วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุม สำนักงานชลประทานที่ ๒ จังหวัดลำปาง สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร วิศวกรชลประทานปฏิบัติการ ฝ่ายยุทธศาสตร์ ส่วนแผนงาน สำนักงานชลประทานที่ ๒ ๑ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร
ประเด็นการนำเสนอ แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน (Road Map) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ประเด็นการนำเสนอ แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน (Road Map) การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ ( New Public Management ) เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ( Public Sector Management Quality Award :PMQA ) ๒
กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๓ แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579)
แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี (ต่อ) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๔ แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี (ต่อ)
แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี (ต่อ) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๕ แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี (ต่อ)
แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน พ.ศ. 2560 – 2564 สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๖ แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน พ.ศ. 2560 – 2564
การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ ( New Public Management ) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๗ การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ ( New Public Management ) การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management) คือ การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการภาครัฐโดยนำหลักการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบราชการและการแสวงหาประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ โดยการนำเอาแนวทางหรือวิธีการบริหารงานของภาคเอกชนมาปรับใช้กับการบริหารงานภาครัฐ
ระบบราชการไทยก่อนการปฏิรูป สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๘ ระบบราชการไทยก่อนการปฏิรูป ทุจริตคอรัปชั่น เช้าชาม เย็นชาม / เชื่องช้า ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน เจ้าขุนมูลนาย / สั่งการตามสายการบังคับบัญชา ทำงานแบบต่างคนต่างทำ ยึดกฎระเบียบเป็นหลัก ขาดความยืดหยุ่น คุณพ่อผู้รู้ดี / เป็นนายประชาชน ข้าราชการขาดขวัญกำลังใจ ค่าตอบแทนต่ำ มีการแทรกแซงทางการเมือง
การจัดการภาครัฐแนวใหม่ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๙ การจัดการภาครัฐแนวใหม่ 1. Hands-on professional management ให้ผู้จัดการมืออาชีพได้จัดการด้วยตัวเอง ด้วยความชำนาญ โปร่งใส และมีความสามารถในการใช้ดุลพินิจ เหตุผลก็เพราะเมื่อผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้ว ก็จะเกิดความรับผิดชอบต่อการตรวจสอบจากภายนอก 2. Explicit standards and measures of performance ภาครัฐจึงต้องมีจุดมุ่งหมายและเป้าหมายของผลงาน และการตรวจสอบจะมีได้ก็ต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน 3. Greater emphasis on output controls การใช้ทรัพยากรต้องเป็นไปตามผลงานที่วัดได้ เพราะเน้นผลสำเร็จมากกว่าระเบียบวิธี 4. Shift to disaggregation of units in the public sector การแยกหน่วยงานใหญ่ออกเป็นหน่วยงานย่อยๆ ตามลักษณะสินค้าและบริการที่ผลิต ให้เงินสนับสนุนแยกกัน และติดต่อกันอย่างเป็นอิสระ
การจัดการภาครัฐแนวใหม่ (ต่อ) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๐ การจัดการภาครัฐแนวใหม่ (ต่อ) 5. Shift to greater competition in the public sector เป็นการเปลี่ยนวิธีทำงานไปเป็นการจ้างเหมาและประมูล เหตุผลก็เพื่อให้ฝ่ายที่เป็นปรปักษ์กัน (rivalry) เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ต้นทุนต่ำและมาตรฐานสูงขึ้น 6. Stress on private sector styles of management practice เปลี่ยนวิธีการแบบข้าราชการไปเป็นการยืดหยุ่นในการจ้างและให้รางวัล 7. Stress on greater discipline and parsimony in resource use วิธีนี้อาจทำได้ เช่น การตัดค่าใช้จ่าย เพิ่มวินัยการทำงาน หยุดยั้งการเรียกร้องของสหภาพแรงงาน จำกัดต้นทุนการปฏิบัติ เหตุผลก็เพราะต้องการตรวจสอบความต้องการใช้ทรัพยากรของภาครัฐ และ “ทำงานมากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง” (do more with less)
องค์การภาครัฐยุคใหม่ (High Performance Organization) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๑ องค์การภาครัฐยุคใหม่ (High Performance Organization) Customer Driven มุ่งเน้นบริการประชาชน Mission-oriented มุ่งบรรลุภารกิจ Learning Organization เรียนรู้ทันโลก ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง Technology-based ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ Empowerment & Participation มอบอำนาจและให้มีส่วนร่วม Networking Organization รูปแบบเครือข่าย Accountability to Results รับผิดชอบต่อผลงาน
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ : PMQA สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๒ เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ : PMQA PMQA คืออะไรเกี่ยวข้องอย่างไรกับส่วนราชการ ?? PMQA : Public Sector Management Quality Award หรือ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งประเทศไทยโดย สำนักงาน ก.พ.ร. และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติได้ประยุกต์นำมาจาก MBNQA (รางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศสหรัฐอเมริกา) และ TQA (รางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศไทย) เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทยและกำหนดเป็น “เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ”
สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๓ วัตถุประสงค์ PMQA เพื่อยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานของภาครัฐให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของหน่วยงานสู่ระดับมาตรฐานสากล เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการประเมินตนเอง และเป็นบรรทัดฐานการติดตามและประเมินผลการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐ
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๔ เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวด 1 การนำองค์กร ( 11 ) หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ( 13 ) หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (10) หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (14) หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร( 14 ) หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ ( 10 ) หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ ( 18 ) ที่มา : สำนักงาน ก.พ.ร.
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๕ เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 2. การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ 5. การมุ่งเน้น บุคลากร 1. การนำ องค์กร 7. ผลลัพธ์ การดำเนินการ 3. การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6. การมุ่งเน้น ระบบการปฏิบัติการ 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ที่มา : สำนักงาน ก.พ.ร.
สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๖ หมวดที่ 1 การนำองค์กร
หมวดที่ 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๗ หมวดที่ 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
หมวดที่ 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๘ หมวดที่ 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หมวดที่ 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๑๙ หมวดที่ 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
หมวดที่ 5 การมุ่งเน้นบุคลากร สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๐ หมวดที่ 5 การมุ่งเน้นบุคลากร
หมวดที่ 6 การมุ่งเน้นระบบการปฏิบัติการ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๑ หมวดที่ 6 การมุ่งเน้นระบบการปฏิบัติการ
หมวดที่ 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๒ หมวดที่ 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ การตรวจประเมินผลการดำเนินการ และแนวโน้มของส่วนราชการในมิติต่าง ๆ และยังตรวจประเมินผลการดำเนินการของส่วนราชการโดยเปรียบเทียบกับส่วนราชการ หรือองค์กรอื่นที่มีภารกิจคล้ายคลึงกัน
รางวัลการบริหารจัดการภาครัฐ กรมชลประทาน สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๓ รางวัลการบริหารจัดการภาครัฐ กรมชลประทาน ปี พ.ศ. รางวัล 2553 รางวัลรองชนะเลิศ United Nation Public Service Awards รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน องค์การสหประชาชาติ ประเภทการสร้างนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจเชิงนโยบายในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี 2555 รางวัลชนะเลิศ United Nation Public Service Awards รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประเภทการส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายผ่านกลไกด้านนวัตกรรม ( รางวัลแรกของหน่วยงานในประเทศ ) ประกาศเกียรติคุณดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ โดย ปปช. และ สำนักงาน ก.พ.ร. รับรองผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ( PMQA ) ในระดับพื้นฐาน (FL) 2556 รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ผลงาน โครงการบูรณาการเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตลุ่มน้ำ ลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา สำนักชลประทานที่ 8 รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ผลงาน โครงการฝายแกนดินเหนียวใต้พื้นทรายตามแนวพระราชดำริ โครงการชลประทานตาก สำนักชลประทานที่ 4 รางวัลพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ผลงาน กระบวนการส่งน้ำและบำรุงรักษาโดยเกษตรกรมีส่วนร่วม 14 ขั้นตอน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี สำนักชลประทานที่ 14 รางวัลพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ผลงาน กระบวนการส่งน้ำและบำรุงรักษาโดยเกษตรกรมีส่วนร่วม 14 ขั้นตอน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง สำนักชลประทานที่ 1 รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) หมวด 2 ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
รางวัลการบริหารจัดการภาครัฐ กรมชลประทาน (ต่อ) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๔ รางวัลการบริหารจัดการภาครัฐ กรมชลประทาน (ต่อ) ปีพ.ศ. รางวัล 2557 รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) หมวด 3 ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ผลงานการบูรณาการการส่งเสริมพัฒนาอาชีพตามแนวพระราชดำริ จากศูนย์ฯสู่ชุมชน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักชลประทานที่ 1 รางวัลพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี ผลงานการจัดทำข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ผู้ใช้น้ำระดับแปลงนาและการประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับการให้บริการ สำนักชลประทานที่ 12 รางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศ ในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง มิติด้านการตรวจสอบภายใน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 (รางวัลคุณภาพงานตรวจสอบภายใน : IAQA Awards) 2558 รางวัลพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี ผลงานการพัฒนากระบวนการติดตามผลการปฏิบัติงาน กรมชลประทาน 2559 รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) หมวด 4 ด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานขององค์กรและการจัดการความรู้
Certificate to Awards รางวัลการบริหารจัดการภาครัฐ กรมชลประทาน (ต่อ) สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๕ รางวัลการบริหารจัดการภาครัฐ กรมชลประทาน (ต่อ) Certificate to Awards กรมชลประทาน
Question & Answer จบการนำเสนอ ๒๖ สรุปผลการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ ๒๕๖๐ โดย นายกิรพัฆน์ พชรพิชชากร ๒๖ จบการนำเสนอ Question & Answer