เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา และแนวทางการบริหารเกณฑ์ฯ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

๒. ผู้ขอประเมินทำหนังสือแสดงเจตนาขอเข้ารับ การประเมิน ตามหนังสือแสดงเจตนา ๒. ผู้ขอประเมินทำหนังสือแสดงเจตนาขอเข้ารับ การประเมิน ตามหนังสือแสดงเจตนา ๓.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ
KKU : แผนระยะยาว พ. ศ ( ) : แผนระยะกลาง ( พ. ศ ) ครึ่งแผนหลัง ( พ. ศ ) : แผนระยะกลาง 2020 ( พ. ศ.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับ การประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษา พ. ศ
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
วิชาชีพทางการศึกษา 1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 2. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษา 3. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารการศึกษา 4. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ.
การต่อเวลาราชการ 65 ปี สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น งานบริหารงานบุคคล กองการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน หลักสูตร คณะ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
เกณฑ์การประเมินเพื่อ เลื่อนระดับสูงขึ้น
อบรมให้ความรู้ การประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การอบรมการใช้งานระบบ CHE-QA Online
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
QA สัญจร ประจำปี 2560 วันที่ 9-10 มีนาคม 2560.
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
โดย ผศ. ไพบูลย์ แย้มเผื่อน
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
รายละเอียดตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ผลปฏิบัติงานในรอบ TOR 2/60 กุมภาพันธ์ – กรกฎาคม 2560
หลักเทคนิคการเขียน SAR
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
แนวทางการประเมิน ระดับเชี่ยวชาญ ในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก
      วิจัย เรื่อง การประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานประกันคุณภาพและงานวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปีการศึกษา 2556.
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
สุภารัตน์ วังศรีคูณ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โครงการพัฒนาผู้สอบบัญชีภาครัฐเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต CAD - CPA
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
การค้นหาข้อมูลวิจัย ครั้งที่ 1
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
วิธีการขอกำหนดตำแหน่งวิชาการ
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
ขั้นตอนการประเมินลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
Programme Assessment Results
การประชุมเชิงปฏิบัติการ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา และแนวทางการบริหารเกณฑ์ฯ โครงการพัฒนาบุคลากรบัณฑิตวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2558 (โรงแรมไอบิส หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 8-9 มกราคม 2559) เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา และแนวทางการบริหารเกณฑ์ฯ พ.ศ.2558 Assoc.Prof.Dr.Deacha Puangdownreong รศ. ดร.เดชา พวงดาวเรือง

วัตถุประสงค์ของการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ยกระดับมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดหลักสูตร และเอื้อให้เกิดความร่วมมือกับองค์กรภายนอก นำแนวปฏิบัติ ประกาศ และหนังสือเวียนต่างๆ มาบรรจุไว้ในเกณฑ์ฯใหม่ ให้มีความกระชับและชัดเจนยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 นิยาม อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ อาจารย์รับเข้าใหม่ ผู้เข้าศึกษาในระดับปริญญาเอก การกำกับคุณภาพ วิทยานิพนธ์ การค้นคว้าอิสระ เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา ปริญญาโท ปริญญาเอก

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 1. การมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2558 เป็นต้นไป อนุโลม หลักสูตรที่อยู่ในระหว่างการขออนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย 2. มาตรฐานภาษาอังกฤษ เน้นทักษะการอ่าน เขียน พูด ในระดับใช้งานได้ มติ กกอ.ประชุมวันที่ 9 ธ.ค. 2558 ประกาศใช้ได้เลย โดยจะมีหนังสือเวียนแจ้งมหาวิทยาลัย ตามมา 2.1 อาจารย์ประจำรับเข้าใหม่ ให้มหาวิทยาลัยกำหนดวิธีการและเกณฑ์การคัดเลือกให้ได้ มาตรฐานภาษาอังกฤษในช่วง 2 ปีแรกนับตั้งแต่บังคับใช้ 2.2 นักศึกษาปริญญาเอก

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 3. อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาของหลักสูตร ที่เปิดสอน (อ้างอิง ISCED-F 2013) 3.1 จำนวน ไม่จำกัด ซ้ำได้ 3.2 วุฒิการศึกษา ป.โทหรือเทียบเท่า ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. 3.3 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 3 รายการ เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาของหลักสูตร ที่เปิดสอน (อ้างอิง ISCED-F 2013) มีภาระหน้าที่ในการบริหารและพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 4.1 จำนวน 3 คน ซ้ำไม่ได้ ยกเว้น หลักสูตร โท+เอก สาขาเดียวกัน ใช้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซ้ำกันได้ไม่เกิน 2 คน 4.2 วุฒิการศึกษา ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. หรือ ป.โท+ศ. 4.3 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 3 รายการ เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 5. อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ประจำหรืออาจารย์พิเศษที่มีคุณวุฒิตรงหรือตำแหน่งวิชาการในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือในสาขาวิชาของวิชาที่สอน 5.1 วุฒิการศึกษา ป.โทหรือเทียบเท่า ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. หลักสูตรปริญญาเอก อนุโลมอาจารย์ผู้สอนวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่าและผศ. สอนในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาของหลักสูตรได้ 5.2 ประสบการณ์สอน มี 5.3 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 1 รายการ 5.4 อาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์พิเศษ กำหนดให้อาจารย์พิเศษมีชั่วโมงสอนได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 6. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ อาจารย์ประจำหลักสูตร 6.1 วุฒิการศึกษา ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. 6.2 ผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี 3 รายการ เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 7. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) อาจารย์ประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 7.1 วุฒิการศึกษา 7.1.1 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นอาจารย์ประจำ ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. 7.1.2 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ถ้ามีวุฒิการศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับ โดยผ่านความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และแจ้ง กกอ. รับทราบ

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 7.2 ผลงานทางวิชาการ 7.2.1 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นอาจารย์ประจำ 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้ 7.2.2 อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผลงานทางวิชาการ ระดับชาติไม่ต่ำกว่า 10 เรื่อง ระดับนานาชาติไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 8. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ หากเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ ให้คิดสัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ 1 คน เทียบได้กับจำนวนนักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ 3 คน แต่ทั้งนี้รวมแล้วต้องไม่เกิน 15 คน 8.1 คุณสมบัติ อาจารย์ประจำหลักสูตร 8.2 จำนวน นศ. : อจ.ที่ปรึกษา นับ นศ. โท+เอก อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า+ศ. 10 : 1 - ขออนุมัติสภาได้ แต่ไม่เกิน 15 : 1 - ขออนุมัติ กกอ. เป็นรายกรณี ถ้าหากเกิน 15 : 1 อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า+ผศ. อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า+รศ. อจ.ป.เอกหรือเทียบเท่า 5 : 1

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 9. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ 9.1 จำนวนคณะกรรมการ ไม่น้อยกว่า 3 คน ไม่น้อยกว่า 5 คน 9.2 องค์ประกอบของกรรมการ อาจารย์ประจำหลักสูตร และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 9.3 ประธานกรรมการสอบ ต้องไม่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก หรืออาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 9.4 คุณสมบัติของกรรมการ คุณวุฒิของกรรมการที่เป็นอาจารย์ประจำ ป.เอกหรือเทียบเท่า หรือ ป.โท+รศ. คุณวุฒิของกรรมการที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ถ้ามีวุฒิการศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับ โดยผ่านความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัย และแจ้ง กกอ. รับทราบ

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ ผลงานทางวิชาการของกรรมการที่เป็นอาจารย์ประจำ 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง เป็นงานวิจัยอย่างน้อย 1 รายการ เป็นผลงานร่วมกับผู้อื่นได้ ผลงานทางวิชาการของกรรมการที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผลงานทางวิชาการ ระดับชาติไม่ต่ำกว่า 10 เรื่อง ระดับนานาชาติไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 10. การติพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา 10.1 แผนการเรียนแบบทำวิจัยอย่างเดียว แผน ก แบบ ก 1 - มีบทความตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. แบบ 1 - มีบทความตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. อย่างน้อย 2 เรื่อง 10.2 แผนการเรียนรายวิชาและทำวิจัย แผน ก แบบ ก 2 - บทความตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. หรือ แบบ 2 - มีบทความตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ กกอ. - บทความนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ และมีการตีพิมพ์บทความเต็มลงใน Proceeding

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 10.3 แผนการเรียนรายวิชาและค้นคว้าอิสระ แผน ข - รายงานการค้นคว้าอิสระได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สามารถสืบค้นได้

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) ประเด็น ปริญญาโท ปริญญาเอก หมายเหตุ 11. ระบบการสอบวิทยานิพนธ์ และการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย ระบบการสอบวิทยานิพนธ์เปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ 12. ระบบตรวจสอบการคัดลอกผลงานและการจ้างทำ ให้มหาวิทยาลัยจัดระบบตรวจสอบการคัดลอกผลงาน หรือการซ้ำซ้อนกับงานของผู้อื่น หรือการจ้างทำรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ โดยใช้ระบบที่ทันสมัย เช่น ผ่านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้มหาวิทยาลัยพิจารณาถอดถอนรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ชิ้นนั้น หากพบว่ามีการคัดลอก การซ้ำซ้อนกับงานของผู้อื่น หรือมีการจ้างทำรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ 13. การควบคุมมาตรฐานหลักสูตร ในกรณีที่มีเหตุอันควรให้เชื่อว่าการจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนด ให้ สกอ. ดำเนินการเข้าติดตามตรวจสอบและเสนอคณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณา

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) คุณวุฒิที่สัมพันธ์กับสาขาของหลักสูตร (อ้างอิง ISCED-F 2013) http://www.uis.unesco.org/Education/Documents/isced-fields-of-education-training-2013.pdf

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) กรณีอาจารย์ใหม่ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก แม้ยังไม่มีผลงานทางวิชาการหลังสำเร็จการศึกษา อนุโลม ให้เป็นอาจารย์ผู้สอนในระดับปริญญาโทได้ แต่ทั้งนี้หากจะทำหน้าที่เป็นอาจารย์ผู้สอนในระดับปริญญาเอก หรือเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ต้องมีผลงานทางวิชาการภายหลังสำเร็จการศึกษา อย่างน้อย 1 ชิ้น ภายใน 2 ปี หรือ 2 ชิ้น ภายใน 4 ปี หรือ 3 ชิ้น ภายใน 5 ปี

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ) การเผยแพร่ผลงานวิจัยในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หมายถึง การนำเสนอบทความวิจัยในที่ประชุมวิชาการ และบทความฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุม (Proceedings) โดยมีกองบรรณาธิการจัดทำรายงานการประชุม หรือคณะกรรมการจัดประชุมประกอบด้วย ศาสตราจารย์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิระดับปริญญาเอก หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในสาขานั้น ๆ จากนอกสถาบันเจ้าภาพ อย่างน้อยร้อยละ 25 โดยต้องมีผู้ประเมินบทความที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขา นั้นด้วย และมีบทความที่มาจากหน่วยงานภายนอกสถาบันอย่างน้อย 3 หน่วยงาน และรวมกันแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 25

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ)

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558 (ต่อ)