การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศค่าเป้าหมาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โอกาสและความท้าทาย ของศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาลปลอดโรคในอนาคต
Advertisements

การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
นโยบายด้านโรคติดต่อ ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข.
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
การเขียนรายงาน ผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพ การศึกษา.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
ชุมชนปลอดภัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
อสม.นักจัดการสุขภาพตามกลุ่มวัย
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค
สรุปผลการนิเทศงานศูนย์อนามัยที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย
ข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
โครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าดินแดง
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
การพัฒนาระบบการประเมิน และการประกันคุณภาพการศึกษา
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การประเมินศักยภาพชุมชน ด้วย... ค่ากลางที่คาดหวัง
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
แนวทางการรณรงค์ พัฒนาการเด็ก 4-8 กรกฎาคม 2559
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
องค์กรต้นแบบอนามัยไร้พุง ปี 2552
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศค่าเป้าหมาย การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศ ค่าเป้าหมาย หมายถึง การที่สถานศึกษาโดยผู้บริหาร ครู บุคลากร คณะกรรมการ ฯลฯ ร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์มาตรฐานการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศ เพื่อนำมาใช้ ในการเทียบเคียงกำหนดเป็น มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จ ของการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ศน.นรากร เพ็งผ่อง

ขั้นตอนการกำหนดค่าเป้าหมาย ขั้นที่ 1 ศึกษามาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด ขั้นที่ 2 พิจารณาสาระสำคัญที่อาจจะกำหนดเพิ่มเติมในรายละเอียด และคำอธิบาย ขั้นที่ 3 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ขั้นที่ 4 ประชาพิจารณ์มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และค่าเป้าหมายความสำเร็จ ขั้นที่ 5 นำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และค่าเป้าหมายความสำเร็จ เสนอคณะกรรมการบริหารโรงเรียนให้ความเห็นชอบ ขั้นที่ 6 ประกาศมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และค่าเป้าหมายความสำเร็จ ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกทราบ

ศึกษามาตรฐานและรายละเอียดของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก ประกอบด้วย 4 รายละเอียด มาตรฐานที่ รายละเอียดของมาตรฐาน 1 คุณภาพของเด็ก   รายละเอียด 1.1 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ 1.2 มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ 1.3 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม 1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้

2) ศึกษาคำอธิบายของรายละเอียดเกี่ยวกับสาระสำคัญเพื่อกำหนดประเด็นพิจารณา/ประเด็นการพัฒนา มาตรฐานที่ คำอธิบายของรายละเอียด และประเด็นพิจารณา 1 คุณภาพของเด็ก รายละเอียดที่ 1.1 มีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัย ของตนเองได้ คำอธิบาย เด็กมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน เคลื่อนไหวร่างกายคล่องแคล่ว ทรงตัว ได้ดี ใช้มือและตาประสานสัมพันธ์ได้ดี ดูแลรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตนและปฏิบัติจนเป็นนิสัย ปฏิบัติตนตามข้อตกลงเกี่ยวกับความปลอดภัย หลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค สิ่งเสพติด และระวังภัยจากบุคคล สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย ประเด็นพิจารณา/ประเด็นการพัฒนา 1) มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่ว ทรงตัวได้ดี ใช้มือและตาประสานสัมพันธ์ได้ดี 3) ดูแลรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตน และปฏิบัติจนเป็นนิสัย 4) ปฏิบัติตนตามข้อตกลงเกี่ยวกับความปลอดภัย หลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรคสิ่งเสพติด และระวังภัยจากบุคคล สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย **5) มีส่วนร่วมของพ่อแม่ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก (เพิ่มเติมจากคำอธิบายให้ครอบคลุมตามเกณฑ์การให้ระดับคุณภาพ)

ขั้นที่ 2 พิจารณาสาระสำคัญที่อาจจะกำหนดเพิ่มเติมในรายละเอียดและคำอธิบาย คณะกรรมการ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาสาระสำคัญที่อาจจะกำหนดเพิ่มเติมในรายละเอียดและคำอธิบายของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ที่สะท้อนนโยบาย เป้าหมาย อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ จุดเด่น มาตรการส่งเสริมตามบริบทของสถานศึกษา นโยบายของกระทรวงและหน่วยงานต้นสังกัด

ขั้นที่ 3 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษา ของสถานศึกษา ขั้นที่ 3 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษา ของสถานศึกษา 1. นำประเด็นพิจารณา/ประเด็นการพัฒนาแต่ละประเด็นที่วิเคราะห์ไว้มากำหนดเกณฑ์คุณภาพ ที่ระบุพฤติกรรม การกระทำ หรือบทบาทของเด็ก ผู้บริหาร หรือผู้สอนที่บรรลุประเด็นพิจารณา/ประเด็นการพัฒนานั้น ๆ ตามบริบทของสถานศึกษา 2. กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยนำเกณฑ์คุณภาพของแต่ละ ประเด็นพิจารณา/ประเด็นการพัฒนาที่กำหนดไว้ และผลการประเมินมาตรฐานในปีที่ผ่านมา หรือค่าเฉลี่ยของผลการ ประเมินมาตรฐานแต่ละมาตรฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นฐานในการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษา ของสถานศึกษา ตามบริบทและสภาพความเป็นจริง ระดับคุณภาพมีจำนวน 5 ระดับ คือ 1) กำลังพัฒนา 2) ปานกลาง 3) ดี 4) ดีเลิศ 5) ยอดเยี่ยม) ดังนี้

มาตรฐาน รายละเอียด ประเด็นพิจารณา และเกณฑ์คุณภาพ ค่าเป้าหมายความสำเร็จ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก ระดับ............ รายละเอียดที่ 1.1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแล ความปลอดภัยของตนเองได้ ประเด็นพิจารณา/ประเด็นการพัฒนาที่ 1 - มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน เกณฑ์คุณภาพ - เด็กทุกคน/ร้อยละ........ของเด็กมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  

สรุปผลการวิเคราะห์มาตรฐานการศึกษาเพื่อกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จ ระดับปฐมวัย ตัวอย่างที่ 1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก รายละเอียดของมาตรฐาน คำอธิบายของรายละเอียด ประเด็นพิจารณา เกณฑ์คุณภาพ 1.1 มีพัฒนาการ ด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ เด็กมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน เคลื่อนไหวร่างกายคล่องแคล่ว ทรงตัวได้ดี ใช้มือและตาประสานสัมพันธ์ได้ดี ดูแลรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตนและปฏิบัติจนเป็นนิสัย ปฏิบัติตนตามข้อตกลงเกี่ยวกับความปลอดภัย หลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค สิ่งเสพติด และระวังภัยจากบุคคล สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย 1.เด็กมีน้ำหนัก ส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐาน - เด็กทุกคน/ร้อยละ..............ของ เด็ก มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวง สาธารณสุข 2.เคลื่อนไหวร่างกายคล่องแคล่ว ทรงตัวได้ดีใช้มือและตาประสานสัมพันธ์ได้ดี -เด็กทุกคน/ร้อยละ.....ของเด็ก เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว มี การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก และมีความสามารถในการ ใช้กล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์ระหว่าง มือกับตาได้ตามวัย และปฏิบัติอย่าง สม่ำเสมอจนเป็นนิสัย 3.ดูแลรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตนและปฏิบัติจนเป็นนิสัย -เด็กทุกคน/ร้อยละ........ของเด็กดูแล รักษาสุขภาพอนามัยส่วนตน ได้แก่ ล้าง มือก่อนรับประทานอาหาร และ หลังเข้า ห้องน้ำ แปรงฟันหลังรับประทานอาหาร ดูแลรักษาสุขอนามัยของตนเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้ เหมาะสมตามวัย และปฏิบัติจนเป็นนิสัย 4.ปฏิบัติตนตามข้อตกลงเกี่ยวกับความปลอดภัย หลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค สิ่งเสพติด และระวังภัยจากบุคคล สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย -เด็กทุกคน/ร้อยละ...........ของเด็ก ปฏิบัติตนตามข้อตกลงเกี่ยวกับ ความปลอดภัย บอกโทษของสิ่งเสพติด และสิ่งมอมเมาได้ ปฏิเสธสิ่งเสพติดและ สิ่งมอมเมาและหลีกเลี่ยง ต่อสภาวะที่ เสี่ยงต่อโรค อุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด ได้ด้วยตนเอง และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จนเป็นนิสัย 5.มีส่วนร่วมของพ่อแม่ครอบครัว ชุมชน และ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก - พ่อแม่ผู้ปกครอง ชุมชน และทุกฝ่ายที่ เกี่ยวข้องทุกคน/ร้อยละ.......ของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วน ร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก

เมื่อกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จแล้ว ให้ดำเนินการตามกระบวนการจนครบทุกขั้น เพื่อประกาศมาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายความสำเร็จของสถานศึกษาให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกทราบ

ตัวอย่าง