เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา และแนวทางการบริหารเกณฑ์ฯ โครงการพัฒนาบุคลากรบัณฑิตวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2558 (โรงแรมไอบิส หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 8-9 มกราคม 2559) เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา และแนวทางการบริหารเกณฑ์ฯ พ.ศ.2558 Assoc.Prof.Dr.Deacha Puangdownreong รศ. ดร.เดชา พวงดาวเรือง
วัตถุประสงค์ของการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ยกระดับมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดหลักสูตร และเอื้อให้เกิดความร่วมมือกับองค์กรภายนอก นำแนวปฏิบัติ ประกาศ และหนังสือเวียนต่างๆ มาบรรจุไว้ในเกณฑ์ฯใหม่ ให้มีความกระชับและชัดเจนยิ่งขึ้น
สาระสำคัญของเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 นิยาม อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ อาจารย์รับเข้าใหม่ ผู้เข้าศึกษาในระดับปริญญาเอก การกำกับคุณภาพ วิทยานิพนธ์ การค้นคว้าอิสระ เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา ปริญญาโท ปริญญาเอก
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 1. การมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2558 เป็นต้นไป อนุโลม หลักสูตรที่อยู่ในระหว่างการขออนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย 2. มาตรฐานภาษาอังกฤษ เน้นทักษะการอ่าน เขียน พูด ในระดับใช้งานได้ มติ กกอ.ประชุมวันที่ 9 ธ.ค. 2558 ประกาศใช้ได้เลย โดยจะมีหนังสือเวียนแจ้งมหาวิทยาลัย ตามมา 2.1 อาจารย์ประจำรับเข้าใหม่ ให้มหาวิทยาลัยกำหนดวิธีการและเกณฑ์การคัดเลือกให้ได้ มาตรฐานภาษาอังกฤษในช่วง 2 ปีแรกนับตั้งแต่บังคับใช้ 2.2 นักศึกษาปริญญาเอก
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 3. อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาของหลักสูตร ที่เปิดสอน (อ้างอิง ISCED-F 2013) 3.1 จำนวน ไม่จำกัด ซ้ำได้ 3.2 วุฒิการศึกษา ป.โทหรือเทียบเท่า ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. 3.3 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 3 รายการ เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาของหลักสูตร ที่เปิดสอน (อ้างอิง ISCED-F 2013) มีภาระหน้าที่ในการบริหารและพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 4.1 จำนวน 3 คน ซ้ำไม่ได้ ยกเว้น หลักสูตร โท+เอก สาขาเดียวกัน ใช้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซ้ำกันได้ไม่เกิน 2 คน 4.2 วุฒิการศึกษา ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. หรือ ป.โท+ศ. 4.3 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 3 รายการ เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 5. อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำหรืออาจารย์พิเศษที่มีคุณวุฒิตรงหรือตำแหน่งวิชาการในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือในสาขาวิชาของวิชาที่สอน 5.1 วุฒิการศึกษา ป.โทหรือเทียบเท่า ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. หลักสูตรปริญญาเอก อนุโลมอาจารย์ผู้สอนวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่าและผศ. สอนในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาของหลักสูตรได้ 5.2 ประสบการณ์สอน มี 5.3 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 1 รายการ 5.4 อาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์พิเศษ กำหนดให้อาจารย์พิเศษมีชั่วโมงสอนได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 6. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ อาจารย์ประจำหลักสูตร 6.1 วุฒิการศึกษา ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. 6.2 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 3 รายการ เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 7. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) อาจารย์ประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 7.1 วุฒิการศึกษา 7.1.1 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นอาจารย์ประจำ ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. 7.1.2 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ถ้ามีวุฒิการศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับ โดยผ่านความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และแจ้ง กกอ. รับทราบ
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 7.2 ผลงานทางวิชาการ 7.2.1 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นอาจารย์ประจำ 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้ 7.2.2 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผลงานทางวิชาการ ระดับชาติไม่ต่ำกว่า 10 เรื่อง ระดับนานาชาติไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 8. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ หากเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ ให้คิดสัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ 1 คน เทียบได้กับจำนวนนักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ 3 คน แต่ทั้งนี้รวมแล้วต้องไม่เกิน 15 คน 8.1 คุณสมบัติ อาจารย์ประจำหลักสูตร 8.2 จำนวน นศ. : อจ.ที่ปรึกษา นับ นศ. โท+เอก อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า+ศ. 10 : 1 - ขออนุมัติสภาได้ แต่ไม่เกิน 15 : 1 - ขออนุมัติ กกอ. เป็นรายกรณี ถ้าหากเกิน 15 : 1 อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า+ผศ. อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า+รศ. อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า 5 : 1
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 9. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ 9.1 จำนวนคณะกรรมการ ไม่น้อยกว่า 3 คน ไม่น้อยกว่า 5 คน 9.2 องค์ประกอบของกรรมการ อาจารย์ประจำหลักสูตร และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 9.3 ประธานกรรมการสอบ ต้องไม่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก หรืออาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 9.4 คุณสมบัติของกรรมการ คุณวุฒิของกรรมการที่เป็นอาจารย์ประจำ ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. คุณวุฒิของกรรมการที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ถ้ามีวุฒิการศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับ โดยผ่านความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และแจ้ง กกอ. รับทราบ
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ ผลงานทางวิชาการของกรรมการที่เป็นอาจารย์ประจำ 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้ ผลงานทางวิชาการของกรรมการที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผลงานทางวิชาการ ระดับชาติไม่ต่ำกว่า 10 เรื่อง ระดับนานาชาติไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 10. การติพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา 10.1 แผนการเรียนแบบทำวิจัยอย่างเดียว แผน ก แบบ ก 1 - มีบทความตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. แบบ 1 - มีบทความตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. อย่างน้อย 2 เรื่อง 10.2 แผนการเรียนรายวิชาและทำวิจัย แผน ก แบบ ก 2 - บทความตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. หรือ แบบ 2 - มีบทความตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. - บทความนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ และมีการตีพิมพ์บทความเต็มลงใน Proceeding
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 10.3 แผนการเรียนรายวิชาและค้นคว้าอิสระ แผน ข - รายงานการค้นคว้าอิสระได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สามารถสืบค้นได้
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 11. ระบบการสอบวิทยานิพนธ์ และการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย ระบบการสอบวิทยานิพนธ์เปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ 12. ระบบตรวจสอบการคัดลอกผลงานและการจ้างทำ ให้มหาวิทยาลัยจัดระบบตรวจสอบการคัดลอกผลงาน หรือการซ้ำซ้อนกับงานของผู้อื่น หรือการจ้างทำรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ โดยใช้ระบบที่ทันสมัย เช่น ผ่านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้มหาวิทยาลัยพิจารณาถอดถอนรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ชิ้นนั้น หากพบว่ามีการคัดลอก การซ้ำซ้อนกับงานของผู้อื่น หรือมีการจ้างทำรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ 13. การควบคุมมาตรฐานหลักสูตร ในกรณีที่มีเหตุอันควรให้เชื่อว่าการจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนด ให้ สกอ. ดำเนินการเข้าติดตามตรวจสอบและเสนอคณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณา
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) คุณวุฒิที่สัมพันธ์กับสาขาของหลักสูตร (อ้างอิง ISCED-F 2013) http://www.uis.unesco.org/Education/Documents/isced-fields-of-education-training-2013.pdf
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) กรณีอาจารย์ใหม่ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก แม้ยังไม่มีผลงานทางวิชาการหลังสำเร็จการศึกษา อนุโลม ให้เป็นอาจารย์ผู้สอนในระดับปริญญาโทได้ แต่ทั้งนี้หากจะทำหน้าที่เป็นอาจารย์ผู้สอนในระดับปริญญาเอก หรือเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ต้องมีผลงานทางวิชาการภายหลังสำเร็จการศึกษา อย่างน้อย 1 ชิ้น ภายใน 2 ปี หรือ 2 ชิ้น ภายใน 4 ปี หรือ 3 ชิ้น ภายใน 5 ปี
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) การเผยแพร่ผลงานวิจัยในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หมายถึง การนำเสนอบทความวิจัยในที่ประชุมวิชาการ และบทความฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุม (Proceedings) โดยมีกองบรรณาธิการจัดทำรายงานการประชุม หรือคณะกรรมการจัดประชุมประกอบด้วย ศาสตราจารย์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิระดับปริญญาเอก หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในสาขานั้น ๆ จากนอกสถาบันเจ้าภาพ อย่างน้อยร้อยละ 25 โดยต้องมีผู้ประเมินบทความที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขา นั้นด้วย และมีบทความที่มาจากหน่วยงานภายนอกสถาบันอย่างน้อย 3 หน่วยงาน และรวมกันแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 25
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ)
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ)