การประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา “

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
TRLEM TU RS ES LS ME.
Advertisements

การพัฒนาเว็บบล็อก เพื่อการจัดการความรู้ ด้านการเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554
การนำเสนอการฝึกงาน ประจำปีการศึกษา พ. ศ
Kasetsart University Powerful eLearning Suite
บริษัทแพสคอนส์ได้จัดหลักสูตรอบรมสัมมนา Effective Supply Chain Management ในวันศุกร์ ที่ 25 เมษายน 2557 ซึ่งเป็น หลักสูตรสุดท้ายในรอบปีนี้ ที่ โรงแรม Bangkok.
นายชาญชัย พิณ เมืองงาม.  Knowledge - มี ?  Attitude - ปรับเปลี่ยน ?  Practice - ปฏิบัติ ?
ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ
แผนการสอน ปีการศึกษา Information Technology Management for Forensic Science การจัดการเทคโนโลยี สารสนเทศสำหรับนิติ วิทยาศาสตร์
My Profile. Samart Kittiruangwittaya สามารถ กิตติเรืองวิทยา ( มาร์ค )
Image Processing Course
จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร?จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร? สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH,
1 การวิเคราะห์ งาน Job Analysis. INDM0419 Industrial HRM2 ความหมายของการวิเคราะห์งาน การวิเคราะห์งาน คือ กระบวนการที่มีระบบใน การกำหนดทักษะ หน้าที่ และความรู้ที่
กำหนดการ – น. ลงทะเบียน – น. กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนา – น. นโยบายส่งเสริมการลงทุนใน รูปแบบคลัสเตอร์ โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
1 การดำเนินการ โครงการยกระดับคุณภาพการ ให้บริการประชาชน.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
แผนงานโครงการ หน่วยศึกษานิเทศก์ ผล ปีงบประมาณ 2558 แผน ปีงบประมาณ 2559.
งานธุรการ ให้บริการผู้บริหาร ครู และบุคลากร เกี่ยวกับงานธุรการและ เอกสารสำคัญ บริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองด้วยความเป็น มิตร รวดเร็ว มักจะเกิดปัญหาและอุปสรรคต่าง.
โรงเรียนจิตรลดา (สายวิชาชีพ)
MEDICAL RESPONSE TO MAJOR INCIDENTS (MRMI)
Image Processing Course
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
โอฬาร เก่งรักษ์สัตว์ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการลูกเสือ
Prof.Emeritus Dr.ANURAK PANYANUWAT CAMT, CHIANG MAI UNIVERSITY
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
Innovation and Information Technology in Education
การวิจารณ์งานศิลปะ การวิจารณ์ศิลปะในแง่สุนทรียศาสตร์ คือการประเมิน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
การวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
Department of Marketing Bangkok University
เกริ่นนำงานวิจัยเบื้องต้น
Gertrude B. Elion เจอร์ทรูด บี เอลเลียน.
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
Student activity To develop in to the world community
การจัดการประชุมที่มีประสิทธิผล
สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH, MPH, PhD) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม
ประชุมชี้แจงการใช้สื่อ ชุดการจัดการเรียนรู้สื่อ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สพป.น่านเขต 2 วันที่ 16.
การวัดผลและประเมินผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ของ TQF
แนวทางการบริหารงานเพื่อสอดรับ กับการปรับระบบบริหารงานบุคคล
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 พ. ศ
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
การประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ผู้วิจัย ศิริมา เที่ยงสาย
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ.2544 ข้อ 6.
การวิเคราะห์แบบสอบถามด้วยโปรแกรม SPSS
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง ปีการศึกษา ๒๕๖๒
การเก็บรวบรวมข้อมูล.
การวิจัยทางธุรกิจ Business Research
การดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2554
เทคนิคการทำวิจัยสถาบัน
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
งานคุ้มครองผู้บริโภค กับการเฝ้าระวังสื่ออย่างชาญฉลาด
Introduction to Public Administration Research Method
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข
สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
การเขียนรายงานการวิจัย
รายงานผลการจัดการความรู้ ปี ……… ระดับส่วนงาน ระดับบุคคล ชื่อ
ของรายงานการทำโครงงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา “126-42-17 การฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม”ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ปีการศึกษา 2554 Course Evaluation Course "Training 126-42-17 Experience in the Industry”a Bachelor's Degree Rajamangala University of Technology Suvarnabhumi of 2011 ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.เทพนารินทร์ ประพันธ์พัฒน์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี บทคัดย่อ วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต โดยนักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม โดยมีเวลาฝึกงานไม่น้อยกว่า 270 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อ ได้แก่ มาตรวัดคุณภาพใน 5 มิติ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา“126-42-17 การฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม”ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ปีการศึกษา 2554 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต โดยนักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม รหัส 126-42-17 จำนวน 3 หน่วยกิต 3(0-40-0) ที่ต้องใช้ความรู้ และทักษะในการปฏิบัติงาน ในสถานประกอบการประเภทอุตสาหกรรม โดยมีเวลาฝึกงานไม่น้อยกว่า 270 ชั่วโมง ตามข้อบังคับของหลักสูตร ศูนย์นนทบุรี(ภาคสมทบ)จำนวน 7 ราย ผู้วิจัยได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์สถิติตามมาตรวัดคุณภาพใน 5 มิติ เพื่อประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา ปีการศึกษา 2554 ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ใช้การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า มิติที่ 1 : ความเข้มข้นของโครงการ 51.17 คะแนน มิติที่ 2 การยึดมั่นในสิ่งที่ต้องการจะทำในการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม 77.04 คะแนน มิติที่ 3 ความสอดคล้องของโครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม คะแนนรวมของมิติที่ 3 : ความสอดคล้องของโครงการฯ 34.16 คะแนน มิติที่ 4 ความเกี่ยวข้องของสถานประกอบการอุตสาหกรรม 21.11 และมิติที่ 5 ประสิทธิผลของโครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม 21.58 คะแนน สรุปในภาพรวมระดับคุณภาพของหลักสูตร คือ 205.06 คะแนน และมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากทุกมิติ   สรุปผล/อภิปรายผล มาตรวัดคุณภาพใน 5 มิติ เพื่อประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา“126-42-17 การฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม”ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ปีการศึกษา 2554 มิติที่ 1 ความเข้มข้นของโครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์ฯคะแนนรวมของมิติที่ 1 : ความเข้มข้นของโครงการ 51.17 คะแนน ระดับคุณภาพของข้อเสนอโครงการในมิติที่ 1 คือ ระดับดีมาก มิติที่ 2 การยึดมั่นในสิ่งที่ต้องการจะทำในการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม คะแนนรวมของมิติที่ 2 : การยึดมั่นในสิ่งที่ต้องการจะทำฯ 77.04 คะแนน ระดับคุณภาพของข้อเสนอโครงการในมิติที่ 2 คือ ระดับดีมาก มิติที่ 3 ความสอดคล้องของโครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม คะแนนรวมของมิติที่ 3 : ความสอดคล้องของโครงการฯ 34.16 คะแนน ระดับคุณภาพของข้อเสนอโครงการในมิติที่ 3 คือ ระดับดีมาก มิติที่ 4 ความเกี่ยวข้องของสถานประกอบการอุตสาหกรรม คะแนนรวมของมิติที่ 4 : ความเกี่ยวข้องของสถานประกอบการฯ 21.11 คะแนน ระดับคุณภาพของข้อเสนอโครงการในมิติที่ 2 คือ ระดับดีมาก และมิติที่ 5 ประสิทธิผลของโครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรมคะแนนรวมของมิติที่ 5 : ประสิทธิภาพของโครงการฯ 21.58 คะแนน ระดับคุณภาพของข้อเสนอโครงการในมิติที่ 2 คือ ระดับดีมาก บทนำ เพื่อพัฒนาบัณฑิตของสาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหการ หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ให้มีคุณภาพ ตอบรับกับความต้องการของตลาดภาคอุตสาหกรรม ที่สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ที่มีแนวคิดว่า “คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา” และยึดหลัก “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” จึงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาทุนทางสังคมเพื่อเป็นแรงผลักดันทุนทางเศรษฐกิจ สำหรับพัฒนาประเทศชาติให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป จึงได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม ของนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการอุตสาหกรรมให้ได้มากที่สุด เอกสารอ้างอิง ประภาพรรณ อุ่นอบ. มาตรวัดคุณภาพข้อเสนอโครงการเชิงรุก(ฉบับร่าง). นครปฐม : คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, 2553. Best, John. Research in Education. 4 ed. Englewood Cliffs. New Jersey : Practice Hall Inc, 1983. วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา“126-42-17 การฝึกประสบการณ์งานอุตสาหกรรม”ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ปีการศึกษา 2554