แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 Introduction to Information Technology
Advertisements

หลักสูตรวิทยาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนา ซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ ทำไมจึงเรียนสาขานี้ – บุคลาการด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ยังเป็นที่ ต้องการในบริษัทที่ปรึกษา.
เทคโนโลยีการศึกษายุคอีนำไอ้
กิจกรรมที่ 3 คำถาม สเตฟาน เป็น ครูสอนคอมพิวเตอร์ ทำงานใน โรงเรียนบัวแก้ววิทยาลัย สเตฟาน ได้รับคำสั่ง จากผู้บริหาร ให้นำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยใน การทำงานด้านต่างๆ.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
Faculty of Information Science and Technology, MUT 13/8/59 IS/Thesis OverviewIS/Thesis Overview.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
ศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อบริหารจัดเก็บและใช้ประโยชน์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
Management system at Dell
บทที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบสารสนเทศ
Information Systems Development
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
เอกสารประกอบการบรรยาย หลักสูตร Fundamental หัวข้อวิชา องค์กรและระบบงานตรวจสอบภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง.
หน่วยที่ 3 องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
Educational Technology & Instructional Technology
Innovation and Information Technology in Education
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
Road to the Future - Future is Now
บทที่ 2 ระบบคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน (Flowchart)
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ * Management Information Systems
Project based Learning
Information and Communication Technology Lab2
บทที่ 1 ความหมายขอบเขต และผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ.
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
Educational Information Technology
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
Operating System Overview
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
ประสบการณ์การทำงาน ชื่อ – ชื่อสกุล นายมานะ ครุธาโรจน์
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่มีต่อคุณภาพชีวิต
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
Introduction to information System
Introduction to information System
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
เทคนิค การติดตามและประเมินผล
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานศึกษา
เดินหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สู่ทศวรรษที่ 8
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
อีคอมเมิร์ซกับจริยธรรม กฎหมาย และสภาพแวดล้อมทางสังคม
การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
บรรยายโดย คุณครูกิริยา ทิพมาตย์ สพม. เขต 23
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
ข้อมูลและสารสนเทศ.
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
อ.พิณรัตน์ นุชโพธิ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
การพัฒนา IT ให้บูรณาการเข้ากับโครงสร้างและระบบงาน
นายชลี ลีมัคเดช ทีมพัฒนาระบบฯ
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
กรอบแนวคิดชุดวิจัย Cluster วัยเรียน
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
อัลกอริทึม (Algorithm) ???
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนะนำรายวิชา 1034402 การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย Learning Management System Design on Network อาจารย์เทพยพงษ์ เศษคึมบง สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา pws.npru.ac.th/thepphayaphong

คำอธิบายรายวิชา เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ศิลปะและมโนทัศน์การออกแบบระบบการสอนบนเครือข่าย การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปใน การสร้างระบบการสอนบนเครือข่าย ภาษาสคริปต์ที่ใช้สำหรับการผลิตระบบการสอนบนเครือข่าย ฝึกปฏิบัติการออกแบบและสร้างระบบการสอนบนเครือข่าย

จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ศิลปะและ มโนทัศน์การออกแบบระบบการสอนบนเครือข่าย ภาษาสคริปต์ที่ใช้สำหรับการผลิตระบบการสอนบน เครือข่าย 2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาระบบการสอนบน เครือข่ายและใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการสร้างระบบ การสอนบนเครือข่าย 3. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการออกแบบและสร้าง ระบบการสอนบนเครือข่าย

บทที่ 1 ทบทวนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี นวัตกรรม และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต อาจารย์เทพยพงษ์ เศษคึมบง สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา pws.npru.ac.th/thepphayaphong

หัวข้อสำคัญประจำบทที่ 1 (ทบทวน) ความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ ความสำคัญและประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตต่อการเรียนการสอน

จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม อธิบายความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้ อธิบายความหมายของเทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษาได้ อธิบายความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศได้ บอกความสำคัญและประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตต่อการเรียนการสอนได้

ความหมายของเทคโนโลยี (Technology) การนำแนวคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการ ผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้งด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีการปฏิบัติ มาประยุกต์ใช้เพื่อขยายขีดความสามารถของมนุษย์ ช่วยให้การทำงานดีขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากยิ่งขึ้น

ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) การประยุกต์เอาเทคนิค วิธีการ แนวความคิด อุปกรณ์และเครื่องมือใหม่ๆ มาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาทาง การศึกษา ทั้งใน ด้านการขยายงานและด้าน การปรับปรุงคุณภาพของการ เรียนการสอน ที่มา : www.whatvwant.com/most-useful-software-for-your-pc/

ความหมายของนวัตกรรม (Innovation) แนวความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลง จากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดี มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานอีกด้วย

ความหมายของนวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation) แนวความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้การศึกษาและ การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียน สามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูง กว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียน

ตัวอย่างนวัตกรรมการศึกษา Virtual world

การเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนา เผยแพร่ นวัตกรรม ใช้แพร่หลายในสังคมจนเป็นที่ยอมรับ

ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) เป็นเทคโนโลยีที่รวมระบบ คอมพิวเตอร์เข้ากับระบบโทรคมนาคมการสื่อสาร ความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงข้อมูล โดยที่เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์จะช่วยในการประมวลผลข้อมูล จัดเก็บ และบันทึกสารสนเทศ และส่งข้อมูลหรือผลลัพธ์ที่ ประมวลได้ไปยังผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลได้อย่างสะดวก รวดเร็วผ่านทางเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม

ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศประกอบด้วย 2 เทคโนโลยี ที่สำคัญ คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีโทรคมนาคม

ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ช่วยในการประมวลผลข้อมูล จัดเก็บและบันทึกสารสนเทศ Input (การนำเข้าข้อมูล) Process (การประมวลผลข้อมูล) Output (การแสดงผลข้อมูล) กระบวนการจัดระบบสารสนเทศ / การทำงานของคอมพิวเตอร์

ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีโทรคมนาคม ช่วยในการส่งข้อมูลหรือผลลัพธ์ที่ประมวลแล้วไปยังผู้ใช้หรือ ผู้รับปลายทางที่อยู่ไกลกันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผู้ส่งสารสนเทศ ผู้รับสารสนเทศ สื่อกลางสำหรับการสื่อสาร

ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศที่เห็นได้เด่นชัดในปัจจุบัน คือ อินเทอร์เน็ตและทางด่วนสารสนเทศ

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ครอบคลุมไปทั่วโลก ให้บริการแก่ผู้ใช้ได้หลายสิบล้านคนทั่วโลกในบริการ ต่างๆ กัน ผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลได้ทันทีที่ต้องการ ผู้ใช้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกสามารถติดต่อสื่อสารกัน ได้ทันทีผ่านอินเทอร์เน็ต ติดต่อด้วยตัวอักษร รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ

ความสำคัญและประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตต่อการเรียนการสอน อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนา การศึกษาอย่างมาก มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงต้องให้ ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาการศึกษา พัฒนาการเรียนรู้ การเรียนการ สอน ตลอดจนกระบวนการเรียนรู้ ผู้สอนสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เนื้อหารายวิชาสามารถแปลง ให้อยู่ในรูปแบบของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถส่งไปยัง ผู้เรียนได้อย่างรวดเร็ว ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ ตลอดเวลา และค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมบนแหล่ง ทรัพยากรบนเครือข่าย นอกจากนี้ผู้เรียนและผู้สอนยัง มีปฏิสัมพันธ์ได้อีกด้วย

อ้างอิง กิดานันท์ มลิทอง. (2548). เทคโนโลยีและการสื่อสาร เพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อรุณการพิมพ์. _______. (2548). ไอซีทีเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด อรุณ การพิมพ์, 2548. ยืน ภู่วรวรรณ, สมชาย นำประเสริฐชัย. (2546). ไอซีทีเพื่อการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.