การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนบริหารธุรกิจ ด้วยการบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill T-TECH Miss. Ganokwan Pansila Teerapada Technological College
List of Presentation Today ที่มาและความสำคัญ วัตถุประสงค์การวิจัย กรอบแนวคิดการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเก็บข้อมูลในการวิจัย ผลการวิเคราะห์ สรุปผลการวิจัย ข้อเสนอแนะ
ที่มาและความสำคัญ ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ Negative Factor ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ ติดกับดักตำรารูปแบบเก่าและการท่องจำ ขาดทักษะในการนำเสนองานและองค์ความรู้ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นน้อย ประสิทธิภาพในการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง การใช้ประโยชน์ของการเรียนในชีวิตจริงน้อย
ที่มาและความสำคัญ Positive Factor การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ การยกระดับคุณภาพของการศึกษาไทยและ อาชีวะศึกษา การแข่งขันทางการศึกษาและการพัฒนาด้าน เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
วัตถุประสงค์ของการวิจัย สมมุติฐานของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนบริหารธุรกิจด้วยกระบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill 2. เพื่อสำรวจข้อมูลเพื่อการวิจัยการจัดกระบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill 3.เพื่อหาเเนวทางในการพัฒนากระบวนการสอนที่หลายหลายมากขึ้นเพื่อเสริมสร้างทักษะเเละความรู้ใหม่ให้กับระบบการศึกษา สมมุติฐานของการวิจัย 1. การกระบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill สามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนบริหารธุรกิจได้ 2. จากการสำรวจความคิดเห็นกระบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill อยู่ในระดับดี 3. กระบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill สามารถเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางความคิด และผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
What is Integration of teaching 5 skill ? ทักษะการศึกษาจากกรณีศึกษา ใช้วิธีแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self Study Method ) ทักษะเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ทักษะการลงมือปฏิบัติ ใช้วิธีการใช้สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Smartphone/ Electronic Method ) ใช้วิธีแบ่งกลุ่มทำงาน ( Committee Work Method ) 5 ทักษะเจตคติที่ดีต่อการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ ใช้วิธีแบบบรรยาย (Lecture Method ) ใช้วิธีอภิปราย ( Discussion Method )
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น Dependent ข้อมูลทั่วไป 1. เพศ 2. อายุ 3.ระดับการศึกษา 4. ประสบการณ์ในการเรียนสายอาชีพ ตัวแปรต้น Independent เเบบสำรวจข้อมูลเพื่อการวิจัย การจัดการเรียนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill ด้านทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ด้านทักษะกระบวนการ ลงมือปฏิบัติ ด้านทักษะการศึกษาค้นคว้าจากรณีศึกษา ด้านทักษะเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ด้านเจตคติต่อกระบวนการเรียนการสอน 1. กรณีศึกษาใน ชีวิตประจำวัน 2. การค้นคว้า น่าสนใจ 3. การแลกเปลี่ยน ความรู้ 4. เทคนิคการสอน หลากหลาย 5.การกระตุ้นการ เรียนรู้ 1. การเพิ่งพาเทคโนโลยี 2. การใช้สมาร์ทโฟน 3. เนื้อหาออนไลน์ที่ หลากหลาย 4. การใช้เทคโนโลยีที่ เหมาะสม 5. การมี Connection 1. เปิดโอกาสคิด วิเคราะห์ 2. การคิดที่หลากหลาย 3. การช่างสังเกต 4. การใช้สมองและ ความคิด 5. การกล้าคิดและ การตัดสินใจ 1. การลงมือปฏิบัติ 2. ความหลากหลายและ ความน่าสนใจ 3. ความเชี่ยวชาญของครู 4. เปิดโอกาสในการลงมือ ปฏิบัติ 5. ความไม่ซับซ้อนของ เนื้อหา 1. ความรู้ความเข้าใจ เนื้อหา 2. ความกระตือรือร้น 3. ความพึงพอใจ 4. การสอนที่ หลากหลาย 5. การใช้ประโยชน์ใน ชีวิตจริง
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนเเผนกวิชาบริหารธุรกิจเเละการตลาด ปวส.1 และ ปวส.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดาร้อยเอ็ด รวมทั้งหมด 104 คน โดยมีเหตุผลในการเลือกกลุ่มตัวอย่างคือ เป็นห้องเรียนที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย ( Simple random sampling ) ปวส.1 ปวส.2 สาขาวิชา จำนวน (คน) การบัญชี 22 21 การตลาด 18 15 ธุรกิจค้าปลีก 13 รวม 55 49
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอนดังนี้ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปผู้ตอบเเบบสอบถาม จำนวน 4 ข้อ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการเรียนสายอาชีพ (Checklist) ตอนที่ 2 เเบบสำรวจข้อมูลเพื่อการวิจัยการจัดการเรียนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill โดยครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน (Rating Scale) ได้เเก่ 1. ด้านทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ 2. ด้านกระบวนการลงมือปฏิบัติ 3. ด้านการศึกษาค้นคว้าจากกรณีศึกษา 4. ด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 5. ด้านเจตคติต่อกระบวนการเรียนการสอน ตอนที่ 3 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เป็นแบบสอบถามปลายเปิดที่ใช้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล 1. มองเห็นปัญหาของการจัดการเรียนการสอนพร้อมทั้งคิดวิธีพัฒนาการสอนเพื่อการทำวิจัย และทดสอบก่อนเรียน 2. ทำแบบสอบถามตามกลุ่มตัวอย่าง / ตรวจสอบความถูกต้องของแบบสอบถาม 1 2 3 สอนนักเรียนด้วยกระบวนการเรียนการสอน แบบ Integration of teaching 5 skill / ทดสอบหลังเรียน 4 5 4. แจกแบบสอบถามให้ผู้เรียน/ พร้อมเก็บ แบบสอบถาม 5. สรุปและประเมินผลการวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาต่อ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ผลการศึกษาวิจัย S.D. X ตอนที่ 3 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ตอนที่ 2 สำรวจข้อมูลเพื่อการวิจัยการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนบริหารธุรกิจด้วยการบวนการสอนเเบบ Integration of teaching 5 skill ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ทักษะการลงมือปฏิบัติ ทักษะการศึกษาค้นคว้า (Case Study) ทักษะการใช้เทคโนโลยี เพื่อการศึกษา ทักษะเจตคติต่อกระบวนการเรียน โอกาสในคิดวิเคราะห์ นักเรียนลงมือปฏิบัติมากขึ้น กรณีศึกษามีความน่าสนใจ เปิดโอกาสใช้เทคโนโลยี มีความรู้ในสาระวิชามากขึ้น การคิดสิ่งใหม่ๆ นอกเหนือตำรา ความหลากหลายน่าสนใจ' ผู้เรียนมีความสนใจมากขึ้น สมาร์ทโฟนดึงดูดการเรียนได้ นักเรียนมีความกระตือรือล้น การหัดช่างสังเกต ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ นักเรียนเข้าใจเนื้อหาที่หลากหลาย ผู้เรียนชอบการบวนการเรียน การใช้สมองและความคิด เปิดโอกาสให้ลงมือปฏิบัติจริง เทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ รู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ การกล้าลองตัดสินใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีเนื้อหาเข้าใจง่ายครบถ้วน กระตุ้นการเรียนของผู้เรียน มี connection ในการเรียนรู้มากขึ้น นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4.4 4.47 4.44 4.54 4.57 0.54 0.44 0.38 0.49 0.47 ดี ดีมาก X S.D. ตอนที่ 3 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ผู้เรียนมีแนวโน้มการเรียนที่ดีขึ้น การสอนเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ได้เรียนรู้ด้วยตอนเองและกรณีศึกษา มีทักษะในการนำเสนอมากขึ้น และรู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
ข้อเสนอแนะ บูรณาการเรียนการสอน 5 Integration of teaching 5 skill ในทุกวิชา ควรมีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ครูผู้สอนควรหากิจกรรมเสริมในชั่วโมงเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเรียนแล้วรู้สึกไม่น่าเบื่อเกินไป ครูผู้สอนเรียนรู้ผู้เรียน ความชอบ ความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อนำมาเป็นกรณีศึกษาในเรื่องที่นักเรียนสนใจ เกิดกระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆ ทำให้คลาสเรียนมีสีสันและความสุข
Miss. Ganokwan Pansila Teerapada Technological College