาน - ขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Flow Chart) - การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน - จรรยาบรรณ/จิตสำนึกในการปฏิบัติงาน โครงร่างคู่มือการปฏิบัติงาน จิตต์อารีย์ กนกนิรันดร ปัญหาและข้อเสนอแนะ - ปัญหาในการปฏิบัติงาน - แนวทางแก้ไขและพัฒนางาน - ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 5 บทที่ 1 บทที่ 2 หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ - หลักเกณฑ์/การปฏิบัติงาน วิธีการปฏิบัติงาน เงื่อนไข /ข้อสังเกต/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน บทนำ - ความเป็นมา วัตถุประสงค์การศึกษา - ขอบเขตการศึกษา - นิยามศัพท์หรือคำจำกัดความ บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ -โครงสร้างการบริหารจัดการ บทบาทความรับผิดชอบ ลักษณะงานที่ปฏิบัติ www.themegallery.com

โครงร่างคู่มือการปฏิบัติงาน กรณีตัวอย่างศึกษา กรณีศึกษา 1.......... กรณีศึกษา 2....... กรณีศึกษา 3..... การยกตัวอย่างควรยกให้เห็น 2 ด้าน คือกรณีที่ ”ถูก” หรือ “ทำได้ ”และกรณีที่ “ผิด” หรือ “ทำไม่ได้ “ โครงร่างคู่มือการปฏิบัติงาน เรืองชัย จรุงศิรวัฒน์ ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ - ปัญหาและอุปสรรคการใช้คู่มือ แนวทางแก้ไขในการปฏิบัติงาน แนวทางพัฒนางานหรือปรับปรุงงาน - ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 5 บทที่ 1 บทที่ 2 กฎ ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ ข้อบังคับ มติ เกณฑ์ มาตรฐาน วิธีการวิเคราะห์ - กฎ ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ ข้อบังคับ มติ หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง เกณฑ์มาตรฐาน การรวบรวมข้อมูล วิธีการคำนวณ/วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล บทนำ - ความเป็นมาและความสำคัญคู่มือ - วัตถุประสงค์ - ประโยชน์ที่ได้รับ ขอบเขตของคู่มือ คำจำกัดความ ข้อตกลงเบื้องต้น โครงสร้างและหน้าที่รับผิดชอบ - โครงสร้างหน่วยงาน/บริหาร/อัตรากำลัง -บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน www.themegallery.com

คู่มือการปฏิบัติงานบุคลากรหอพัก เทคนิคในการปฏิบัติงาน แนวทางการพัฒนางานหอพักนักศึกษา แผนยุทธศาสตร์ 1 ปี แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี คู่มือการปฏิบัติงานบุคลากรหอพัก อัมพร อรุณศรี ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข - ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน - แนวทางแก้ไขในการปฏิบัติงาน - ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 5 บทที่ 1 บทที่ 2 มาตรฐานงานหอพักนักศึกษา - มาตรฐานครุภัณฑ์ใน/นอกห้องพักและอื่น ๆ มาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Flow Chart) บทนำ -หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ - ขอบเขตของคู่มือ - ผลที่คาดว่าจะได้รับ (ประโยชน์ของคู่มือ) โครงสร้างงานหอพักนักศึกษา - วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์/เป้าประสงค์ - บทบาทหน้าที่การบริหารงานหอพักนักศึกษา - ระเบียบหอพักไทย/อังกฤษ www.themegallery.com 21

เกณฑ์การประเมินคู่มือ คุณค่าคู่มือมีประโยชน์ เชื่อถือได้ เสนอแนวคิดผู้เขียน ความถูกต้องและทันสมัย ใช้ภาษาถูกต้อง า ครอบคลุมข่ายขอบข่ายทุกหัวข้อ ศึกษา ค้นคว้า สนับสนุนคู่มือ จัดเรียงลำดับเนื้อหา รูปแบบการเขียน www.themegallery.com 22

คู่มือการปฏิบัติงาน งานวิจัย บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 บทบาทและหน้าที่ความ รับผิดชอบ บทที่ 3 หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงาน/เงื่อนไข บทที่ 4 เทคนิคในการปฏิบัติงาน บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรค/แนวทางการแก้ไขและพัฒนางาน •ภาคผนวก •บรรณานุกรม บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 ระเบียบวิธีวิจัย บทที่ 4 ผลการศึกษา บทที่ 5 สรุปและอภิปรายผล • ภาคผนวก • บรรณานุกรม www.themegallery.com

เกณฑ์ในการพิจารณา คู่มือปฏิบัติงาน งานวิจัย ดี เนื้อหาสาระถูกต้อง สมบูรณ์ทันสมัย มีแนวคิด และนำเสนอที่ชัดเจน มีการเสนอความรู้/ วิธีการทันต่อความก้าวหน้า คุณภาพการใช้งาน ถูกต้องชัดเจน สามารถนำไปใช้อ้างอิง/ ปฏิบัติได้ และมีประโยชน์ต่อการพัฒนา งานในหน้าที่ คู่มือปฏิบัติงาน ดี ตรงตามวัตถุประสงค์ กระบวนการถูกต้องตาม หลักวิชาการและนำไปปฏิบัติใช้มีประโยชน์ ต่อการพัฒนางาน งานวิจัย www.themegallery.com

เกณฑ์ในการพิจารณา(ต่อ) ดีมาก ก่อให้เกิดความรู้ใหม่/เทคนิควิธีการใหม่และเป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาระบบมาตรฐานงาน คู่มือปฏิบัติงาน ดีเด่น บุกเบิกใหม่ / กระตุ้นให้เกิดความคิดค้นคว้าต่อเนื่อง / เป็นที่เชื่อถือยอมรับในวงวิชาชีพ ดีมาก ก่อให้เกิดความรู้ใหม่/เทคนิควิธีการใหม่และเป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาระบบมาตรฐานของงาน งานวิจัย ดีเด่น บุกเบิกใหม่ / กระตุ้นให้เกิดความคิด ค้นคว้าต่อเนื่อง / เป็นที่เชื่อถือยอมรับในวงวิชาชีพ www.themegallery.com

ความสำเร็จ Goals ก้าวไกลด้วยผลงาน สานฝันพิชิตชัย มุ่งสู่แผนงาน เพิ่มพูนความรู้ ใฝ่หาข้อมูล มุ่งมั่นทำใจ บันไดสู่ความสำเร็จ

ตัวอย่างหัวข้อ ผลงานวิชาการ คู่มือการปฏิบัติงาน งานวิจัย ตัวอย่างหัวข้อ ผลงานวิชาการ คู่มือการปฏิบัติงาน งานวิจัย www.themegallery.com

นักวิชาการคอมพิวเตอร์ คู่มือ : การใช้โปรแกรมทรานสคริปกิจกรรมนักศึกษา www.themegallery.com

บุคลากร คู่มือ : การกำหนดและเข้าสู่ตำแหน่งชำนาญการ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ สายสนับสนุน วิจัย/วิเคราะห์ : วิเคราะห์การ เข้าสู่ตำแหน่งชำนาญการ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ www.themegallery.com

นักวิชาการเงินและบัญชี คู่มือ : การบริหารงบประมาณ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหาร งบประมาณ พ.ศ.2548 งานวิจัย/วิเคราะห์ :การโอน งบประมาณรายจ่าย ของกอง .... งบประมาณ พ.ศ.2548 งานวิจัย/วิเคราะห์ :การ เปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายของกอง... www.themegallery.com

นักวิชาการพัสดุ คู่มือ : การจัดซื้อ-จัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกฯ พ.ศ.25.. วิจัย/วิเคราะห์ :วิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง ของคณะ.... www.themegallery.com

นักวิชาการศึกษา วิจัย/วิเคราะห์ :การตกออกซ้ำชั้นของนักศึกษาคณะ....... คู่มือ : การวิเคราะห์ การ ตกออกซ้ำชั้นของนักศึกษา วิจัย/วิเคราะห์ :การตกออกซ้ำชั้นของนักศึกษาคณะ....... คู่มือ : การวิเคราะห์/ประเมินหลักสูตร วิจัย/ วิเคราะห์ :การประเมิน ผลหลักสูตร ของคณะ... คู่มือ : การศึกษา/การวิเคราะห์ ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิต วิจัย/วิเคราะห์ :การศึกษา ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิต ของคณะ...... www.themegallery.com

เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป คู่มือ : การจัดประชุม สัมมนา วิจัย/วิเคราะห์ : ประเมินผลการจัดประชุมสัมมนาของ......... วิจัย : การประเมินผลโครงการ........... คู่มือ : การจดบันทึกรายงานการประชุม วิจัย/ วิเคราะห์ : วิเคราะห์ บันทึกรายงานการประชุมของ กรรมการประจำคณะ ........... www.themegallery.com

นักแนะแนวการศึกษา/นักวิเทศสัมพันธ์ คู่มือ : ทุนการศึกษาของ...... วิจัย/วิเคราะห์ : วิเคราะห์การทุนการศึกษาปีการศึกษา 2548 - 2553คู่มือ : การนำเสนอผลงานทางวิชาการในต่างประเทศ วิจัย/วิเคราะห์ : ประเมินผลการนำเสนอผลงานในต่างประเทศ ของ...... www.themegallery.com

นิติกร คู่มือ : การสอบสวน และดำเนินการเกี่ยวกับวินัยนักศึกษา วิจัย/วิเคราะห์ : การดำเนินการทางวินัยนักศึกษาปีการศึกษา 2548 - 2553 www.themegallery.com

นักวิเคราะห์นโยบายและแผน คู่มือ : การวิเคราะห์เพื่อกำหนด ตำแหน่งอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา วิจัย/วิเคราะห์ : ความต้องการอาจารย์ของ คณะ... ในแผนฯ 10(พศ.2550-2554) คู่มือ : การวิเคราะห์เพื่อกำหนดตำแหน่งสายสนับสนุน วิจัย/วิเคราะห์ : ความต้องการบุคลากรสายสนับสนุน ของคณะ......ในแผนฯ 10 (พ.ศ. 2550-2554) www.themegallery.com

ฝากถึงทุกคน เพราะแสวงหา. มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ ฝากถึงทุกคน เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนั้นแล้ว “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน” * ขอให้ทุกคนโชคดีและมีความก้าวหน้า ในชีวิตการงานทุกคน* www.themegallery.com 37