พิสูจน์หลักฐาน จากอุบัติเหตุทางถนน โดยความบกพร่องของยานยนต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นิติบุคคลอาคารชุดวันพลัส คอนโด นายน์ทีน 1
Advertisements

ชุมชนของเรา ชุมชนอบอุ่น MANAGEMENT BY P.PROPERTY MANAGEMENT.CO,LTD
รหัสชื่อรุ่น TFR T F R 55 H P Y S T C L M อุปกรณ์สำคัญ แบบหัวเก๋ง
สถานการณ์การบาดเจ็บเสียชีวิต นครราชสีมา เทศกาลสงกรานต์
การควบคุมคลัตช์ ด้วยกลไก
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
หน่วยที่ 3 การควบคุมคลัตช์ด้วยน้ำมัน จุดมุ่งหมายของหน่วยเรียน 1. อธิบายสาระสำคัญประจำหน่วยได้ 2. อธิบายการควบคุมคลัตช์ด้วย น้ำมันได้ 3. อธิบายคุณสมบัติน้ำมันคลัตช์
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดเคลื่อนที่
สรุปสถานการณ์การ ระบาดเพลี้ยแป้ง ระหว่างวันที่ สิงหาคม 2554.
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
แผนการตรวจรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่า ทำงาน โดยศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี วันเวลาหน่วยงานทีมประเมิน 11 กค.59 เช้า - รพท. นภ. บ่าย สสอ. เมือง ศูนย์อนามัย.
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระบบบัญชี สุขภาพ (1-8) กุมภาพันธ์ 2558 สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดบุรีรัมย์
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
บัญญัติ 10 ประการ เพื่อการขับรถประหยัดเชื้อเพลิง
ระดับความเสี่ยง (QQR)
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
ระบาดวิทยาของ โรคไร้เชื้อ อุบัติเหตุ
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
ระบบรายงานอุบัติภัยทางถนน e - Report
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
ประกาศกรมควบคุมมลพิษ เรื่องหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ การออกแบบก่อสร้างและการจัดการสถานที่หมักปุ๋ยจากมูลฝอย ประกาศในกรมควบคุมมลพิษ.
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
การสัมมนาแนวทางการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
การเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการน้ำดื่ม คณะแพทยศาสตร์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
Driver Service sect. Training. Video ภาพอุบัติเหตุ ที่ 1 สถานที่เกิดเหตุ : ทางด่วนขา เข้าบางนาตราด เวลาโดยประมาณ : 16: 45 น.
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
แผ่นดินไหว.
การประเมินศักยภาพชุมชน ด้วย... ค่ากลางที่คาดหวัง
โรคที่เกิดจากความผิดปกติ บนออโตโซม (Autosome)
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
พนักงานขับรถยกด้วยความปลอดภัย
การตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์พืชไร่ตระกูลถั่ว
การสนับสนุน การบูรณาการ ค่ากลาง จังหวัดเชียงใหม่
รายงานสถานการณ์น้ำประจำวัน 21 เมษายน 2558 ข้อมูล ณ เวลา น. www
การผุพังอยู่กับที่ โดย นางสาวเนาวรัตน์ สุชีพ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
การเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.....
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
ขดลวดพยุงสายยาง.
รักษ์โลก ลดร้อน ด้วยสองมือ EENT.
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง(ซาเล้ง)ฯ
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พิสูจน์หลักฐาน จากอุบัติเหตุทางถนน โดยความบกพร่องของยานยนต์ ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข 15 กันยายน 2015 เชียงใหม่

“เหตุการณ์” ทีศึกษาได้เองนอกเวลาจาก YouTube ------------------------------------------------- Car Crash Compilations Crash Tests by NHTSA Crash Tests by IIHS

“องค์ความรู้” ที่ศึกษาได้เองนอกเวลาจาก Google ----------------------------------------------- Road Accident Investigation Road Accident Re-construction Critical Speed Calculation Safety Equipments

ประเด็นที่หาเรียนไม่ได้ ------------------------------ Active Safety (pre-crash) Driving Commands Critical Vehicle Dynamics Contact Patches Passive Safety (post-crash)

SEQUENCE OF IMPACT ระหว่างยานยนต์กับคู่กรณี ระหว่างร่างผู้โดยสารกับอุปกรณ์ภายในยานยนต์ ระหว่างร่างผู้โดยสารด้วยกันภายในยานยนต์ ระหว่างอวัยวะภายในร่างกาย -------------------------------------- ระหว่างร่างผู้โดยสารบนท้ายรถกระบะกับคู่กรณี ระหว่างร่างผู้ขับขี่จักรยานยนต์กับคู่กรณี

มันเกิดขึ้นได้อย่างไร มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? (ต้นเหตุ) ---------------------------- คำสั่งของผู้ขับขี่ สมรรถนะของยานยนต์ สภาพของถนน & สิ่งแวดล้อม

“หน้าที่”ของผู้ขับขี่ ------------------------ “แบ่งถนนกันใช้ตามกฎจราจร” 1. ปรับ”ระยะต่อ”ให้อยู่ในระยะปลอดภัย 2. ปรับ”ระยะเคียง”ให้อยู่ในระยะปลอดภัย #ต้องทำหน้าที่ทั้งสองโดยไม่ว่างเว้น (full-time)!

“คำสั่ง”ของผู้ขับขี่ Driving Commands ----------------------------------------------------- คำสั่งเดี่ยว: 1. ความเร็วคงที่ เร่ง ชะลอ 2. ตรง เบนซ้าย เบนขวา คำสั่งควบ: 1. ชะลอความเร็ว + เลี้ยวแคบลง 2. คลายวงเลี้ยว + เร่งความเร็ว

สมรรถนะของยานยนต์ ------------------------------- การควบคุมล้มเหลว จนเกิดอุบัติเหตุ -----เมื่อผู้ขับขี่ไม่เลือกคำสั่งเลย (black-out) -----เมื่อผู้ขับขี่ล่าช้าในการเลือกคำสั่ง -----เมื่อผู้ขับขี่เลือกใช้คำสั่งผิด -----เมื่อผู้ขับขี่เลือกใช้คำสั่งถูก แต่ยานยนต์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

สมรรถนะของยานยนต์บกพร่อง ------------------------------------------- เร่งไม่ขึ้น (Speed Control) -----สายคันเร่งขาด -----คันเร่งไฟฟ้าบอด -----เครื่องยนต์ไม่มีแรง -----คลัตช์ลื่น -----เกียร์อัตโนมัติไม่ Kick-down

สมรรถนะของยานยนต์บกพร่อง ------------------------------------------- เบรกไม่อยู่ (Speed Control) -----ผ้าเบรกหมด -----ผ้าเบรกชั้นเลว -----จานเบรกเล็ก -----จานเบรกร้อน -----น้ำมันเบรกรั่ว / หมด

สมรรถนะของยานยนต์บกพร่อง ------------------------------------------- แหกโค้ง (Directional Control) -----รถขับล้อหน้า + ออกจากโค้ง + กดคันเร่งจม -----พุ่งเข้าไปในโค้ง + เบรกหน้าจับมากเกินไป -----ยางหน้าหมดอายุ -----ยางหน้าลมอ่อน -----ลูกหมากล้อหน้าหลวม -----Shock-absorber หน้าหมดอายุ

สมรรถนะของยานยนต์บกพร่อง ------------------------------------------- ท้ายปัด (Directional Control) -----รถขับล้อหน้า + เบรกเข้าไปในโค้ง + เบรกหลังจับมากเกินไป -----ยางหลังหมดอายุ -----ยางหลังลมอ่อน -----ลูกหมากล้อหลังหลวม -----Shock-absorber หลังหมดอายุ

สมรรถนะของยานยนต์บกพร่อง ------------------------------------------- ฉกซ้าย-ฉกขวา (Directional Control) -----นิสัยถาวรของรถขับล้อหน้า -----ยางหมดอายุ -----ลูกหมากหลวม -----ลูกปืนล้อหลวม -----Toe-out หน้า / หลัง -----Shock-absorber หมดอายุ

Critical Vehicle Dynamics ----------------------------------- เมื่อผู้ขับขี่มีคำสั่งให้รถยนต์ ----เปลี่ยนความเร็ว ----เปลี่ยนทิศทาง ย่อมเกิดอาการ”ถ่ายเทน้ำหนัก” ----ในทิศทาง”หน้า-หลัง” ----ในทิศทาง”ซ้าย-ขวา” ----ในทิศทางเฉียง

Contact Patch ของยางไม่มีดอก -------------------------------------------

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ปลายเหตุ) -------------------------------------------------- โครงสร้างหลัก (Chassis / Body-shell) -----มอเตอร์ไซค์ไม่มี Body-shell -----รถเก๋งมี Unitary Body-shell -----รถกระบะมี Body-shell ท่อนบน -----รถบัสมี Body-shell วางบนรางคู่ -----18/22 ล้อมีโครงสร้าง Articulate

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) ----------------------------------------- การยับย่น (Crumpling / Deformation) -----หน้าย่น -----หลังย่น -----ห้องโดยสารต้องรักษารูป -----รถบัสเมืองไทย ชนแรงจะแตกสลายทั้งคัน -----18/22 ล้อ ชนแรงจะแยกพวงออกจากกัน

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) การคำนวณความเร็วจากสภาพยับย่น -------------------------------------------------- ----ไม่มี”สูตรอนุบาล”ที่จะคำนวณได้แม่นยำ ----เพราะรถแต่ละคันออกแบบให้ยับย่นต่างกัน ----ถ้าทำได้จริง ย่อมไม่จำเป็นต้องทำ Crash Test ----------------------------------------------------------------- ----แล้วจะสืบค้นได้จากอะไร? อย่างไร?

การสืบค้นหาความเร็วของ”จุดสัมผัส” ------------------------------------------------- ใช้ข้อมูลที่บันทึกใน “OBD” ---G-forces (long-G, lat-G) ---รอบฯเครื่องยนต์ ---ตำแหน่งเกียร์

Gear Ratios (ตัวอย่าง) ------------------------------ ----เกียร์-1: 4

สูตรคำนวณความเร็ว 4. 787 x Tire-OD(in สูตรคำนวณความเร็ว 4.787 x Tire-OD(in.) x KRPM กม/ชม = ------------------------------------------ Gear Ratio x Final Drive Ratio

คำนวณความเร็ว ตัวอย่าง: ที่ปลายเกียร์-3 ขนาดยาง: 265/65R17 4 คำนวณความเร็ว ตัวอย่าง: ที่ปลายเกียร์-3 ขนาดยาง: 265/65R17 4.787 x 30 x 3.5 กม/ชม = ----------------------- = 89.5 1.4364 x 3.9091

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) ----------------------------------------- ถังเชื้อเพลิงแตก -----ถังน้ำมัน รั่วลงพื้นดิน -----ถัง LPG รั่วลงพิ้นดิน -----ถัง CNG ลอยขึ้นฟ้า

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) ----------------------------------------- การเกาะยึดของเก้าอี้ (Seat Anchorage) -----รถเก๋งไม่เป็นปัญหา -----รถตู้ส่วนใหญ่ยังเป็นปัญหา -----รถบัสส่วนใหญ่ยังเป็นปัญหา

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) ----------------------------------------- กระจกนิรภัย (Safety-glass) -----Tempered-glass -----Laminated-glass -----เป็น Containment ให้ผู้โดยสาร -----หนีออกจากรถไฟไหม้ลำบาก -----หนีออกจากรถจมน้ำลำบาก -----ค้อนทุบกระจกในรถบัส?

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) ----------------------------------------- แถบรั้งนิรภัย (Safety-harness / restrain) -----แบบ 2 / 3 จุด -----แบบ 4 / 5 / 6 จุด -----แบบที่ใช้ร่วมกับ Air-bag -----แบบที่ไม่ใช้ร่วมกับ Air-bag -----ปลดไม่ออกยามคับขัน (upside-down)

ความรุนแรงของอุบัติเหตุ (ต่อ) ----------------------------------------- ถุงลมนิรภัย (Air-bag) -----เงื่อนไขที่ไม่พองตัว (ข้อแก้ตัว) ----------ความเร็วของรถไม่พอ ----------มุมปะทะเฉียงเกินไป ----------ชนไม่ตรงตำแหน่งของ Front Sensor -----ความเร็วของการพองตัว

ร่องรอยหลักฐานณที่เกิดเหตุ -------------------------------------- ----ถ่ายรูปภายนอกอย่างน้อย 8 ทิศจากระยะห่าง ----ถ่ายรูปจุดปะทะ primary impact จากระยะประชิดอย่างน้อย 3 ทิศ ----ถ่ายรูปรอยครูด ขูด ขีด และ สีฝากบนตัวถัง ----ถ่ายรูป”แท่นเครื่อง”ที่เสียหาย ----ถ่ายรูป“ช่วงล่าง” ที่เสียหาย

ร่องรอยหลักฐานณที่เกิดเหตุ (ต่อ) ---------------------------------------------- ----ถ่ายรูปวันผลิตยาง ดอกยาง ยี่ห้อ รุ่น และขนาด (วัดและบันทึกแรงดันลมยางทุกเส้น) ----ถ่ายรูปล้อที่เสียหายจากแรงปะทะหรือบดขยี้ ----ถ่ายรูปและเก็บตัวอย่างของเหลวบนพื้น ตรงจุดปะทะ ----ถ่ายรูปและเก็บตัวอย่างเศษแก้วและพลาสติก ตรงจุดปะทะ

ร่องรอยหลักฐานภายใน ----กระจกหน้า ----กระจกข้าง ----แผงหน้าปัด ----แผงประตู ----พวงมาลัย ----รอยฝากผิวหนังถลอก ----รอยเปื้อนสารคัดหลั่ง ----รอยที่เสียรูปทรงจากปกติ

ร่องรอยหลักฐานภายใน ----จุดยึดขาเก้าอี้ (รถตู้ รถบัส) ----รอยเปื้อนสารคัดหลั่ง ----รอยฝากผิวหนังถลอก ----รอยที่เสียรูปทรงจากปกติ ----ชิ้นส่วนของใช้ส่วนตัวที่ตกค้าง ----ชิ้นส่วนร่างกายที่ตกค้าง ----ตำแหน่งท่าของผู้เสียชีวิต -----“มือดี” เก็บของที่ระลึกไปแล้ว

ณ ที่เกิดเหตุ (หน้างาน) ไม่ควรรีบ ”สันนิษฐาน” โดย “สูตรสำเร็จ” -----เบรกแตก (รถบกพร่อง) -----ยางระเบิด (รถบกพร่อง) -----ประมาท (คนบกพร่อง) -----หลับใน (คนบกพร่อง) -----เมา (คนบกพร่อง)

HOTLINE 24/7 ------------------- 081-940-7144 siriboonnawa (line) siriboon1945@gmail.com