MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

ความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด ปัจจัยใดที่ได้รับการตอบสนองแล้ว ความต้องการในปัจจัยนั้นจะหมดไป มนุษย์มีความต้องการ (Need) ความต้องการของมนุษย์เป็นลำดับขั้น.
น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
สถานการณ์ส้วมสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
บทที่ 3 หลักฐานการสอบบัญชีและการตรวจสอบ
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การวิเคราะห์และปรับปรุงสภาพการทำงานตามหลักการยศาสตร์
ผู้วิจัย วัฒนาทร ชูใหม่ สาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2548
การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ยาเสพติด และชีวิตร่างกาย (คดีร้ายแรง) ของเด็กและเยาวชน ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล การศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการควบคุมตนเอง.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
ชุมชนปลอดภัย.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การจูงใจคนทำงาน 1. ความหมายของการจูงใจ
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมบริการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
เรื่อง อันตรายของเสียง
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
กลุ่มหลักสูตร กลุ่มหลักสูตรที่ 1 : พัฒนาความรู้
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การบริหารจัดการองค์การ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
การสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
องค์กรต้นแบบอนามัยไร้พุง ปี 2552
Supply Chain Management
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
(Code of Ethics of Teaching Profession)
บทที่ 3 การจูงใจคนทำงาน
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)

ความหมายของการจูงใจ สภาวะภายในอย่างหนึ่งที่เป็นพลัง เป็นสิ่งกระตุ้น นำการกระทำของมนุษย์ ไปในทิศทางที่จะทำให้บรรลุ ถึงเป้าหมาย

วงจรการจูงใจ (ต่อ) ความต้องการ : ความไม่เพียงพอ ความขาดแคลน เมื่อเกิดความไม่สมดุลทางด้านร่างกาย หรือจิตใจ แรงขับ : เป็นสิ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบรรเทาความต้องการในตอนแรกให้ลดลง เป็นพฤติกรรมที่จูงใจ เป้าหมาย : สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สามารถบรรเทาความต้องการ และแรงขับให้น้อยลงได้ ทำให้สภาพร่างกายหรือจิตใจฟื้นฟูคืนสู่สภาพที่มีสมดุล

แหล่งการจูงใจ 1. แหล่งจูงใจภายใน แรงจูงใจจากภายใน (intrinsic) เป็นพลังกระตุ้นที่คนต้องการได้รับความพอใจจากความสำเร็จอันเป็นผลจากการกระทำ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ถูกปฏิบัติโดยตัวของมันเอง ได้แก่ ความต้องการ ความสนใจพิเศษ ทัศนคติ 2. แหล่งจูงใจภายนอก แรงจูงใจจากภายนอก (extrinsic) ถือเป็นพลังกระตุ้นพฤติกรรมของคนเพื่อให้กระทำในสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลทางวัตถุหรือสังคมหรือหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ เช่น คำชมเชย การติเตียน การให้รางวัล การลงโทษ

ทฤษฎีการจูงใจ ทฤษฎีการจูงใจของ Abraham H. Maslow ทฤษฎีการจูงใจของ E.R.G Alderfer ทฤษฎีความคาดหวัง ของ Vroom ทฤษฎีการจูงใจโดยความเสมอภาค ของ Adams ทฤษฎีการจูงใจของ Frederick Herzberg ทฤษฎีการเสริมแรง ของ Skinner

ทฤษฎีการจูงใจของ Abraham H. Maslow 1.ความต้องการทางด้านร่างกาย 2. ความต้องการทางด้านความปลอดภัย 3. ความต้องการทางด้านสังคม ความรัก การยอมรับจากพวกพ้อง 4. ความต้องการมีชื่อเสียง มีฐานะเด่นทางสังคม 5. ความต้องการที่จะได้รับความสำเร็จตามความนึกคิด

ทฤษฎีการจูงใจของ E.R.G Alderfer จำแนกความต้องการออกเป็น 3 กลุ่ม ความต้องการทางด้านการดำรงชีพ : Existing Needs ความต้องการทางด้านร่างกาย ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ความต้องการความสัมพันธ์ : Ralatendness Needsความต้องการในด้านการมีสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ การแบ่งปันซึ่งกันและกัน ความเข้าใจร่วมกัน ความต้องการความเจริญก้าวหน้า : Growth Needs ความพอใจในการที่บุคคลนั้นได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ และพัฒนาความสามารถเพิ่มขึ้น

ทฤษฎีความคาดหวัง ความคาดหวัง กลไก คุณค่าของรางวัล ความพยายาม ผลงาน ผล เมื่อบุคคลรับรู้ว่าความพยายามของตนจะนำไปสู่ผลงานในระดับที่แน่นอนระดับหนึ่งที่ตนต้องการ กลไก เมื่อบุคคลรับรู้ว่าผลงานของตนจะทำให้ได้รับผลได้ตามที่ต้องการ คุณค่าของรางวัล ความต้องการผลได้หรือรางวัลที่ได้รับจากงานหรือองค์การ

ทฤษฎีการจูงใจโดยความเสมอภาค(Equity Theory ) Adams แนวคิด : ความเสมอภาคเกิดจากสัดส่วนของผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ กับสิ่งที่เขาทุ่มเทให้กับสัดส่วนของคนอื่น ความเสมอภาคเกิดจาก ผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ = ผลตอบแทนที่ผู้อื่นได้จากองค์การ สิ่งที่ตนได้ทุ่มเทให้กับองค์การ สิ่งที่ผู้อื่นได้ทุ่มเทให้กับองค์การ ความไม่เสมอภาคเกิดจาก ผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ <หรือ> ผลตอบแทนที่ผู้อื่นได้จากองค์การ สิ่งที่ตนได้ทุ่มเทให้กับองค์การ สิ่งที่ผู้อื่นได้ทุ่มเทให้กับองค์การ

การลดความไม่เสมอภาค : Reducing Inequality เพิ่มหรือลดสิ่งที่ตนได้ทุ่มเทให้กับองค์การ เพิ่มหรือลดผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ หนีงาน ออกจากงาน โยกย้าย ขาดงาน ลดความสำคัญของคนที่ใช้เปรียบเทียบ ให้บุคคลที่ใช้เปรียบเทียบยอมรับตนเอง

ทฤษฎีการจูงใจของ Frederick Herzberg แนวคิด : ความพอใจและความไม่พอใจในงานขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 ปัจจัย 1 ปัจจัยจูงใจ คือปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในงาน ที่เกี่ยวกับลักษณะของเนื้องาน 2 ปัจจัยสุขอนามัย คือปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในงาน ที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่อยู่นอกเนื้องาน

ตัวอย่าง : ปัจจัยสุขอนามัย และ ปัจจัยจูงใจ ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การได้รับการยกย่อง ความก้าวหน้า ตัวงานที่ท้าทาย ความเจริญเติบโต ความรับผิดชอบ ปัจจัยสุขอนามัย สถานภาพในการทำงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน นโยบายการบริหารของบริษัท ความมั่นคงในงาน สภาพการทำงาน ค่าตอบแทน

ทฤษฎีการจูงใจของ Skinner( Positive Reinforcement ) แนวคิด : การจูงใจเกิดจากสิ่งเร้า และทำให้เราเปลี่ยนพฤติกรรม ไปทางด้านที่เราต้องการซึ่งเราสามารถแบ่งสิ่งเร้าที่เป็นแรง กระตุ้นออก เป็น 2 แบบ แบบที่ 1 สิ่งเร้าด้านบวก ( Positive ) แบบที่ 2 สิ่งเร้าด้านลบ ( Negative ) สิ่งเร้าทางบวก เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะได้มาซึ่ง พฤติกรรมที่ต้องการ ส่วนการลงโทษเป็นเสมือนการสร้า พฤติกรรมที่ไม่พึ่งปรารถนา