งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
บทที่ 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์ Facebook: Pisit Potjanajaruwit Line ID: Mobile :

2 หัวข้อบรรยาย 1. ชนิดของเครื่องมือ 2. ลักษณะของเครื่องมือวิจัยที่มีคุณภาพ 3. โครงสร้างของแบบสอบถาม 4. ขั้นตอนการสร้างแบบสอบถาม 5. หลักในการสร้างแบบสอบถาม การวิจัยทางธุรกิจ

3 จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ทราบชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเลือกใช้เครื่องมือได้เหมาะสม 2. ระบุลักษณะของเครื่องมือวิจัยที่มีคุณภาพได้ 3. บอกโครงสร้างของแบบสอบถามได้ 4. เข้าใจขั้นตอนของการสร้างแบบสอบถามและสร้างแบบสอบถามได้ 5. เข้าใจและอธิบายหลักในการสร้างแบบสอบถาม การวิจัยทางธุรกิจ

4 1.ชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การวิจัยทางธุรกิจ

5 2. ลักษณะของเครื่องมือวิจัยที่มีคุณภาพ
1. มีความตรง (Validity) มีความเที่ยง (Reliability) สูง เป็นเครื่องมือที่มีความเป็นปรนัย (Objectivity) เป็นเครื่องมือวิจัยที่สะดวกในการใช้ การวิจัยทางธุรกิจ

6 ความคลาดเคลื่อนของเครื่องมือวิจัย
1.สถานการณ์ 2.ผู้ตอบ 3.ผู้สัมภาษณ์ 4. เครื่องมือวิจัย ความคลาดเคลื่อน การวิจัยทางธุรกิจ

7 3.โครงสร้างของแบบสอบถาม
บอกจุดมุ่งหมาย อธิบายส่วนประกอบของแบบสอบถาม 1.คำชี้แจงในการตอบแบบสอบถาม เป็นข้อมูลทั่วไป ตัวแปรที่เกี่ยวกับผู้ตอบเช่น เพศ รายได้ อาชีพ ฯลฯ 2.ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ ถามในประเด็นที่เกี่ยวกับตัวแปรที่ศึกษา แบ่งออกเป็นตอน เพื่อสะดวกในการตอบ 3.ข้อความคุณลักษณะตัวแปรที่จะวัด การวิจัยทางธุรกิจ

8 คำถามเปิด คำถามปิด ชนิดของแบบสอบถาม ถามเพื่อหาเหตุผล
ผู้ตอบมีอิสระในการตอบ คำถามเปิด ผู้วิจัยให้ทางเลือกกับผู้ตอบ ผู้ตอบเลือกตอบตามที่ตนต้องการ คำถามปิด การวิจัยทางธุรกิจ

9 4. ขั้นตอนการสร้างแบบสอบถาม
1.กำหนดประเด็นปัญหาและวัตถุประสงค์ของการวิจัยให้ครบ 2.กำหนดประเภทของคำถาม 3.การกำหนดรูปแบบของคำถาม 4.การเขียนข้อคำถามในแบบสอบถาม 5.การจัดแบ่งส่วนในแบบสอบถาม การวิจัยทางธุรกิจ

10 การแตกกิ่งก้านสำหรับการสร้างแบบสอบถาม
วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 คำถาม 1 คำถาม 2 คำถาม 3 วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 1 การวิจัยทางธุรกิจ

11 5. หลักในการสร้างแบบสอบถาม
สะดวกต่อการตอบ 2. ให้ใช้ความสามารถของผู้ตอบน้อยที่สุด 3. การใช้ถ้อยคำต้องชัดเจน (Clarity) 4. สร้างแบบสอบถามชนิดที่จูงใจให้ผู้ตอบ 5. สร้างแบบสอบถามโดยให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ใช้เวลาน้อยที่สุด การวิจัยทางธุรกิจ

12 แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม
1. บุญใจ ศรีสถิตนรากูร 2547 ระเบียบวิธีวิจัยทางพยาบาลศาสตร์ กรุงทพฯ : บริษัท ยูแอนด์ไอ อินเตอร์มีเดีย จำกัด 2. นราศรี ไววนิชกุล 2547 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจและชูศักดิ์ อุดมศรี พิมพ์ครั้งที่ 14 สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3. มาลิณี ศรีไมตรี 2554 การวิจัยทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี โรงพิมพ์วิทยาการพิมพ์ การวิจัยทางธุรกิจ

13 ขอบคุณและสวัสดีครับ อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์
อ.พิสิษฐ์ พจนจารุวิทย์ Facebook: Pisit Potjanajaruwit Line ID: Mobile :


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google