รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (นางอัจฉรา แก้วกำชัยเจริญ)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
นักทรัพยากรบุคคล ชำนาญการพิเศษ
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ขอบเขตของการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
พัทลุง นายเจษฎา ครรชิตานุรักษ์ -ว่าง- นายวีระยุทธ เมฆินทรางกูร
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
การดำเนินงาน อาหารแปรรูปในภาชนะพร้อมจำหน่าย (primary GMP)
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การปฏิบัติราชการของส่วนราชการระดับหน่วยงานภายใน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
การขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26
กลุ่มเกษตรกร.
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (นางอัจฉรา แก้วกำชัยเจริญ) แนวทางการส่งเสริมการมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ประจำปีงบประมาณ 2561 โดย รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (นางอัจฉรา แก้วกำชัยเจริญ) วันที่ 9 มกราคม 2561 ณ โรงแรมอัล มีรอซ กรุงเทพฯ

หัวข้อการบรรยาย ยุทธศาสตร์/แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ/นโยบายกระทรวงแรงงาน ภารกิจกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน ผลการดำเนินการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ผ่านมา เงินอุดหนุนการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ตัวชี้วัดการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ความคาดหวังของการส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ 2

ภารกิจ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

เพิ่มโอกาสประกอบอาชีพ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ สตรี ฯลฯ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน 1) การฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ยกระดับฝีมือ เพิ่มโอกาสประกอบอาชีพ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ สตรี ฯลฯ ให้แก่แรงงานนอกระบบ พัฒนาฝีมือแรงงานใหม่ ให้แก่แรงงานที่มีอยู่ ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน เพื่อเป็น Multi skills

2) การจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน - การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน 2) การจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน - การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน - การจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ

3) ส่งเสริมสถานประกอบกิจการ พัฒนาฝีมือแรงงานตาม พ.ร.บ. ส่งเสริม กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน 3) ส่งเสริมสถานประกอบกิจการ พัฒนาฝีมือแรงงานตาม พ.ร.บ. ส่งเสริม การพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ มาตรฐานฝีมือแรงงาน

มาตรฐานฝีมือแรงงาน ความหมาย มาตรฐานฝีมือแรงงาน เป็นข้อกำหนดทางวิชาการ ที่ใช้เป็นเกณฑ์วัดระดับฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพในสาขาต่างๆ

ประเภทของมาตรฐานฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน ประเภทของมาตรฐานฝีมือแรงงาน หมายเหตุ NOSS = National Occupational Skill Standard NISS = National Industrial Skill Standard 12

องค์ประกอบ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ องค์ประกอบ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ 1. ความรู้ (Technical Knowledge) 2. ทักษะ (Skilled) 3. ทัศนคติ (Attitude)

การจัดระดับชั้นมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีความรู้ ทักษะสูงขั้นวินิจฉัยงาน ประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถ กับเทคโนโลยีใหม่ได้ ตัดสินใจแก้ปัญหา ให้คำปรึกษา แนะนำผู้อื่น มีความรู้ ความสามารถสูง งานที่ได้มีคุณภาพดี ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ได้ดี ไม่ต้องมีผู้คอยแนะนำ ระดับ 2 มีความรู้ ทักษะขั้นพื้นฐาน การตัดสินใจน้อย มีผู้แนะหรือคอยตรวจสอบ ระดับ1 ระดับ 3

เกณฑ์ประเมินมาตรฐานฝีมือแรงงาน 1. ความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติงาน 2. ความปลอดภัยในการทำงาน 3. วิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง 4. การใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ 5. เลือกใช้วัสดุได้ถูกต้อง อย่างประหยัด 6. ใช้เวลาในการปฏิบัติงานตามกำหนด 7. ผลงานได้คุณภาพเป็นที่ยอมรับ 15

ประโยชน์ของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สถานประกอบกิจการ/นายจ้าง 1. ใช้คัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ และ ทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน เข้าปฏิบัติงานในองค์กร 2. ใช้ประกอบการวางแผนการพัฒนา/เลื่อนตำแหน่งงานและชั้น เงินเดือนของพนักงาน ช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในองค์กร 3. ช่วยลดอัตราความเสียหายอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ และการ ทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ 4. เพิ่มคุณภาพ /ผลผลิตของสินค้าและการบริการ สร้างความ เชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค 16

ประโยชน์ของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ พนักงาน/ลูกจ้าง 3. เพิ่มโอกาสในการจ้างงานสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีวุฒิ การศึกษา 1. ทราบระดับทักษะฝีมือและข้อบกพร่องของตนเอง 2. เป็นแนวทางการวางแผนการพัฒนาฝีมือแรงงานของตน ตามความสามารถของตำแหน่งงานที่จะเลื่อนระดับขึ้น 4. เพิ่มโอกาสในการมีงานทำทั้งในประเทศ และต่างประเทศ 5. เพิ่มโอกาสในการรับค่าจ้างค่าตอบแทนที่เป็นธรรม 17

ประโยชน์ของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประชาชน/ผู้บริโภค 1. เพิ่มโอกาส และทางเลือกในการบริโภคสินค้า หรือบริการ ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน 2. ได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ตรวจสอบได้ จากแรงงานผู้มีทักษะฝีมือ 18

ประโยชน์ของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ภาครัฐ 1. ใช้ประกอบการวางแผนพัฒนากำลังคนให้มีมาตรฐานฝีมือ แรงงานในการประกอบอาชีพ 4. ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้สามารถ แข่งขันในตลาดการค้าภายในประเทศและต่างประเทศ 3.ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค 2. ใช้เป็นกรอบเพื่อพิจารณาจัดทำหลักสูตรอบรม หลักสูตรการเรียนในระดับชาติให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน 19

มาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน 20

หลักการและเหตุผล กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 มาตร 26 ผู้ใดประสงค์จะให้คณะกรรมการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียน การขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน การรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน การนำมาตรฐานฝีมือแรงงานที่คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานรับรองแล้วไปใช้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการประกาศกำหนด 21

การวิเคราะห์งาน/อาชีพ ตำแหน่งงานที่วิเคราะห์ หน้าที่ ความรับผิดชอบ งานหลัก งานย่อย เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ เกณฑ์การปฏิบัติงาน ความรู้ที่จำเป็น ทักษะ ทัศนคติ

มาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ มีบทบาทต่อการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถานประกอบการ การวิเคราะห์งาน/ตำแหน่งงาน เพื่อนำไปสู่การกำหนดคุณสมบัติ ของผู้ทำงานในตำแหน่งงานนั้น การนำไปพัฒนาจัดทำเป็นหลักสูตรฝึกอบรม การนำไปเป็นเกณฑ์ในการวัดสมรรถนะ (Competency) ของผู้ทำงานในงาน/ตำแหน่งงานนั้น การกำหนดเป็นอัตราค่าจ้าง/ค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับความสามารถ ในตำแหน่งงาน การกำหนดสายงาน/ตำแหน่งการเติบโตของบุคลากรในองค์กรให้เหมาะสม การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ลดการสูญเสีย ลดต้นทุนการผลิต

การจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ รายละเอียดกระบวนการดำเนินการตามมาตรา 26 เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน การรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน การนำมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่คณะกรรมการรับรองแล้วไปใช้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานและการออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงาน

กระบวนการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ การหาสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการจัดทำมาตรฐานฯ การพิจารณาโครงสร้างหรือตำแหน่งงานของสถานประกอบการ การเลือกตำแหน่งงานที่จะจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยพิจารณาในเรื่องของตำแหน่งงานที่มีปัญหาในการทำงาน แต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง สพร./สนพ. กับ สถานประกอบการ ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในวิธีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน

กระบวนการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ วิเคราะห์งาน /ตำแหน่งงาน โดย กำหนด หน้าที่งานหลัก งานย่อย ขั้นตอนการปฏิบัติงาน เกณฑ์การประเมิน การแบ่งระดับความ ยากง่ายของหน้าที่เพื่อแบ่งระดับของมาตรฐานฯ การกำหนด ค่าน้ำหนัก หรือความสำคัญในงานเพื่อกำหนดเป็นวิธีทดสอบภาคความรู้ความสามารถ การทดลองทดสอบภาคความรู้ความสามารถ การนำข้อมูลมาจัดทำลงในแบบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมกำหนดคุณสมบัติผู้เข้ารับการทดสอบและคุณสมบัติผู้ทดสอบ

กระบวนการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ จัดทำข้อมูลตามแบบ รมฐ.1 แบบ รมฐ.2 ส่ง สมฐ. นำเข้าคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาที่เกี่ยวข้องพิจารณาความถูกต้อง นำมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ เสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อขอความเห็นชอบ นำเสนอนายทะเบียนเพื่อลงนามในหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามแบบ รมฐ.3 และส่งให้สถานประกอบการเพื่อทราบและนำไปใช้ในการทดสอบลูกจ้างในสถานประกอบการ

กระบวนการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ลูกจ้างที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ จะได้รับหนังสือรับรองจากสถานประกอบการ ตามแบบ รมฐ.7 สถานประกอบการจะต้องดำเนินการรายงานผลการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามแบบ รมฐ.5 ให้กับ สพร./สนพ. เพื่อรวบรวมรายงานกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการนำมาตรฐานฝีมือแรงงานฯไปใช้ในการพัฒนา มาตรฐานฝีมือแรงงานที่ผ่านการรับรองจะต้องได้รับการพิจารณาทบทวนทุกปี โดยสถานประกอบการ มีหน้าที่ในการทบทวน ตามแบบ รมฐ.6

ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ปีงบประมาณ 2559 มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน 93 สาขา เสนอขอรับรอง 8 แห่ง ผ่านการรับรอง 1 สาขา ปีงบประมาณ 2560 มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน 76 สาขา ผ่านการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 15 สาขา 29

ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อช่วยเหลือหรืออุดหนุนกิจการใดๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน และช่วยเหลือหรืออุดหนุนการดำเนินการของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลาง ประกาศเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2560 ข้อ 8 ให้ช่วยเหลือหรืออุดหนุนแก่ผู้ประกอบอาชีพ ผู้ประกอบกิจการหรือกลุ่ม ผู้ประกอบกิจการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนตามมาตรา 26 และได้นำมาตรฐานฝีมือแรงงานดังกล่าวไปใช้ในการทดสอบให้แก่ลูกจ้างของตนในปีที่ผ่านมา โดยมีสิทธิขอรับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนในแต่ละสาขาระดับละหนึ่งหมื่นบาท เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนและนำมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้นไปใช้ในการทดสอบให้แก่ลูกจ้างของตน ความในวรรคหนึ่งให้ใช้บังคับกับมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับการรับรองตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 เป็นต้นไป 30

หลักเกณฑ์ในการยื่นขอรับเงินอุดหนุน 1. มาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26 ต้องได้รับการรับรองจากคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 หลักฐานประกอบ : หนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานที่อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นนายทะเบียนออกให้ ณ วันที่ 1 มกราคม 2560 2. สถานประกอบการต้องดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน หลักฐานประกอบ : 1) แบบรายงานแผนและผลการดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน 2) หนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานที่สถานประกอบการเป็นผู้ออกให้กับผู้ผ่านการทดสอบ 31

หนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน เลขที่............./................ หนังสือรับรองฉบับนี้ให้ไว้แก่ ............................................................................ เพื่อแสดงว่าคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๕ ได้ให้การรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ในสาขาอาชีพ...................................................... ออกให้ ณ วันที่ ...................................พ.ศ. ......... (.........................................................) ............................................................ นายทะเบียน ครุฑ แบบ รมฐ.๓ 32

(เครื่องหมายหน่วยงาน) หนังสือรับรองฉบับนี้ให้ไว้เพื่อแสดงว่า แบบ รมฐ.๔ (เครื่องหมายหน่วยงาน) หนังสือรับรองฉบับนี้ให้ไว้เพื่อแสดงว่า ........................................................................... ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๕ ในสาขาอาชีพ....................................................ระดับ............ เมื่อวันที่...................................................พ.ศ ............. (.....................................................) ........................................................ ผู้ดำเนินการทดสอบ 33

จำนวนผู้ผ่านการทดสอบ (คน) จำนวนผู้ไม่ผ่านการทดสอบ (คน) แบบรายงานผลการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประจำเดือน.............................พ.ศ. ......... ชื่อผู้ประกอบอาชีพ ผู้ประกอบกิจการ หรือกลุ่มผู้ประกอบกิจการ......................................... แบบ รมฐ.๕ สาขาอาชีพ จำนวนผู้เข้ารับ การทดสอบ (คน) จำนวนผู้ผ่านการทดสอบ (คน) จำนวนผู้ไม่ผ่านการทดสอบ (คน) หมายเหตุ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ ส่งรายงานนี้ให้นายทะเบียนทราบภายในวันที่ 10 ของเดือนถัดไป (ลงชื่อ)..............................................ผู้ดำเนินการทดสอบ วันที่.......................................พ.ศ. .............. 34

ตัวชี้วัดของหน่วยงาน : มาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2561 : จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ 1 สาขา ต่อแห่ง ประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง กับมาตรฐานฝีมือแรงงานของ เพื่อพิจารณามาตรฐานฝีมือแรงงานฯ ที่ขอรับรอง ครึ่งปีหลังของงบประมาณ 2561 : ผ่านการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ จากคณะกรรมการ ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน นำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพไปทดสอบให้กับลูกจ้าง ในสถานประกอบกิจการ ขอรับเงินอุดหนุนการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน 35

ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ปีงบประมาณ 2559 มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน 93 สาขา เสนอขอรับรอง 8 แห่ง ผ่านการรับรอง 1 สาขา ปีงบประมาณ 2560 มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน 76 สาขา ผ่านการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 15 สาขา 36

ปัญหาและอุปสรรค เจ้าหน้าที่ยังขาดความชำนาญในการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน การสร้างความเข้าใจและเห็นความสำคัญของมาตรฐานฝีมือแรงงานให้แก่สถานประกอบกิจการ กระบวนการในการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของ ผู้ประกอบอาชีพ 37

ความคาดหวังในการส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน ของผู้ประกอบอาชีพ ตามมาตรา 26 1. จำนวนการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น 2. จำนวนผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ เพิ่มขึ้น (การบันทึกข้อมูลเพิ่มขึ้น) 3. จำนวนการขอรับเงินอุดหนุนของการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ เพิ่มขึ้น 4. การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมและจัดอบรมตามมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ 5. การรับรองหลักสูตรและค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อนำไปใช้สิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานฯ 6. สร้างการยอมรับกระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถานประกอบกิจการ 7. ลดภาระการดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 38

กระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงาน การใช้สิทธิประโยชน์ ตามพ.ร.บ.ส่งเสริม การพัฒนาฝีมือแรงงาน มาตรฐานฝีมือแรงงาน การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน การฝึกอบรม การรับรองหลักสูตร และค่าใช้จ่ายฝึกอบรม สถานประกอบการ ได้รับประโยชน์ การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ผ่านการทดสอบ ไม่ผ่านการทดสอบ การปรับค่าจ้างตามฝีมือการปรับตำแหน่งงานตามความสามารถ

Q & A 40