การบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปผลการจัดส่งรายงานการเงิน
Advertisements

สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
ประเด็นในการพัฒนา DHS-PCA
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
เชื่อมโยงนโยบายแต่ละระดับ
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประจำ 10 รวม 35 อัตราข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วยราชการ - ไปช่วยราชการ 2 (1. นางศรินทร์ เจริญผล.
สถานการณ์การเงิน การคลัง ประจำเดือน กันยายน ๒๕๕๗.
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการ กรม สำนักงานสหกรณ์จังหวัด สระบุรี ( กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการ จัดการสหกรณ์ ) ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธันวาคม โครงการตามนโยบายรัฐบาล.
การพัฒนาหลักเกณฑ์การจ่าย Pay per performance : P4P
ประเด็นการตรวจราชการที่ ๕ : ประสิทธิภาพของการ บริหารการเงินการคลัง 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พัทลุง ตัวชี้วัด หน่วยบริการในพื้นที่มีต้นทุนต่อหน่วยไม่เกิน.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประ จำ 10 รวม 35 อัต รา ข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วย ราชการ - ไปช่วย ราชการ 2 (1. นางศรินทร์
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ได้รับการตรวจคัด กรองความเสี่ยง  เกณฑ์ ที่สปสช. กำหนด ประชากร 15 ปีขึ้นไป กลุ่ม Non UC ร้อยละ 50 กลุ่ม UC ร้อยละ 50  เกณฑ์ที่ดำเนินการ กลุ่มข้าราชการ.
ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล ตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิภาพ 1.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
12/02/ รายงานเปรียบเทียบ งบรายได้ - ค่าใช้จ่าย ประจำปี 2556 งบรายได้ - ค่าใช้จ่าย และปี รายงานเปรียบเทียบ งบรายได้ - ค่าใช้จ่าย เดือนมกราคม.
มีระบบหลักประกันสุขภาพที่ประชาชน เข้าถึงด้วยความมั่นใจ.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหาร จัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
แนวปฏิบัติทางบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
การบันทึกบัญชีที่สำคัญ
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
การเงินการคลัง โรงพยาบาลนครพิงค์ ปีงบประมาณ 2560
FAI60 อมรรัตน์ พีระพล กลุ่มประกันสุขภาพ.
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
รายงานผลการดำเนินงาน ตามแผน Planfin
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
การจัดทำบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
ณ ห้องประชุมสิรินธร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ข้อเสนอแนวทางการบริหารระบบยา ปี 2561
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
PLANFIN 60 เขตสุขภาพที่ 12.
ประชุมบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 4
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
รูปแบบเงินกองทุนประกันสังคม
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
รายงานสถานการณ์E-claim
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
1.ประเด็น : การบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ
อำเภอวังทอง อ.วัดโบสถ์ อ.นครไทย อ.เมือง อ.เนินมะปราง อ.เมืองพิจิตร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง โรงพยาบาลมโนรมย์

ประชากร สิทธิ UC ของเครือข่ายมโนรมย์

ความครอบคลุมประชากรผู้มีสิทธิ อำเภอมโนรมย์ หน่วยบริการ UC ข้าราชการ กบก.+อปท. ประกันสังคม ต่างด้าว,ชำระเงินเอง บุคคลผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ ไม่ตรงรหัสมาตรฐาน สิทธิว่าง รัฐวิสาหกิจ,เบิกได้หน่วยงานอื่น รวม รพ.สต.คุ้งสำเภา 3,390 854 1,080 10 20 4 99 5,457 รพ.สต.วัดโคก 2,419 398 814 1 2 5 60 3,699 รพ.สต.ศิลาดาน 2,267 247 722 3 35 3,279 รพ.สต.ท่าฉนวน 2,343 359 692 - 48 3,444 รพ.สต.บ้านหางน้ำหนองแขม 2,186 182 493 23 2,885 รพ.สต.ไร่พัฒนา 3,060 132 785 6 28 4,012 รพ.สต.อู่ตะเภา 2,570 199 649 22 3,448 รพ.มโนรมย์ 4,981 591 1,031 15 75 6,698 23,216 2,962 6,266 30 36 390 32,922   70.52% 9.00% 19.04% 0.10% 0.11% 0.07% 1.19% 100%

ข้อมูลรายรับ-รายจ่าย รพ.มโนรมย์ ปีงบ ประมาณ คงเหลือยกมา รายรับ รายจ่าย เงินคงเหลือ 2558 6,614,286.53 46,763,326.43 44,405,824.48 8,971,788.48 2559 42,742,916.46 44,240,195.47 7,474,509.47 2560 42,614,519.08 41,622,536.95 8,466,491.60 2561 43,817,230.06 42,080,172.84 10,203,548.82 2562 22,118,932.31 13,885,574.90 18,436,906.23 (ธ.ค.61)

สถานการณ์เงินบำรุงตั้งแต่ ปี 58 โรงพยาบาลมโนรมย์ สถานการณ์เงินบำรุงตั้งแต่ ปี 58 โรงพยาบาลมโนรมย์ ปี ยอดยกมา รายรับ รายจ่าย คงเหลือ หนี้สิน คงเหลือหลังหักหนี้สิน 2558 6,614,286.53 46,763,326.43 44,405,824.48 8,971,788.48 9,330,290.38 -358,501.90 2559 42,742,916.46 44,240,195.47 7,474,509.47 12,906,090.86 -5,431,581.39 2560 42,614,519.08 41,622,536.95 8,466,491.60 16,663,898.66 -8,197,407.06 2561 43,817,230.60 42,080,172.84 10,203,548.82 19,213,370.02 -9,009,821.20 ธค.61 22,118,923.31 13,885,574.90 18,436,906.23 16,518,419.11 1,918,487.12

2.รับเงินกองทุนต่างๆจาก รายการรับ รายการ ปี2559 % ปี 2560 ปี 2561 ณ 31 ธ.ค.61 1.รับเหมาจ่าย OP+ IP+ PP สปสช. 23,093,511.54 54.03 25,575,090.67 60.02 23,716,953.61 54.13 12,741,636.40 57.61 รับเฉพาะ IP 3,645,140.21 6,431,508.44 6,301,829.40 1,880,402.39 2.รับเงินกองทุนต่างๆจาก 8,631,369.79 20.20 6,005,901.63 14.10 9,092,529.60 20.76 3,723,989.64 16.84 3.งบลงทุน สปสช. 2,251,643.51 5.27 1,994,594.50 4.68 1,601,034.39 3.66 1,794,843.54 8.12 4.ผู้ป่วยจ่ายตรง 3,138,343.58 7.35 3,333,353.10 7.83 2,760,467.07 6.30 2,499,164.22 11.33 5.ใบเสร็จที่จ่ายเงิน / เสียเงินเอง 2,205,619.00 5.16 2,025,916.00 4.76 2,083,693.00 538,025.00 2.44

รายการรับ(ต่อ) รายการ ปี2559 % ปี 2560 ปี 2561 ณ 31 ธ.ค.61 6.ประกันสังคม 1,072,063.95 2.51 1,057,532.56 2.49 1,777,187.66 4.06 120,818.00 0.55 7.พรบ. 789,795.00 1.85 687,552.00 1.62 725,449.00 1.66 153,989.00 0.70 8.รับเรียกเก็บ+ตรวจพิเศษ+สสจ. 522,129.00 1.23 1,656,760.16 3.89 309,820.00 0.71 206,125.68 0.94 9.ผู้ป่วยใน(ต้นสังกัด) 30,301.00 0.07 102,300.00 0.24 0.00 - 10.อื่นๆ 1,008,140.09 2.36 175,518.46 0.42 1,750,095.73 4.00 340,340.83 1.54 รวมรายรับ 42,742,916.46 100.00 42,614,519.08 43,817,230.60 22,118,923.31

รายการจ่าย รายการ ปี2559 % ปี 2560 ปี 2561 ณ 31 ธค.61 1.ค่าจ้างชั่วคราว 5,939,178.00 14.40 6,152,391.20 14.80 6,310,142.56 15.31 1,572,250.00 12.58 2.ค่ายา 6,692,128.78 16.20 6,482,169.12 15.60 5,878,564.08 14.26 2,532,558.03 20.26 3.จัดสรรให้ รพ.สต.เครือข่าย 5,144,664.00 12.50 5,199,284.50 4,383,290.00 10.64 2,175,163.55 17.40 4.ค่าล่วงเวลา (OT) 4,358,125.00 10.60 3,993,700.00 9.58 3,697,630.00 8.97 1,180,405.00 9.44 5.ค่าครุภัณฑ์,ครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง 2,720,990.49 6.60 979,425.52 2.35 3,245,354.57 7.87 811,563.57 6.49 6.ค่าRefer ในจังหวัด 803,272.50 1.95 858,693.34 2.06 2,677,010.50 6.5 2,292,173.75 18.34

รายการจ่าย(ต่อ) รายการ ปี2559 % ปี 2560 ปี 2561 ณ 31 ธค.61 7.ค่าใช้สอย 2,806,801.53 6.81 2,804,699.85 6.73 2,808,529.66 583,240.65 4.67 8.ค่าตอบแทนในรพ.ชุมชน 4,522,700.00 11.00 3,429,000.00 8.23 2,691,351.40 6.53 596,000.00 4.77 9.ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์,วัสดุการแพทย์ 2,674,247.70 6.49 2,779,933.92 6.67 2,500,599.73 6.07 432,649.11 3.46 10.ค่าวัสดุ 2,082,804.72 5.05 2,319,307.57 5.57 1,901,196.63 4.61 322,580.76 2.58 รวมรายจ่าย 37,744,912.72 91.60 34,998,605.02 84.09 36,093,669.13 87.57 12,498,584.42 90.02

มาตรการเพิ่มรายรับ งานประกันสุขภาพทบทวนรายรับจากสิทธิต่างๆ 1.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ห้องบัตรและพยาบาล เรื่องการใช้สิทธิทุกสิทธิ ปีละ1-2 ครั้ง 2. ต้องตรวจสอบผู้รับบริการทุกครั้ง ยึดหลัก ผู้รับบริการทุกคนต้องมีสิทธิ 3. กรณีผู้ป่วยในโดยจัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ประกัน เข้าไปตรวจสอบสิทธิ วันละ 2 ครั้ง 4. ศูนย์ประกัน ฯรับลงทะเบียนกรณีสิทธิว่างและ ย้ายสถานบริการทุกวัน 5. จัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ประกันฯขึ้นปฏิบัติงานทุกวัน เพื่อตรวจสอบสิทธิ และให้คำปรึกษาและแนวทาง ปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 6. ติดตามการบันทึกเวชระเบียนให้ถูกต้อง

มาตรการเพิ่มรายรับ (ต่อ) 7. การเรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ ต้อง ทันเวลา ถูกต้อง ครบถ้วน โดย - สิทธิบัตรทอง ,สิทธิข้าราชการ ภายใน 30 วันหลังให้บริการ - สิทธิประกันสังคม ภายใน 30 วันหลัง ให้บริการ - สิทธิ พรบ. ต้องขอเลข E-Claim หลังเกิด เหตุภายใน 24 ชั่วโมง และส่งเอกสารเรียก เก็บค่าบริการทางการแพทย์กับบริษัทประกันภัย ภายใน 60 วัน หลังให้บริการ

มาตรการควบคุมรายจ่าย 1. ประชุม กบห. ทุกเดือนเพื่อร่วมการ พิจารณา ตัดสินใจ 2. ทุก หน่วย/งาน จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี Defend งบประมาณ 3. ผ่ายบริหาร แจ้งสถานการณ์การเงิน เงิน คงเหลือและหนี้สินของ รพ. ในการประชุมทีม นำ ทุกเดือน 4. ทุกหน่วยที่มีการขอจัดซื้อต้องทำตามระเบียบ จัดจ้าง ที่ไม่มีในแผน ต้องผ่าน กบห.ทุกครั้ง 5. มีผู้รับผิดชอบงานทำบัญชีเกณฑ์คงค้าง และ บัญชีเงินสดแยกกัน 6. ทุกหน่วยงานที่จัดซื้อต้องส่งใบแจ้งหนี้ให้บัญชี เกณฑ์คงค้าง ห้ามซุกหนี้เด็ดขาด 7. คณะกรรมการเภสัชกรรมและการบำบัด ทบทวนการใช้ยาปีละ 1-2 ครั้ง

ตัวชี้วัดที่ การเงินการคลัง รพ. มโนรมย์ ปี CR >1.5 QR >1.0 Cash >0.5 NWC NI+ Depleciation Liquid Index Status Index Survive Index Risk Scoring 2558 1.27 1.08 0.80 2,925,362.88 -1,981,318.53 1 2 2559 0.90 0.79 0.56 -1,265,235.46 -3,519,377.86 3 7 2560 0.84 0.67 0.44 -2,315,225.70 -2,410,752.65 2561 0.81 0.68 0.48 -3,227,716.99 -516,693.49

ประเมินต้นทุนต่อหน่วยบริการ Unit Cost แบบ Quick Method (OPD และ IPD ไม่เกินค่า Mean+1SD) วิเคราะ ห์Unit Cost 2558 Q4 2559 2560 2561 2562 Q1 Unit Cost OPD (Mean+ 1SD) 715.00 (786.05) 761.10 (798.61 ) 837.08 (776.74) 702.11 (847.64 ) 701.19 (841.07 ) Unit Cost IPD/RW 14,703. 75 (18,674. 52) 12,323. 50 (18,434 .69) 7,083.7 4 (18,676. 75) 14,782. 51 (21,822 .46) 10,731. 48 (19,431 .86)

ผลการดำเนินงาน ปี 2562

สถานะทางการเงินของ CUP มโนรมย์ (ณ 31 ธ ค.61) สถานบริการ เงินบำรุง ณ 30 ก.ย. 61 รายรับ รายจ่าย คงเหลือสุทธิ รพ.มโนรมย์ 10,203,548.82 22,118,932.31 13,885,574.90 18,436,906.23 รพ.สต.คุ้งสำเภา 475,212.78 322,444.55 188,757.32 608,900.01 รพ.สต.วัดโคก 148,950.64 425,249.85 136,313.93 437,886.56 รพ.สต.ศิลาดาน 111,683.68 695,442.75 164,535.43 642,591.00 รพ.สต.ท่าฉนวน 224,431.70 144,702.85 150,502.34 218,632.21 รพ.สต.บ้าน หางน้ำหนองแขม 115,029.96 430,082.00 148,928.52 396,183.44 รพ.สต.ไร่พัฒนา 213,449.00 346,143.70 201,655.02 357,937.68 รพ.สต.อู่ตะเภา 388,369.26 427,447.25 111,194.39 704,622.12 รวม 11,880,675.84 24,910,445.26 14,987,461.85 21,803,659.25

ตัวชี้วัดที่ การเงินการคลัง รพ มโนรมย์ ปี 2562 CR >1.5 QR >1.0 Cash >0.5 NWC NI+ Depleciation Liquid Index Status Index Survive Index Risk Scoring ต.ค.61 0.95 0.83 0.69 -1,003,198.71 2,599,654.64 3 1 4 พ.ย.61 1.29 1.19 1.04 5,696,322.71 8,785,421.93  ธ.ค.61 1.46 1.30 1.10 6,639,796.89 7,203,670.88  ม.ค.62 1.91 1.79 1.63 14,567,774.86 14,829,772.00

(ไม่เสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย) Plan fin แบบ 2 ทบทวนการลงทุนอีกครั้ง รวมรายได้ รวมค่าใช้จ่าย สรุปแผนประมาณการ การลงทุน สัดส่วน NWC Planfin (ไม่รวมงบลงทุน) (ไม่เสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย)   EBITDA เหลือหลัง แบบ >20% Investment ต่อรายจ่าย:เดือน 78,854,011.92 76,247,339.65 เกินดุล ไม่เกิน Risk 2 Plan fin แบบ 2 ทบทวนการลงทุนอีกครั้ง

ผลการดำเนินงานรายได้เปรียบเทียบแผน(Plan Fin) ไตรมาส 1/2562 รายการ แผนทั้งปี ผลการดำเนินงาน ร้อยละ รายได้ UC 30,561,209.42 13,761,778.72 45.03 รายได้จาก EMS 340,000.00 126,750.00 37.28 รายได้ค่ารักษาเบิกต้นสังกัด 105,000.00 20,897.00 19.90 รายได้ค่ารักษาเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง 4,444,000.00 1,575,284.70 35.45 รายได้ประกันสังคม 1,800,000.00 637,050.01 35.39 รายได้แรงงานต่างด้าว 275,000.00 9,000.00 3.27 รายได้ค่ารักษาและบริการอื่น ๆ 2,576,000.00 632,484.46 24.55 รายได้งบประมาณส่วนบุคลากร 34,248,000.00 7,597,690.00 22.18 รายได้อื่น 4,024,802.50 943,310.14 23.44 รายได้งบลงทุน 2,512,687.09 1,794,843.54 71.43 รายได้ค่ารักษา อปท. 480,000.00 168,692.31 35.14 รวมรายได้ 81,366,699.01 27,267,780.88 33.51

ผลการดำเนินงานรายจ่ายเปรียบเทียบแผน(Plan Fin) ไตรมาส 1/2562 รายการ แผนทั้งปี ผลการดำเนินงาน ร้อยละ ต้นทุนยา 7,454,232.71 1,514,061.89 20.31 ต้นทุนเวชภัณฑ์มิใช่ยาและวัสดุการแพทย์ 1,943,535.26 373,753.74 19.23 ต้นทุนวัสดุทันตกรรม 205,999.00 30,003.55 14.56 ต้นทุนวัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ 1,465,501.00 635,001.80 43.33 เงินเดือนและค่าจ้างประจำ 34,248,000.00 7,600,690.00 22.19 ค่าจ้างชั่วคราว 6,280,000.00 1,572,250.00 25.04 ค่าตอบแทน 10,785,600.00 2,000,145.00 18.54 ค่าใช้จ่ายบุคลากรอื่น 1,744,999.68 474,885.40 27.21 ค่าใช้สอย 4,307,472.00 1,203,556.15 27.94 ค่าสาธารณูปโภค 2,112,000.00 439,579.75 20.81 วัสดุใช้ไป 1,750,000.00 425,680.00 24.32 ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย 3,118,991.99 895,882.58 28.72 หนี้สูญและสงสัยจะสูญ -   ค่าใช้จ่ายอื่น 3,950,000.00 2,898,100.14 73.37 รวมรายจ่าย 79,366,331.64 20,063,590.00 25.28

สนับสนุนหน่วยบริการในเครือข่าย การจัดสรรเงินให้ รพ สต. 1. แผนจัดสรร Fixed cost ปี2562 เป็นจำนวน 2.6 ล้านบาท จัดสรรงวดที่ 1/62 เป็นจำนวนเงิน 1.4 ล้านบาท 2. งบค่าเสื่อม ปี 2562 เป็นจำนวนเงิน 769,843.55 บาท 3. การสนับสนุนค่าจ้างลูกจ้าง ปี 2562 เป็นจำนวนเงิน 770,000 บาท 4. ยาและเวชภัณฑ์ ตามที่ใช้จริง

ข้อมูลด้านการเงิน ณ. 31 ธ.ค. 61 - รพ.สต ทุกแห่ง ไม่มีหนี้สิน มีแต่งบลงทุน - รพ. มโนรมย์ มีหนี้สิน 16,518,419.11 บาท (เป็นงบลงทุน 2,805,700.30 บาท)

การวิเคราะห์สาเหตุ/ปัญหา ด้านการเงินการคลัง พบว่า 1. ได้รับเงิน UC น้อย เนื่องจากประชากรน้อย และเงินเดือนเจ้าหน้าที่สูงเนื่องจากเจ้าหน้าที่อายุราชการมากทำให้ถูกหักเงินเดือนมาก แต่การจัดสรรเงิน UC ได้รับเท่าเดิม 2. อัตราการครองเตียงน้อยกว่าร้อยละ 50 สามารถรับ Admit เพิ่มได้เป็นร้อยละ 60 3. เงินค่าตอบแทน ฉ.11 ไม่ได้เงินงบประมาณ ทำให้ต้องใช้เงินบำรุงจ่าย 4. จ่ายหนี้ Refer ภายในจังหวัด ตั้งแต่ ปี 2559 เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 2 ล้าน

การแก้ไข 1. ควบคุมกำกับมาตรการเพิ่มรายได้และลดรายจ่าย อย่างเคร่งครัด 2. ควบคุมกำกับรายรับ/จ่ายตาม แผน Plan fin 3. แต่งคณะกรรมการทบทวนการใช้ทรัพยากรของโรงพยาบาล 3 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการบริหารจัดการอัตรากำลัง / คณะกรรมการเพิ่มรายรับ / คณะกรรมการควบคุมรายจ่าย 4. จัดตั้งศูนย์จัดเก็บรายได้ และ ใช้โปรแกรม RCM ในการจัดการลูกหนี้

การแก้ไข(ต่อ) 5. เจรจาปรับ Rate ชดเชยค่าบริการทางการแพทย์กับ รพ.ชัยนาทนเรนทร 6. การควบคุมภายใน โดย 6.1) แต่งตั้งผู้รับผิดชอบประเมินระบบการควบคุมภายในด้วยอิเล็คทรอนิค (Electronics Internal Audit) 6.2) ดำเนินการควบคุมภายในตามคู่มือการประเมินระบบ 5 มิติ

คาดการณ์ผลลัพธ์สถานการณ์การเงินปี 2562 ( จะไม่ติดระดับ 7 ถ้าได้ ...) คาดการณ์ผลลัพธ์สถานการณ์การเงินปี 2562 ( จะไม่ติดระดับ 7 ถ้าได้ ...) 1.ได้รับจัดสรรงบ UC เพิ่มเติมประมาณ 4 ล้าน (ได้แล้ว) 2. จัดทำแผน Plan Fin อย่างถูกต้องมากขึ้น และขาดดุลเพียงเล็กน้อย