แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
วิสัยทัศน์ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8 เป็นองค์กรที่ประสานการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม คุณภาพ และสามารถดำรงตนได้ในโลกอนาคตอย่างเหมาะสม
พันธกิจ 1. จัดการศึกษาให้กับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง 2. พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. บริหารและการจัดการอย่างประสิทธิภาพ 4. พัฒนาบุคลากรให้เป็นครูมืออาชีพ 5. พัฒนานักเรียนให้สามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ควบคู่กับความเป็นไทย 6. จัดการศึกษาโดยยึดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 7. ประสานความร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่น
เป้าประสงค์ 1. เด็กปฐมวัยทุกคนมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความสนใจ และความแตกต่างระหว่างบุคคล 2. นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีคุณธรรมนำความรู้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. นักเรียนนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4. นักเรียนมีคะแนนการวัดความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) และคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เพิ่มขึ้น
เป้าประสงค์ 5. นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสามารถในการอ่าน ความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 6. บุคลากรทุกคนมีคุณธรรมและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู 7. สถานศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 8. ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ 1. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโรงเรียนและการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา โดยใช้การบริหารแบบใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) 2. เพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรโดยการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 3. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ มีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เป็นคนดี มีวินัย มีความสามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Active Learning) 4. ส่งเสริมความร่วมมือ/ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
โครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีความเป็นเลิศ 3 ด้านคือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านผลการจัดการเรียนรู้ (1 โครงการ 7 กิจกรรม)
โครงการ กิจกรรม 1 2 3 4 5 6 7
กิจกรรมปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 1. การจัดทำร่างหลักสูตรระดับปฐมวัยและหลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. การรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับร่างหลักสูตรระดับปฐมวัย / หลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. จัดทำคู่มือและเอกสารประกอบหลักสูตรระดับปฐมวัย / หลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4. อบรมและพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการนำหลักสูตรสู่ชั้นเรียน 5. ประเมินการใช้หลักสูตร
กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ 1. สร้างความตระหนักความเข้าใจแก่ครูในการดำเนินงานลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ 2. ออกแบบและจัดทำคู่มือกิจกรรมที่หลากหลายสอดคล้องกับช่วงวัย สนองความสนใจ ความถนัด ความต้องการของผู้เรียน 3. ดำเนินการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมตามตารางเรียนที่กำหนด ฐานลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ปฐมวัย (1 วัน) ป.1-3 (1 วัน) ป.4-6 (2 วัน) ม.1-3 (2 วัน) 4. การประชุม เสวนา และทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review : AAR)
กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม 1. กำหนดรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ 2. จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ รุ่นที่ 1 ประถมศึกษาปีที่ 4-6 รุ่นที่ 2 มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 3. การประชุม เสวนา และทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review : AAR)
กิจกรรมจัดการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา 1. ประชุมพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมตามศาสตร์พระราชา 2. การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาหรือรายวิชาตามศาสตร์พระราชา 3. นิทรรศการแสดงผลงานการจัดการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา
กิจกรรมพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนา 1. การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา 2. ประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการวิจัยและพัฒนา 3. การจัดทำการวิจัยและพัฒนา (R&D) 4. จัดเวทีนำเสนอผลงานการวิจัยและพัฒนา (R&D)
กิจกรรม English Boot Camp 1. ประชุมวิทยากรปฏิบัติการวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 2. อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2.1 ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม ประถมศึกษาปีที่ 6 (2 วัน) 2.2 ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม มัธยมศึกษาปีที่ 3 (2 วัน) 3. จัดกิจกรรมประกวดผลงาน/นวัตกรรม และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
กิจกรรม STEM Education
สวัสดี