งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน (บทสรุปผู้บริหาร การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน)

2 การเขียนบทสรุปสำหรับผู้บริหาร
บทนำโดยย่อ การพัฒนาที่สำคัญจากปีที่ผ่านมา คะแนนประเมินโดยรวม คะแนนประเมินของรายองค์ประกอบ (ระดับดีมากองค์ประกอบใดบ้าง ระดับดีองค์ประกอบใด และระดับพอใช้องค์ประกอบใดบ้าง) จุดแข็งที่สำคัญ จุดที่ควรพัฒนา Internal QA

3 จุดแข็ง ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมหรือสนับสนุนให้คณะ/สถาบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหรือพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แนวทางเสริมจุดแข็ง จะนำจุดแข็งมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อคณะ/สถาบันอย่างไร หรือจะทำให้จุดแข็ง แข็งยิ่งขึ้นอย่างไร Internal QA

4 ตัวอย่างนี้ใช่จุดแข็งหรือไม่
องค์ประกอบที่ 1 1. คณะมีแผนกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย อย่างชัดเจน 2. มหาวิทยาลัยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มมีส่วนร่วมในการ จัดทำแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย 3. คณะมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและเป็นผู้ที่เคยมี ประสบการณ์บริหารสถาบันการศึกษาในระดับสากล Internal QA

5 ตัวอย่างนี้ใช่จุดแข็งหรือไม่
องค์ประกอบที่ 2 1. มหาวิทยาลัยมีโครงสร้างของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Infrastructures) ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของ นักศึกษาที่ทันสมัยทัดเทียมมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 2. คณะมีอาจารย์สอนดี จนผลการประเมินจากนักศึกษาไม่ต่ำกว่า 4.00 ทุกรายวิชา Internal QA

6 จุดที่ควรพัฒนา อะไรเป็นปัญหาของคณะ/สถาบัน หรืออะไรที่คณะ/สถาบันจะต้องพัฒนาที่นอกเหนือจากเกณฑ์ตามตัวบ่งชี้ (ระบบ บุคลากร การบริหาร ฯลฯ ) เพื่อให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น (What) ข้อเสนอแนะ แนวทางการแก้ปัญหาหรือแนวทางการพัฒนาเพื่อให้คุณภาพ การศึกษาดีขึ้น (How to improve) วิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะที่มีความหมายและนำไปปฏิบัติได้ Internal QA

7 ตัวอย่างนี้เหมาะสมหรือไม่
จุดที่ควรพัฒนา คุณวุฒิอาจารย์ที่เป็นปริญญาเอกยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ข้อเสนอแนะ สนับสนุนให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกให้มากขึ้น Internal QA

8 แนวปฏิบัติที่ดี แนวปฏิบัติที่ดี หมายถึง มีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน เป็นตัวอย่างได้ มีหลักฐานของความสำเร็จ (Evidence of Success) มีปัจจัยเกื้อหนุนความสำเร็จ ระบบ กระบวนการทำงาน หรือขั้นตอนการทำงานที่ได้เทียบเคียง (bench mark) กับหน่วยงานอื่นแล้วว่าได้ผลงานดีกว่า หรือผลงาน เท่ากันแต่ใช้ input (เงิน เวลาของบุคลากร ฯลฯ) น้อยกว่า Internal QA

9 ตัวอย่างนี้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีหรือไม่
คณะมีโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการที่หลากหลาย ระบบการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการจากความต้องการของผู้รับบริการ Internal QA

10 นวัตกรรม เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยพบว่ามีหน่วยงานใดทำมาก่อนมี 2 แบบ คือ
นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) และนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) ทุกนวัตกรรมกระบวนการเป็นแนวปฏิบัติที่ดี ใช่หรือไม่ ทุกแนวปฏิบัติที่ดีเป็นนวัตกรรมกระบวนการ ใช่หรือไม่ Internal QA

11 ขอขอบคุณและคำถาม Internal QA


ดาวน์โหลด ppt สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google