ปัญหาที่พบในการเรียกเก็บชดเชย โดย นางบุญฑริกา ครุฑใจกล้า หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ รพ. อุดรธานี
ความคาดหวังของโรงพยาบาล เกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ ครบถ้วน เต็มเม็ด เต็มหน่วย ถูกต้อง ทันเวลา
ข้อมูลมีความถูกต้อง/ครบถ้วน การให้สิทธิการรักษา การบันทึกข้อมูลค่ารักษา หลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการเบิก การให้รหัสโรค ทีม Auditor การประมวลผลข้อมูลมาเรียกเก็บ
ส่งเบิกทันเวลา แพทย์สรุป Chart ทันตามที่กำหนด Auditor เวชระเบียน ห้องตรวจต่างๆ (เบิก Add on) IT เจ้าหน้าที่งานประกันสุขภาพ
ปัญหาที่พบ แพทย์ยังไม่ให้ความสำคัญ/ไม่เข้าใจ การตรวจสอบสิทธิผิดพลาด บุคลากรขาดความรู้ ความเข้าใจ การบันทึกค่าใช้จ่ายตามจุดบริการต่างๆ ไม่ครบถ้วน
ปัญหาที่พบ การสรุปเวชระเบียนขาดความสมบูรณ์/ไม่ทันเวลา ทีม Auditor ไม่เพียงพอและยังขาดองค์ความรู้ เวชสถิติให้รหัสโรคล่าช้า ระบบ IT ไม่เอื้อต่อการทำงาน
การแก้ไขปัญหา จัดประชุมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิทธิปีละครั้ง มีการนำระบบ Bar Code มาใช้ในการบันทึกค่าบริการ มีการจัดประชุมชี้แจงเรื่องความรู้เกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพให้แก่บุคลากร
การแก้ไขปัญหา มีเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลประจำตึก มีระบบ Monitor การลงรหัสโรคของเวชระเบียน