วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน

Advertisements

วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มภาษาไทย ภาษาไทยเป็นสมบัติของชาติ ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ ความสำคัญ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
โครงการ NT, O-NET โรงเรียนเหรียญเพชรทัวร์
MULT2402 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
 จัดเตรียมแรงงานคุณภาพ ให้ตรงตามความต้อง ของภาคอุตสาหกรรม  จำเป็นต้องพัฒนาให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถปฏิบัติได้จริง  หลักสูตรที่มุ่งผลิตและพัฒนาแรงงานระดับฝีมือ.
“ การพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผล เพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษา ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
หลักการวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์
ประกาศ ศธ. การบริหารจัดการเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ชั้น ป. 1-3 ลว. 31 ต. ค
การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3
ปีการศึกษา [ใส่ปี] ชื่อโรงเรียน ชื่อคุณครู ชั้นเรียน
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Naksongkaew.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การบูรณาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่านจับใจความสำคัญและคิดวิเคราะห์
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ข้อสอบ O – NET : การเขียนเรียงความ ปี ๖๐, ๕๙
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
ความหมายของเรียงความ
การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
แนวข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๑ / ๒๕๖๑
ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ข้อสอบ O – NET : แสดงทรรศนะ โน้มน้าว โต้แย้ง อนุมาน (ปี ๖๑)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
THL๑๓๐๒ วิชาวรรณคดีเอกของไทย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam

คำอธิบายรายวิชา การแต่งคำประพันธ์ ศึกษาบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง วรรณคดี วรรณกรรม ตีความ แปลความ จับใจความ หลักการวิเคราะห์วิจารณ์การอ่านเบื้องต้น ระดับของภาษา คำราชาศัพท์ที่มาจากภาษาในกลุ่มประเทศอาเซียน การใช้ภาษาอธิบาย บรรยาย และพรรณนา ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีวรรณกรรม เขียนรายงาน ฟัง ดู และพูด ในโอกาสต่างๆ การแต่งคำประพันธ์

คำอธิบายรายวิชา โดยรวบรวมข้อมูล สรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็น ใช้กระบวนการเรียนทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด และกระบวนการกลุ่ม ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง ดู และการพูด สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านวรรณคดีวรรณกรรมพื้นบ้าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภูมิปัญญาทางภาษา พัฒนาศักยภาพในการคิด

คำอธิบายรายวิชา เพื่อให้มี มารยาท ความซื่อสัตย์ และมีวิจารณญาณในการเลือกอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูด มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย ในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ใฝ่เรียนรู้ และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

แผนการสอนและการประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน ๑ - แนะนำรายวิชา - สามัคคีเภทคำฉันท์ - ชี้แจงแนวทางการเรียนการสอนและ การวัดประเมินผล (ทำความเข้าใจ ข้อตกลง มอบหมาย งานกลุ่ม งานเดี่ยว และงานอื่น ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนการสอน) -อธิบายและบรรยายเนื้อหาสามัคคีเภทคำฉันท์โดยใช้ PPT -แบ่งกลุ่มนำเสนองาน ๒ สามัคคีเภทคำฉันท์(ต่อ) - ผู้เรียนนำเสนอการถอดคำประพันธ์ ๑๐ % (งานกลุ่ม) - มอบหมายงานการแต่งคำประพันธ์ ๑๐ %

แผนการสอนและการประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน ๓ สามัคคีเภทคำฉันท์(ต่อ) - ผู้เรียนนำเสนอการถอดคำประพันธ์ สรุปเป็นแผนภาพ (ผังมโนภาพ) (งานกลุ่ม) - ทดสอบเก็บคะแนนสามัคคีเภทคำฉันท์ ๕ % ๔ สามก๊ก ตอนกวนอูไปรับราชการกับโจโฉ - อธิบายและบรรยายเนื้อหาโดยใช้ PPT - ทำแบบฝึกหัดทบทวน ๕ - นร.ดูวีดีทัศน์สรุปเนื้อหาสามก๊กตอนกวนอูไปรับราชการกับโจโฉ - ทดสอบเก็บคะแนนสามก๊ก ๕ %

แผนการสอนและการประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน ๖ การใช้ภาษาอธิบาย การใช้ภาษาบรรยาย - อธิบายและบรรยายเนื้อหาโดยใช้ PPT - ทำแบบฝึกหัดทบทวน ๗ การใช้ภาษาพรรณนา - ทดสอบเก็บคะแนน ๑๐ % ๘ ภาษาเขียนและการแต่งคำประพันธ์ - ส่งงานการแต่งคำประพันธ์ ๑๐ % ๙ สอบกลางภาคเรียนที่ ๒ /๕๙(๒๐%) สามัคคีเภทคำฉันท์ สามก๊ก ตอนกวนอูไปรับราชการกับโจโฉ การใช้ภาษาอธิบาย บรรยาย และพรรณนา

แผนการสอนและการประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน ๑๐ ไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ - อธิบายและบรรยายเนื้อหาโดยใช้ PPT - ทำแบบฝึกหัดทบทวน ๑๑ - ทบทวนเนื้อหาเนื้อหาโดยใช้ PPT - นร.ดูวีดีทัศน์สรุปเนื้อหาไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ ๑๒ (ต่อ) - ทดสอบเก็บคะแนนไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ ๕ %

แผนการสอนและการประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน ๑๓ การใช้ภาษาให้งดงาม - เรียนรู้การสรรคำ - การเรียบเรียงคำ - อธิบายและบรรยายเนื้อหาโดยใช้ PPT - ทำแบบฝึกหัดทบทวน ๑๔ - การใช้โวหาร - ทบทวนเนื้อหา - ทดสอบเก็บคะแนนการใช้ภาษาให้งดงาม ๕ % ๑๕ ระดับของภาษา

แผนการสอนและการประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนการสอน ๑๖ ราชาศัพท์ - อธิบายและบรรยายเนื้อหาโดยใช้ PPT - ทำแบบฝึกหัดทบทวน ๑๗ ระดับของภาษา และราชาศัพท์ ทบทวนเนื้อหา ทดสอบเก็บคะแนน ๕ % ๑๘ สอบปลายภาคเรียนที่ ๒/๕๙ (๒๐%) ไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ การใช้ภาษาให้งดงาม - เรียนรู้การสรรคำ - การเรียบเรียงคำ - การใช้โวหาร ระดับของภาษา และราชาศัพท์

“วิชาภาษาไทย” “สรุปภาระงานที่มอบหมายและการสอบ” แต่ง คำประพันธ์๑๐% สอบกลางภาค๒๐% ถอดคำประพันธ์+แผนภาพ(๑๐%) ๑.สามัคคีเภทคำฉันท์ สอบปลายภาค๒๐% แต่ง คำประพันธ์๑๐% จิตพิสัย เข้าเรียน+ เข้าร่วมกิจกรรม +พฤติกรรม ๑๐% “วิชาภาษาไทย” สอบย่อย (๓๐%) ๑. สามัคคีเภทคำฉันท์ ๒. สามก๊ก ๓. การใช้ภาษาอธิบาย บรรยาย และพรรณนา ๔. การใช้ภาษาให้งดงาม ๕. ระดับของภาษา และราชาศัพท์

ครูรักพวกเธอนะ... “จริง” “สุสฺสูสํ ลภเต ปญฺญํ ผู้ตั้งใจศึกษา ย่อมได้ปัญญา” ปล. ครูไม่ “ร” นาน นาน ครูให้ “0” “ทุจริต” ครู ปรับตกในรายวิชานี้ ครูรักพวกเธอนะ... “จริง”

ใช้ชีวิตเหมือนมันจะสิ้นสุดลงวันพรุ่งนี้, Live like you will die tomorrow, learn like you will live forever. ใช้ชีวิตเหมือนมันจะสิ้นสุดลงวันพรุ่งนี้, เรียนรู้ให้เหมือนชีวิตจะไม่มีวันจบลง. SSRU.ac.th www.themegallery.com