นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย. 1 อบรมข้าราชการครูโรงเรียนพระอินทร์ศึกษา โครงการ การใช้โปรแกรม Look Teacher นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย. 1 11 พ.ค. 2561
คำถาม ? ครู - ได้อะไร ผู้บริหาร ร.ร. - ได้อะไร ผอ.สพท - ได้อะไร
มีคำตอบ นักเรียน ต้องการอะไร นักเรียน ได้อะไร นักเรียน ฯลฯ
“ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ” ความมุ่งมั่น “ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ”
คนดี สุขภาพ ดี จิตใจ ดี สังคม ดี ความรู้ ดี **มีงานทำ**
พัฒนา 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม สติปัญญา
กระบวนการ การเรียนการสอนตามหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ “หน้างาน” การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ “หน้างาน”
หน้างานของการจัดการศึกษา ท่านคิดว่า หน้างานของการจัดการศึกษา อยู่ที่ไหน
เป้าหมาย คุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึง
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร. ตัวชี้วัดด้านบริหาร 1) การดูแล อาคาร สถานที่ ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบ ปลอดภัย และมีบรรยากาศ เอื้อต่อการเรียนรู้ และการปฏิบัติงาน 2) การตรวจเยี่ยมห้องเรียน สัปดาห์ละอย่างน้อย 1 ครั้ง 3) การนิเทศภายใน อย่างสม่ำเสมอ 4) การจัดกิจกรรม PLC ตามบริบทสถานศึกษา 5) การนำเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์เน็ต มาใช้กับการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ 6) การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไขปัญหาการทุจริต (โรงเรียนสุจริต) 7) การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน 8) การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไข ปัญหาเสพติดและอบายมุข
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร. ตัวชี้วัดด้านคุณภาพ คุณภาพนักเรียนระดับปฐมวัย คุณภาพนักเรียนระดับ ป.1 - 3 คุณภาพนักเรียนระดับ ป.4 - 6 คุณภาพนักเรียนระดับ ม.1 - 3 คุณภาพนักเรียนระดับ ม.4 - 6 **แต่ละคุณภาพดูจากอะไร**
คุณภาพตามระดับชั้น ปฐมวัย ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างมีสมดุล และมีความสุข ผู้เรียนรู้จักอาชีพใกล้ตัว
คุณภาพตามระดับชั้น ป.1 – ป.3 อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามช่วงวัย (นโยบายเรียนภาษาอังกฤษ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ได้สำรวจอาชีพ
คุณภาพตามระดับชั้น ป.4 – ป.6 อ่านคล่องเขียนคล่อง คิดเลขคล่อง มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย มีทักษะอาชีพที่สนใจ
คุณภาพตามระดับชั้น ม.1 – ม.3 แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะการคิดขั้นสูง มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย ได้รับการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ (เฉพาะนักเรียนชั้น ม.3) วางแผนและตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษา
คุณภาพตามระดับชั้น ม.4 – ม.6 แสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีทักษะการคิดขั้นสูง มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย วางแผนและตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพได้ชัดเจน (เฉพาะนักเรียนชั้น ม.6)
พื้นฐานอาชีพ รู้จักตนเอง มีความมุ่งมั่น มีความอดทน มีความขยัน มีความรับผิดชอบ
การพัฒนาความเป็นอยุธยา 1. ราชธานีเก่า – ความเป็นมา ความสำคัญ ประวัติศาสตร์ 2. อู่ข้าวอู่น้ำ – การทำมาหากิน ผลผลิต (เศรษฐกิจ) 3. เลิศล้ำกานท์กวี – ดนตรี นาฏศิลป์ การละเล่นพื้นเมือง การแสดง ภาษา โคลง กาพย์ กลอน 4. คนดีศรีอยุธยา – อดีต ปัจจุบัน (สังคม)
แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (พ.ศ. 2561 - 2565) ผู้เรียนมีอัตลักษณ์ของชาวอยุธยา มีวินัย ซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ รักษ์สิ่งแวดล้อม รู้ประวัติศาสตร์ รักท้องถิ่น
1 + 2 + 3 ความสำเร็จ (ผลลัพธ์) การทำงานเป็นทีม ใจเขา + ใจเรา ร่วมมือ + ร่วมใจ ร่วมทุกข์ + ร่วมสุข 1 + 2 + 3 ความสำเร็จ (ผลลัพธ์)
มองแต่แง่ดี - พุทธทาสภิกขุ - เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเลย ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง - พุทธทาสภิกขุ -
จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน อย่างสร้างสรรค์ โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
ได้ - เสีย หากเราได้ ทุกอย่าง อย่างใจคิด ทั้งชีวิต จะเอาของ กองที่ไหน หากเราได้ ทุกอย่าง อย่างใจคิด ทั้งชีวิต จะเอาของ กองที่ไหน จะได้บ้าง เสียบ้าง ช่างปะไร แค่หัวใจ ยังทำงาน เท่านั้นพอ
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 “ ด้วยจิตคารวะ ” นายดำหริ งิมสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1