การหาคุณภาพของแบบทดสอบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
Advertisements

แนวทางการบริหารงบประมาณ
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัย
เป็นการนำความรู้ด้าน Microsoft Excel ที่มีความพิเศษตรงที่สามารถ กำหนดสูตรการคำนวณในแต่ละเซลล์ ของ Sheet งานนั้นๆได้ โดยอาศัย ความแม่นยำในการคีย์ข้อมูลเข้าไป.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานประกอบการต่อการฝึกงานของนักศึกษา ระดับปวส
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
การประกวดชมรม TO BE NUMBER ONE ดีเด่นระดับจังหวัด
ขั้นตอนการจัดทำและพัฒนากรรม
การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ
The Students’ Opinion on Learning Management of Report Financial Analysis Course นายวิทยา ยิ่งนคร ผู้วิจัย บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ( การบัญชี ) วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ.
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis) ดร.ชนาธิป ทุ้ยแป สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
รศ. ดร. สิทธิชัย แก้วเกื้อกูล คณบดี รศ. สุวรรณา สมบุญสุโข รองคณบดีฝ่ายบริหาร ผศ. ดร. คมกฤตย์ ชมสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวางแผน และพัฒนา รศ. ดร. กุลธิดา ธรรมวิภัชน์
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
หลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตอาหาร
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
โดย ดร.ผดุงชัย ภู่พัฒน์
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ (Test Quality Analysis)
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
รูปแบบการเขียนบทที่ 3.
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ และแบบสอบถามข้อสอบ โดยใช้ SPSS
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การออกแบบ การประเมินโครงการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
สมรรถนะเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
การจัดองค์กรฝ่ายขาย MGEN313 Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MGEN313.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
หลัก MAX MIN CON การออกแบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
บทสรุป ความหมายของ Query ความหมายของ Query
การพัฒนาการจัดเรียนการสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือการวิจัย
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
แอดมิชชั่น กลาง.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การหาคุณภาพของแบบทดสอบ โดย ดร.ผดุงชัย ภู่พัฒน์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

คุณสมบัติของแบบทดสอบที่ดี 1. ความเที่ยงตรงหรือความตรง (Validity) 2. ความเชื่อมั่นหรือความเที่ยง (Reliability) 3. ความเป็นปรนัย (Objectivity) 4. ความมีอำนาจจำแนก (Discrimination)

5. ความยากพอเหมาะ (Difficulty) 6. ความยุติธรรม (Fairness) 7. ความลึกซึ้ง (Searching) 8. ยั่วยุ (Exemplary) 9. มีประสิทธิภาพ (Efficiency)

ขั้นตอนการสร้างและพัฒนาแบบทดสอบ การวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำ Test Blueprint เขียนข้อสอบ Logical Review หาคุณภาพก่อนใช้ ทดลองใช้แบบทดสอบ Empirical Review วิเคราะห์ผล Item & Test Analysis คัดเลือกข้อสอบเข้าคลังข้อสอบ

2. การหาความตรงเชิงเนื้อหา ความสอดคล้องระหว่าง ข้อสอบกับจุดประสงค์

วิธีการตรวจสอบ ความตรงเชิงเนื้อหา วิธีการตรวจสอบ ความตรงเชิงเนื้อหา ใช้ดุลยพินิจของผู้เชี่ยวชาญ(Judged by Specialist) การหาดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับ จุดประสงค์การเรียนรู้ สูตร IOC = SR N

ขั้นตอนการวิเคราะห์ 1. นำจุดประสงค์และข้อสอบที่วัด จุดประสงค์ข้อนั้นๆไปให้ ผู้เชี่ยวชาญพิจารณา

+1 หมายถึง แน่ใจว่าข้อสอบวัดได้ตรง ตามจุดประสงค์ 0 หมายถึง ไม่แน่ใจว่าข้อสอบวัดได้ตรง ตามจุดประสงค์ -1 หมายถึง แน่ใจว่าข้อสอบวัดได้ไม่ตรง ตามจุดประสงค์

2. บันทึกผลการพิจารณาลงความคิดเห็นของ ผู้เชี่ยวชาญแต่ละคน แต่ละข้อ * รวมคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ทั้งหมดเป็นรายข้อ (SR ) 3. แทนค่าลงในสูตร ได้ค่า IOC เป็นรายข้อ

4. แปลความหมายค่าดัชนี IOC IOC มากกว่าหรือเท่ากับ + 0.5 5. เลือกข้อสอบที่มีความตรงเชิงเนื้อหา

ระยะของ การพัฒนาข้อสอบ ระยะของ การพัฒนาข้อสอบ นำผลสอบของผู้เข้าสอบมาวิเคราะห์ เพื่อที่จะหาค่าดัชนี (Index) แสดง คุณภาพของข้อสอบว่าเหมาะสมเพียงใด

ความยาก (Difficulty) P ที่เหมาะสม 0.20 - 0.80 เป็นค่าแสดงร้อยละหรือสัดส่วนของผู้ที่ตอบข้อนั้นถูก เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์“P” P มีค่าตั้งแต่ 0 - 100 หรือ .00 - 1.00 P ที่เหมาะสม 0.20 - 0.80

สูตร . . . p = ค่าความยาก R= จำนวนคนที่ตอบถูก N = จำนวนคนทั้งหมด

ค่า p แปลความหมาย ตีความหมาย 1.00 ผู้สอบตอบถูก 100% เป็นข้อที่ง่ายมาก หรือทุกคนตอบถูกหมด 0 ผู้สอบตอบถูก 0% เป็นข้อที่ยากมาก หรือทุกคนตอบผิดหมด 0.5 ผู้สอบตอบถูก 50%หรือตอบ เป็นข้อที่ยากปานกลาง ถูกครึ่งหนึ่งตอบผิดครึ่งหนึ่ง หรือพอเหมาะ 0.80 ผู้สอบตอบถูก 80% เป็นข้อที่ค่อนข้างง่าย 0.20 ผู้สอบตอบถูก 20% เป็นข้อที่ค่อนข้างยาก ค่า p แปลความหมาย ตีความหมาย

ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ประสิทธิภาพในการจำแนกผู้ตอบเป็นกลุ่มสูงกับกลุ่มต่ำ เขียนแทนด้วย สัญลักษณ์ “ r ” r มีค่าตั้งแต่ ( 0 - 1.00 ) + - r ที่เหมาะสม r > 0.20

สูตร

r หมายถึง ค่าอำนาจจำแนก H หมายถึง จำนวนคนตอบถูกในกลุ่มสูง L หมายถึง จำนวนคนตอบถูกในกลุ่มต่ำ N หมายถึง จำนวนคนทั้งหมด

ค่า r แปลความหมาย ตีความหมาย + 1.00 กลุ่มสูงตอบถูกหมดและ จำแนกได้อย่างสมบูรณ์ กลุ่มต่ำตอบผิดหมด - 1.00 กลุ่มต่ำตอบถูกหมด จำแนกตรงกันข้ามได้ และกลุ่มสูงตอบผิดหมด อย่างสมบูรณ์ . 00 กลุ่มสูงและกลุ่มต่ำตอบ จำแนกไม่ได้ ถูกเท่ากัน . 50 กลุ่มสูงตอบถูกมากกว่า จำแนกได้ค่อนข้างสูง กลุ่มต่ำ . 20 กลุ่มสูงตอบถูกมากกว่า จำแนกพอใช้ได้ กลุ่มต่ำเล็กน้อย

การหาค่าความเที่ยง (Reliability) วิธีของคูเดอร์-ริชารด์สัน (Kuder - Richardson) KR - 20

ส ส สวัสดี วั วั ส ส ดี ดี