งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
เอกชัย สีทำมา

2 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด

3 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
ช่องทางการตลาด ช่องทางการกระจายสินค้าและบริการ ได้รับการพัฒนาจากการดำเนินงานในลักษณะต่างคนต่างทำ เป็นการรวมกลุ่มของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน (SupplyChain) สร้างเป็นเครือข่ายคุณค่า (ValueNetwork) และพัฒนาระบบช่องทางการตลาด (Marketing Channel System)

4 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
ช่องทางการตลาด คือ ส่วนเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตสินค้ากับผู้บริโภค ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ - กลุ่มพ่อค้า เช่น ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก - กลุ่มตัวแทน เช่น ตัวแทนผู้ผลิต-จำหน่าย บริษัทนายหน้า - กลุ่มผู้อำนวยความสะดวก เช่น คลังสินค้า ธนาคาร บริษัท โฆษณา

5 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
ระดับช่องทางการตลาด 0 ระดับ 1 ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ ผู้ผลิต ผู้ผลิต ผู้ผลิต ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าส่ง จ๊อบเบอร์ ผู้ค้าปลีก ผู้ค้าปลีก ผู้ค้าปลีก ผู้บริโภค ผู้บริโภค ผู้บริโภค ผู้บริโภค

6 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
การออกแบบระบบช่องทางการตลาด การออกแบบระบบช่องทางการตลาด ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1. การวิเคราะห์ระดับของการบริการที่ผู้บริโภคต้องการ 2. กำหนดวัตถุประสงค์และข้อจำกัดของช่องทางการตลาด 3. กำหนดทางเลือกหลักของช่องทางการตลาด 4. ประเมินแต่ละทางเลือกหลักของช่องทางการตลาด

7 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
1.การวิเคราะห์ระดับของการบริการที่ผู้บริโภคต้องการ 1. ปริมาณการซื้อ 2. ระยะเวลาในการรอรับสินค้า 3. ความสะดวก 4. ความหลากหลายของสินค้า 5. การสนับสนุนด้านบริการ

8 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
2. การกำหนดวัตถุประสงค์และข้อจำกัดของช่องทางการตลาด วัตถุประสงค์ของช่องทางการตลาด ควรกำหนดด้วยระดับของการบริการที่ผู้ผลิตตั้งเป้าไว้ โดยเลือกระดับบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาด และเปลี่ยนแปลงตามคุณลักษณะของสินค้า เช่น สินค้าสิ้นเปลืองเหมาะกับการตลาดตรง สินค้าที่ซื้อคราวละมากๆ ต้องใช้ช่องทางการตลาดที่สะดวกในการขนส่ง เป็นต้น นอกจากนี้ต้องพิจารณาจุดอ่อนจุดแข็งของคนกลางแต่ละประเภทด้วย

9 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
3. การประเมินทางเลือกหลักของช่องทางการตลาด 1. เกณฑ์ทางเศรษฐศาสตร์ (Economic Criteria) 2. เกณฑ์การควบคุมและการปรับใช้ (Control & Adaptive Criteria) 4. การตัดสินใจในการจัดการช่องทางการตลาด หลังจากเลือกช่องทางการตลาดแล้ว ต้องเลือกสมาชิกของช่องทางการตลาด ทำการประเมินประสบการณ์ในการดำเนินงาน ผลการดำเนินงาน ความมั่นคงทางการเงิน การให้ความร่วมมือ ความมีชื่อเสียงของสมาชิกนั้นๆ รวมทั้งจัดอบรม จูงใจ และติดตามประเมินผลการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนทบทวน ปรับปรุงข้อตกลงกับสมาชิกอย่างเหมาะสมอีกด้วย

10 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
Digital Marketing ก็คือการโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์ผ่านช่องทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคอย่าง Computer หรือ สมาร์ทโฟน โดยใช้ digital marketing channel เป็นช่องทางในการส่งข้อมูล เมื่อข้อมูลถูกส่งไปแล้ว ผู้ส่งสามารถรู้ผลตอบรับได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้รับข้อความสามารถเข้าถึงข้อความได้จากทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และสามารถรู้ได้ถึงผลตอบรับจากคนอื่นๆ ที่พูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์เราและยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีด้วยแล้วจะยิ่งเกิดการบอกต่อพูดต่อเป็นจำนวนมากและลุกลามไปอย่างรวดเร็วจึงทำให้เกิดกระแสดราม่าต่างๆ ที่ทำให้แบรนด์ได้รับผลกระทบ จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดออนไลน์จะต้องคอยระวังและรับมือกับการทำ digital marketing เพื่อไม่ให้เกิดกระแสดราม่าและมีผลกระทบกับแบรนด์สินค้า หลักการสำคัญของ digital marketing คือ การทำให้ลูกค้ามาแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมกับแบรนด์สินค้าเพื่อให้เกิดการบอกต่อและพูดถึงแบรนด์ นอกจากนี้ digital marketing ยังรวมไปถึงการทำ SEO SEM และการ Seeding ดังนั้นความท้าทายของนักการตลาดออนไลน์คือการเลือกใช้ digital marketing อย่างไรให้ได้ผล และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับ digital marketing channel ในแบบต่าง ๆ กัน

11 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
Digital Marketing ช่องทางในการทำ Digital Marketing ต่าง ๆ Facebook ถือเป็น social media ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างกลุ่มคนที่ชอบอะไรเหมือนๆกัน ให้มารวมกันไว้ในเพจสามารถสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม นอกจากนี้ Facebook สามารถสร้างคอนเท้นได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ข้อความ วิดีโอ และรูปภาพ ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้ Facebook ในการติดตามข่าวสารต่างๆ ถือเป็น digital marketing channel ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก Youtube เป็นอีกหนึ่ง digital marketing channel ที่สามารถสร้างคอนเท้นในรูปแบบของ VDO และมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากนอกจากจะดูคลิปวิดีโอได้แล้ว ยังสามารถสร้าง channel ของตัวเองเพื่อให้คนอื่นได้ติดตามได้อีกด้วย นอกจากนี้ Youtube สามารถแชร์ลิงค์มาที่ Facebook เพื่อเป็นการโปรโมทเพิ่มยอดวิว

12 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
Digital Marketing ช่องทางในการทำ Digital Marketing ต่าง ๆ Instagram เป็น digital marketing channel ที่มีผู้ใช้เยอะ โดยเฉพาะดารา เซเลบ ต่างๆ มักที่จะใช้ Instragram แทน Facebook เพราะส่วนใหญ่ content จะเป็น รูปภาพ และ วิดีโอ ทำให้สื่อสารได้ง่ายโดยไม่มีข้อความต่างๆที่เราไม่ต้องอ่านขึ้นมารบกวน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุดสมัยของดิจิทัล คงไม่มีใครไม่มี เป็นของตัวเองเพราะ เปรียบเหมือนกุญแจที่จะพาทุกท่านเข้ามาสู่โลกอ่อนไลน์ และ ก็เป็นอีกหนึ่ง digital marketing channel ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และเป็นการเชื่อมความสัมพันธุ์กลับกลุ่มลูกค้าเก่าได้ และยังช่วยในการโปรโมท digital marketing channel อื่นๆให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

13 การกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
Digital Marketing นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของ digital marketing channel ที่จะช่วยในการโปรโมทสินค้าและเพิ่มการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย แต่การที่จะทำให้ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นจะต้องมีแผนกลยุทธ์ที่ดีเพราะถ้าไม่มีแผนก็จะไม่สามารถรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราทำสำเร็จ


ดาวน์โหลด ppt TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google