EDT2303 การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5) http://www.aekkahpob.ssru.ac.th
อาจารย์ผู้สอนประจำวิชา อาจารย์เอกภพ อินทรภู่ ข้อมูลการติดต่อ อาคาร 11 ชั้น 2 (ห้อง 1123) คณะครุศาสตร์ E-Mail : aekkaphob.in@gmail.com aekkaphob.in@ssru.ac.th Website : http://www.aekkaphob.ssru.ac.th Facebook: Aekkaphob Intarapoo
คำอธิบายรายวิชา การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5) EDT2303 วิชานี้อธิบายถึง หลักการ แนวคิด ทฤษฎีการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการศึกษา ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง การวางแผน วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย โปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้อง การจัดการเว็บบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการประเมินผล ปฏิบัติการออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา
จุดมุ่งหมายรายวิชา การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5) EDT2303 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถดังนี้ (๑) สามารถอธิบาย แนวคิด หลักการ ทฤษฏีการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการศึกษาได้ (๒) สามารถอธิบาย แนวคิด หลักการ ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้ (๓) สามารถวางแผนการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษาได้ (๔) สามารถอธิบายขั้นตอนแผนการออกแบบ การผลิต ทดลองใช้ ประเมินและปรับปรุงออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษาได้
จุดมุ่งหมายรายวิชา (ต่อ) การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5) EDT2303 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถดังนี้ (๕) สามารถการจัดการเว็บบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการประเมินผลได้ (๖) สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องกับออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษาได้ (๗) สามารถปฏิบัติการออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา
การจัดการเรียนการสอน แบบผสมผสาน : Blended Learning (Face to Face & Online Learning) EDT2303 1. การเข้าฟังบรรยายในชั้นเรียน (Face to Face) นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ฟังบรรยายบทเรียน บันทึกย่อลงสมุดบันทึก, สรุปผังความคิด (my mapping) และตอบคำถามในระหว่างการเรียน ณ ห้องเรียนที่กำหนด 2. การเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ (Online Learning) นักศึกษาสืบค้นการเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อดิจิตอล หรือสื่ออื่นๆ และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้บนระบบE-Learning Facebook Line สรุปสาระการเรียนรู้ตามที่กำหนด
100 เกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 10 20 40 30 รวม 1.จิตพิสัย 2.กิจกรรมรายบุคคล (ขอบเขตงาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้) 2.1 สื่อการเรียนการสอน (10 คะแนน) 2.2 การนำเสนองานสอนภาษาอังกฤษ (10 คะแนน) 20 3.กิจกรรมรายกลุ่ม (ขอบเขตงาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้) 3.1 หัวข้อโครงงาน (10 คะแนน) 3.2 สื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (15 คะแนน) 3.3 สรุปรายงานผล (15 คะแนน) 40 4.สอบวัดความรู้ 30 รวม 100
กรอบแนวคิดการทำกิจกรรมการเรียนรู้ EDT2303 กรอบแนวคิดการทำกิจกรรมการเรียนรู้ การทำกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นที่ 1 การคิดและเลือกหัวข้อ ขั้นที่ 2 การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องและรวบรวมข้อมูล ณ แหล่งศึกษา ขั้นที่ 3 การเขียนเค้าโครงของกิจกรรมการเรียนรู้ (ร่าง โครงงาน) ขั้นที่ 4 การลงมือทำกิจกรรมฯ ขั้นที่ 5 การเขียนรายงาน ขั้นที่ 6 ขั้นแสดงผลงาน ศึกษาปัญหา นวัตกรรมและเทคโลยีสารสนเทศทางการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตัวอย่างแนวคิด วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ EDT2303 กลวิธีวิเคราะห์และค้นหาคำ(Determination strategies) โดยผู้เรียนที่ใช้กลวิธีนี้จะค้นหาความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ตนเองไม่เข้าใจจากหน้าที่ของคำ , จากรากศัพท์, จากบทความ และจากพจนานุกรมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น การเดาความหมายจากบริบท การวิเคราะห์หน้าที่ของคำ การใช้รายการคำ ศัพท์ และการใช้บัตรคำศัพท์
วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตัวอย่างแนวคิด (ต่อ) วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ EDT2303 2. กลวิธีทางสังคม (Social strategies) โดยผู้เรียนที่ใช้กลวิธีนี้จะสอบถามความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากผู้รู้ เช่น การถามครูผู้สอน การถามเจ้าของภาษา การถามเพื่อนร่วมชั้น และการค้นหาความหมายคำ ศัพท์จากการทำ กิจกรรมกลุ่ม
วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตัวอย่างแนวคิด (ต่อ) วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ EDT2303 3. กลวิธีการจำ (Memory strategies) โดยผู้เรียนที่ใช้กลวิธีนี้จะเลือกวิธีการจดจาคำศัพท์จากการท่องจำ , การสะกดคำ , การพูดออกมาดังๆ และการใช้กิริยาท่าทางในการเรียนรู้คำ เช่น การจินตนาการคำศัพท์ การสร้างสิ่งสมมุติแทนคำศัพท์ การใช้แผนผังความคิด การสรุปความคิด การใช้คำศัพท์ใหม่ในประโยค
วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตัวอย่างแนวคิด (ต่อ) วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ EDT2303 4. กลวิธีความรู้ความเข้าใจ (Cognitive strategies) โดยผู้เรียนที่ใช้กลวิธีนี้จะใช้วิธีการเขียนและจดบันทึกคำศัพท์นั้นลงในสมุด เช่น การเขียนรายการคา ศัพท์ การจัดกลุ่มประเภทคำ
วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตัวอย่างแนวคิด (ต่อ) วิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ EDT2303 5. กลวิธีอภิปัญญา (Metacognitive strategies) ผู้เรียนที่ใช้กลวิธีนี้จะมีการวางแผนการจำและมีการตรวจสอบว่าตนเองจดจำคำศัพท์ได้ดีแค่ไหนและมีการเรียนรู้คำศัพท์อย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้สื่อทางภาษา (เพลง ภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์) การทำแบบทดสอบความสามารถทางคำศัพท์ด้วยตัวเอง การฝึกทำกิจกรรมเกมทางภาษา (อักษรไขว้ และการต่อคำ )